Trong thời kỳ nền kinh tế toàn cầu gặp nhiều biến động, kinh tế trong nước khó khăn, không ít những doanh nghiệp đang phải đương đầu với “cơn sóng dữ”. Đặc biệt với những doanh nghiệp trẻ, doanh nhân trẻ còn thiếu kinh nghiệm trong kinh doanh.

Thành ngữ có câu “thuyền to, sóng lớn” đứng trước thời kỳ dường như là một trong những thử thách rất lớn đối với các doanh nghiệp và doanh nhân. Nhưng để vượt qua được, bước tiếp về phía trước chèo lái được con thuyền doanh nghiêp thì cũng là cả một quá trình.

Chia sẻ về những khó khăn mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt, ông Phan Tấn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (Công ty KSB), Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Bình Dương chia sẻ: “Nhà bác học Darwin từng nói: Khi khủng hoảng xảy ra, không phải loài mạnh nhất hay thông minh nhất mà loài phản ứng nhanh nhất với thay đổi mới có thể sống sót. Do đó, câu chuyện ở đây là doanh nghiệp phải thay đổi, không chỉ vậy mà còn phải thay đổi nhanh, mạnh hơn nữa để thích nghi với thời cuộc”.

“Vậy những thay đổi đó là gì, thực ra một doanh nghiệp đều tự xây dựng cho mình một chiến lược phát triển dài hạn. Nhưng ở mỗi thời kỳ thì sẽ có sự thay đổi, thay đổi để khác đi và tiến lên. Trước những khó khăn, người lãnh đạo phải thay đổi tư duy, tư duy lãnh đạo, tư duy làm việc của đội ngũ. Định hình lại những cái thiếu, đủ và cái cần làm để doanh nghiệp vững chắc hơn”, ông Đạt phân tích.

Trong thời kỳ nào cũng có sự cạnh tranh, nhất là trong giai đoạn khó khăn, chia sẻ về giải pháp để nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, và tìm ra hướng đi đúng để doanh nghiệp lựa chọn nếu muốn ổn định và phát triển bền vững, bắt kịp xu thế hiện nay.

Ông Phan Tấn Đạt cho rằng, để doanh nghiệp bắt kịp xu thế và phát triển bền vững trong bối cảnh hiện nay, doanh nhân, doanh nghiệp cần phải có chiến lược rõ ràng, nhất quán và kiên trì với nguyện vọng và tầm nhìn, sứ mệnh; Đội ngũ lãnh đạo phải là những người có hoài bão, dám nghĩ dám làm, sẵn sàng tạo ra sự khác biệt; Đầu tư vào công nghệ, chuyển đổi số mạnh mẽ; Đào tạo nguồn nhân lực, khuyến khích nhân viên phát triển bản thân, tạo điều kiện cho họ có điều kiện tự vươn lên trên con đường tri thức; Quản trị kiểu mới, hiện đại, lấy nhân tố con người làm trung tâm, công nghệ là then chốt.

Là người tiếp xúc, làm việc với các doanh nhân, doanh nghiệp, ông Phan Tấn Đạt cho rằng, hiện nay có rất nhiều điều cần thiết hỗ trợ đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.

“Ở tầm vĩ mô cần có những chính sách phù hợp, luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động, phát triển vươn tầm thế giới. Bên cạnh đó là sự kết nối giữa các doanh nghiệp trong nước tạo ra chuỗi cung ứng khép kín, hỗ trợ nhau cùng phát triển bền vững”, ông Đạt cho hay.

Liên quan đến hoạt động của các doanh nhân trẻ ở Bình Dương, ông Đạt nói: “Bản thân tôi và chính những cộng sự cũng luôn đặt mục tiêu cho sự phát triển của của doanh nghiệp. Trong nhiều năm qua, luôn tích cực trong công tác xây dựng, đồng hành cùng các doanh nghiệp, doanh nhân trong hội, thực hiện khẩu hiệu hành động "Đoàn kết - Đổi mới - Hội nhập - Bứt phá", của Hội doanh nhân trẻ Bình Dương. Mong muốn góp sức mình vào sự phát triển chung Hội doanh nhân trẻ Bình Dương và của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Bình Dương.

Đứng ở góc độ doanh nghiệp, tôi luôn cũng luôn nỗ lực, phát triển thay đổi từ bản thân cho đến doanh nghiệp của mình, tìm ra hướng đi mới, tốt nhất. Khi doanh nghiệp mình vững mạnh, thì cùng chung tay giúp đỡ hỗ trợ các doanh nghiệp khác và giúp đỡ cộng đồng xã hội. Sự thịnh vượng luôn là khát vọng, mục tiêu mà tôi hướng đến”.

Chia sẻ với các bạn trẻ về khởi nghiệp, lập nghiệp, dấn thân vào con đường kinh doanh, ông Phan Tấn Đạt cho rằng, điều quan trọng nhất với các bạn trẻ tham gia khởi nghiệp là khát vọng, bản lĩnh, luôn kiên định với con đường mình chọn, dám nghĩ, dám làm, vượt qua mọi khó khăn. Linh hoạt từng thời điểm để thích ứng với môi trường mới.

Ông Phan Tấn Đạt, Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Bình Dương.

“Các doanh nhân phải thực sự dấn thân, hy sinh và luôn khát vọng làm giàu chính đáng, tạo ra nhiều giá trị cho xã hội, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, thịnh vượng. Điều này sẽ giúp nâng cao giá trị doanh nhân, doanh nghiệp sau cả một chặng đường dài phía trước”, ông Phan Tấn Đạt tâm sự.

NGUOIDUATIN.VN | Chủ nhật, 11/02/2024 | 07:03