Gaza đang thiếu nước sạch trầm trọng

Thứ 5, 19/10/2023 | 22:49
0
Các quan chức LHQ đang cảnh báo hàng triệu người Palestine đang thiếu nước trầm trọng.

Họ đối mặt với rủi ro về các bệnh lan truyền qua đường nước uống, khi cuộc khủng hoảng nguồn nước sạch leo thang sau khi Israel tiếp tục từ chối cung cấp nhu yếu phẩm tới Gaza theo sau cuộc tấn công của Hamas ngày 7 tháng 10.

Nhà máy khử muối duy nhất còn khả năng hoạt động đã ngừng hoạt động vào ngày Chủ Nhật vừa rồi vì thiếu nhiên liệu. Nhà máy xử lý nước thải duy nhất còn khả năng hoạt động cũng đã ngừng hoạt động vào cùng ngày. Israel đã mở cửa hoạt động cho một đường ống dẫn nước miền Nam Gaza trong ba giờ vào ngày thứ Hai, nhưng cơ quan cứu trợ của LHQ cho biết đường ống này chỉ cấp nước cho khoảng 14% dân số Gaza.

LHQ trong thứ Hai đã ước tính mức độ nước tiêu thụ của người dân tại Gaza đã rớt xuống mức 3 lít mỗi người mỗi ngày.

WHO khuyến cáo mỗi người cần được cung cấp từ 50 tới 100 lít mỗi ngày. Trong nhiều năm qua, người dân Gaza đã không được cung cấp nước nhiều hơn mức tối thiểu.

Thế giới - Gaza đang thiếu nước sạch trầm trọng

Ảnh: CNN.

Lối vào Gaza duy nhất hiện tại là Nút giao Rafah, hiện đang đóng cửa và nhiều gói hàng cứu trợ cho hàng triệu người đang bị mắc kẹt. Hàng chục xe tải đang đợi tại biên giới Ai Cập. Mỹ đã hối thúc Ai Cập thiết lập một hành lang nhân đạo cho người dân Gaza và người nước ngoài. Ai Cập đã khẳng định những nỗ lực mở cửa nút giao này đã không có tiến triển nào và Israel đã bác bỏ các khẳng định đã có sắp xếp nhằm mở cửa nút giao này.

Ngay cả trước khi cuộc chiến nổ ra, người dân Gaza đã thiếu nước trầm trọng. Phần lớn nguồn nước của họ tới từ Tầng chứa nước Ven biển, vốn bị khai thác quá mức, nhiễm nước mặn và nước thải và đang đứng trên bờ vực hoàn toàn biến mất. Nước tại đây mặn và lợ. Theo ước tính tới 96% lượng nước tại đây không phù hợp cho mục đích tiêu thụ của con người.

Một số người đã buộc phải uống nước biển, nhiều muối và nhiễm khuẩn từ nguồn nước thải không được xử lý.

Thiếu thốn nhiên liệu và các cuộc không kích cũng khiến nhiều đoàn xe chở nước phải ngừng hoạt động. Nguồn nước đóng chai có hạn và có giá thành cao. Phần lớn người dân đang nhận được nước uống từ các nhà cung cấp tư nhân điều hành các nhà máy khử muối quy mô nhỏ phần lớn được chạy bằng năng lượng mặt trời.

Trong năm 2021, khoảng 90% lượng nước tiêu thụ của người dân Gaza tới từ các giếng ngầm. 10% còn lại tới từ các nhà máy khử muối hoặc được mua từ công ty nước quốc gia Mekorot của Israel.

Nguyễn Quang Minh (theo CNN)

Thách thức với ông Biden sau vụ nổ bệnh viện ở Gaza khiến 500 người thiệt mạng

Thứ 4, 18/10/2023 | 12:24
Khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Israel trong chuyến thăm cấp cao vào thời chiến, trọng tâm mà ông Biden hướng tới sẽ là cố gắng kiểm soát cuộc xung đột phức tạp thay vì hối thúc các bên đạt được thỏa thuận, hai nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết, theo CNN.

Gaza Metro: Tuyến đường hầm của Hamas

Thứ 2, 16/10/2023 | 15:25
Mạng lưới đường hầm dày đặc bên dưới Gaza từ lâu đã được biết tới như một con đường chính giúp vận chuyển hàng hóa buôn lậu từ Ai Cập và tổ chức tấn công bất ngờ.

Động thái thiện chí của Israel ở Dải Gaza

Thứ 2, 16/10/2023 | 08:52
Bộ trưởng Năng lượng Israel, ông Israel Katz nói quyết định được đưa ra trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Tổng thống Mỹ Joe Biden, nhằm thúc đẩy người dân Palestine di chuyển về phía nam Dải Gaza.

Cuộc tấn công trên bộ của Israel vào Gaza bị trì hoãn vì… thời tiết?

Chủ nhật, 15/10/2023 | 17:09
Khi Israel tiếp tục không kích vào các địa điểm có liên hệ với Hamas ở Gaza, Iran đã cảnh báo về “hậu quả nghiêm trọng” nếu cuộc bắn phá không dừng lại.
Cùng chuyên mục

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.