Gói 62 nghìn tỷ ở Đắk Lắk: Đề nghị thu hồi tiền hỗ trợ chi không đúng đối tượng

KHÁNH NGỌC

Kết quả xác minh cho thấy, có 7 hộ dân tại xã Cư Elang đã thoát nghèo nhưng vẫn được nhận hàng chục triệu đồng tiền hỗ trợ Covid-19. Trong khi đó, nhiều hộ nghèo không có trong danh sách nhận tiền do bị bỏ sót. Từ đó, đoàn kiểm tra đề nghị truy thu số tiền đã chi sai.

Báo chí phản ánh đúng

Ngày 18/9, sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Đắk Lắk đã ban hành báo cáo kết quả kiểm tra xác minh việc hỗ trợ Covid-19 tại xã Cư Elang (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) theo thông tin phản ánh của báo chí.

Theo báo cáo, việc báo chí phản ánh nhiều hộ khá giả, có nhà cửa khang trang nhưng vẫn có tên trong danh sách cận nghèo và đã nhận tiền hỗ trợ là đúng. Cụ thể, tại thôn 6B (xã Cư Ea Lang) có 4 hộ, với số tiền 10,5 triệu đồng/14 khẩu gồm: ông Ngân Văn Tiến được nhận số tiền 2.250.000 đồng/3 khẩu; Ngân Văn Tiệp 3 triệu đồng/4 khẩu; ông Triệu Kim Vượng 2.250.000 đồng/3 khẩu; hộ ông Trương Văn Thăng 3 triệu đồng/4 khẩu.

Ngôi nhà mái thái, phía trước được ốp gạch men từ chân tường đến nóc nhà.

Tại buôn Vân Kiều (xã Cư Elang) có 3 hộ, với số tiền 9.750.000 đồng/13 khẩu. Cụ thể, hộ ông Hoàng Quốc Tiến được nhận số tiền 3 triệu đồng/4 khẩu; hộ ông Lai Phúc Xuân 3.750.000 đồng/5 khẩu và hộ ông Hoàng Văn Lưu 3 triệu đồng/4 khẩu.

Nội dung báo cáo xác minh cho biết, qua kiểm tra xác minh và chấm điểm phiếu B (thông tin về nhân khẩu, tài sản... do hộ gia đình cung cấp của thời điểm năm 2019) thì cả 7 hộ nói trên đã thoát nghèo trong năm 2019. Do đó, đoàn xác minh đề nghị UBND xã tiến hành thu hồi số tiền chi sai nêu trên, nộp trả ngân sách Nhà nước theo quy định.

Một hộ dân đã thoát nghèo nhưng vẫn được nhận tiền hỗ trợ Covid-19.

Thôn phó được nhận hỗ trợ vì vay hàng trăm triệu

Riêng đối với hộ ông Ngân Văn Chia, Phó Trưởng thôn 6B, xã Cư Elang sống trong ngôi nhà khang trang nhưng vẫn được nhận 4,5 triệu đồng/6 khẩu, báo cáo xác minh của sở LĐ-TB&XH cho biết, qua làm việc, ông Chia trình bày do căn nhà cũ đã quá dột nát nên gia đình ông cố gắng vay mượn tiền để xây dựng căn nhà mới này (nhà giá trị khoảng 300 triệu đồng). Trong đó, vay chương trình hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 33 là 25 triệu đồng, nhà nước hỗ trợ 4,5 triệu đồng, vay tín dụng 200 triệu đồng, còn công trình vệ sinh thì vay ngân hàng Chính sách 12 triệu đồng. Số tiền còn lại gia đình gom góp và anh em cho mượn. Chính vì vậy, việc người dân phản ánh ông này sống trong ngôi nhà khang trang mà vẫn được nhận tiền hỗ trợ Covid-19 chỉ là đánh giá bề ngoài, không sát thực, không khách quan.

Đoàn kiểm tra tiến hành chấm điểm phiếu B đối với hộ ông Chia, kết quả điểm B1 là 140 điểm, B2 là 0 điểm.

Từ những thông tin xác minh trên, báo cáo cho rằng, việc báo chí phản ánh hộ ông Chia sống trong ngôi nhà khang trang nhưng vẫn được nhận tiền hỗ trợ Covid-19 là không đúng. “Theo quy định thì hộ ông Chia thuộc hộ cận nghèo. Nhìn bề ngoài thì thấy ngôi nhà mới xây to đẹp hơn nhà khác, nhưng thực tế gia đình ông Chia đang vay ngân hàng 257 triệu đồng, nhà có 6 khẩu, được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định 33 (chương trình 167 giai đoạn 2)”, báo cáo nêu rõ.

Nhà ông Ngân Văn Chia.

Nhiều hộ nghèo bị bỏ sót

Báo cáo xác minh cũng khẳng định, việc báo chí phản ánh một số hộ nghèo có điều kiện kinh tế khó khăn, nhà cửa tạm bợ nhưng không được nhận tiền hỗ trợ Covid-19 là đúng. Cụ thể, hộ bà Trương Thị Hoa, trú tại thôn 6B, xã Cư Elang sống trong căn nhà tranh vách nứa tạm bợ, dột nát nhưng không được gia hạn hộ nghèo và không được hỗ trợ. Vì thời điểm rà soát năm 2019, ban tự quản thôn đã bỏ sót, nên hộ bà Hoa không có tên trong danh sách hộ nghèo. Vì thế, hộ bà Hoa không thuộc đối tượng được hỗ trợ tiền Covid-19.

Đoàn xác minh của sở LĐ&TB&XH cũng kiểm tra hồ sơ lưu tại UBND xã và thôn thì thấy, hộ ông Triệu Tiến Minh (chủ hộ) và bà Triệu Thị Tam (vợ ông Minh) không có tên trong danh sách công nhận hộ nghèo năm 2019 của UBND xã (lý do UBND xã bỏ sót đối với hộ ông Minh vào năm 2019); chấm điểm phiếu B, kết quả điểm B1 là 20 điểm, B2 là 30 điểm. Đối chiếu theo quy định thì hộ ông Minh được công nhận hộ nghèo năm 2019. Do đó, đoàn xác minh khẳng định, việc báo chí phản ánh hộ gia đình ông Triệu Tiến Minh thuộc hộ nghèo nhưng không được nhận tiền hỗ trợ là đúng.

Gia đình bà Trương Thị Hoa sống trong căn nhà rách nát nhưng không được nhận tiền hỗ trợ.

Gia đình bà Triệu Thị Tam không được nhận hỗ trợ do bị bỏ sót.

Trường hợp hộ ông Hoàng Văn Đàn, trú tại thôn 6D, xã Cư Elang được cấp giấy chứng nhận hộ cận nghèo nhưng không được nhận tiền hỗ trợ, báo cáo cho biết, qua kiểm tra thực tế, hộ ông Đàn có 2 ngôi nhà. Một ngôi nhà xây cấp 4 được Nhà nước hỗ trợ 45 triệu đồng cho nhà chính sách có công (năm 2014) với tổng diện tích 70m2 nhưng hiện nay ông Đàn không ở mà con trai cùng vợ con đang ở (4 nhân khẩu). Ngôi nhà thứ 2 – nhà ngói 3 gian nền láng xi măng, thưng ván khoảng 80m, hiện ông Đàn cùng vợ con và mẹ liệt sĩ, gồm 8 khẩu.

Theo kết quả rà soát năm 2019 phiếu B, điểm B1 là 150 điểm và B2 là 10 điểm. Đối chiếu quyết định số 1047/QĐ-UBND ngày 23/12/2019 thì hộ ông Đàn không có tên trong danh sách hộ cận nghèo năm 2019.

Đoàn kiểm tra số 616 đã phối hợp với UBND xã Cư Elang để kiểm tra, xác minh thực tế tại hộ ông Hoàng Văn Đàn nhưng hộ ông Đàn không phối hợp làm việc.

Tiếp tục rà soát hộ nghèo, cận nghèo

Dẫn đến những tồn tại nói trên, đoàn xác minh cho rằng có nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân khách quan là do đội ngũ cán bộ chủ chốt của xã có sự thay đổi năm 2018, 2019 gồm: Chủ tịch, Phó Chủ tịch, cán bộ quản lý và cộng tác viên làm công tác giảm nghèo thường xuyên thay đổi nên việc chỉ đạo, triển khai thực hiện còn nhiều lúng túng, chưa thường xuyên, liên tục. Công tác rà soát, lập danh sách người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đề nghị hỗ trợ Covid-19 triển khai gấp, thời gian thực hiện ngắn trong khi địa bàn rộng, dân số đông; số lượng hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn chiếm tỷ lệ lớn nên việc rà soát chưa kỹ và đúng theo quy định.

Mặt khác, xã Cư Elang là xã có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, phần đông là người dân tộc thiểu số từ phía Bắc vào sinh sống, trình độ dân trí thấp, còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại, không chịu khó lao động....

Về nguyên nhân chủ quan, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, phối hợp, kiểm tra, giám sát và triển khai công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2019 và hỗ trợ Covid-19 trên địa bàn xã chưa được thường xuyên. UBND xã và các thôn, buôn chỉ quan tâm đến quy trình rà soát hộ nghèo để thực hiện các chính sách giảm nghèo liên quan trực tiếp đến hộ nghèo, chưa quan tâm đến quy trình rà soát hộ cận nghèo,dẫn đến việc rà soát, lập danh sách hỗ trợ Covid-19 còn sai sót đối tượng. Công tác quản lý, cấp mới, gia hạn, đính chính thông tin... về giấy chứng nhận hộ nghèo, cận nghèo chưa được chặt chẽ; phần lớn hộ dân tự liên hệ với UBND xã để được cấp mới, gia hạn, đính chính thông tin… khi có nhu cầu, gây ảnh hưởng đến việc thực hiện các chính sách với hộ nghèo, cận nghèo...

Trước tình hình trên, sở LĐ&TB&XH kiến nghị UBND huyện Ea Kar: Chỉ đạo UBND xã Cư Elang tiếp tục rà soát hộ nghèo, cận nghèo đối với 3 thôn, buôn (6B, 6D và buôn Vân Kiều); trường hợp nếu đã chi sai đối tượng hỗ trợ Covid-19 thì tiến hành thu hồi, nếu sót đối tượng thì tiến hành điều tra, xác minh. Nếu đúng đối tượng và đủ điều kiện thì tiến hành lập danh sách đề nghị hỗ trợ Covid-19 bổ sung. Bên cạnh đó, tiến hành họp kiểm điểm những cá nhân, tập thể có liên quan trong công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2019 và việc rà soát, lập danh sách hỗ trợ Covid-19 sai, sót đối tượng.

Chỉ đạo phòng LĐ&TB&XH huyện phối hợp với UBND xã Cư Elang tiếp tục rà soát hộ nghèo, cận nghèo đối với 7 thôn, buôn còn lại; nếu sót đối tượng đủ điều kiện hỗ trợ Covid-19 thì tiến hành lập danh sách đề nghị bổ sung; tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện trong việc rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2019 và việc rà soát, lập danh sách người thuộc hộ nghèo, cận nghèo hỗ trợ Covid-19.

Sở cũng đề nghị UBND xã Cư Elang phối hợp với các ban tự quản thôn, buôn rà soát, tổng hợp danh sách hộ cận nghèo cuối năm 2019 mà thôn, buôn rà soát, tổng hợp đề nghị UBND xã công nhận nhưng UBND xã bỏ sót; hoàn thiện hồ sơ theo quy định gửi UBND huyện để được xem xét, giải quyết.

K.N