Gốc gù hương tiền tỷ mang hình cụ rùa lộ thiên sau trận mưa lớn (1)

Gốc gù hương tiền tỷ mang hình cụ rùa lộ thiên sau trận mưa lớn (1)

Thứ 3, 15/11/2016 | 19:06
0
Tưởng khối đá lộ thiên sau trận mưa lớn, mãi sau ngày người dân ở đây mới biết, khối đá đó là gốc gù hương quý có giá trị hàng tỷ đồng.

Mở đường đào gốc gù hương tiền tỷ

Cách đây khá lâu, bà con trong thôn Lủng Chang (xã Lục Bình, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn) bàn tán xôn xao về một khối đá khổng lồ bỗng nhiên lộ thiên sau một cơn mưa lớn. Thời điểm đó, mấy chục thanh niên lực lưỡng, mình trần trùng trục, xúm đen xúm đỏ, hò nhau cưa xẻ, đào khoét. Xong lại vứt nó ở đó.

Mãi sau này nhiều người mới nhận ra, đó là một gốc cây gù hương chứ không phải khối đá. Do gốc cây được khai thác từ lâu, hơn nữa lại nằm dưới ta luy âm của một bờ đất. Vì sạt lở nên gốc cây đã bị phủ lên một lớp đất, trông hệt một khối đá rêu phong bao phủ.

Theo thông tin PV báo Người Đưa Tin nắm được, cuối năm ngoái, chủ khu rừng mừng rỡ khi bất ngờ có người đến hỏi mua gốc cây đã mục nát hàng chục năm trong rừng của mình. Người này đã họp bàn với thôn để mở một con đường vào khu rừng đó, khi làm đường làm xong sẽ giao cho thôn quản lý.

Xã hội - Gốc gù hương tiền tỷ mang hình cụ rùa lộ thiên sau trận mưa lớn (1)

 Hình ảnh gốc gù hương quý hiếm nằm tại hạt kiểm lâm TP Bắc Kạn.

Ít lâu sau, người ta lại thấy có đám thợ lực lưỡng đến thôn ăn cơm, uống rượu cả một tuần ròng, ngày đêm đào đào bới bới. Chẳng ai biết họ làm gì. Vài tháng sau, người ta thấy họ moi lên một gốc cây lớn, hình dáng trông giống hệt một cụ rùa khổng lồ.

Việc vận chuyển khối gỗ khổng lồ ra khỏi khu vực đã thu hút sự chú ý của người dân nhiều thôn trong xã. Thời điểm vận chuyển, có cả ngàn người tới xem chiếc cần cẩu len lỏi trong rừng sâu đưa bằng được “chân cụ cây” ra.

Đường đất, nhiều đoạn hiểm trở nên việc vận chuyển gặp rất nhiều khó khăn. Phải mất hơn 1 giờ đồng hồ, gốc cây mới được vận chuyển ra khỏi địa bàn xã.

Trong quá trình vận chuyển gốc gù hương, khoảng 23h ngày 20/2, đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 1 thuộc chi cục Kiểm lâm Bắc Kạn phát hiện vụ việc và thu giữ...

Những câu chuyện về gốc gù hương tiền tỷ

Gốc cây gù hương “dãi nắng dầm mưa” ở sân hạt kiểm lâm TP Bắc Kạn hơn 1 năm. Khối gỗ nằm bất động nhưng tỏa ra một mùi hương phảng phất, nhẹ nhàng như mùi tinh dầu.

Anh bạn thợ gỗ đi cùng cho hay, gù hương là loại gỗ thường mọc gần những thung lũng ẩm ướt. Những gốc gù hương ngàn năm tuổi nằm trong lòng đất, bị mưa nắng gọt giũa chỉ còn trơ lõi nên không bao giờ bị mối mọt. Gốc gù hương có nhiều hình thù kỳ lạ, chế tạo thành bàn ghế rất đẹp.

Đây cũng là loại gỗ có tinh dầu mang mùi thơm đặc biệt, chỉ cần để trong nhà là gỗ tự tỏa hương, khiến các loại côn trùng như muỗi, gián, kiến... không dám bén mảng. Vào những hôm thời tiết thay đổi, nhất là từ những ngày nắng chuyển sang ngày mưa thì gỗ gù hương tự tỏa hương nhiều nhất.

Được biết, cái tên gù hương là cách người Kinh gọi, còn người Dao đỏ lại gọi loại gỗ này bằng cái tên heng cheng mù. Thêm một điều đặc biệt, người chơi gù hương không phải là các đại gia lắm tiền. Họ là những người dân kinh doanh buôn bán bình thường. Thậm chí cả người dân chân đất trên núi cao.

Xã hội - Gốc gù hương tiền tỷ mang hình cụ rùa lộ thiên sau trận mưa lớn (1) (Hình 2).

 Hình thù gốc gù hương giống như hình một con rùa khổng lồ.

Vụ vận chuyển “hụt” gốc cây nghi gỗ quý đã diễn ra từ cuối tháng Hai. Đến nay, nhiều người dân tại Bắc Kạn vẫn kháo nhau về câu chuyện, một “dân chơi” gỗ thứ thiệt từ Thủ đô tìm về gặp Nghĩa và ngã giá khối gốc cây khổng lồ, độc đáo này cả tỷ đồng. Tuy nhiên, anh Nghĩa chưa đồng ý, vì với những dân chơi gỗ nhà nòi thì gốc cây này là một khối tài sản vô giá.

Không chỉ có giá trị về kinh tế, nhiều bô lão trong thôn còn kể lại rằng, ngày xưa nhà ai có phụ nữ mang thai thì lên rừng tìm khúc gỗ gù hương về đặt dưới gầm giường cho con ma khỏi bắt người đi. Thế nhưng, thực hư của câu chuyện này thì chẳng ai dám chắc.

Kỳ 2: 'Vô duyên' với chủ, gốc gù hương nằm lại hạt kiểm lâm TP Bắc Kạn hơn 1 năm

Đoàn Tân