Gặp Pháp, HLV Hoàng Anh Tuấn lại ‘văn vở’?

Gặp Pháp, HLV Hoàng Anh Tuấn lại ‘văn vở’?

Thứ 4, 24/05/2017 | 10:29
0
Biết U20 Pháp rất mạnh, nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn hướng đến chiến thắng. Đây được xem là đòn tâm lý của chiến lược gia 49 tuổi.

U20 Việt Nam đã làm nên lịch sử cho bóng đá nước nhà, cho khu vực Đông Nam Á khi trở thành đội đầu tiên có điểm ở sân chơi 11 người cấp độ thế giới. Dù vậy, niềm vui lúc này nên tạm gác lại, bởi thử thách mới chỉ bắt đầu. Phía trước thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn là ngọn núi cao thật sự tại lượt trận thứ 2: U20 Pháp.

Bình luận - Gặp Pháp, HLV Hoàng Anh Tuấn lại ‘văn vở’?

 HLV Hoàng Anh Tuấn trong buổi tập chiều 23/5. (Ảnh: Độc Lập)

Pháp không phải hổ giấy

Trước giải U20 World Cup, U20 Pháp với người hâm mộ Việt có lẽ chỉ mạnh trên… số liệu. “Đàn em” của Henry là các nhà ĐKVĐ U19 châu Âu năm vừa rồi. Họ đả bại Italia tới 4-0 trong trận chung kết.

Khi HLV Ludovic Batelli không thể triệu tập Ousmane Dembele, Kylian Mbappe, sức mạnh của người người Pháp dĩ nhiên bị ảnh hưởng. Song, với 21 cầu thủ chất lượng hiện nay, họ vẫn khiến các đối thủ phải nhìn mình bằng con mắt kính nể, thay vì tò mò hay hoài nghi ban đầu.

Gặp Honduras trong trận ra quân, U20 Pháp thắng “nhẹ” 3-0. Gọi là “nhẹ” bởi ở đó, có cảm giác họ chưa đá hết mình. Augustin mở tỉ số khi đồng hồ mới điểm phút 15 bằng cú sút phạt khó tin ở lưới tuổi dưới 20. Kế đó, Harit và Terrier là những người góp vui vào kết quả tưng bừng chung cuộc.

Đội bóng châu Âu không chỉ có thể hình (chiều cao đứng top đầu của giải), mà còn chơi rất đầu óc. Sự xông xáo của Honduras trở nên thừa thãi khi đối thủ bình tĩnh chống trả, sẵn sàng chơi bóng nhỏ bằng kỹ thuật thượng thừa, hay dùng bóng dài mỗi khi thấy lỗ hổng.

U20 Pháp áp đặt thế trận, thi đấu ru ngủ rồi chớp nhoáng ra đòn. Nụ cười nhạt của Ludovic Batelli khi các học trò ghi bàn như thể nói rằng, điều ấy là tất yếu và chẳng có gì bất ngờ.

HLV Hoàng Anh Tuấn lại “văn vở”?

Xét trên mọi phương diện, U20 Việt Nam không thể đạt “cân nặng” ngang bằng Pháp. Đội bóng trời Âu dạn dày kinh nghiệm đã đành, kỹ thuật vượt trội đã đành. Ngay cả thể lực, điều ông Tuấn vốn rất tự tin cũng khó bằng đối thủ.

Người Pháp được xem như ứng viên vô địch, còn Việt Nam bị coi yếu nhất giải. Ngay cả những tâm hồn lạc quan nhất cũng không dám nghĩ tới một kết quả hòa. Nói thực tế như thế là để biết mình biết ta, tránh rơi vào trạng thái ảo tưởng quá đà.

HLV Hoàng Anh Tuấn chia sẻ rằng, U20 Việt Nam sẽ không thua bạc nhược như Honduras, sẽ “đá với tất cả khả năng”, thậm chí hướng đến chiến thắng theo kiểu ăn thua đủ. Động thái này, nói thẳng, chính là đòn tâm lý của nhà cầm quân gốc Khánh Hòa. Ông muốn các học trò vào trận với thái độ tự tin, từ đó tránh thua đậm, phục vụ cho những toan tính tiếp theo.

Để chắc chắn lọt vào vòng 1/8, U20 Việt Nam bây giờ cần thêm 3 điểm. “Mồi ngon” là Honduras, và vấn đề trước mắt là giữ thể trạng cầu thủ, tránh thẻ phạt. Đấu U20 Pháp – ngọn núi gần như không thể khuất phục, càng thua ít càng tốt, kiếm được trận hòa đã quá thành công.

Nổi tiếng cá tính và xử lý đa năng, HLV Hoàng Anh Tuấn thừa biết nên làm thế nào. Nhìn lại trước, sau trận giao hữu với U20 Argentina thì thấy, phải chăng ông lại đang “văn vở” để phục vụ cho đích lớn?

Xem lại U20 Việt Nam 0-0 U20 New Zealand:

Trần Anh