Gặp nguyên mẫu trong bài hát nổi tiếng 'Cô dân quân làng Đỏ'

Gặp nguyên mẫu trong bài hát nổi tiếng 'Cô dân quân làng Đỏ'

Thứ 4, 29/04/2015 | 14:00
0
cuộc đời và hình ảnh cô dân quân ngoan cường này đã được nhạc sỹ Nguyên Nhung đưa vào bài hát “Cô dân quân làng Đỏ”.

Gần 50 năm đã trôi qua nhưng khí phách và niềm tự hào về những năm tháng chiến đấu sôi nổi vẫn còn in đậm trong tâm trí bà Nguyễn Thị Dần (SN 1950) trú ở phường Hưng Dũng, TP. Vinh (Nghệ An). Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất là năm 1968, bà đã trực tiếp bắn cháy máy bay F4 của giặc Mỹ tại bãi bồi sông Lam. Sau đó, cuộc đời và hình ảnh cô dân quân ngoan cường này đã được nhạc sỹ Nguyên Nhung đưa vào bài hát “Cô dân quân làng Đỏ” - một bản anh hùng ca đã đi cùng năm tháng.

Xã hội - Gặp nguyên mẫu trong bài hát nổi tiếng 'Cô dân quân làng Đỏ'

Năm 1971 "O dân quân làng Đỏ" Nguyễn Thị Dần (ngồi ngoài cùng bên phải) được sang thăm nước Nga.

Bị thương vẫn xung phong ra trận

Trong những ngày khí thế của tháng Tư lịch sử, chúng tôi tìm về nhà cựu dân quân Nguyễn Thị Dần, trú tại phường Hưng Dũng, TP. Vinh. Nhắc lại chuyện xưa, những ký ức hào hùng về một thời chiến đấu sôi nổi lại chợt ùa về trong bà. Lật lại những ký ức, bà Dần kể vanh vách câu chuyện mình dùng súng bắn rơi máy bay Mỹ như vừa xảy ra hôm qua.

Được biết, bà Dần sinh ra trong một gia đình đông anh em ở làng Đỏ. Giống như bao cô gái khác, 16 tuổi bà xung phong vào Trung đội dân quân trực chiến phòng không ở xã Hưng Dũng. Đó cũng là khoảng thời gian Mỹ ngụy liên tục bắn phá và cho máy bay quần thảo khắp nơi để dò tìm lực lượng của ta.

Sau " Sự kiện Vịnh Bắc bộ ", đế quốc Mỹ điên cuồng leo thang ném bom ác liệt miền Bắc. Chiến dịch "Sấm rền" phát đi tín hiệu đánh phá tất cả các kho xăng dầu hòng cắt đứt nguồn nhiên liệu cung ứng cho chiến trường miền Nam, thì ngay lập tức kho xăng dầu Bến Thủy (TP.Vinh) cũng nằm trong tầm ngắm.

Và đúng vào cái thời khắc đầu tiên của cuộc chiến, đế quốc Mỹ đã điều cùng lúc 8 máy bay cường kích, chia thành 2 tốp, lén lút chui qua các dãy núi Hồng Lĩnh rồi men theo triền sông Lam đột nhập vào kho xăng dầu Bến Thủy

Cùng chuyên mục

Long trọng khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024

Chủ nhật, 12/05/2024 | 06:36
Lễ hội Làng Sen là hoạt động chính trị, văn hóa có ý nghĩa quan trọng, thể hiện lòng biết ơn, thành kính của Nhân dân đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Báo Đức nói EU đang vật lộn với câu hỏi về triển khai binh sĩ tới Ukraine

Chủ nhật, 12/05/2024 | 06:00
Các đại sứ EU đã soạn thảo một tài liệu “bí mật” dài 11 trang nêu chi tiết cam kết của khối trong việc bảo vệ Ukraine cho đến khi nước này được gia nhập EU và NATO.

Từ 1/7 mống mắt sẽ được thu nhận thế nào khi làm Thẻ Căn cước?

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:31
Từ 1/7, sinh trắc học mống mắt sẽ được thu thập tại cơ quan công an cùng với khuôn mặt và vân tay khi người dân đi làm Thẻ Căn cước. Vậy việc thu nhận mống mắt...

Hà Nội: Đề xuất hỗ trợ 100% phí cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID

Thứ 7, 11/05/2024 | 18:28
Đây là nội dung trong tờ trình về việc đề nghị xây dựng Nghị quyết của HĐND TP quy định hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID.

Nghị định quy định hoạt động thông tin cơ sở

Thứ 7, 11/05/2024 | 14:24
Nghị định tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được đảm bảo và bình đẳng, không phân biệt đối xử trong quyền tiếp cận thông tin.