“Giải mã” tầm quan trọng của chất điện giải đối với cơ thể

“Giải mã” tầm quan trọng của chất điện giải đối với cơ thể

Thứ 6, 08/03/2019 | 11:39
0
Hàng ngày chúng ta cần bổ sung chất điện giải để kiểm soát sự cân bằng axit trong cơ thể, giúp đối phó với một số chứng bệnh như tiêu chảy, đổ mồ hôi, dễ mất nước. Hãy cùng chuyên gia tìm hiểu vai trò, cách bổ sung chất điện giải hiệu quả nhé.

Chất điện giải là gì?

Trong cơ thể chúng ta, rất cần thiết có các khoáng chất và chất dịch mang điện tích để giúp kiểm soát tình trạng cân bằng axit trong cơ thể, đồng thời điều chỉnh các dây thần kinh và cơ bắp. Các chất điện giải quan trọng trong cơ thể người có thể kể đến đó là Natri, Kali, Canxi, Magie. Khi  chúng ta duy trì chất điện giải ở mức cân bằng, các quá trình trao đổi chất, hoạt động cơ và các quá trình khác diễn ra trôi chảy hơn, hiệu quả hơn.

Truyền thông - “Giải mã” tầm quan trọng của chất điện giải đối với cơ thể

Natri có vai trò duy trì độ pH bên trong cơ thể, kích thích dẫn truyền thần kinh và duy trì sự thẩm thấu dịch, cân bằng nồng độ cũng như thể tích dịch bên ngoài tế bào.

Kali có nhiều trong dịch nội bào. Nó có vai trò quan trọng đối với các hoạt động của cơ, nhất là cơ tim. Ở tế bào, kali có nhiệm vụ cân bằng lượng axit, áp suất thẩm thấu và giữ lại nước cho tế bào.

Canxi có vai trò quan trọng trong quá trình dẫn truyền tín hiệu nội bào và sự co cơ. Ngoài ra, canxi còn cấu tạo nên xương và răng.

Magie là nhân tố giúp điều chỉnh nồng độ chất khuếch tán trong cơ thể, giúp cân bằng nồng độ  protein và lipid. Magie cũng có vai trò đảm bảo cho quá trình co cơ và dẫn truyền thần kinh làm việc hiệu quả.

Nhiều mối nguy khi mất cân bằng chất điện giải trong cơ thể

Như chúng ta đã biết, nước và chất điện giải thoát ra ngoài cơ thể chủ yếu qua đường bài tiết, bao gồm tiểu tiện và mồ hôi. Những đối tượng dễ bị thiếu chất điện giải bao gồm: Người lao động nặng, vận động nhiều hoặc mắc các chứng bệnh mất nước như tiêu chảy, sốt cao..

Truyền thông - “Giải mã” tầm quan trọng của chất điện giải đối với cơ thể (Hình 2).

Có rất nhiều mối nguy hại khi cơ thể mất cân bằng điện giải hay rối loạn điện giải. Những triệu chứng cho thấy chúng ta thiếu chất điện giải trong cơ thể như: Thường xuyên mệt mỏi, yếu cơ, nhịp tim tăng giảm thất thường, nôn mửa, co giật và có thể dẫn đến tử vong. Ngoài ra, nếu lượng Natri (chủ yếu có trong muối) và canxi trong cơ thể quá cao sẽ gây hại cho gan và thận.

Đặc biệt lưu ý đối với những người thường xuyên vận động ở cường độ cao, tập thể hình thường xuyên không nên uống nước ngay vì sẽ làm “loãng máu” dẫn đến việc giảm mạnh tỷ lệ chất điện giải trong máu, rất nguy hiểm. Chính vì vậy, các chuyên gia cũng như huấn luyện viên thể hình chuyên nghiệp thường khuyến cáo người học điều này trong các buổi tập nặng.

Chất điện giải tự nhiên giúp cơ thể bù nước

Cần duy trì một chế độ ăn khoa học là cách bổ sung chất điện giải tự nhiên hiệu quả nhất. Một bữa ăn cân bằng với sự kết hợp của các loại rau xanh và các loại trái cây tươi hàng ngày sẽ cung cấp tất cả các khoáng chất mà chúng ta cần. Một số là một nguồn giàu kali và magie, trong khi những loại khác cung cấp canxi và natri. Vì vậy, điều quan trọng là không để lọt mất bất kỳ sản phẩm thực vật nào để có được tất cả các chất bổ sung mà cơ thể yêu cầu.

Truyền thông - “Giải mã” tầm quan trọng của chất điện giải đối với cơ thể (Hình 3).

Nước dừa non là một nguồn tuyệt vời các chất điện giải, vì vậy sự mát mẻ và tươi mới của nước dừa có thể phục hồi nhịp sống của chúng ta ngay lập tức. Đặc tính của nước dừa non với lượng đường cao phù với mọi môn chơi thể thao.

Quả chuối quen thuộc hàng ngày nhưng là một siêu thực phẩm giàu chất điện giải. Chuối cũng là thực phẩm rất giàu kali, giúp ngăn ngừa nguy cơ chuột rút cũng như mệt mỏi.

Nước chanh là loại nước tuyệt vời giúp bổ sung kali và magie cho cơ thể, tăng cường khả năng điện giải.

Cải bó xôi rất giàu sodium, ka li, ma giê và can xi. Những lúc bị tiêu chảy, bạn cần tăng cường ăn cải bó xôi. Ngoài ra, nên ăn thêm khoai lang để bổ sung ka li và đậu bắp để nạp magiê.

Uống nước điện giải Atica để cơ thể khỏe hơn mỗi ngày

Bên cạnh những thực phẩm tự nhiên giúp cơ thể khỏe mạnh thì uống nước điện giải Atica là bí quyết bổ sung chất điện giải hiệu quả nhất mà người Nhật thường áp dụng mỗi ngày.

Truyền thông - “Giải mã” tầm quan trọng của chất điện giải đối với cơ thể (Hình 4).

Nước điện giải từ máy Atica đặc biệt giàu các chất điện giải như: Natri, kali, clo, canxi, photpho, magie... sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, các quá trình trao đổi chất, điều tiết hoạt động hay sự vận động của cơ diễn ra hiệu quả.

Nước điện giải Atica giàu tính kiềm: Giúp trung hòa lượng axit dư thừa trong cơ thể, là một trong những nguyên nhân gây ra hàng trăm loại bệnh mãn tính nguy hiểm, trong đó có tim mạch và ung thư.

Nước Atica có khả năng chống oxy hóa mạnh, làm chậm quá trình lão hóa. Điều này được nhiều người quan tâm, đặc biệt là phụ nữ. Bởi duy trì được sức khỏe tốt, sự tươi trẻ là điều mà ai cũng mong muốn.

Như vậy, chất điện giải rất quan trọng đối với cơ thể con người. Chúng ta đang sống trong khí hậu nhiệt đới, nóng bức, rất dễ bị thiếu nước và điện giải qua mồ hôi, hãy quan tâm để đảm bảo cung cấp đầy đủ nước và các chất điện giải đều cần ở mọi lứa tuổi.

Thu Hường

Tư vấn máy lọc nước "chất" cho căn hộ chung cư

Thứ 5, 27/12/2018 | 10:31
Với thiết kế đa dạng và bắt mắt; ngày nay, máy lọc nước ngoài việc bảo vệ sức khỏe gia đình còn được sử dụng để làm đẹp cho ngôi nhà. Cùng tìm hiểu xem các chuyên gia tư vấn máy lọc nước nào phù hợp nhất cho các gia đình ở chung cư.

Xu hướng chọn mua máy lọc nước gia đình năm 2019

Thứ 5, 20/12/2018 | 16:00
Cuối năm, nhu cầu mua máy lọc nước tăng cao. Trước hàng trăm thương hiệu máy lọc nước trên thị trường, người tiêu dùng luôn tự đặt ra câu hỏi: Đâu là xu hướng chọn mua máy lọc nước gia đình năm 2019?
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Người đàn ông đào được cục vàng nặng 4,1kg giá hơn 6 tỷ đồng

Thứ 7, 11/05/2024 | 11:59
Khi đang dò kim loại, người đàn ông bất ngờ tìm thấy một cục vàng khổng lồ nặng 4,1kg có giá hơn 6 tỷ đồng.

Loài rắn lớn nhất từng sống trên Trái đất, có thể ăn thịt cả cá sấu

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:30
Loài rắn này dài tới 15 m, nặng 1 tấn và tấn công con mồi bằng cách siết chặt như trăn Anacondas.

Con cá màu đỏ bán với giá 3,8 tỷ đồng, vẫn có người xuống tiền mua

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:41
Một con cá rồng màu đỏ đã được bán với giá 3,8 tỷ đồng khiến cư dân mạng không khỏi xôn xao.

Xông vào khách sạn, chồng bắt quả tang vợ ở cùng 2 người đàn ông lạ

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:38
Xông vào phòng khách sạn, người chồng bắt gặp vợ đang ở cùng với hai người đàn ông khác.

Anh nông dân kiếm trăm triệu đồng nhờ nuôi con “hiền như cục bột”

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:30
Nhờ nuôi loài đặc sản này trong bể xi măng, anh nông dân ở miền Tây có thu nhập ổn định gần 100 triệu đồng/năm.