Gần 100 người ở Lạng Sơn phải nhập viện tâm thần do lạm dụng rượu

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:25
0
Theo thống kê, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận điều trị khoảng 100 bệnh nhân mắc rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu.

Vừa qua, thông tin trên VietNamNet, ông H.V.T. (43 tuổi, trú tại huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn khám trong tình trạng mê sảng, rối loạn cảm xúc, ảo giác, co giật... 

Theo người nhà, ông thường xuyên uống rượu, thậm chí không ăn, không ngủ. Trước đó, bệnh nhân phải vào viện 2 lần vì co giật, mê sảng. Sau khi xuất viện, ông lại tiếp tục uống rượu. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân T. bị rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu.

Bác sĩ Trịnh Thị Việt Hà, Phó Trưởng khoa Tâm thần - Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, cho biết trong 3 tháng đầu năm 2024, khoa đã tiếp nhận điều trị khoảng 100 bệnh nhân mắc các rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu.

Bệnh nhân chủ yếu là nam giới đang trong độ tuổi lao động và cư trú tại các vùng nông thôn.

Đời sống - Gần 100 người ở Lạng Sơn phải nhập viện tâm thần do lạm dụng rượu

Bác sĩ Hà khám cho bệnh nhân. Ảnh: BSCC.

Các bệnh nhân nhập viện với biểu hiện như mê sảng, kích động, không điều khiển được cảm xúc, la hét, chửi bới, lo âu, hoảng sợ, ảo giác, đánh người, gây thương tích cho bản thân và những người xung quanh. Ngoài ra, những bệnh nhân này kèm theo các bệnh lý như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... 

Bác sĩ Hà chia sẻ đây là biến chứng trầm trọng và thường gặp nhất ở người lạm dụng rượu. Biểu hiện này cũng được gọi là "trạng thái cai rượu". Nguyên nhân là lạm dụng rượu dẫn tới nhiễm độc hệ thần kinh và rối loạn chuyển hóa.

Theo Sức Khỏe& Đời Sống, rối loạn tâm thần do rượu là hậu quả của quá trình lạm dụng rượu lâu năm, gây ra nhiều tổn hại trực tiếp lên não bộ và các cơ quan nội tạng, gây rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, khiến bệnh phức tạp, khó điều trị.

Các bác sĩ phải theo dõi sát sao các diễn biến, biểu hiện của bệnh nhân để điều trị cho bệnh nhân bằng thuốc, vừa phải động viên tinh thần, hỗ trợ tâm lý bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị. 

Đa phần bệnh nhân đều đáp ứng tốt trong quá trình điều trị tại Bệnh viện. Tuy nhiên việc điều trị rối loạn tâm thần và cắt cơn cho người lạm dụng rượu không khó bằng giai đoạn duy trì và chống tái sử dụng rượu cho người bệnh tại gia đình và cộng đồng.

"Thực tế, rất nhiều bệnh nhân sau điều trị lại tái sử dụng rượu, nhiều bệnh nhân thường xuyên vào viện điều trị các rối loạn tâm thần do rượu. Vì vậy, bản thân người bệnh cần có nghị lực và quyết tâm từ bỏ rượu, đồng thời tuân thủ chế độ điều trị và liệu pháp tâm lý theo hướng dẫn của bác sĩ. Gia đình và xã hội cần kiên trì vận động để người bệnh từ bỏ thói quen uống rượu, không nên kì thị, xa lánh mà cần giúp đỡ để người bệnh tái hòa nhập cộng đồng. 

Khi thấy người bệnh có dấu hiệu rối loạn tâm thần do rượu, gia đình cần đưa ngay đến cơ sở y tế để được điều trị đúng cách, không nên tự điều trị tại nhà.

Bên cạnh đó, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức về tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe thể chất, tâm thần và chất lượng cuộc sống.

Đồng thời cần duy trì lối sống lành mạnh, hạn chế tối đa sử dụng rượu bia, thuốc lá và chất kích thích để tránh gây ảnh hưởng đến sức khoẻ" - Bác sĩ Hà nhấn mạnh.

So với những năm trước đây, tỷ lệ mắc các rối loạn tâm thần do rượu đến điều trị tại khoa Tâm thần – Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đang có xu hướng tăng lên từ 5% đến 10% và trẻ hoá về độ tuổi.

Lạm dụng rượu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe thể chất, tinh thần và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Do vậy, mỗi người cần có ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh bằng cách sử dụng rượu bia một cách an toàn.

Quỳnh Chi (t/h)

Hé lộ nguyên nhân khiến nữ ca sĩ xinh đẹp qua đời ở độ tuổi 30

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:10
Đám tang Park Boram - nữ ca sĩ nổi tiếng qua đời ở tuổi 30 diễn ra vào ngày 15/4 tại Bệnh viện Asan ở Seoul, Hàn Quốc.

Mâu thuẫn trong lúc uống rượu bia, 2 người đàn ông lĩnh án

Thứ 2, 08/04/2024 | 20:28
Qua xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đoàn 3 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, bị cáo Dũng 6 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” nhưng cho hưởng án treo.

Gần 15 triệu người Việt mắc rối loạn tâm thần, cần biết 10 điều để phòng bệnh

Thứ 7, 15/10/2022 | 10:54
Tại Việt Nam, một nghiên cứu cách đây vài năm cho thấy gần 15% người dân mắc 10 rối loạn tâm thần thường gặp, tương đương gần 15 triệu người.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.

Cơm nguội đừng đổ đi đem trộn với thứ này trong nhà, công dụng ai cũng tấm tắc khen

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:30
Cơm nguội và bột giặt là hai thứ sẵn có trong mọi gia đình. Mặc dù chúng có vẻ không liên quan đến nhau nhưng khi thử kết hợp công dụng của chúng lại rất tuyệt vời.

Thứ quả "đắng gắt" xưa không ai ngó nay gần nửa triệu đồng/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:30
Một loại quả đặc sản ở Mường Tè khi ăn sẽ thấy cay đặc trưng vô cùng, đặc biệt có thời điểm giá quả "độc đáo" này lên đến gần 500.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.

Khách thuê rời đi, bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:18
Câu chuyện khách thuê rời đi bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng đang nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.

Biển số ôtô 2 ký tự giá 380 tỷ đồng, đại gia bí ẩn liền xuống tiền mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:00
Một biển số ô tô có 2 ký tự đã được một đại gia "bí ẩn" xuống tiền mua với giá 380 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Thứ quả "đắng gắt" xưa không ai ngó nay gần nửa triệu đồng/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:30
Một loại quả đặc sản ở Mường Tè khi ăn sẽ thấy cay đặc trưng vô cùng, đặc biệt có thời điểm giá quả "độc đáo" này lên đến gần 500.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.