Giá vé máy bay Tết tăng cao, người dân e ngại

Giá vé máy bay Tết tăng cao, người dân e ngại

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 5, 09/11/2023 | 19:01
1
Nhiều hãng hàng không đã chào bán vé Tết. Tuy nhiên, nhìn vào giá vé cao ngất ngưởng khiến người dân không khỏi lo lắng.

Giá vé cao

Những ngày qua, các hãng hàng không trong nước đã bắt đầu chào bán vé Tết ở nhiều chặng khác nhau. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Người Đưa Tin, giá vé được các hãng hàng không đưa ra khá cao.

Đơn cử, trên website của hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) chặng Tp.HCM - Hà Nội ngày 7/2/2024 (tức 28 tháng Chạp) có giá hơn 3,5 triệu/vé hạng phổ thông và gần 10 triệu/vé hạng thương gia.

Như vậy, nếu bay khứ hồi Tp.HCM - Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán, trung bình mỗi người dân sẽ phải tốn hơn 7 triệu đồng cho vé hạng phổ thông và gần 20 triệu đồng cho vé hạng thương gia của hãng Vietnam Airlines.

Điều đáng nói, một số chuyến bay chặng bay trên đã xuất hiện tình trạng cháy vé phổ thông, chỉ còn vé thương gia. Dù trước đó, các hãng hàng không đã tuyên bố tăng tải, mở bán hàng triệu vé Tết.

Tiêu dùng & Dư luận - Giá vé máy bay Tết tăng cao, người dân e ngại

Giá vé máy bay trong thời điểm cận Tết Nguyên đán có giá rất cao.

Vietjet cũng đã chào bán vé Tết, trong khoảng thời gian từ ngày 3 - 7/2/2024 thấp nhất cho chặng Tp.HCM - Hà Nội là hơn 3,2 triệu đồng/vé 1 chiều cho hạng eco và 4,5 triệu đồng cho vé skyboss.

Như vậy, nếu hành khách mua vé máy bay Tết chặng khứ hồi của hãng được xem là “hàng không giá rẻ” thì phải tốn gần 6,5 triệu đồng cho hạng vé không hành lý kí gửi và hơn 14 triệu đồng cho hạng vé Business.

Khảo sát chặng bay được xem là nhiều người mua nhất trong dịp Tết là Tp.HCM - Thanh Hoá và Tp.HCM - Vinh, các hãng hàng không đang bán vé chặng bay này với giá cao ngất ngưởng.

Với chặng bay là Tp.HCM - Thanh Hoá vào ngày 7/2/2024 (tức 28 tháng chạp) Vietnam Airlines trên website của hãng này giá vé gần 6 triệu đồng (chỉ có vé hạng thương gia) ngoài ra các ngày từ 3 - 6/2/2024 giá vé đều hơn 5 triệu đồng/chặng.

Vietjet Air chào bán chặng Tp.HCM - Thanh Hoá ngày trong khoảng từ ngày 3 - 7/2/2024 là hơn 3,9 triệu đồng/vé hạng eco và cao nhất là 4,5 triệu/vé hạng sky boss. Chặng bay Tp.HCM - Vinh cũng có giá vé bán tương tự.

Điều đáng nói, số lượng chuyến bay của chặng bay trên khá khiêm tốn.

Đặc biệt, ngày 8/2/2024 tức là ngày chính thức nghỉ Tết của người lao động theo quy định của Chính phủ, Vietnam Airlines chỉ có đúng 1 chuyến bay và cũng chỉ mở bán hạng vé thương gia với giá gần 6 triệu đồng.

Tiêu dùng & Dư luận - Giá vé máy bay Tết tăng cao, người dân e ngại (Hình 2).

Chặng bay Tp.HCM - Thanh Hoá của Vietjet Air cũng có giá rất cao.

Theo đó, hành khách muốn mua vé phổ thông chặng bay này chỉ có thể mua vé từ trước lịch nghỉ Tết chính thức khá xa.

Cụ thể, vé phổ thông chặng Tp.HCM - Thanh Hoá còn mở bán từ ngày 2/2/2024 (tức 22 tháng Chạp) trở về trước. Đây là khoản thời gian người lao động vẫn còn đi làm, chưa được nghỉ Tết theo quy định.

Như vậy, nếu hành khách mua vé máy bay Vietnam Airlines chặng Tp.HCM - Thanh Hoá theo đúng lịch nghỉ Tết của nhà nước thì phải tốn gần 12 triệu đồng/vé khứ hồi. Đây là số tiền gấp 3 - 4 lần so với việc mua vé máy bay ngày thường, các dịp thấp điểm.

Tương tự, giá vé máy bay Tết nhiều chặng từ Tp.HCM - Đà Nẵng, Tp.HCM - Vinh, Tp.HCM - Quảng Bình... đang ở mức giá khá cao, gấp nhiều lần so với ngày thường.

Sau khi có thông tin chính thức về ngày nghỉ Tết 2024 của người lao động (kể từ 8/2/2024 đến hết ngày 14/2/2024, tức từ 29 tháng chạp đến mùng 5 Tết) thì giá vé máy bay Tết tiếp tục tăng cao.

Theo đại diện một hãng bay, giá vé được tính toán dựa trên nhu cầu thị trường. Vé máy bay Tết được mở bán theo dải giá từ thấp đến cao với các điều kiện linh hoạt đi kèm. Khi hết chỗ ở mức giá thấp thì khách phải mua vé ở mức giá cao hơn.

Hiện tại, giá vé máy bay Tết Giáp Thìn vẫn thấp hơn năm 2019 khoảng 10% (thời điểm trước dịch). Và quan trọng, giá vé máy bay Tết vẫn nằm trong khung giá trần do nhà nước quy định.

Lo lắng vì giá vé cao

Trước tình hình giá vé cao và người dân không có nhiều sự lựa chọn cho chặng bay của mình, rất nhiều người tỏ ra lo lắng cho việc phải bỏ ra chi phí rất nhiều cho những chuyến “hồi hương”.

Chị Phan Tuyết Mai (quê Hà Tĩnh, làm việc tại khu công nghệ cao Tp.HCM) cho hay: “Từ 1-2 năm là chị và gia đình sẽ về quê ăn Tết để gia đình có thể sum vầy với người thân, bố mẹ… Nhưng hiện nay lên mạng tìm kiếm vé máy bay thì quá cao, cả gia đình 4 người di chuyển khứ hồi phải mất hơn 20 triệu, còn phải nhiều chi phí như quà cáp, quần áo, sắm Tết…”.

Cùng hoàn cảnh, gia đình anh Trung Hiếu (quê Thanh Hoá) cho biết, mọi năm vợ chồng anh thường đi máy bay về quê đón Tết nhưng năm nay tình hình khó khăn, buôn bán ế ẩm nên anh vẫn đang lưỡng lự có nên về quê hay không.

Tiêu dùng & Dư luận - Giá vé máy bay Tết tăng cao, người dân e ngại (Hình 3).

Nhu cầu đi lại của người dân vào dịp Tết rất là cao. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng khiến nhiều người phải suy nghĩ phương án khác.

“Nếu đi máy bay, gia đình tôi phải bỏ chi phí 15 triệu đồng cho 2 người tính cả tiền vé máy bay và tiền di chuyển từ sân bay về nhà. Trong khi đó, đi xe khách thì chúng tôi chỉ tốn hơn 4 triệu. Thời buổi kinh tế khó khăn nay tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó, chúng tôi có lẽ sẽ đi xe khách về quê”, anh Hiếu chia sẻ.

Cũng theo chia sẻ của một số người dân, việc vé máy bay quá cao đã làm ảnh hưởng đến tâm lý lựa chọn phương tiện là máy bay.

“Nếu như vé máy bay vừa phải, không cao và có nhiều sự lựa chọn thì chắc chắn chúng tôi cũng sẽ mua. Nhưng thực sự như giá vé hiện nay thì cao quá, khả năng tài chính có hạn nên phải cân nhắc”, một người dân thông tin.

Tiêu dùng & Dư luận - Giá vé máy bay Tết tăng cao, người dân e ngại (Hình 4).

Việc giá vé cao được các hãng giải thích là chưa tăng tới mức trần và các chuyến vẫn chưa được tăng tải. Hiện, người dân vẫn mong chờ động thái của các hãng khi mở bán ở các đợt tiếp theo.

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, nhiều người đang có ý định mua vé máy bay đã bắt đầu “quay xe” tìm hiểu thông tin về vé tàu đường sắt, hoặc các vé xe giường nằm chất lượng cao, xe ô tô đạng limousine chở từ 10 - 15 người để về quê.

Thời gian qua, làn sóng các doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản, phải cắt giảm nguồn nhân lực ngày càng lan rộng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến kế sinh nhai của người lao động.

Vì vậy, nhu cầu di chuyển dịp cuối năm của người dân dự báo sẽ có nhiều chuyển biến. Người dân sẽ ưu tiên các phương tiện tiết kiệm chi phí.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không phải báo cáo về nhu cầu thị trường, kế hoạch khai thác, nhu cầu sử dụng slot (giờ cất, hạ cánh) tại các cảng hàng không sân bay trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 (từ ngày 25/1 đến ngày 24/2/2024, tức ngày 15 Tháng Chạp đến ngày 15 Tháng Giêng Âm lịch).

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị nêu trên cần báo cáo kế hoạch tăng tải cung ứng trên các đường bay cụ thể trong giai đoạn cao điểm Tết. Các đơn vị so sánh, đánh giá với cùng kỳ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 và kiến nghị (nếu có) liên quan đến việc tăng tải cung ứng trên các đường bay trong giai đoạn này.

Về mở bán vé các hãng hàng không đã đồng loạt mở bán vé Tết. Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cho biết từ 13/9, các hãng đã bắt đầu mở bán vé máy bay Tết với khoảng 3 triệu chỗ trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế, trong giai đoạn từ ngày 25/1/2024 đến 24/2/2024 (tức 15 tháng Chạp năm Quý Mão đến 15 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Các hãng Bamboo Airways, Vietravel Airlines cũng sẽ mở bán ra thị trường từ 700.000 đến 1 triệu chỗ trên toàn mạng bay trong cao điểm Tết 2024...

Giá vé máy bay Tết cao ngất ngưởng, du lịch lo lắng

Thứ 4, 04/10/2023 | 20:00
Hiện các hãng hàng không đã mở bán vé lượt, vé khứ hồi đối với các chuyến bay nội địa dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Đáng chú ý, giá vé tăng mạnh so với năm ngoái.

Hàng không bắt đầu mở bán vé máy bay Tết Nguyên đán 2024

Thứ 4, 13/09/2023 | 15:22
Còn hơn 5 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng thời điểm này nhiều hãng hàng không đã bắt đầu mở bán vé máy bay Tết.

Các hãng hàng không mới bán được hơn 70% vé máy bay dịp nghỉ lễ 2/9

Thứ 4, 30/08/2023 | 13:52
Ngày 30/8, Cục Hàng không Việt Nam thông tin, các chặng từ Hà Nội- Đà Lạt, Quy Nhơn, Huế, Phú Quốc, Côn Đảo, Nha Trang trong ngày 31/8 tỉ lệ lấp đầy đạt từ 73%-97%.
Cùng tác giả

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.
Cùng chuyên mục

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.

Hiện tượng tiệm vàng đóng cửa, tăng cường quản lý minh bạch kinh doanh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:15
Nhiều tiệm vàng đóng cửa, thậm chí dừng hoạt động vì lo ngại đợt kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường, cũng như biến động thị trường.

Bình Định xác lập "điểm đến mới" tạo sức hút du lịch

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:53
Sân bay mở rộng, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, kết nối liên hoàn, nỗ lực "lột xác" đột phá các điểm du lịch Kỳ Co, Eo Gió, Quần thể FLC, phố biển Quy Nhơn.

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Định xác lập "điểm đến mới" tạo sức hút du lịch

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:53
Sân bay mở rộng, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, kết nối liên hoàn, nỗ lực "lột xác" đột phá các điểm du lịch Kỳ Co, Eo Gió, Quần thể FLC, phố biển Quy Nhơn.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.

Giá vàng 27/4: Vàng miếng SJC vượt 85 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:05
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng nhẹ lên 2.338,4 USD/ounce, cao hơn hôm qua 7 USD. Trong nước, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng.