Vớt

Vớt "con sâu" trong "nồi canh" Y tế và xử nghiêm kẻ hành hung bác sĩ

Thứ 6, 23/02/2018 | 20:21
1
Phải xử lý nghiêm vụ hành hung 2 bác sĩ ở Yên Bái, nhưng cũng cần nhìn lại, ngành Y tế đã từng có nhiều “con sâu”. Những con sâu ấy đã khiến cho vụ việc bác sĩ bị hành hung ngày càng gia tăng.

Do không được chụp ảnh, quay phim lúc vợ mình mổ đẻ, chồng sản phụ đã có những lời lăng mạ, xúc phạm bác sĩ và sau đó gọi nhiều người tới bệnh viện hành hung 2 bác sĩ trong ê-kíp giúp vợ con mình “mẹ tròn con vuông”.

Sự việc xảy ra vừa qua tại Yên Bái khiến dư luận vô cùng bức xúc. Bởi những cán bộ y tế trong kíp mổ hôm ấy đã rất tận tâm, tận tụy để ca mổ đẻ được thành công như ý muốn. Nhưng sự biết ơn lại chuyển hóa thành bạo lực do những giây phút nóng giận, mất kiểm soát của người làm bố. Người hành hung sau đó đã "lặn mất tăm" khiến Công an Yên Bái phải truy tìm, nhưng trốn sao được mãi, lưới trời lồng lộng, thưa mà khó lọt.

Giận người nhà bệnh nhân là cảm xúc của bất cứ ai khi đọc thông tin này, nhưng cũng phải nhìn lại vì “khói” thường sinh ra từ “lửa”.

Xi nhan Trái Phải - Vớt 'con sâu' trong 'nồi canh' Y tế và xử nghiêm kẻ hành hung bác sĩ

Không được chụp ảnh, quay phim vợ đẻ, chồng sản phụ gọi nhiều người đến hành hung bác sĩ ở Yên Bái. 

"Lửa" ác cảm với nhân viên y tế dường như luôn nhen nhóm sẵn trong lòng của một bộ phận người dân hiện nay. Nên vui hay nên buồn? Chắc hẳn không ai hân hoan khi “lương y như từ mẫu” bị “dính đòn” của người nhà bệnh nhân một cách vô lý. Nhưng nếu nhìn lại, ngành Y tế cũng cần chấn chỉnh nhiều.

Có thể sự vụ 2 bác sĩ bị hành hung ở Yên Bái không đến từ một cái liếc nhìn thiếu tôn trọng của nhân viên y tế, cũng không có bất cứ sai sót nào trong ca mổ đẻ, nhưng ngọn lửa âm ỉ cháy trong lòng một số người dân vì những vụ việc tắc trách trước đó thì khó dập tắt.

Nhìn lại, bệnh nhân bị cưa chân, thậm chí tử vong vì bác sĩ tắc trách; nữ y tá gây bức xúc dư luận xã hội vì gác chân lên ghế và trả lời là do sợ lây bệnh; bệnh nhân đau chân trái, bị mổ nhầm chân phải; vụ việc 8 bệnh nhân chạy thận tử vong, dư âm vẫn còn đó; người dân dường như khó lòng tha thứ trước sự vô lương tâm của những người cấp phép cho nhiều lô thuốc chữa ung thư chưa được chứng minh nguồn gốc rõ ràng.

Người bị bệnh ung thư luôn ở trong trạng thái khốn cùng vì tiền xạ trị “như muối bỏ bể”. Giả sử những lô thuốc chữa ung thư không có nguồn gốc, là thuốc giả kia bị lọt ra thị trường, chẳng phải người dân bỏ tiền để mua vé đến với "cửa tử" nhanh hơn sao? Những người vô đạo đức, không có lương tri như thế hẳn là không xứng đáng đứng trong đội ngũ của những người làm về y tế.

Tác hại hơn là, những thứ chúng ta không thể nhìn thấy được để mà ngăn chặn, không thể định lượng được, để mà phòng tránh, ấy chính là sự hung hãn của người nhà bệnh nhân. Chỉ vì những lý do lãng xét, nhưng lại là giọt nước tràn ly, khi trong lòng họ đã sẵn những ngọn lửa hậm hực âm ỉ cháy thì yếu tố để ngọn lửa ấy bùng lên không cần phải có lý do nào cả.

Tôi đồng ý rằng phải xử lý nghiêm những người có thái độ, hành động sai trái xúc phạm đến thanh danh nghề nghiệp, gây thương tích cho cơ thể người khác, nhất lại là những bác sĩ đã tận tụy vì sức khỏe của mình, của những người thân trong gia đình mình.

Nhưng cũng xin một lần nữa được nhìn lại, để thấy rằng, ngành Y tế cần phải có những giải pháp quyết liệt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, loại bỏ cơ số “con sâu” đang khuấy đục bản chất đẹp đẽ của ngành mình, để không còn phải chạy theo đuôi giải quyết những sự đã lỡ rồi như vụ việc 2 bác sĩ ở Yên Bái bị hành hung vừa qua. Cũng là để, không còn bất cứ một nhân viên y tế nào bị dính đòn oan do dư âm tiếng xấu từ người khác.

Phong Thu

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Công an Yên Bái ra thông báo truy tìm trên toàn quốc đối tượng hành hung bác sĩ

Thứ 6, 23/02/2018 | 13:57
Vào cuộc điều tra, xác định đối tượng hành hung 2 bác sĩ đã bỏ trốn, Công an TP.Yên Bái (tỉnh Yên Bái) vừa ra thông báo truy tìm đối tượng trên toàn quốc.

Xác định nguyên nhân ban đầu vụ 2 bác sĩ bị hành hung tại Yên Bái

Thứ 5, 22/02/2018 | 14:11
Theo chia sẻ từ lãnh đạo sở Y tế Yên Bái, do không được chụp ảnh lúc vợ mình mổ đẻ, chồng sản phụ đã có những lời lăng mạ, xúc phạm bác sĩ và còn dọa đánh.

Vụ hành hung bác sĩ ở Yên Bái: Có thể khởi tố bị can dù tỷ lệ thương tật dưới 11%

Thứ 5, 22/02/2018 | 19:00
Trong vụ việc này do đối tượng có hành vi côn đồ, đồng thời việc thực hiện hành vi phạm tội xuất phát từ lý do công vụ của các nạn nhân nên hoàn toàn có thể tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can ngay trong trường hợp tỷ lệ tổn thương cơ thể của các bác sĩ dưới 11%.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.