Hàng loạt 'đại gia' xăng dầu dính nghi án thao túng giá

Hàng loạt 'đại gia' xăng dầu dính nghi án thao túng giá

Thứ 5, 16/05/2013 | 10:33
0
Ủy ban Châu Âu (EC) hôm thứ Ba (14/5) đã bất ngờ tiến hành kiểm tra một số “đại gia” xăng dầu vì nghi án các công ty này có thể ngầm móc ngoặc với nhau để ý định giá xăng dầu, vi phạm các quy định chống độc quyền của EU.
Theo nguồn tin từ AFP, việc kiểm tra được tiến hành tại hai quốc gia thuộc EU là Anh và Na Uy, cùng một số quốc gia khác ngoài khu vực. EC lo ngại rằng có sự thông đồng giữa các công ty xăng dầu để bóp méo giá cả của các sản phẩm dầu mỏ và nhiên liệu sinh học trước khi gửi báo cáo lên Platts, cơ quan định giá các sản phẩm dầu mỏ hàng đầu thế giới.
Hàng loạt 'đại gia' xăng dầu dính nghi án thao túng giá
Mặc dù, EC không chính thức công bố danh sách những công ty lọt vào “tầm ngắm” của cơ quan chống độc quyền châu Âu, nhưng các tập đoàn năng lượng khổng lồ của Anh là BP, Shell và Statoil của Na Uy vừa xác nhận văn phòng của họ đã được “ghé thăm”.
 
Bất động sản - Hàng loạt 'đại gia' xăng dầu dính nghi án thao túng giá
BP, Shell và Statoil là 3 hãng dầu mỏ bị nghi ngờ thao túng giá nhiều nhất
 
Trong một tuyên bố đưa ra hôm 14/5, EC nhấn mạnh chỉ cần một sự bóp méo nhỏ trong định giá xăng dầu cũng có thể dẫn đến những tác động rất lớn trong hoạt động mua bán xăng dầu và các sản phẩm tinh chế, làm tổn hại đến những người tiêu dùng cuối cùng.
Trước cuộc điều tra bất thường này của EC, các tổ chức xe hơi Anh Quốc đã lập tức lên tiếng phản đối gay gắt vì cho rằng bất kỳ cáo buộc nào về thao túng giá xăng dầu được đưa ra cũng sẽ khiến “người tiêu dùng hoang mang”.
Trong khi đó, Caroline Flint, một nghị sĩ của Đảng Lao động Anh, thì cho rằng cuộc điều tra này là rất cần thiết bởi “người lao động có quyền được biết liệu mức giá xăng dầu mà họ phải chịu có công bằng và minh bạch không?”.
Đồng quan điểm với bà Caroline Flint, nghị sĩ Đảng Bảo thủ Anh Robert Halfon cũng kêu gọi một cuộc điều tra có quy mô lớn nhằm làm rõ hành vi thao túng giá xăng dầu của các tập đoàn cartel. “Giá xăng dầu cao đang là một gánh nặng lớn đối với các gia đình trên toàn nước Anh. Chúng khiến cho những chuyến đi xa trở nên cực kỳ tốn kém”, ông Robert Halfon nói. Theo Financial Times, đây có thể là một cuộc điều tra xuyên biên giới lớn nhất của các nhà chức trách châu Âu kể từ sau vụ bê bối gian lận lãi suất Libor.
Theo AFP/ Sống mới

Xăng dầu, vì sao tăng nhiều giảm ít?

Thứ 7, 20/04/2013 | 09:30
19 giờ ngày 18/4, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối xăng dầu đã điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng dầu từ 100 đồng đến 410 đồng/lít.

'Bão giá' hậu tăng giá xăng dầu

Thứ 3, 02/04/2013 | 10:22
Việc giá cả thị trường tăng ồ ạt sau khi tăng giá xăng dầu là điều đã được dự báo từ trước. Tuy nhiên, những hệ lụy người dân phải gánh chịu lại là chuyện không hề đơn giản.

'Thông tin tăng giá xăng dầu là tài liệu mật'

Thứ 3, 02/04/2013 | 08:27
Việc giảm giá, tăng giá xăng, các tài liệu cơ quan liên bộ trao đổi với nhau và với các doanh nghiệp đều là tài liệu mật.

Doanh nghiệp xăng dầu lãi lớn nhờ 'mở van' quỹ bình ổn giá?

Chủ nhật, 31/03/2013 | 15:20
Quỹ Bình ổn giá xăng dầu được hình thành từ tiền của người mua xăng, với mục đích bình ổn hay nói cách khác là giữ giá xăng dầu khi giá thế giới tăng. Thế nhưng, thời gian qua quỹ bình ổn này dường như đang được sử dụng một cách vô tội vạ và chưa đúng với mục đích ban đầu của nó. Trong khi giá xăng dầu thế giới giảm mạnh, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước đang không lỗ, thì Bộ Tài chính vẫn "mở van" quỹ bình ổn để doanh nghiệp kiếm lãi hàng chục tỉ đồng mỗi ngày.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Thay đổi đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng sau 16 năm

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Sau nhiều năm trễ hẹn, chính quyền Tp.HCM đã quyết định thay đổi cách thực hiện dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Đà tăng của giá thuê văn phòng và xu hướng “xanh hóa”

Thứ 2, 06/05/2024 | 12:31
Giá thuê văn phòng dự kiến tiếp tục tăng trong trung và dài hạn. Và một xu hướng quan trọng với thị trường văn phòng cho thuê là phát triển bền vững.

VCCI góp ý về điểm chưa hợp lý của phương pháp định giá đất

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:36
Dự thảo Nghị định về giá đất đã quy định cụ thể về trình tự, nội dung xác định giá đất theo 4 phương pháp gồm so sánh, thu nhập, thặng dư, hệ số điều chỉnh giá đất.

Sốt đất nền và những lưu ý không thể bỏ qua trước khi "xuống tiền"

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:45
Mặc dù thị trường chung còn ảm đạm và nhiều khó khăn, nhưng vẫn có những khu vực đất nền ven Hà Nội người mua kẻ bán khá sôi động. Các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cần tỉnh táo, tránh trở thành nạn nhân “tiền mất tật mang” từ những cơn “sốt ảo”.

Lâm Đồng: Rà soát các dự án đầu tư BĐS tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:36
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn Tp.Đà Lạt và Tp.Bảo Lộc.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công dự án sân bay Long Thành

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:12
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi thị sát, kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3 sân bay Long Thành.

Tp.HCM: Thay đổi đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng sau 16 năm

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Sau nhiều năm trễ hẹn, chính quyền Tp.HCM đã quyết định thay đổi cách thực hiện dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

VCCI góp ý về điểm chưa hợp lý của phương pháp định giá đất

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:36
Dự thảo Nghị định về giá đất đã quy định cụ thể về trình tự, nội dung xác định giá đất theo 4 phương pháp gồm so sánh, thu nhập, thặng dư, hệ số điều chỉnh giá đất.

Đề xuất mua bán vàng không dùng tiền mặt liệu có khả thi?

Thứ 2, 06/05/2024 | 16:31
Theo các chuyên gia về kinh tế, đề xuất mua bán vàng không dùng tiền mặt của Tổng cục Thuế khó khả thi vì người mua vàng không phải ai cũng là nhà đầu tư.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chậm trễ, nguyên nhân từ đâu?

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:40
Chiều 6/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Ban 85 về công tác triển khai dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.