Vào hồi 7h30 ngày 3/3 tại khu vực cọc dấu 110.5 tuyến biên giới Việt Nam - Lào, thuộc địa phận bản Huổi Moi, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên, sau hai ngày, đêm mật phục, tổ công tác của lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã phát hiện và bắt giữ một đối tượng nhập cảnh trái phép từ Lào vào Việt Nam. Tiến hành khám xét, lực lượng chức năng phát hiện trong ba lô của đối tượng có 5 gói hình hộp chữ nhật bọc băng keo màu vàng, bên trong có các gói ni-lon màu xanh chứa 32.000 viên ma túy tổng hợp.

Việc bắt giữ được đối tượng và thu giữ tang vật là kết quả đấu tranh của Chuyên án ĐB 324p do Phòng phòng chống ma túy và tội phạm (BĐBP tỉnh Điện Biên) chủ trì, phối hợp với Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP và Đồn Biên phòng Pa Thơm (BĐBP tỉnh Điện Biên) xác lập.

Chia sẻ về quá trình triệt quá chuyên án này, Đại úy Nguyễn Hoàng Thái - Phó Đồn trưởng nghiệp vụ, Đồn Biên phòng Pa Thơm - người trực tiếp tham gia đánh bắt đối tượng cho biết, từ trước đó nhiều tháng, BĐBP Điện Biên đã phát hiện dấu hiệu tồn tại một đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy từ khu vực "Tam giác vàng" qua Lào vào địa bàn xã Pa Thơm, huyện Điện Biên để đưa sâu vào địa bàn nội địa nước ta tiêu thụ. Những thông tin ban đầu do các trinh sát cung cấp cho thấy, có nhiều đối tượng mang quốc tịch Việt Nam và Lào tham gia vào đường dây tội phạm xuyên biên giới. Với quyết tâm triệt phá đường dây tội phạm ma túy trên, Chuyên án ĐB 324p đã được xác lập làm cơ sở để điều tra, đấu tranh lâu dài.

Chiến công lớn của BĐBP tỉnh Điện Biên diễn ra đúng vào Ngày Truyền thống BĐBP đã khẳng định tinh thần cảnh giác, không quản ngại hy sinh, gian khổ của những người lính mang quân hàm xanh. Và đây cũng là một trong nhiều chiến công mà lực lượng BĐBP tỉnh Điện Biên đã thực hiện, đấu tranh với hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, các hành vi lợi dụng dân tộc, tôn giáo và tội phạm ma túy xuyên quốc gia.

Chỉ tính riêng giai đoạn 2009 - 2022, BĐBP tỉnh Điện Biên đã tham gia giải quyết 573 vụ việc phức tạp về an ninh trật tự; tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp và thu giữ 7.773 khẩu súng các loại; đấu tranh có hiệu quả 2 chuyên án xâm phạm an ninh quốc gia; phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên, Hải quan tỉnh và Công an các tỉnh Bắc Lào phát hiện và bắt giữ xử lý 1.552 vụ với 1.856 đối tượng, thu giữ 366,937 kg heroin, 51 kg ma tuý đá, 1.977.012 viên ma túy tổng hợp, 134,492 kg thuốc phiện,…

Những con số đã phần nào cho thấy những khó khăn, phức tạp trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của lực lượng BĐBP tỉnh Điện Biên. Đứng chân trên địa bàn tỉnh cực Tây của đất nước với 4 huyện biên giới (Mường Nhé, Mường Chà, Điện Biên, Nậm Pồ), 29 xã biên giới, BĐBP tỉnh Điện Biên đang thực hiện quản lý, bảo vệ đoạn biên giới quốc gia dài 455,573 km với 160 vị trí/176 mốc quốc giới và là tuyến biên giới duy nhất trong cả nước tiếp giáp với 2 quốc gia, trong đó, đường biên giới tiếp giáp với Lào là 414,712 km; với Trung Quốc là 40,86 km. Đây cũng là tuyến biên giới có chiều dài đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau Nghệ An.

Với đặc thù địa bàn có nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến tình hình chính trị, an ninh biên giới, Đại tá Phan Văn Hóa - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Điện Biên cho biết trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh luôn nhận thức sâu sắc vai trò nòng cốt, chuyên trách trong sự nghiệp xây dựng nền biên phòng toàn dân, ngày đêm lăn lộn xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, kiên trì bám dân, bám địa bàn, gắn bó với đồng bào các dân tộc, đóng góp chung vào sự bình yên và phát triển trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, dưới sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên, BĐBP tỉnh Điện Biên đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đặc biệt là công an, quân sự và các ngành có liên quan để tham mưu cho địa phương xử lí các vấn đề trên tuyến biên giới rất kịp thời, không để bị động, bất ngờ. Tích cực tham gia cùng với địa phương xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, góp phần vào xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, biên phòng toàn dân vững chắc nơi biên giới.

Thực hiện tốt chủ trương “3 bám, 4 cùng” (bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương, chính sách; cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào), BĐBP cũng đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan tổ chức có hiệu quả các phong trào bảo vệ biên giới với phương châm “mỗi người dân là một cột mốc sống”, triển khai tốt việc đưa cán bộ đảng viên biên phòng về bám bản, tham gia vào cấp ủy địa phương để đồng hành cùng địa phương gây dựng tổ chức đảng, các tổ chức quần chúng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở tại vùng biên giới, vùng có vị trí trọng yếu về an ninh quốc phòng… BĐBP đã đóng góp tích cực trong việc xóa bản trắng đảng viên.

BĐBP tỉnh Điện Biên cũng làm tốt công tác ngoại giao ở khu vực biên giới, phối hợp trong đấu tranh bảo vệ biên giới, đường biên, cột mốc với các nước bạn; giúp đỡ nhân dân ở hai bên biên giới phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Lễ trao tặng nhà cho gia đình hộ nghèo tại huyện Mường Nhé trong chương trình “Mái ấm biên cương”.

Đặc biệt, trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình nội, ngoại biên; được Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh BĐBP ghi nhận và đánh giá rất cao.

Đại tá Phan Văn Hóa nhấn mạnh, các thế lực thù địch vẫn tăng cường thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, triệt để lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền hòng chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc; hoạt động của các loại tội phạm ngày càng tinh vi xảo quyệt, manh động, nguy hiểm; vấn đề an ninh nông thôn, an ninh phi truyền thống tiềm ẩn diễn biến phức tạp, khó lường.

Cán bộ Đồn Biên phòng Pa Thơm tuyên truyền, vận động Nhân dân tố giác các loại tội phạm

Do đó, lực lượng BĐBP tỉnh Điện Biên xác định phải chủ động nắm chắc tình hình từ sớm, từ xa, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống; phát huy đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ công tác biên phòng, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý điều hành của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị từ tỉnh đến cơ sở; tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tỉnh Điện Biên phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các lực lượng và toàn thể nhân dân trong tỉnh tham gia xây dựng và bảo vệ biên giới, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân và thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Không chỉ làm tốt các nhiệm vụ chính trị, sự hiện diện của BĐBP đã cùng với bà con từng bước làm thay đổi vùng biên giới, tìm con đường thoát nghèo, ổn định đời sống cho bà con các dân tộc. Phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” vừa trở thành khẩu hiệu truyền thống, vừa là nhiệm vụ thiêng liên cao quý của lực lượng BĐBP.

BĐBP tỉnh Điện Biên đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, mô hình giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng y tế, giáo dục, chăm sóc sức khỏe. được biểu hiện bằng những con số biết nói: Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trên 1.000 căn nhà theo tiêu chí 3 cứng cho hộ nghèo ở 2 huyện Mường Nhé, Nậm Pồ, vận động các tổ chức, nhà hảo tâm giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ, đồng bào có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới trên 12.000 ngày công, trao tặng 25 con bò giống, hỗ trợ trên 27 tấn gạo cho các hộ nghèo.

Cùng với đó là các chương trình chung của BĐBP cả nước như Chương trình Nâng bước em tới trường, Con nuôi đồn biên phòng, Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản, Hũ gạo chiến sĩ, Thầy thuốc quân hàm xanh đều được thực hiện thường xuyên và phát huy hiệu quả.

Nhờ việc bám dân, bám bản, bám địa bàn, mà cán bộ, chiến sĩ BĐBP cũng là người chủ động phát hiện, nắm bắt các vấn đề phát sinh trong cộng đồng dân cư, trên cơ sở đó tham mưu cho chính quyền địa phương kịp thời giải quyết ngay từ cơ sở vấn đề liên quan đến an ninh nông thôn, dân tộc, tôn giáo, các bức xúc của nhân dân để ổn định tình hình không tạo điểm nóng và không phức tạp ở khu biên giới. Cùng với các lực lượng khác, BĐBP cũng là lực lượng nòng cốt vận động, tuyên truyền đồng bào xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang, lễ hội và trong sinh hoạt đời sống, xây dựng nếp sống văn minh, góp phần nâng cao dân trí.

Đại tá Phan Văn Hóa - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Điện Biên

Đại tá Phan Văn Hóa - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Điện Biên nhấn mạnh những chương trình, dự án BĐBP đồng hành cùng đồng bào dân tộc khu vực biên giới được thực hiện bằng tất cả tình thương, trách nhiệm và sự tri ân đối với đồng bào, đồng chí nơi biên giới. Đồng thời cũng là minh chứng cụ thể cho lý tưởng, quyết tâm và ý chí thống thất của lực lượng BĐBP tỉnh trong sự nghiệp xây dựng, quản lý bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

“Bộ đội Biên phòng dựa vào dân, giúp đỡ dân để thực hiện nhiệm vụ của mình. Sự tâm huyết với biên cương như quê hương thứ hai và tình cảm “hạt muối cắn đôi, bát cơm sẻ nửa” cùng với đồng báo biên giới đã trở thành truyền thống tốt đẹp của lực lượng BĐBP cũng đồng thời là ngọn nguồn sức mạnh tạo nên “vành đai thép” nơi biên cương, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”, Đại tá Phan Văn Hóa nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP Điện Biên trao tặng thiết bị văn phòng cho Đại đội Biên phòng 163, nước CHDCND Lào.

NGUOIDUATIN.VN | Thứ 3, 30/04/2024 | 09:00