Được gắn sao Michelin, ẩm thực Tp.HCM tìm cách thu hút khách du lịch

Được gắn sao Michelin, ẩm thực Tp.HCM tìm cách thu hút khách du lịch

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 6, 30/06/2023 | 14:31
0
Từ khi Michelin công bố, giới thiệu các quán ăn, nhà hàng tại Việt Nam, “cơn sốt Michelin” đã lan tỏa khắp Tp.HCM, đi cùng với cơ hội là thách thức không nhỏ.

Khách tăng vọt, nhân sự vừa thiếu vừa yếu

Ghi nhận của Người Đưa Tin, đại diện nhà hàng Ănăn Saigon cho biết, ngay sau khi thông tin nhà hàng được gắn 1 sao Michelin tràn ngập trên mạng xã hội, nhiều thực khách, đặc biệt là giới trẻ đã tìm tới đây để được thưởng thức các món ăn. Tại cửa hàng, nhiều khách hàng trẻ tuổi, đặc biệt là du khách nước ngoài cũng tìm tới.

Còn tại cửa hàng cơm Tấm Ba Ghiền, quận Phú Nhuận, Tp.HCM, lượng khách tháng 6/2023 tăng vọt để thưởng thức các món ăn được Michelin đề xuất. Trên các trang mạng xã hội, nhiều người đã làm các video, nội dung chia sẻ việc “bắt trend Michelin” tại các quán ăn như phở Hòa Pasteur, cơm tấm Ba Ghiền, Bếp Mẹ Ỉn, ốc Đào...

Vui mừng trước sự phát triển này nhưng ông Lưu Nhật Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội ẩm thực Tp.HCM cũng băn khoăn khi ngành ẩm thực Việt Nam chủ yếu hình thành từ những cơ sở kinh doanh vừa và nhỏ. Hiện rất ít hàng quán thuộc phân khúc này có hệ thống kiểm soát và đào tạo nhân sự. Từ đó dẫn đến chất lượng phục vụ thực khách còn yếu kém.

“Nhân sự chất lượng cao được đào tạo bài bản tại các trường ẩm thực thường chọn làm cho khách sạn 5 sao, chuỗi nhà hàng có định hướng nghề nghiệp rõ ràng. Do đó, con đường cho các hàng quán bình dân hướng đến sự chuyên nghiệp trong trong dịch vụ còn nhiều chông gai”, ông Tuấn nhận định.

Nhiều nhà hàng, quán ăn cũng thừa nhận đang đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực phục vụ chuyên nghiệp để hướng đến những tiêu chuẩn như Michelin đặt ra.

Chị Phạm Thanh Hoa, chủ tiệm Bếp Mẹ Ỉn, chia sẻ hiện phần lớn nhà hàng cao cấp lẫn quán ăn bình dân ở Tp.HCM có mối lo chung là nhân sự không gắn bó lâu với công việc. Chị Hoa cho rằng nhiều người lao động trong ngành nhà hàng còn giữ quan niệm nghề dịch vụ là nghề tay chân, nhất là nhân sự tại các hàng quán bình dân.

"Doanh nghiệp vừa và nhỏ đành chấp nhận những nhân sự hạn chế về tính chuyên nghiệp và đào tạo lao động mới dựa trên những thế mạnh có sẵn là sự hiếu khách, thân thiện. Tuy nhiên, sau một thời gian làm việc thực chiến, nhân sự học được cách phục vụ chuyên nghiệp lại bỏ quán để tìm đến môi trường cao hơn như khách sạn 5 sao hay nhà hàng cao cấp", chị Hoa nói.

Chung nỗi trăn trở, quản lý nhà hàng TRE Dining cho biết nhân sự phục vụ tại nhà hàng, quán ăn ở Việt Nam nói chung còn yếu kém cả về số lượng lẫn chất lượng. Nhiều người nhìn nhận việc phục vụ thực khách chỉ là công việc kiếm tiền ngắn hạn chứ không phải nghề nghiệp phát triển lâu dài.

Chị Thanh Hoa lấy ví dụ tại các nhà hàng ở Pháp hay Thụy Sĩ, chi phí vận hành đội ngũ nhân sự rất cao, do đó mỗi nhà hàng chỉ có vài nhân viên phục vụ, nhưng họ "chuyện nghiệp tới từng chi tiết". Một mặt bằng phục vụ 30 khách chỉ có hai người, nhưng luôn ra món đúng giờ hẹn, quan sát từng cử chỉ của khách. Trái lại, một nhà hàng ở Việt Nam tiếp 30-60 khách có cả "chục nhân viên chạy qua chạy lại" nhưng không hiệu quả và còn "lóng ngóng khi xử lý tình huống".

Gắn ẩm thực với du lịch để cùng phát triển

Trao đổi với Người Đưa Tin, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Tp.HCM nhận xét, tác động của Michelin về lâu về dài đối với ngành ẩm thực, du lịch của Việt Nam cần thêm thời gian để ghi nhận. Đặc biệt, các nhà hàng, quán ăn sẽ có thêm thời gian để củng cố chất lượng, quy trình vận hành và đảm bảo tính ổn định trong hoạt động để chuẩn bị đón mùa cao điểm khách quốc tế từ tháng 9, tháng 10 trở đi.

Do đó, Michelin vừa là cơ hội, vừa là thách thức đặt ra cho ngành ẩm thực Việt Nam. Và đón cơ hội hay vượt qua thách thức ra sao, điều đó còn phụ thuộc vào năng lực của những nhà hàng, quán ăn đã có tên và cả chưa có tên trong danh sách đề xuất.

Về công tác quản lý nhà nước, thời gian tới, Sở Du lịch Tp.HCM sẽ phối hợp với Sở Công Thương, Ban Quản lý An toàn thực phẩm… hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá các nhà hàng trên địa bàn Tp.HCM theo các tiêu chuẩn từ 1 - 5 sao. Hiện ngành du lịch Việt Nam mới chỉ có các khách sạn được xếp hạng chứ chưa có các nhà hàng, quán ăn, do đó Tp.HCM sẽ tiên phong thí điểm mô hình này.

Đồng thời, Sở Du lịch Tp.HCM đang chuẩn bị thực hiện đợt truyền thông quốc tế về ẩm thực Tp.HCM, dự kiến sẽ hoàn thành clip truyền thông về ẩm thực trong tháng 8, bên cạnh các ấn phẩm với nhiều thứ tiếng cũng sớm được phổ biến.

“Với lợi thế là điểm đến hội tụ, giao thoa của nhiều nền ẩm thực đặc trưng trên mọi miền đất nước. Tp.HCM cũng xác định ẩm thực là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của du lịch, thu hút du khách”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nói.

Trước những cơ hội và khó khăn hiện tại, Giám đốc Sở Du lịch Tp.HCM chia sẻ, Thành phố này đang triển khai kế hoạch tập huấn, đào tạo nhân lực chuyên nghiệp. Sở này đang hoàn thiện dự thảo trình lên HĐND Tp.HCM phương án hỗ trợ kinh phí đào tạo nhân sự cho các hàng quán vừa và nhỏ để nâng cao nguồn nhân lực.

Tiêu dùng & Dư luận - Được gắn sao Michelin, ẩm thực Tp.HCM tìm cách thu hút khách du lịch

Nhiều thực khách tò mò hương vị món ăn ở quán Michelin đề xuất nên tìm đến trải nghiệm.

Bày tỏ cảm xúc về lần đầu tiên các nhà hàng ở Việt Nam được ghi danh vào cẩm nang Michelin, ông Nguyễn Xuân Quỳnh, Tổng Thư kí Hội đầu bếp Việt Nam cho rằng, tiềm năng ẩm thực Việt Nam còn rất lớn. Thông tin Michelin đến đây và các nhà hàng được ghi nhận, gắn sao không chỉ tốt cho các doanh nghiệp nước ngoài và khách du lịch khi thúc đẩy họ tìm hiểu các nhà hàng Michelin ở Việt Nam, tìm hiểu vì sao địa chỉ đó được gắn sao...

“Với sự xuất hiện của Michelin, các nhà hàng có giấy chứng nhận toàn cầu của Michelin đã phát huy được vai trò thu hút khách du lịch. Hiện nay xu thế trên toàn cầu thì đều hướng đến là ngoài ngủ nghỉ đâu thì còn phải ăn ở đâu. Vì vậy du khách thường có xu hướng tìm đến các nhà hàng có thương hiệu, trong đó Michelin là một trong những danh hiệu khách du lịch quốc tế đang rất quan tâm”, ông Quỳnh đánh giá.

Đại diện Michelin Guide: “Việt Nam là điểm đến ẩm thực đích thực”

Chủ nhật, 01/01/2023 | 14:13
Giám đốc Truyền thông Michelin Experiences đã có những chia sẻ về tiềm năng ẩm thực Việt trong bản đồ ẩm thực thế giới qua lăng kính của hệ thống đánh giá uy tín MICHELIN Guide, sau khi chính thức công bố sự đồng hành cùng tập đoàn Sun Group trong việc đưa MICHELIN Guide về Việt Nam.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Hơn 8.900 căn hộ tái định cư bỏ trống, nợ 81 tỷ đồng phí vận hành

Thứ 5, 09/05/2024 | 22:06
Tp.HCM hiện có 8.948 căn hộ tái định cư thuộc sở hữu nhà nước chưa bố trí cho người dân tại 85 chung cư, cụm chung cư.

Sở An toàn thực phẩm Tp.HCM lên tiếng sau các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể

Thứ 5, 09/05/2024 | 21:55
Đến hiện tại, Sở An toàn thực phẩm nhận định các vụ nghi ngộ độc tập thể ở thành phố Hồ Chí Minh có quy mô tương đối nhỏ, dưới 30 ca.

Thành phố Hồ Chí Minh còn 18 tuyến đường ngập do mưa và triều cường

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:45
Cơ quan chuyên môn dự báo, Tp.HCM có 26 điểm ngập nước, trong đó có 19 điểm mưa lớn là ngập và 7 điểm do triều cường.

Tp.HCM: Sở Văn hóa và Thể thao sẽ mời chuyên gia thẩm định trang phục của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:40
Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao Tp.HCM cho biết, đã làm việc với Đàm Vĩnh Hưng về việc nam ca sĩ cài huy hiệu “lạ” khi diễn trong liveshow.

Tiếp tục Lễ hội Sông nước Tp.HCM, định vị thương hiệu du lịch

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:24
Lễ hội Sông nước Tp.HCM lần 2 sắp được tổ chức sẽ tiếp tục khai thác du lịch đường thủy, tạo sức bật kinh tế dịch vụ cho địa phương.
Cùng chuyên mục

Giá nông sản hôm nay 12/5: Hồ tiêu tăng nhẹ, lúa tươi được giá, diêm dân được mùa muối

Chủ nhật, 12/05/2024 | 13:57
Hồ tiêu, cà phê tăng nhẹ, giá lúa đà tăng nông dân Hà Tĩnh phấn khởi, diêm dân được mùa muối nhờ nắng nóng.

Doanh thu tiền tỷ từ việc kinh doanh sản phẩm kẹp hoa sứ hot trend

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:00
Bất ngờ trở thành sản phẩm "hot trend" - kẹp hoa sứ đạt doanh thu tiền tỷ trên các sàn thương mại điện tử.

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay 4 hãng hàng không như thế nào?

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:30
Theo kết quả kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam cho thấy giá vé máy bay tăng, song vẫn chưa vượt trần.

Giá nông sản hôm nay 11/5: Khoai lang tím Nhật lãi lớn, vải đầu mùa giá cao, cà phê Arabica quay đầu giảm nhẹ

Thứ 7, 11/05/2024 | 14:00
Nông dân Vĩnh Long trồng khoai lang lãi lớn, vải đầu mùa giá cao, cà phê Arabica quay đầu giảm nhẹ, giá mít Thái không cao nhưng nhà vườn vẫn thu lời.

Nhiều yếu tố kìm hãm sự phục hồi của ngành chả cá và surimi Việt Nam

Thứ 7, 11/05/2024 | 08:38
Tháng 3, xuất khẩu chả cá và surimi vẫn tiếp tục sụt giảm. Giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm này chỉ đạt gần 20 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.
     
Nổi bật trong ngày

Giá nông sản hôm nay 11/5: Khoai lang tím Nhật lãi lớn, vải đầu mùa giá cao, cà phê Arabica quay đầu giảm nhẹ

Thứ 7, 11/05/2024 | 14:00
Nông dân Vĩnh Long trồng khoai lang lãi lớn, vải đầu mùa giá cao, cà phê Arabica quay đầu giảm nhẹ, giá mít Thái không cao nhưng nhà vườn vẫn thu lời.

Giá nông sản hôm nay 12/5: Hồ tiêu tăng nhẹ, lúa tươi được giá, diêm dân được mùa muối

Chủ nhật, 12/05/2024 | 13:57
Hồ tiêu, cà phê tăng nhẹ, giá lúa đà tăng nông dân Hà Tĩnh phấn khởi, diêm dân được mùa muối nhờ nắng nóng.

Doanh thu tiền tỷ từ việc kinh doanh sản phẩm kẹp hoa sứ hot trend

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:00
Bất ngờ trở thành sản phẩm "hot trend" - kẹp hoa sứ đạt doanh thu tiền tỷ trên các sàn thương mại điện tử.

Giá vàng 11/5: Vàng SJC bất ngờ giảm nhưng vẫn hơn 91 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 11/05/2024 | 11:19
Sáng 11/5, giá vàng miếng SJC bất ngờ giảm hơn 1 triệu đồng/lượng nhưng vẫn đứng ở mức cao hơn 91 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC giảm khi có chỉ đạo "nóng", chuyên gia 'hiến kế' quản lý thị trường vàng

Thứ 7, 11/05/2024 | 21:01
Sau chỉ đạo nóng của Phó Thủ tướng, đầu giờ chiều giá vàng giảm 1,8 triệu/lượng. Tuy nhiên, về lâu dài, thị trường cần một giải pháp khác toàn diện hơn, ngăn chặn “chảy máu” ngoại tệ và buôn lậu vàng.