Hà Nội: Xây dựng bến xe Yên Sở để phục vụ lợi ích của ai?

Hà Nội: Xây dựng bến xe Yên Sở để phục vụ lợi ích của ai?

Thứ 2, 02/07/2018 | 15:02
3
Hà Nội cấp phép xây dựng bến xe Yên Sở nằm ngay cạnh đường vành đai 3 và chỉ cách bến xe Nước Ngầm 1km đang trái với quan điểm di chuyển bến xe ra khu vực vành đai 4 của thành phố.

Trong báo cáo của UBND TP.Hà Nội gửi Thường trực Thành uỷ Hà Nội có đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trung tâm đến năm 2030 và tầm nhìn 2050. Các bến xe khách liên tỉnh được đưa ra khỏi vành đai 3 và được bố trí tại khu vực các trục đường hướng tâm giao với vành đai 4.

Trong đó, bến xe Gia Lâm và Giáp Bát sẽ di chuyển sau năm 2020, bến Mỹ Đình và Nước Ngầm di chuyển sau năm 2025. Bến Giáp Bát, Nước Ngầm sẽ chuyển về bến xe Ngọc Hồi (bến phía Nam).

Hà Nội: Xây dựng bến xe Yên Sở để phục vụ lợi ích của ai?

Khu vực quy hoạch để xây bến xe Yên Sở được quây kín bằng những tấm tôn.

Tuy nhiên, chủ trương và đồ án đã rõ ràng, thế nhưng Hà Nội lại làm trái ngược khi bất ngờ cho đầu tư xây bến xe Yên Sở với diện tích khoảng 3,2 ha (cạnh công viên Yên Sở, quận Hoàng Mai) có mặt tiền trên đường vành đai 3 chỉ cách bến Nước Ngầm hơn 1km, nằm ngay bên đường gom vành đai 3.

Theo quyết định đầu tư của UBND TP.Hà Nội, bến Yên Sở sẽ hoàn thành trong quý 2/2018, kết hợp xe khách và xe tải. Công suất khai thác xe khách tuyến cố định 800-1.000 lượt xe/ngày, đêm (giai đoạn đầu khai thác 400 lượt xe/ngày, đêm); công suất xe tải khoảng 200 lượt xe/ngày, đêm. Bến xe Yên Sở xây dựng trong giai đoạn 2017-2020, hỗ trợ cho bến xe Giáp Bát.

Đáng ngạc nhiên là, TP.Hà Nội lại cấp phép cho bến xe Yên Sở được hoạt động trong 50 năm. Trong khi đó, từ năm 2030 và tầm nhìn 2050, các bến xe khách liên tỉnh sẽ phải di dời ra trục đường vành đai 4 khiến cho nhiều người bức xúc.

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, khu vực đường được quy hoạch xây dựng bến xe Yên Sở chỉ là đường gom của đường vành đai 3, đây là tuyến đường nối giữa nút giao Pháp Vân đến cầu Thành trì có mật độ giao thông rất lớn không thuận tiện cho việc xây dựng bến xe.

Đặc biệt, khu vực nút giao Pháp Vân và cầu Thanh Trì là hai điểm nóng của TP.Hà Nội về ùn tắc giao thông nên việc xây bến xe Yên Sở sẽ tạo thêm áp lực giao thông trong khu vực.

Dư luận băn khoăn nghi vấn, TP.Hà Nội đã có chủ trương xây dựng bến xe Ngọc Hồi để chuyển bến Giáp Bát và Nước Ngầm xuống thì còn xây bến xe Yên Sở làm gì? Trong khi, hai bến này vẫn còn khả năng khai thác ổn định thì việc xây dựng thêm bến xe thứ ba sẽ phục vụ lợi ích của ai?

TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia tư vấn cao cấp dự án JICA (Nhật Bản) cho rằng, TP.Hà Nội cho xây dựng bến xe Yên Sở cạnh đường vành đai 3 là trái quan điểm di chuyển bến xe ra khu vực vành đai 4 của thành phố.

Cũng không hiểu mục đích xây bến xe Yên Sở để phục vụ lợi ích của ai? Mặc dù, Hà Nội nói là xây bến xe tạm nhưng lại cấp phép hoạt động 50 năm thì quá bất hợp lý. Bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm vẫn còn hoạt động ổn định được thì chẳng có lý do gì mà phải nhồi nhét thêm 1 bến xe.

Trong khi đó, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc sở GTVT Hà Nội cho biết, trong Quy hoạch giao thông của TP.Hà Nội có bến xe tĩnh của Hà Nội và bãi đỗ xe Yên Sở phù hợp với quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 519/QĐ-TTg năm 2016.

Hiện tại, Hà Nội cũng chưa có quy hoạch nào về bến xe ngoài Quyết định 519 này. Nếu chỉ xây dựng một bến xe phía Nam (Ngọc Hồi) để thay thế 2 bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm sẽ là quá tải. Vì vậy, cần phải có một bến xe Yên Sở trong trung hạn nhằm điều tiết nhu cầu và hỗ trợ cho bến xe phía Nam.

Ngoài ra, bến xe Yên Sở mới đủ điều kiện để chuyển đổi bến xe Giáp Bát thành điểm trung chuyển phục vụ riêng cho vận tải công cộng. Khi bến xe Yên Sở đi vào hoạt động, sẽ dần giảm tải bến xe Giáp Bát, tiến tới chuyển bến xe  Giáp Bát ra khỏi khu vực nội đô theo đúng lộ trình.

Hiếu Anh

Hà Nội: Thâm nhập “thiên đường” của xe dù, bến cóc

Thứ 6, 25/05/2018 | 19:42
Hàng trăm mét vuông đất vỉa hè được các nhà xe chiếm dụng làm điểm đón trả khách và bốc xếp hàng hóa. Số lượng khách tại đây lên đến vài chục người.

Hà Nội: Bến xe từ chối phục vụ xe không đảm bảo chất lượng

Thứ 6, 13/04/2018 | 21:58
Sở GTVT yêu cầu các bến xe từ chối phục vụ các phương tiện và chủ phương tiện sử dụng xe không bảo đảm điều kiện, các xe không có bình cứu hỏa hoặc có bình cứu hỏa nhưng không đảm bảo theo quy định...

Hà Nội: Bến xe vắng lạ ngày làm việc cuối năm trước kỳ nghỉ Tết

Thứ 3, 13/02/2018 | 20:08
Theo ghi nhận của PV, tại các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm không có tình trạng ùn ứ, người dân vất vả chờ xe như mọi năm.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Hơn 72% đối tượng nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:26
Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả chế độ đối với người dân hưởng chính sách an sinh xã hội.

Hà Nội sẽ thông qua đề án tổng thể xây dựng hệ thống đường sắt

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:22
Tại Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16) HĐND Tp.Hà Nội dự kiến xem xét, thông qua 8 nội dung, trong đó có đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã Tp.Hà Nội.

Hà Nội: Đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:21
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội cho biết, chính quyền Thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ.

“Cú bắt tay ngầm” gây thiệt hại lớn của cán bộ quản lý Nhà nước với DN tư nhân

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:09
Nhiều vụ án tham nhũng, chức vụ có sự cấu kết chặt chẽ, tinh vi giữa cán bộ Nhà nước với các công ty, doanh nghiệp tư nhân.

Bình Thuận đạt chỉ số năng lực cạnh tranh cao nhất trong 15 năm trở lại

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:00
Trong bảng xếp hạng PCI 2023, tỉnh Bình Thuận đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tăng 24 bậc, đạt 68,06 điểm, tăng 3,67 điểm so với năm 2022.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận đạt chỉ số năng lực cạnh tranh cao nhất trong 15 năm trở lại

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:00
Trong bảng xếp hạng PCI 2023, tỉnh Bình Thuận đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tăng 24 bậc, đạt 68,06 điểm, tăng 3,67 điểm so với năm 2022.

Hơn 72% đối tượng nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:26
Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả chế độ đối với người dân hưởng chính sách an sinh xã hội.

Hà Nội: Đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:21
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội cho biết, chính quyền Thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ.

“Cú bắt tay ngầm” gây thiệt hại lớn của cán bộ quản lý Nhà nước với DN tư nhân

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:09
Nhiều vụ án tham nhũng, chức vụ có sự cấu kết chặt chẽ, tinh vi giữa cán bộ Nhà nước với các công ty, doanh nghiệp tư nhân.

Yêu cầu triển khai việc trả phí đăng kiểm bằng chuyển khoản, quẹt thẻ

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:45
Việc các Trung tâm đăng kiểm chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt gây mất thời gian, không tạo thuận lợi cho người dân và không phù hợp với chủ trương của Nhà nước.