Ghềnh Nam Ô

Ghềnh Nam Ô "bay khỏi" quy hoạch dự án 5 sao: Chủ đầu tư vừa chi tiền dọn rác vừa "hát điệp khúc chờ"

Nguyễn Duy Cường
Thứ 7, 22/12/2018 | 10:46
0
Quy hoạch điều chỉnh dự án Khu đô thị sinh thái Nam Ô đã được Thường trực Thành ủy TP.Đà Nẵng thông qua với nhiều thay đổi. Tuy nhiên, chủ đầu tư là tập đoàn Trung Thuỷ vẫn chưa nhận được quyết định chính thức, trong khi hàng ngày vẫn phải cử công nhân dọn dẹp vệ sinh, đảm bảm mỹ quan cho khu vực ghềnh.

Người dân nói về dự án Nam Ô

Báo chí rùm beng, chủ đầu tư mới biết

Mới đây, Thường trực Thành ủy TP Đà Nẵng đã chấp nhận chủ trương thống nhất phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh dự án Khu đô thị sinh thái Nam Ô. Dự án này do công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Tấn Xử, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP.Đà Nẵng nhận định, đây là một trong những dự án được dư luận quan tâm, đặc biệt là sau khi bị người dân phản ứng về việc chặn lối xuống biển vào đầu năm 2018. Tuy nhiên, việc điều chỉnh làm sao để thấu tình đạt lý, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa nhân dân và chủ đầu tư là điều cần thiết.

Trong khi đó, trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Phó Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng cho biết, doanh nghiệp vẫn chưa nhận được thông tin chính thức từ phía UBND TP.Đà Nẵng về điều chỉnh đối với dự án. Tất cả mọi thông tin bà chỉ mới biết qua báo chí.

Theo bà Thủy, chủ đầu tư đã theo đuổi dự án suốt nhiều năm qua. Đến nay, chủ đầu tư rất mong sớm nhận được quyết định điều chỉnh quy hoạch dự án để xem xét triển khai.

Thông qua báo chí, bà được biết, theo điều chỉnh quy hoạch thì diện tích không chỉ giảm mà ghềnh Nam Ô cũng bị tách ra khỏi dự án. “Điều này chắc chắn sẽ gây nhiều khó khăn đối với chủ đầu tư”, bà Thủy nói.

Theo bà Thủy, dự định của chủ đầu tư định hướng, dự án Khu đô thị sinh thái Nam Ô sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn 5 sao. Trong khi đó, tại khu vực ghềnh Nam Ô, lượng rác từ biển tấp vào khá nhiều. Đến nay, phía chủ đầu tư vẫn phải thuê người nhặt rác ở khu vực này hàng ngày để đảm bảo tính mỹ quan.

“Trong trường hợp ghềnh Nam Ô bị tách khỏi dự án thì chúng tôi đề xuất cho phía chủ đầu tư được quản lý. Một dự án 5 sao mà ghềnh đá tách ra ngoài thì chúng tôi lo ngại về việc mất vệ sinh, nhếch nhác như trước đây”, bà Thủy nói.

Đồng thời, bà Thủy khẳng định, nếu được quản lý, chủ đầu tư chắc chắn sẽ tôn tạo để ghềnh đá được giữ vẻ đẹp tự nhiên, tôn tạo để đẹp hơn và phù hợp với tiêu chuẩn 5 sao của dự án. Ngoài ra, chủ đầu tư sẽ để người dân tự do ra vào tham quan, không thu phí. “Chúng tôi cũng cam kết sẽ không khai thác thương mại trên ghềnh đá này”, bà khẳng định.

Đầu tư - Ghềnh Nam Ô 'bay khỏi' quy hoạch dự án 5 sao: Chủ đầu tư vừa chi tiền dọn rác vừa 'hát điệp khúc chờ'

Khu vực dự án Khu đô thị sinh thái Nam Ô.

Xin quản lý ghềnh sau khi ra khỏi dự án

Liên quan đến dự án, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho hay, dự án này đến nay đã giải tòa đền bù xong. Tháng 3/2018, thành phố đã có thông báo triển khai dự án với nội dung điều chỉnh 7 vấn đề. Theo đó, Thu hồi phần đất mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành (nối dài) để phục vụ công cộng; Thu hồi toàn bộ ghềnh Nam Ô, đưa ra khỏi dự án với lý do theo Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời theo Luật biển thì tất cả dự án ven biển cần rà soát và tăng cường không gian công cộng cho người dân; Thu hồi bãi cát phục vụ công cộng; Toàn bộ đường dân sinh mở rộng từ 4m-5,5m theo nguyện vọng của người dân; Giữ nguyên hiện trạng các công trình di tích lịch sử; Giữ nguyên hiện trạng hồ ở phía Bắc để chứa nước; Bổ sung các lối xuống để phục vụ công cộng.

Vị này cũng cho rằng, thành phố thông qua quy hoạch này nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân, phù hợp với quy định của pháp luật. Trong trường hợp không đồng tình với điều chỉnh quy hoạch thì chủ đầu tư có thể rút lui và sẽ có chủ đầu tư khác.

Trong khi đó, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng nhận định, phía chủ đầu tư thời gian qua khá cầu thị. Họ chấp nhận điều chỉnh, tăng quỹ đất phục vụ công cộng, đảm bảo đời sống tinh thần người dân địa phương. “Đây là điều chúng ta cần ghi nhận và hết sức trân trọng”, ông nói.

Đầu tư - Ghềnh Nam Ô 'bay khỏi' quy hoạch dự án 5 sao: Chủ đầu tư vừa chi tiền dọn rác vừa 'hát điệp khúc chờ' (Hình 2).

Ghềnh Nam Ô sẽ được đưa ra khỏi dự án Khu đô thị sinh thái Nam Ô.

Khi chủ đầu tư đang chờ ý kiến chính thức từ chính quyền để triển khai thực hiện, ông Trung cho rằng: “Đồng bạc của doanh nghiệp họ vay từ ngân hàng mà để lâu sao chịu được. Vốn thì phải xoay vòng để phát triển… Chúng ta phải xử lý sớm cho doanh nghiệp họ đầu tư thì thành phố mới phát triển được”.

Đầu tư - Ghềnh Nam Ô 'bay khỏi' quy hoạch dự án 5 sao: Chủ đầu tư vừa chi tiền dọn rác vừa 'hát điệp khúc chờ' (Hình 3).

Công nhân thu nhặt rác ở ghềnh Nam Ô vào ngày 21/12.

Người dân Nam Ô nói gì?

PV Người Đưa Tin đã đến khu vực Nam Ô để tìm hiểu nguyện vọng của người dân về vấn đề liên quan đến dự án này. Ông Trương Văn Đô, Bí thư chi bộ Nam Ô 2 chia sẻ, vào đầu năm 2018, khi chủ dự án rào chắn hết lối xuống biển, ông cũng như người dân liền phản đối. Người dân lo ngại, khi dự án được xây dựng thì các di tích tâm linh, ghềnh Nam Ô sẽ bị “san phẳng”.

Tuy nhiên, sau khi chủ đầu tư đối thoại với người dân. Chủ đầu tư khẳng định sẽ giữ nguyên hiện trạng, thậm chí tôn tạo để các khu tâm linh cũng như ghềnh Nam Ô được đẹp hơn; người dân có quyền ra vào; tạo cơ hội cho ngành nghề truyền thống là nước mắm Nam Ô được phát triển; tạo công ăn việc làm cho người dân thì ông và phần đông lại thay đổi ý kiến.

Ngoài ra, theo ông Đô, trước đây, khu vực ghềnh Nam Ô rác thải khá nhiều. Đây cũng là khu vực rác thải từ biển tấp vào nhiều. Thời gian qua, khu vực ghềnh được giữ sạch sẽ là nhờ chủ đầu tư thuê người dân địa phương thu nhặt rác hàng ngày.

Do đó, ông Đô đề nghị, trong trường hợp ghềnh Nam Ô được tách ra khỏi dự án thì cũng nên để cho đơn vị này được quản lý để có thể tôn tạo, giữ an ninh trật tự, vệ sinh. "Ghềnh này chắc chắn sẽ được phục vụ cộng đồng. Trong trường hợp giao quyền quản lý cho phường hay quận thì mỗi năm phải mất rất nhiều tiền để quản lý, dọn vệ sinh. Nếu giao cho chủ đầu tư thì ghềnh được sạch đẹp, người dân được thụ hưởng lợi và ngân sách địa phương lại không mất kinh phí", ông Đô chia sẻ. 

Đầu tư - Ghềnh Nam Ô 'bay khỏi' quy hoạch dự án 5 sao: Chủ đầu tư vừa chi tiền dọn rác vừa 'hát điệp khúc chờ' (Hình 4).

Ông Lê Văn Xuất chia sẻ cùng PV về ghềnh Nam Ô. 

Ông Lê Văn Xuất (75 tuổi), Chi hội trưởng người cao tuổi Nam Ô 2, cũng đồng quan điểm với ông Đô. Ngoài ra, ông Xuất chia sẻ thêm: “Tôi sinh ra, lớn lên, gắn bó suốt đời với Nam Ô. Ghềnh Nam Ô là nơi tâm linh của người dân. Từ xa xưa đến nay, người dân ở đây không bao giờ được chặt dù 1 cây ở ghềnh. Do đó, phía chủ đầu tư dù xây dựng gì thì cũng không được chặt cây. Ngoài ra, nếu muốn xây đường thì cũng nên làm hợp lý, để giữ nguyên hiện trạng của ghềnh”.

Trong khi đó, ông Lê Thắng (80 tuổi), giữ chức bầu bái làng Nam Ô cho biết, dự án đi vào hoạt động sẽ giúp người dân khu vực Nam Ô có công ăn việc làm. Khu vực này cũng trở thành điểm du lịch, giúp địa phương phát triển. Và, ông kiến nghị, trong trường hợp nếu dự án được thực hiện thì phía chủ đầu tư nên tôn tạo để các khu vực di tích tâm linh của người dân Nam Ô được đẹp hơn.

Dự án từng bị ngăn cản vì bịt lối xuống biển của dân được "sống lại"

Thứ 2, 17/12/2018 | 19:26
Quy hoạch điều chỉnh dự án Khu đô thị sinh thái Nam Ô đã được Thường trực Thành ủy TP Đà Nẵng thông qua với nhiều thay đổi quan trọng nhằm phục vụ cộng đồng.

Đà Nẵng: Sau khi bị bít lối xuống biển, dân có bãi tắm mới?

Thứ 3, 26/06/2018 | 21:47
Trong khi vấn đề mở lối xuống biển cho dân vẫn chỉ là những lời hứa hẹn thì TP.Đà Nẵng bất ngờ nhận được đề án xây dựng bãi tắm mới với hình thức phi lợi nhuận.
Cùng tác giả

Quảng Nam đồng ý gia hạn tiến độ dự án của Công ty An Dương

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:00
Trường hợp không thể hoàn thành công tác bồi thường giải phóng phần diện tích còn lại, chủ đầu tư rà soát lập hồ sơ, thủ tục đề xuất phương án để kết thúc dự án.

Sở Y tế Quảng Nam xử lý thế nào sự cố chẩn đoán một đằng mổ một nẻo?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 21:12
Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam phải thành lập Hội đồng kỷ luật bệnh viện xử lý nghiêm vi phạm của các cá nhân, tập thể liên quan đến sự việc.

Cuộc thi 3 môn phối hợp lớn nhất Việt Nam đã có người chiến thắng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 19:39
Bên cạnh cần sức bền, dẻo dai, năm nay các vận động viên phải đối mặt với nắng nóng gay gắt và những đợt sóng lớn.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu báo cáo sự cố y khoa mổ nhầm

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:47
Giám đốc Sở Y tế khẩn trương làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam để kiểm tra, xác minh cụ thể vụ việc, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/5.

Gần 500 vận động viên nhí tham gia cuộc thi 3 môn phối hợp ở Đà Nẵng

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:41
Trong thời tiết nắng nóng của thành phố Đà Nẵng, gần 500 vận động viên từ 5 đến 15 tuổi trong nước, lẫn quốc tế cùng vượt qua thử thách gồm bơi, đạp xe và chạy bộ.
Cùng chuyên mục

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam bất ngờ tăng mạnh

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:02
Trong quý 1/2024, cả nước đã nhập khẩu 5.821 ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc, chiếm 18% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước.

Xuất khẩu rau quả "vào đà": Để sầu riêng Việt Nam ngày càng đi xa hơn

Thứ 7, 11/05/2024 | 15:31
Ngành sầu riêng có doanh thu xuất khẩu hàng tỷ USD và đang đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức.

USD suy yếu, sắc xanh phủ kín bảng giá kim loại

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:09
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 9/5, có đến 23 trên tổng số 31 mặt hàng giao dịch liên thông thế giới tại MXV tăng giá.

Brazil nhập khẩu gần 7.000 tấn cá tra Việt Nam trong quý I/2024

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:08
Mặc dù giá liên tục sụt giảm, tuy nhiên khối lượng xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Brazil tăng mạnh 79% lên gần 7.000 tấn trong quý đầu năm 2024.

Tín hiệu tích cực trong sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại

Thứ 4, 08/05/2024 | 12:06
Tiếp nối đà phục hồi từ cuối năm 2023, sản xuất công nghiệp tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024 tiếp tục cho thấy xu hướng tích cực.
     
Nổi bật trong ngày

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam bất ngờ tăng mạnh

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:02
Trong quý 1/2024, cả nước đã nhập khẩu 5.821 ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc, chiếm 18% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước.

Vàng miếng SJC “lao dốc" còn 89,60 triệu đồng/lượng: Cần giải pháp mạnh để hạ nhiệt giá vàng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:28
Vàng SJC hôm nay rơi thẳng đứng còn 89,60 triệu/lượng, tuy nhiên so với vàng thế giới vẫn cao hơn 17-18 triệu. Để kéo giá vàng hạ nhiệt, theo các chuyên gia cần giải pháp mạnh.

Loại hoa được coi là “báu vật” trời ban, Việt Nam vừa xuất khẩu hơn 1.000 tấn sang Ấn Độ

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:00
Tháng 4/2024, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam với 1.033 tấn, chiếm 69,8% tỷ trọng.

Giá vàng 12/5: Vàng SJC vẫn trên 91 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới kết thúc tuần tăng giá. Giá vàng trong nước giảm mạnh cuối tuần nhưng vàng SJC vẫn trên 91 triệu đồng/lượng.

Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang Pháp: Mở rộng cơ hội

Chủ nhật, 12/05/2024 | 07:00
Đạt chuẩn chất lượng kiểm định nghiêm ngặt của thị trường châu Âu, lô yến sào đầu tiên của Việt Nam vừa được xuất khẩu chính ngạch sang Pháp.