Hà Nội rét dưới 10 độ C, nhiều trường vẫn mở cửa đón học sinh

Hà Nội rét dưới 10 độ C, nhiều trường vẫn mở cửa đón học sinh

Thứ 3, 23/01/2024 | 10:15
0
Hôm nay (23/1) trời rét dưới 10 độ C, nhiều trường tiểu học vẫn tổ chức lớp học bình thường, nhằm đáp ứng nhu cầu của các gia đình muốn cho con tới trường.

Nhiệt độ giảm sâu, nhiều trường Hà Nội vẫn mở cửa, lùi giờ vào lớp

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, 6h sáng nay 23/1, nhiệt độ đo tại Hà Đông, Hà Nội là 9,9 độ C. Đây là mức nhiệt độ học sinh mầm non, tiểu học không phải đến trường theo quy định. Tuy nhiên nhiều trường học vẫn tổ chức mở cửa, lùi giờ học, linh hoạt các hình thức dạy học online, trực tiếp để đón học sinh, hỗ trợ phụ huynh trông con.

Theo VTC News trong thông báo lúc 7h hôm nay của trường Tiểu học Kim Giang, quận Thanh Xuân, Hà Nội, giờ học sáng sẽ lùi xuống 8h30 và kết thúc lúc 11h30 vì học sinh sẽ không ra chơi, đảm bảo được giữ ấm trong lớp.

Nếu phụ huynh cho con nghỉ cần báo cho giáo viên chủ nhiệm trước 7h50 để bếp ăn nhà trường cắt suất cơm trưa của con.

Bà Nguyễn Thị Ngân Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, lịch vào học của học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 là 8h sáng nhưng theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT, các trường có thể điều chỉnh thời gian học phù hợp điều kiện thời tiết.

Do đó, nếu thời tiết chuyển sang rét đậm, rét hại, nhà trường có thể căn cứ vào tình hình thực tế để điều chỉnh thời gian học xuống 8h30 đến 9h.

Trong khi đó tại Trường mầm non Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội, trao đổi với PV báo Sức khỏe và Đời sống sáng sớm nay, cô Vũ Nguyệt Ánh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Hôm nay, nhiệt độ xuống 9,9 độ C nên nhà trường đã thông báo cho phụ huynh các lớp chủ động cho con nghỉ học. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh thì nhà trường vẫn mở cửa đón các con bình thường.

"Tại lớp, ngay từ những ngày trước, chúng tôi đã lưu ý tới cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường thực hiện các biện pháp giữ ấm cho học sinh trong giờ học, giờ chơi, giờ ăn, khi ngủ, đóng kín cửa tránh gió lùa. Thường xuyên theo dõi sức khỏe của trẻ, tổ chức các hoạt động trong phòng học cũng như dạy trẻ các kỹ năng chống rét khi ra đường và các hoạt động ngoài trời nhằm hình thành cho trẻ kỹ năng về chăm sóc sức khỏe cho bản thân".

Trường tiểu học Nguyễn Siêu, Cầu Giấy, Hà Nội gửi thông báo tới phụ huynh toàn trường với nội dung: "Nếu nhiệt độ dưới 10 độ học sinh bậc tiểu học có thể nghỉ học. Tuy nhiên, trong nền nhiệt độ đó, phụ huynh vẫn đưa con đi học, nhà trường vẫn sẽ bố trí lớp, giáo viên quản lý học sinh và tổ chức bán trú như bình thường".

Không chỉ Trường mầm non Linh Đàm hay Trường Tiểu học Nguyễn Siêu mà nhiều trường ở Hà Nội vẫn cho học sinh đi học bình thường và nhắc nhở phụ huynh giữ ấm cho con khi đi học cũng như lúc đón về.

Tại Trường Mẫu giáo số 7, quận Ba Đình, học sinh vẫn đi học nhưng số học sinh giảm hơn so với tuần trước. Theo đại diện nhà trường, để đảm bảo sức khỏe cho trẻ, nhà trường đã kiểm tra các điều kiện về phòng chống rét, che chắn kịp thời các vị trí có gió lùa. Đảm bảo cho trẻ hoạt động trong môi trường ấm áp, ăn ấm, uống ấm, rửa tay nước ấm, lau mặt bằng khăn ấm. Các lớp có đủ bình nước nóng lạnh để rửa tay, cây nước ấm để uống… Đây là những điều kiện thuận lợi giúp cho việc chăm sóc trẻ đảm bảo sức khỏe trong mùa rét. Bên cạnh đó, các cô còn dạy trẻ các kỹ năng giữ ấm cơ thể như mặc ấm, đi tất giữ ấm đôi chân. Giờ ngủ các con học sinh cùng cô giáo trải đệm, gối, chăn chuẩn bị giờ ngủ ấm áp để đảm bảo sức khỏe.

Để tạo điều kiện tốt nhất cho phụ huynh, Trường Tiểu học Ái Mộ A, quận Long Biên còn đưa ra phương án: "Khi không thể thu xếp được người trông con tại nhà, phụ huynh vẫn có thể gửi con đến trường. Trong những ngày này, giáo viên sẽ tổ chức cho học sinh làm bài tập củng cố kiến thức, kỹ năng, không dạy bài mới theo chương trình để đảm bảo tiến độ chương trình đồng đều cho các học sinh".

Trước tình hình thời tiết rét sâu đợt này khiến phụ huynh lo lắng, thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng trường Marie Curie đã gửi thông báo đến phụ huynh. Theo đó, các cơ sở của Hệ thống giáo dục Marie Curie đảm bảo điều kiện sinh hoạt ấm áp cho học sinh nên nhà trường vẫn mở cửa đón các con trong những ngày gió rét. Phụ huynh muốn gửi con đến trường có thể yên tâm.

Trường Tiểu học Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội thông báo tới phụ huynh, những ngày rét dưới 10 độ C, giờ vào lớp buổi sáng là 9h, lùi khoảng một tiếng so với thời gian học thông thường. Với học sinh không ăn bán trú, các em sẽ tan học lúc 11h30. Giờ vào và tan học buổi chiều không thay đổi.

"Với những phụ huynh không thể đưa con đến trường theo thời gian trên, nhà trường vẫn mở cửa đón học sinh vào lớp sớm, đảm bảo các em không chơi ngoài sân", theo trường Nhân Chính.

Trường tiểu học Nguyễn Siêu, quận Cầu Giấy, Hà Nội thông tin tới phụ huynh toàn trường: “Từ ngày 22-25/1 dự báo thời tiết Hà Nội sẽ rét đậm, rét hại. Nếu nhiệt độ dưới 10 độ học sinh bậc tiểu học có thể nghỉ học. Tuy nhiên, trong nền nhiệt độ đó, phụ huynh vẫn đưa con đi học, nhà trường sẽ bố trí lớp, giáo viên quản lý học sinh và tổ chức bán trú như bình thường”.

Trước tình hình rét đậm những ngày vừa qua, bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông, Hà Nội cho biết, đơn vị đã yêu cầu các nhà trường sẵn sàng các điều kiện về nước ấm, khăn ấm, thức ăn ấm nóng cũng như kiểm tra lại các lớp học đảm bảo kín gió. Trường học thông báo cho phụ huynh chủ động cho con nghỉ học khi thời tiết dưới 10 độ đối với mầm non, tiểu học.

"Một số gia đình không có điều kiện trông con nên dù dưới 10 độ C, các trường học luôn mở cửa đón học sinh tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh đi làm. Sau đó, tùy số lượng học sinh nghỉ học nhiều hay ít để có kế hoạch dạy bù kiến thức cho các em. Những em vì lý do thời tiết đi học muộn trong những ngày này, trường học đều linh hoạt đón vào lớp", bà Hằng nói.

Trường học các cấp sẽ chủ động quyết định thời gian vào học, thời gian tan trường. Tại địa bàn, đa số trường THCS vào lớp trong khoảng thời gian từ 7h15 - 7h30; bậc tiểu học từ 7h45 - 8h và bậc mầm non đón trẻ từ 7h đến 8h30 sáng.

Giáo dục - Hà Nội rét dưới 10 độ C, nhiều trường vẫn mở cửa đón học sinh

Ảnh minh họa.

Con nghỉ học vì rét đậm, phụ huynh lo ngay ngáy

Theo Phụ Nữ Việt Nam hôm qua (22/1), sáng sớm lúc 6h, khi vẫn ngủ vùi trong chăn ấm, chị Hoàng Yến (Tứ Liên, Hà Nội) vẫn phải choàng dậy để xem dự báo thời tiết trên VTV. Thấy thông tin là 14 độ, chị Yến reo lên mừng rỡ. Vậy là con gái 5 tuổi của chị vẫn được đến trường. "Với những gia đình có trẻ mầm non, việc con phải nghỉ học không khác gì "đánh đố" bố mẹ. Thực sự chúng tôi không biết phải sắp xếp thế nào khi cả bố và mẹ đều bận đi làm", chị Hoàng Yến cho biết.

Biết trước thông tin từ ngày 23- 25/1, trời rét đậm, rét hại, nhiệt độ chỉ từ 7-14 độ, học sinh tiểu học và mầm non chắc chắn được nghỉ học, chị Hoàng Yến và nhiều phụ huynh đã phải chủ động bố trí người trông con. "Tính là chủ động nhưng đâu có sẵn người để bố trí ở nhà trông con. Có 3 ngày con được nghỉ, tôi và chồng chia nhau trông. Tôi xin cơ quan nghỉ phép 2 ngày, chồng xin nghỉ phép 1 ngày. Cũng may cơ quan tạo điều kiện nên chúng tôi mới có thể nghỉ trong những ngày cuối năm bận rộn thế này. Nếu rét đậm, rét hại kéo dài hơn nữa, thực sự là bài toán khó với gia đình tôi", chị Hoàng Yến lo lắng.

Theo chị Yến, nhà trường cần linh hoạt trong việc trông giữ trẻ những ngày rét đậm, rét hại. "Dù biết đưa con ra khỏi nhà những ngày thời tiết quá thấp thì nguy cơ con bị ốm khá cao, tuy nhiên, nhà trường vẫn nên sắp xếp một vài cô giáo trông trẻ cho những gia đình không có người trông con. Với những bố mẹ không thể nghỉ làm thì việc con phải nghỉ học khiến họ "khóc ròng". Lúc đó, thay vì chở con đến trường, họ phải lục soát các mối quan hệ thân thiết để gửi con", chị Hoàng Yến cho biết.

Chị Phạm Thúy Hằng ở Phương Mai, Hà Nội may mắn là có bố mẹ chồng ở gần nên khi cô con gái 5 tuổi được nghỉ học thì nghĩ ngay đến việc nhờ bà nội trông cháu. Sẵn người trông nhưng không phải không có những khó khăn. "Nhờ bà nội nhiều tuổi đi ra khỏi nhà lúc trời rét đậm rét hại để đến trông cháu khiến chúng tôi áy náy rất nhiều. Đường xa, xót cháu, ông bà không cho chúng tôi chở cháu đến nhà ông bà. Trời rét, cháu nghỉ ở nhà không ốm mà tôi chỉ lo bà ốm. Thực sự, trong hoàn cảnh này, tôi vẫn muốn con được đi học. Trong lớp có điều hòa nên rất ấm, con lại được vui chơi với bạn bè chứ không suốt ngày dán mắt vào điện thoại, ti vi khi ở nhà", chị Hằng chia sẻ.

Ngày 21/1, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các cơ sở giáo dục căn cứ thông tin dự báo thời tiết vào 6h sáng hàng ngày, các trường học trên địa bàn thành phố chủ động điều chỉnh giờ học hoặc cho học sinh nghỉ học.

Cụ thể, các cơ sở giáo dục theo dõi thông tin nhiệt độ ngoài trời của khu vực Hà Nội trong những ngày rét đậm, rét hại được phát tại bản tin dự báo thời tiết trong chương trình "Chào buổi sáng" trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam và chương trình "Hà Nội buổi sáng" trên kênh H1, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội vào 6h sáng hàng ngày.

Căn cứ vào thông tin này, hiệu trưởng các nhà trường trên địa bàn thành phố chủ động điều chỉnh giờ học hoặc cho học sinh nghỉ học. Theo đó, học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10⁰C; học sinh trung học cơ sở nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 7⁰C.

Trong những ngày rét đậm, căn cứ điều kiện thời tiết của từng địa phương, các nhà trường có thể điều chỉnh thời gian học sao cho học sinh không phải đến trường quá sớm. Trường hợp học sinh đến muộn vì lý do thời tiết, nhà trường cần linh hoạt giải quyết để học sinh được vào học.

Đặc biệt, các nhà trường không tổ chức các hoạt động tập trung học sinh ngoài trời trong những ngày rét đậm, rét hại. Các trường phối hợp cha mẹ học sinh nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm.

Nhà trường không bắt buộc học sinh mặc đồng phục trong những ngày trời rét; đồng thời tăng cường kiểm tra và sửa chữa kịp thời cửa các phòng học, phòng chức năng, phòng bán trú, phòng ăn, bảo đảm tránh gió lùa, đủ ánh sáng và giữ ấm cho học sinh.

Trúc Chi (t/h)

Dự báo thời tiết ngày 18/1/2024: Miền Bắc sắp có rét đậm, băng giá

Thứ 5, 18/01/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/1). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Khi nào miền Bắc bước vào đỉnh điểm đợt rét đậm rét hại, nhiệt độ 0 độ C?

Thứ 4, 17/01/2024 | 15:28
Dự báo đợt không khí lạnh lần này xuất hiện đúng vào tiết Đại hàn (21/1) nên được dự báo nhiều khả năng sẽ có cường độ mạnh và kéo dài nhiều ngày.

Ngày mai không khí lạnh rất mạnh tràn về, có rét đậm rét hại hay không?

Thứ 3, 02/01/2024 | 15:45
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ sáng mai (3/1), miền Bắc mưa rét . Dự báo thời tiết không loại trừ khả năng xuất hiện không khí lạnh cường độ mạnh.

Rét đậm, rét hại, bệnh nhân đột quỵ và tim mạch tăng

Thứ 6, 22/12/2023 | 09:59
Miền Bắc đang trải qua chuỗi ngày rét đậm, rét hại khiến số lượng bệnh nhân đột quỵ gia tăng.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...