Gia tăng bệnh nhân đau mắt đỏ, bác sĩ nói không cần “săn” thuốc “xịn"

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 08/09/2023 | 17:16
0
Trước thực tế gia tăng các trường hợp đau mắt đỏ, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh khi vệ sinh mắt cần dùng bông gòn sạch lau một lần và bỏ vào thùng rác.

Sau khi bệnh viêm kết mạc cấp (đau mắt đỏ) bùng phát và lây lan ở Hà Nội thì tại Tp.HCM và các tỉnh, thành phố phía Nam cũng bắt đầu xuất hiện nhiều trường hợp mắc căn bệnh này, điều này khiến không ít phụ huynh lo lắng nhất là học sinh vừa bước vào năm học mới.

Trao đổi với Người Đưa Tin, BS. Trương Hữu Khanh - Phó Chủ tịch Liên chi Hội truyền nhiễm Tp.HCM, cố vấn chuyên môn Bệnh viện Nhi Đồng 1 (Tp.HCM) cho biết, có nhiều người hỏi về việc có cần mua thuốc nhỏ phòng ngừa đau mắt đỏ hay không?

“Câu trả lời của tôi là không vì không hiệu quảmà nênrửa tay rửa mặt thường xuyên. Người bệnh thì đeo kính và khẩu trang 5-7 ngày”, BS. Khanh cho biết.

Vị bác sĩ cũng gặp phải các câu hỏi như khi bị đau mắt đỏ có cần uống kháng sinh, kháng viêm không? BS.Khanh cho rằng rất hiếm khi cần uống thuốcmà chỉ cần nhỏ mắt.

“Ban đầu thì nước muối sinh lý, khimắtghèn đục thì nhỏ kháng sinh và không cần “săn” loại thuốc “xịn””, BS. Khanh nói và cho biết trẻ em nếu bị đau mắt đỏ mà không chịu nhỏ mắt thì chờ ngủ hãy nhỏ mắt.

BS. Khanh cho biết nếu chăm sóc đúng cách thì sau 3-7 ngày là bệnh khỏi, cùng với đó lưu ý khi vệ sinh mắt cần dùng bông gòn sạch lau một lần và bỏ luôn, không cần dùng khăn lau qua lau lại dễ gây bội nhiễm.

Sức khỏe - Gia tăng bệnh nhân đau mắt đỏ, bác sĩ nói không cần “săn” thuốc “xịn'

BS. Trương Hữu Khanh.

BS.Lưu Quỳnh Anh- Phó trưởng Khoa Mắt, Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin, bệnh viêm kết mạc cấp (hay còn gọi là đau mắt đỏ) là tình trạng viêm phần lòng trắng trong suốt của mắt (kết mạc nhãn cầu và mi mắt), bệnh thường xuất hiện vào mùa xuân hè, dễ lây lan thành dịch.

Bệnh thường khởi phát từ 3-7 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh, triệu chứng bao gồm xung huyết kết mạc (đỏ mắt), kích thích chảy nước mắt, mắt có nhiều ghèn rỉ (có thể rỉ trắng, tiết tố dính nếu bệnh do virus, hoặc có thể rỉ xanh – vàng nếu do bội nhiễm vi khuẩn).

Ở trẻ nhỏ có thể đi kèm triệu chứng viêm mũi, họng, viêm đường hô hấp, sốt…Đặc biệt, ở trẻ em, bệnh có thể xuất hiện giả mạc (là một lớp màng trắng, mỏng phủ lên trên kết mạc gây chảy máu, làm bệnh lâu khỏi hoặc có thể gây tổn thương giác mạc), viêm giác mạc chấm nông. Một số ít trường hợp có thể bội nhiễm gây biến chứng viêm loét giác mạc, làm ảnh hưởng tới thị lực lâu dài của trẻ.

Dịch viêm kết mạc thường do virus gây ra, 80% là Adenovirus, ngoài ra có thể gặp do các nguyên nhân khác như: Virus herpes, thủy đậu, poxvirus…

Trẻ lây bệnh qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết từ mắt, mũi, miệng (tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, dụi tay vào mắt, sử dụng chung đồ cá nhân với người bệnh…).

Sức khỏe - Gia tăng bệnh nhân đau mắt đỏ, bác sĩ nói không cần “săn” thuốc “xịn' (Hình 2).

Chăm sóc khi bị đau mắt đỏ cần lưu ý sử dụng riêng các vật dụng cá nhân như đồ ăn, khăn rửa mặt... (Ảnh minh họa).

BS. Lê Văn Thiệu- Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết bệnh đau mắt đỏ thường xuất hiện vào mùa xuân - hè, dễ lây lan thành dịch. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, dịch đau mắt đỏ lại đang gia tăng bất thường như ở Hà Nội, Tp.HCM…

BS. Thiệu đưa ra khuyến cáo người bệnh nên hạn chế dụi tay vào mắt, mũi, miệng; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn tay;

Nếu mắt chảy nhiều nước mắt, có nhiều rỉ mắt thì sử dụng khăn giấy hoặc bông gạc y tế (sử dụng 1 lần) để vệ sinh, tiếp đó bỏ vào thùng rác có nắp đậy tránh tạo nguồn lây cho gia đình và người xung quanh, sát khuẩn tay sau khi vệ sinh mắt;

Không sử dụng kính áp tròng khi đang bị viêm kết mạc và sử dụng riêng các vật dụng cá nhân như: Đồ ăn uống, chậu, khăn rửa mặt, chăn, gối ngủ; đeo khẩu trang khi có các triệu chứng ho, hắt hơi…;

Vệ sinh bàn ghế, không gian sinh hoạt, vui chơi của trẻ bằng các dung dịch sát khuẩn bề mặtvàhạn chế tiếp xúc ở nơi đông người.

Bên cạnh đó, BS. Thiệu cũng khuyên người dân, đặc biệt người bệnh không nên nhỏ thuốc có corticoid và không cần thiết phải “săn” mua các loại thuốc nhỏ mắt xịn, không cần nhỏ kháng sinh nếu căn nguyên bệnh do virus gây ra mà chỉ cần dùng loại thuốc thông thường là được.

Tác nhân chính gây ra bệnh đau mắt đỏ

Ngày 8/9, thông tin trên báo chí, ông Tăng Chí Thượng-Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM cho hay, báo cáo nhanh từ phòng xét nghiệm thuộc đơn vị nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng cho thấy Enterovirus và Adenovirus là hai tác nhân chính gây ra bệnh đau mắt đỏ hiện nay.

Theo đó, kết quả phân tích PCR đã cho thấy có 5 trường hợp dương tính với Adenovirus và 32 trường hợp dương tính với Enterovirus, trong khi 2 trường hợp không tìm thấy tác nhân gây bệnh. Đáng chú ý, không có trường hợp nào được xác định có sự hiện diện củaMetapneumovirus hay Parainfluenza virus, không có trường hợp nào đồng nhiễm cả Enterovirus và Adenovirus.

Kết quả này sẽ giúp ngành y tế Tp.HCM và các nhà nghiên cứu có cơ sở khoa học để đối phó và điều trị và phòng ngừa hiệu quả bệnh đau mắt đỏ. Đặc biệt, trong bối cảnh gia tăng các trường hợp đau mắt đỏ tại Tp.HCM và các vùng lân cận như hiện nay.

Tp:HCM: Chuyên gia khuyến cáo về bệnh đau mắt đỏ đang gia tăng

Thứ 5, 07/09/2023 | 14:03
Ngày 7/9, tin từ Sở Y tế Tp.HCM cho biết, thời gian gần đây trên địa bàn có dấu hiệu gia tăng trường hợp đau mắt đỏ. Sở đang phối hợp các đơn vị tìm nguyên nhân.

Bộ Y tế thành lập 2 đoàn kiểm tra, giám sát phòng chống bệnh bạch hầu

Thứ 4, 06/09/2023 | 09:05
Hai đoàn công tác có nhiệm vụ làm việc với Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh của tỉnh Điện Biên, Hà Giang về công tác phòng, chống bệnh bạch hầu.

Dịch đau mắt đỏ đang lây lan nhanh, làm thế nào để phòng ngừa?

Thứ 4, 23/08/2023 | 19:11
Bệnh viêm kết mạc cấp (đau mắt đỏ) thường khởi phát đột ngột, lúc đầu ở 1 mắt sau lan sang mắt bên kia. Bệnh dễ mắc, dễ lây lan trong cộng đồng và gây thành dịch.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.