Hà Nội: Tăng giá nước theo lộ trình, không đột ngột

Hà Nội: Tăng giá nước theo lộ trình, không đột ngột

Nguyễn Hữu Thắng
Thứ 6, 30/06/2023 | 17:50
0
Thành phố Hà Nội đã quyết định không tăng giá nước đột ngột mà thực hiện tăng theo lộ trình trong vòng 2 năm để đảm bảo đời sống của người dân.

Điểu chỉnh giá nước được người dân đồng tình, ủng hộ cao

Tại buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý II/2023 của UBND Tp.Hà Nội chiều ngày 30/6, Phó Giám đốc Sở Tài Chính Trần Thành Tâm đã làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến giá nước và điều chỉnh giá nước sạch sinh hoạt của Thành phố được dư luận quan tâm.

Theo đó, Phó Giám đốc Sở Tài chính khẳng định, xác định giá nước sạch có tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân cũng như doanh nghiệp trên địa bàn.

Do đó, trong quá trình triển khai thực hiện, Thành phố đã rất thận trọng, cũng như có chỉ đạo cụ thể với các sở, ngành; được phản ánh và thông tin cụ thể trên các phương tiện truyền thông và các cơ quan báo chí.

Vừa qua, sau cuộc thực hiện phản biện xã hội tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Tp.Hà Nội, Sở Tài chính đã nhận được những tham mưu góp ý của các cơ quan báo chí. Những nội dung đó thể hiện mục đích, nguyên tắc, phương pháp cũng như chủ trương của Hà Nội trong quá trình triển khai thực hiện.

Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết, khi có phương án điều chỉnh phương án giá nước trên địa bàn, Thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch thông tin tuyên truyền từ rất sớm. Từ tháng 2/2023 UBND Thành phố đã ban hành kế hoạch về vấn đề này.

"UBND Thành phố đã cụ thể nhiệm vụ cho từng đơn vị, trong từng giai đoạn để người dân tiếp cận được định hướng, chủ trương của Thành phố trong việc điều chỉnh giá nước. Nhờ công tác tuyên tuyền sâu rộng, trong thời gian vừa qua, Sở Tài chính nắm bắt thông tin việc điều chỉnh giá nước lần này của Thành phố về cơ bản được người dân đồng tình, ủng hộ cao", bà Tâm nói.

Sự kiện - Hà Nội: Tăng giá nước theo lộ trình, không đột ngột

Phó Giám đốc Sở Tài Chính Trần Thành Tâm trả lời báo chí (Ảnh: Hữu Thắng).

Về phương án giá, người dân cũng đánh giá không tác động nhiều đến đời sống. Tuy nhiên người dân cũng mong mỏi bên cạnh điều chỉnh giá nước thì sẽ có nội dung cụ thể về chất lượng nước để đảm bảo cuộc sống.

Về việc tính giá nước như thế nào đã đảm bảo cho doanh nghiệp kinh doanh nước ổn định chưa, Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết, khi xác định phương án giá nước, Thành phố đã thành lập tổ công tác thẩm định giá nước trên địa bàn, trong đó có lãnh đạo các Sở, ngành: Tài chính, Xây dựng, Thuế… Mỗi đơn vị có nhiệm vụ riêng, thực hiện công tác rà soát và thẩm định phương án giá nước.

“Chính vì vậy, phương án giá nước khi tính toán đảm bảo theo đúng quy định của Thông tư 44, các yếu tố cấu thành giá đảm bảo và đảm bảo lợi nhuận của nhà đầu tư cũng được thực hiện theo đúng quy định của Thông tư này”, Phó Giám đốc Sở Tài chính nói.

Khi Sở Tài chính xây dựng phương án giá nước cũng đã làm việc với các đơn vị cấp nước, nhận được sự đồng thuận của các đơn vị này trước khi báo cáo với UBND Thành phố.

Xu thế bắt buộc phải điều chỉnh giá nước

“Trong phương án giá nước, để đảm bảo đời sống của người dân, Thành phố đã không quyết định tăng giá nước đột ngột mà thực hiện tăng theo lộ trình trong vòng 2 năm. Đảm bảo trong khoảng thời gian này có thể đáp ứng được yếu tố đầu vào cấu thành giá nước, điều chỉnh kịp thời đảm bảo tính thị trường trong điều chỉnh giá nước” Phó Giám đốc Sở Tài chính nhấn mạnh.

Cũng theo bà Trần Thành Tâm, để đảm bảo chất lượng nước, Sở đã có báo cáo UBND Thành phố về trách nhiệm của các công ty cấp nước, việc xây dựng phương án giá nước phải đảm bảo quy định chất lượng nước theo tiêu chuẩn.

Đã giao trách nhiệm cho Sở Y tế trong quá trình kiểm tra chất lượng nước, Sở Xây dựng kiểm tra áp dụng định mức kỹ thuật; Sở Tài chính có trách nhiệm rà soát giá nước hằng năm theo đề nghị của đơn vị cấp nước.

Đồng thời, Thành phố đã chỉ đạo liên ngành thực hiện một cách tổng thể các phương án để đảm bảo quyền, lợi ích của người dân; hài hòa lợi ích nhà nước – người dân - doanh nghiệp. Tất cả quyền lợi của người dân được Thành phố ưu tiên đầu tiên, có chính sách cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ chính sách…

Liên quan đến vấn đề này, Chánh Văn phòng UBND Thành phố Trương Việt Dũng cho biết, trên địa bàn Hà Nội đang sử dụng cả nước mặt và nước ngầm. Hiện nay, Hà Nội trung bình đang khai thác 770.000m3/ng đối với nước ngầm.

Theo quy hoạch nước trên địa bàn đến năm 2025 Hà Nội sẽ giảm khai thác còn 615.000 mét khối/ngày đêm và đến năm 2050 khoảng 413.000 m3/ngày đêm. Từ đó cho thấy chúng ta phải khai thác hợp lý nguồn nước mặt và nước ngầm, ưu tiên khai thác nguồn nước mặt.

Chánh Văn phòng UBND Thành phố cho hay chi phí đầu tư nguồn nước mặt qua rà soát thống kê và theo định mức đơn giá tính toán thì hiện nay đang chi phí nước ngầm. Do đó điều chỉnh giá nước để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư khi đầu tư nguồn chi phí khai thác nước mặt cho phù hợp.

Sự kiện - Hà Nội: Tăng giá nước theo lộ trình, không đột ngột (Hình 2).

Chánh Văn phòng UBND Thành phố Trương Việt Dũng chủ trì họp báo chiều ngày 30/6 (Ảnh: Hữu Thắng).

“Trong 10 năm qua chúng ta ổn định giá nước. Thành phố tính toán điều chỉnh giá nước từ năm 2019 nhưng chưa thực hiện để đảm bảo an sinh xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Đến năm 2022, trong xu thế bắt buộc phải điều chỉnh giá nước để đảm bảo chi phí đầu vào và đầu ra, các đơn vị đã nghiên cứu rất thận trọng. Phương án giá đã tính đến chi phí hỗ trợ hộ cận nghèo, các đối tượng an sinh xã hội và so sánh chi phí mức sinh hoạt dưới 10m3 thì chi phí giá nước sạch của Hà Nội đang thấp hơn một số tỉnh thành như Quảng Ninh, Điện Biên”, Chánh Văn phòng Trương Việt Dũng nhấn mạnh.

Hà Nội: GRDP 6 tháng đầu năm 2023 đạt 5,97% - thấp hơn kịch bản đề ra

Thứ 6, 30/06/2023 | 16:04
Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm được duy trì, tuy nhiên mức tăng thấp hơn cùng kỳ và thấp hơn kịch bản đầu năm.

Nước sạch tăng giá phải đi kèm với chất lượng tương xứng

Thứ 5, 29/06/2023 | 22:23
Nhiều ý kiến đồng tình về việc tăng giá nước sạch, tuy nhiên nước sạch phải tương xứng với giá bán, ngoài ra cũng cần có thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất nước.
Cùng tác giả

Dòng xe nối đuôi nhau trở lại Thủ đô

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:12
Dù chưa hết kỳ nghỉ lễ, nhưng chiều ngày 30/4 đã có nhiều người dân quay trở lại Thủ đô khiến cho nhiều tuyến đường hướng về Hà Nội rơi vào tình trạng ùn ứ kéo dài.

Phố phường Hà Nội yên bình trong ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:24
Không còn cảnh tắc đường, không còn không khí hối hả, phố phường Hà Nội trong ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 mang vẻ đẹp thật yên bình.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.
     
Nổi bật trong ngày

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…