Gặp nữ sinh dân tộc Đan Lai đầu tiên giành huy chương Quốc tế

Gặp nữ sinh dân tộc Đan Lai đầu tiên giành huy chương Quốc tế

Hà Thị Hằng
Chủ nhật, 22/10/2023 | 13:00
0
Nguyễn La Vi Na là nữ sinh đầu tiên của dân tộc Đan Lai đạt huy chương Bạc (HCB) trong Kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế TIMO.

Ấn tượng khi chúng tôi gặp Nguyễn La Vi Na là nữ sinh này có khuôn mặt thuần khiết, nụ cười duyên dáng và cách nói chuyện hóm hỉnh. Tại ngôi trường THPT Dân tộc nội trú (DTNT) tỉnh Nghệ An, chúng tôi được nghe em chia sẻ về hành trình chinh phục huy chương ở kỳ thi Olympic Toán học quốc tế TIMO.

Theo đó, Vi Na là nữ sinh dân tộc Đan Lai, sinh ra ở bản Tân Sơn, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Vi Na lớn lên và học tại những ngôi trường nhỏ trong làng.

Lên lớp 4, cô bé bắt đầu có niềm đam mê với môn Toán. Năm lớp 5 và lớp 9, Vi Na đều tham gia kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp huyện môn này. Na tâm sự: “Những năm cuối cấp 2, em tập trung vào việc học và đặt ra mục tiêu đậu vào Trường THPT Dân tộc nội trú  tỉnh. Và may mắn đã đến với em khi đã thi đậu vào trường. Xa bố mẹ, có nhiều bỡ ngỡ nhưng em vẫn cố gắng thích nghi với môi trường mới.

Em chưa bao giờ nghĩ sẽ cùng đội tuyển tham dự kỳ thi Quốc tế ở Thái Lan. Việc cải thiện năng lực tiếng Anh đối với em không dễ dàng. Thời gian tiểu học và THCS, em cũng chỉ học ở trường xã và không có điều kiện học tập, tiếp xúc thêm với tiếng Anh ngoài các tiết học với thầy cô trên lớp.”, Na chia sẻ.

Giáo dục - Gặp nữ sinh dân tộc Đan Lai đầu tiên giành huy chương Quốc tế

Na chia sẻ về hành trình chinh phục Huy chương huy chương ở kỳ thi Olympic Toán học quốc tế TIMO. 

Ở điểm tuyển sinh vào trường THPT DTNT, môn Toán nữ sinh này đạt 7,75, tuy nhiên, môn tiếng Anh Vi Na chỉ đạt được 5 điểm. Nhập học chưa đây 1 tháng, Na cùng các ban được cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thuỳ Linh phổ biến về cuộc thi Olympic Toán học Quốc tế TIMO. Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế TIMO (Thailand International Mathematical Olympiad) được tổ chức hàng năm bởi Trung tâm Giáo dục Vô địch Olympiad Hong Kong (Olympiad Champion Education Centre from Hong Kong) hợp tác cùng Tổ chức Du lịch Thái Lan (Tourism Authority of Thailand).

Đây là sân chơi trí tuệ bổ ích dành cho các học sinh yêu thích và đam mê Toán học các khối lớp từ mầm non đến trung học phổ thông, nhằm kích thích và nuôi dưỡng niềm yêu thích Toán học của giới trẻ, tăng cường khả năng tư duy sáng tạo của học sinh, đồng thời mở rộng mối quan hệ giao lưu văn hóa quốc tế.

Năm học 2022 – 2023, kỳ thi TIMO được tổ chức lần thứ 9 trên thế giới và tổ chức lần thứ 4 tại Việt Nam. Vòng chung kết của cuộc thi vừa được tổ chức tại thành phố Pataya của Thái Lan và Đội tuyển Trường THPT DTNT tỉnh là đại diện duy nhất của tỉnh Nghệ An tham dự kỳ thi này. Cô Linh cho biết, Na là học sinh dân tộc Đan Lai duy nhất  trong tổng số các bạn được vào vòng loại.

“Vì tiếng Anh không giỏi nên em chưa từng nghĩ sẽ có ngày sang Thái Lan để tham dự một kỳ thi Toán học Quốc tế. Kỳ thi này lại càng khó hơn khi toàn bộ thí sinh phải làm bài và giải bài bằng tiếng Anh. Những ngày đầu ôn luyện, em cũng hồi hộp và lo lắng bởi xuất phát điểm về tiếng Anh của em thấp. Tuy nhiên, nhờ sự động viên hướng dẫn nhiệt tình của cô giáo chủ nhiệm và các bạn em đã nỗ lực hết mình”, Na chia sẻ.

Giáo dục - Gặp nữ sinh dân tộc Đan Lai đầu tiên giành huy chương Quốc tế (Hình 2).

Nguyễn La Vi Na và GVCN Nguyễn Thị Thùy Linh chia sẻ về những tháng ngày vất vả để chinh phục được tấm huy chương danh giá. 

Theo cô nữ sinh này, ngoài kiến thức cơ bản là Toán, Tiếng Anh cũng là một thách thức không nhỏ. Thời gian đầu, cô giáo chủ nhiệm phải phiên âm Tiếng Việt cho các bạn trong đội tuyển làm bài. Sau này, để các em làm quen với các dạng Toán, làm quen với những thuật ngữ riêng của môn Toán, giáo viên dạy Toán và giáo viên dạy Tiếng Anh phải phối hợp để phụ đạo thêm cho các em về Ngoại ngữ.

Hơn 5 tháng ôn luyện, đầu tháng 4, đội tuyển của trường THPT DTNT gồm 10 học sinh và hai cô giáo bay sang Thái Lan để tham dự kỳ thi. Cô Nguyễn Thị Thuỳ Linh cho biết: "Vòng chung kết quốc tế gồm 30 câu hỏi dạng điền đáp án làm trong 120 phút, đề bài Tiếng Anh. Các câu hỏi trong bộ đề thuộc lĩnh vực tư duy logic, số học/đại số, lý thuyết số, hình học, tổ hợp và số lượng câu hỏi chia đều tương ứng với mỗi lĩnh vực. Ngoài câu hỏi chuyên ngành thì có những câu liên hệ với cuộc sống đòi hỏi HS phải có quá trình học và trau dồi về ngôn ngữ".

Sau nhiều tháng vất vả, cả đoàn như vỡ oà cảm xúc khi Ban tổ chức gọi tên Na và 8 bạn trong đoàn đạt Huy Chương Bạc, 1 bạn đạt giải Khuyến khích. Đó là niềm tự hào không chỉ riêng cho bản thân các em, của giáo viên hướng dẫn mà còn cho nhà trường, gia đình và cả “màu cờ sắc áo” của học trò xứ Nghệ.

Giáo dục - Gặp nữ sinh dân tộc Đan Lai đầu tiên giành huy chương Quốc tế (Hình 3).

Đội tuyển Trường THPT DTNT tỉnh là đại diện duy nhất của tỉnh Nghệ An tham dự kỳ thi này tại Thái Lan.

Đây cũng là kỳ tích quốc tế đầu tiên của một học sinh người Đan Lai. Việc Vi Na đạt được kết quả này còn đem về niềm tự hào cho bản làng và dân tộc của mình. “Em thật sự bất ngờ khi được Ban tổ chức gọi tên. Thật sự đây là một món quà tuyệt vời em muốn dành cho bố mẹ của mình, người luôn ủng hộ cho em về mọi mặt. Để đạt được thành công này là nhờ cô giáo chủ nhiệm – người luôn dìu dắt, động viên và điều kiện để em học, thi tốt nhất. Hiện tại, em đang định hướng sẽ thi vào ngành sư phạm Toán – Tiếng Anh để tiếp tục theo đuổi đam mê của mình”,  Na cho biết thêm.

Cô Nguyễn Thị Kiều Hoa – Hiệu trưởng nhà trường THPT DTNT cho biết: “Để cho 10 học sinh cùng 2 giáo viên bồi dưỡng sang Thái Lan dự thi gần 1 tuần là việc không dễ dàng. Không chỉ về ôn tập mà liên quan đến chi phí cũng như đảm bảo an toàn cho học sinh. Đây là lần đầu tiên các học sinh của trường tham gia một kỳ thi quốc tế.

Ban giám hiệu nhà trường cũng chỉ mong muốn tạo ra một sân chơi để học sinh nhà trường được giao lưu, được mở rộng các mối quan hệ quốc tế và khích lệ các em vươn cao, vươn xa trong học tập. Chính vì lẽ đó, khi nhận được thành quả 100% thành viên đội tuyển đều đạt giải, chúng tôi thực sự vui mừng. Đó là món quà lớn để học sinh nhà trường tiếp tục cố gắng, tự tin vào chính bản thân và tiếp tục đến với đến nhiều kỳ thi quan trọng khác trong tương lai”.

Minh Tâm - Hà Hằng

Bản tin 3/9: Chân dung nam sinh lớp 11 giành huy chương vàng Olympic

Chủ nhật, 03/09/2023 | 07:00
Chân dung nam sinh lớp 11 giành huy chương vàng Olympic Tin học quốc tế; Bé 3 tuổi bị nát bàn tay do cầm dây điện thoại đang sạc...

Nhóm học sinh Việt Nam giành huy chương vàng tại WICO 2023

Chủ nhật, 30/07/2023 | 13:13
Nhóm 5 học sinh Việt Nam dưới sự dẫn dắt của PGS. TS. Nguyễn Cao Khang đã về đích xuất sắc tại giải Olympic Phát minh và Sáng chế Khoa học quốc tế năm 2023.

Việt Nam đoạt 3 huy chương vàng tại Olympic Hóa học Quốc tế

Thứ 3, 25/07/2023 | 08:47
Với thành tích này, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí top dẫn đầu kỳ thi IChO, đứng thứ 3 toàn đoàn xét về số lượng huy chương vàng.
Cùng tác giả

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...