Đưa thương mại điện tử trở thành mũi nhọn để phát triển kinh tế

Đưa thương mại điện tử trở thành mũi nhọn để phát triển kinh tế

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 10/05/2022 | 13:46
0
Được tổ chức trở lại sau 2 năm gián đoạn vì dịch Covid-19, diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam đưa ra chiến lược mới.

Ngày 10/5, tại Tp.HCM, diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (Vietnam Online Business Forum – VOBF 2022) được tổ chức với  quy mô toàn quốc, quy tụ cộng đồng thương mại điện tử trong và ngoài nước.

Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam là cơ hội để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trao đổi về những cơ hội và thách thức của lĩnh vực thương mại điện tử trong  thời gian tới.

Các chủ đề nóng tác động trực tiếp tới nhiều doanh nghiệp như cạnh tranh, hành lang pháp lý, sự chuyển mình của công nghiệp 4.0... thu hút sự quan tâm đông đảo của cộng đồng.

Tiêu dùng & Dư luận - Đưa thương mại điện tử trở thành mũi nhọn để phát triển kinh tế

Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam được tổ chức trở lại sau 2 năm gián đoạn.

Đặc biệt diễn đàn năm nay đã điều chỉnh thêm các chủ đề hấp dẫn giúp doanh nghiệp có những chiến lược phù hợp để khắc phục hậu quả sau đại dịch Covid-19 vừa qua. Cùng với đó là chủ đề hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng, điều chỉnh định hướng kinh doanh trực tuyến trong năm 2022 và giai đoạn tiếp theo.

Tại chương trình, Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam.

Thưa ông, thị trường thương mại điện tử Việt Nam được đánh giá ra sao qua 2 năm qua?

Ông Nguyễn Ngọc Dũng: Trong năm 2021, hầu hết mọi người phải làm việc, học tập trên online và dần dần trở thành thói quen đến bây giờ. Chính điều đó đã thúc đẩy ngày càng nhiều người kinh doanh, mua sắm online. Bên cạnh đó, trước đây chúng ta nói về thương mại điện tử chỉ dành cho giới trẻ nhưng bây giờ đã phổ biến khi đối tượng người nội trợ gia đình ngày càng tăng lên.

Các thống kê, báo cáo cho thấy bức tranh rất tươi sáng với nhiều tín hiệu lạc quan đối với thị trường thương mại điện tử. Nếu như trước đây, thương mại điện tử chỉ tập trung chủ yếu ở những thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM hay Đà Nẵng thì trong thời gian qua, hoạt động mua sắm trực tuyến đã dần mở rộng ra các tỉnh thành lân cận.

Đây là tín hiệu tích cực cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam. Có thể khẳng định, Việt Nam sẽ đưa thương mại điện tử trở thành mũi nhọn để phát triển kinh tế trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng:Khi hoạt động mua sắm online ngày càng phổ biến thì tỷ lệ người tiêu dùng phản ánh không hài lòng về chất lượng sản phẩm cũng tăng lên. Ông đánh giá gì về thực trạng này?

Trước đây, chúng ta thường nghe người tiêu dùng phàn nàn vì sản phẩm mua qua online không giống như quảng cáo. Hiện nay, mỗi ngày cả nước có hàng triệu đơn hàng online. Các doanh nghiệp khi đưa hàng hoá lên sàn đều phải tuân thủ quy định chung của từng sàn về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.

Khi đơn vị nào đó xảy ra việc bán hàng kém chất lượng thì bên cạnh thủ tục xử lý của sàn còn bị cộng đồng người mua hàng tẩy chay. Các sàn đều có chính sách đổi trả chứ không phải không được đổi trả như trước đây. Vì thế, khi người tiêu dùng ngày càng nâng cao nhận thức thì hững công ty, đơn vị bán hàng kém chất lượng sẽ bị đào thải.

Tiêu dùng & Dư luận - Đưa thương mại điện tử trở thành mũi nhọn để phát triển kinh tế (Hình 2).

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đánh giá, thương mại điện tử sẽ là mũi nhọn trong quá trình thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.

Trong bối cảnh thương mại điện tử giúp hàng hoá Việt Nam đưa ra thị trường nước ngoài dễ dàng hơn và ngược lại, phía Hiệp hội có nhận xét gì về năng lực của doanh nghiệp trong nước khi cạnh tranh với quốc tế không, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Dũng: Việc bán hàng hoá Việt Nam ra nước ngoài không chỉ cần công nghệ mà còn đòi hòi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm kinh doanh của các doanh nghiệp. Mà điều này thì các doanh nghiệp trong nước còn hạn chế khi chúng ta có sản phẩm tốt nhưng chưa sẵn sàng, chưa có kiến thức để triển khai các hoạt động ngoại thương.

Bản thân người bán hàng phải tự nâng cao năng lực của mình từ việc đóng gói, bao bì đến giao tiếp, giấy phép,…khi đưa hàng hoá của mình ra thị trường quốc tế. Không phải chúng ta sản xuất cái gì thì bán cái đó mà phải hiểu rõ nhu cầu của từng thị trường để có cách thiết kế, quảng bá,… đúng mục tiêu, tối ưu hoá hiệu quả kinh doanh.

Mỗi năm, Hiệp hội chúng tôi triển khai xúc tiến, hỗ trợ doanh nghiệp tại nhiều tỉnh thành và xây dựng các sàn bán hàng nội bộ để doanh nghiệp có thể thực tập ở “ao làng” trước khi tham gia các sàn lớn trong nước và trên thế giới. Một doanh nghiệp mới lên sàn mà gặp các doanh nghiệp khác lớn mạnh sẽ choáng ngợp, mất tự tin dù sản phẩm của họ rất có ưu thế.

Báo cáo chỉ số thương mại điện tử EBI 2021 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phát hành vào tháng 4/2022 chỉ ra, điểm trung bình chỉ số thương mại điện tử năm 2021 của các địa phương là 8,5 điểm.

Chỉ số thương mại điện tử năm 2021 phản ảnh rõ ràng một cách định lượng khoảng cách giữa các địa phương. Khoảng cách chênh lệch trong phát triển thương mại điện tử giữa các địa phương vẫn là vấn đề lớn khi Tp.HCM và Hà Nội bỏ xa những tỉnh thành còn lại.

Cụ thể, điểm của top 10 tỉnh, thành là Tp.Cần Thơ 8,59 điểm, Bắc Ninh 9,41 điểm, Khánh Hòa 9,71 điểm, Bà Rịa - Vũng Tàu 9,99 điểm, Hải Phòng 11,11 điểm, Đồng Nai 11,14 điểm, Bình Dương 14,76 điểm, Tp.Đà Nẵng 19,04 điểm, Tp.Hà Nội 55,66 điểm và Tp.HCM đạt 67,63 điểm.

Thương mại điện tử: Chìa khóa vàng của doanh nghiệp và những rủi ro tiềm ẩn

Thứ 5, 24/03/2022 | 19:00
Sàn thương mại điện tử đang từng bước trở thành “trợ thủ đắc lực” cho các doanh nghiệp phục hồi, tăng trưởng, song vẫn còn không ít rủi ro tiềm ẩn.

Thúc đẩy thương mại điện tử mở rộng về thị trường địa phương

Thứ 3, 22/03/2022 | 18:33
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp song lượng người bán từ những đơn vị phi thành thị vẫn tăng 40% năm 2021 cho thấy cơ hội phát triển TMĐT tại Việt Nam còn rất lớn.
Cùng tác giả

Tiếp tục Lễ hội Sông nước Tp.HCM, định vị thương hiệu du lịch

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:24
Lễ hội Sông nước Tp.HCM lần 2 sắp được tổ chức sẽ tiếp tục khai thác du lịch đường thủy, tạo sức bật kinh tế dịch vụ cho địa phương.

Kinh tế Tp.HCM tiếp tục đà tăng trưởng, thúc đẩy giải ngân đầu tư công

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:55
Kinh tế - xã hội Tp.HCM tiếp tục đà tăng trưởng nhưng có dấu hiệu chậm lại và xuất hiện một số biểu hiện khó khăn, cần tìm giải pháp hiệu quả.

Đẩy mạnh tín dụng, khơi thông nguồn vốn cho doanh nghiệp Tp.HCM

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:05
Cùng với lãi suất ngân hàng điều chỉnh giảm, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp Tp.HCM được kỳ vọng tăng hiệu quả hấp thụ vốn.

Tp.HCM: Thay đổi đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng sau 16 năm

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Sau nhiều năm trễ hẹn, chính quyền Tp.HCM đã quyết định thay đổi cách thực hiện dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Tp.HCM: Tinh gọn trường chuyên lớp chọn, phát huy hiệu quả bồi dưỡng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:31
Từ năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ dừng tuyển lớp 10 chuyên ở các trường THPT đại trà, hướng đến sắp xếp lại trường chuyên.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Xử phạt hộ kinh doanh sữa và cơ sở khí dầu mỏ hoá lỏng

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:15
Ngày 9/5, Đội Quản lý thị trường số 4 đã tiến hành xử phạt một hộ kinh doanh sữa trên địa bàn huyện Đức Linh.

Hơn 4 triệu lượt khách tới Côn Đảo bằng máy bay AN-38 và ART72

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:11
Trong 20 năm, đã có hơn 72.900 chuyến bay AN-38 và ART72 tới Côn Đảo, chở hơn 4 triệu lượt khách tới tham quan địa điểm này.

Chất lượng dịch vụ của 10 doanh nghiệp bưu chính năm 2023

Thứ 5, 09/05/2024 | 17:22
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa thông tin về tình hình chất lượng dịch vụ bưu chính của một số doanh nghiệp bưu chính năm 2023.

Giá xăng dầu giảm mạnh

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:31
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ chiều nay (9/5).

Giá nông sản hôm nay 9/5: Dừa xiêm Tiền Giang khan hàng, cà phê Robusta quay đầu tăng

Thứ 5, 09/05/2024 | 14:31
Dừa xiêm Tiền Giang khan hàng, sốt giá; hồ tiêu nội địa đảo chiều; cà phê Robusta tăng giá; thủ phủ dưa hấu Quảng Nam thắng lớn, nông dân tất bật thu hoạch.
     
Nổi bật trong ngày

Giá nông sản hôm nay 9/5: Dừa xiêm Tiền Giang khan hàng, cà phê Robusta quay đầu tăng

Thứ 5, 09/05/2024 | 14:31
Dừa xiêm Tiền Giang khan hàng, sốt giá; hồ tiêu nội địa đảo chiều; cà phê Robusta tăng giá; thủ phủ dưa hấu Quảng Nam thắng lớn, nông dân tất bật thu hoạch.

Giá vàng 8/5: Vàng SJC bất ngờ đi xuống

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:44
Giá vàng trong nước đồng loạt đi xuống phiên mở cửa sáng 8/5, trong đó thương hiệu SJC giảm về gần mốc 87 triệu đồng/lượng.

Lý do gì khiến vàng SJC tăng phi mã gần 90 triệu đồng/lượng?

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:30
Mức giá tưởng như chỉ có trong dự báo nhưng đã thành hiện thực, khi giá vàng miếng SJC chiều nay, 9/5, lên 89,5 triệu đồng/lượng, xô đổ mọi kỷ lục.

Giá hàng hóa nguyên liệu vững đà hồi phục

Thứ 4, 08/05/2024 | 11:48
Chỉ số MXV-Index chốt ngày 7/5 tăng 0,55% lên 2.300 điểm, nối dài đà hồi phục sang ngày thứ 3 liên tiếp; đồng thời đạt mức cao nhất trong hơn 1 tuần trở lại đây.

Bình Thuận tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Hàn Quốc

Thứ 4, 08/05/2024 | 12:45
Tỉnh Bình Thuận sẽ tập trung xây dựng các chương trình, sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của người Hàn Quốc.