Du lịch Yên Bái phục hồi, bứt phá ngoạn mục và kỳ vọng 2023

Du lịch Yên Bái phục hồi, bứt phá ngoạn mục và kỳ vọng 2023

Thứ 2, 23/01/2023 | 08:00
0
Năm 2022, trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, ngành du lịch Yên Bái đã phục hồi, bứt phá ngoạn mục.

Theo thống kê của ngành văn hóa – thể thao và du lịch tỉnh Yên Bái, năm 2022 , Yên Bái đã đón trên 1,5 triệu lượt khách (vượt 44,4% kế hoạch năm), doanh thu ước đạt 1.101 tỷ đồng (vượt 30,2% kế hoạch).

Bà Lê Thị Thanh Bình, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết để có kết quả ấn tượng này, tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp thu hút du khách đến khám phá, trải nghiệm và nghỉ dưỡng.

Trong năm 2022, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp kích cầu và mở cửa lại hoạt động du lịch, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Kinh tế - Du lịch Yên Bái phục hồi, bứt phá ngoạn mục và kỳ vọng 2023

Yên Bái là tỉnh miền núi có nhiều lợi thế về phát triển du lịch.

Cùng với đó, tỉnh đã tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội đón chào du khách như Lễ đón nhận bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải; Lễ hội Quế huyện Văn Yên; các hoạt động du lịch "Mùa nước đổ;” Festival Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn gắn với Lễ hội Cơm mới đền Đông Cuông và Lễ đón bằng công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Lễ hội đền Đông Cuông...

Các địa phương đã đưa vào nhiều sản phẩm du lịch mới, ấn tượng, thu hút du khách với phương châm "một địa điểm du lịch mang tới cho khách nhiều hơn một dịch vụ, một sản phẩm du lịch”.

Yên Bái được biết đến là nơi cửa ngõ miền Tây Bắc, là địa bàn sinh tụ của người Việt cổ với trên 30 dân tộc anh em cùng chung sống, nơi đây có nền văn minh sông Hồng, sông Chảy, là trung điểm giao lưu giữa vùng Đông Bắc và Tây Bắc của tổ quốc. Nơi đây, mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ, lay động lòng người với khí hậu mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên như bức tranh làm say đắm lòng người với những địa danh nổi tiếng: Ruộng bậc thang Mù Cang Chải; khu du lịch Suối Giàng; hồ Thác Bà… Không chỉ ngắm nhìn những thắng cảnh được thiên nhiên ưu ái ban tặng mà còn được hòa mình trong các lễ hội văn hóa đặc sắc, du khách sẽ có những khám phá về con người cũng như truyền thống văn hóa lâu đời của vùng đất này.

Là tỉnh miền núi có nhiều lợi thế về phát triển du lịch, Yên Bái được ví như Tây Bắc thu nhỏ. Dưới đây là một số điểm đến hấp dẫn của Yên Bái:

Mù Cang Chải

Mù Cang Chải là huyện vùng cao phía Tây của tỉnh Yên Bái, cách trung tâm thành phố Yên Bái 180km, cách thủ đô Hà Nội hơn 300km về phía Tây Bắc. Vùng đất này nằm dưới chân của dãy núi Hoàng Liên Sơn, ở độ cao trên 2.000 m so với mặt biển. 

Từ lâu nơi đây đã là địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút khách du lịch gần xa, bởi cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, những giá trị văn hóa bản địa, nhất là vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang bát ngát, trải dài. Vào mùa lúa chin (tháng 9 đến tháng 10), các cánh ruộng bậc thang sẽ trở thành địa điểm tham quan hấp dẫn ở Yên Bái.

Mỗi dịp Tết đến xuân về, du khách còn được thưởng thức vẻ đẹp thuần khiết với sắc hồng lung linh trong nắng xuân của một loài hoa rừng mang tên Tớ Dày (Đào rừng).

Kinh tế - Du lịch Yên Bái phục hồi, bứt phá ngoạn mục và kỳ vọng 2023 (Hình 2).

Mỗi dịp Tết đến xuân về, du khách còn được thưởng thức vẻ đẹp thuần khiết với sắc hồng lung linh trong nắng xuân của một loài hoa rừng mang tên Tớ Dày. 

Những năm qua, huyện Mù Cang Chải không ngừng đổi mới, sáng tạo các hoạt động du lịch, gắn với gìn giữ, bảo vệ cảnh quan môi trường, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc nơi đây để thu hút du khách.

Theo Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái, năm 2022, để kích cầu, thu hút du khách, huyện Mù Cang Chải đã thực hiện nhiều giải pháp mở cửa du lịch phù hợp, đầu tư, tu sửa cơ sở vật chất, trang thiết bị nâng cao chất lượng phục vụ, kích cầu giảm giá từ 10 - 50% các dịch vụ. Nhờ đó, du lịch Mù Cang Chải dần phục hồi, phát triển.

Kinh tế - Du lịch Yên Bái phục hồi, bứt phá ngoạn mục và kỳ vọng 2023 (Hình 3).

Du khách tham quan ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải.

Đồng thời, huyện xây dựng các sản phẩm mang tính đặc trưng như: Phát triển sản xuất sản phẩm OCOP Chè Shan tuyết Púng Luông, Mật ong hoa tự nhiên Mù Cang Chải, các sản phẩm du lịch cộng đồng; phát triển sản phẩm du lịch bay ngắm cảnh bằng máy bay trực thăng; phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc phục vụ phát triển du lịch cộng đồng vừa đem lại nguồn thu, vừa góp phần bảo tồn và giữ gìn bản sắc dân tộc.

Hết năm 2022, huyện vùng cao Mù Cang Chải đón và phục vụ trên 350 nghìn lượt khách, doanh thu đạt trên 270 tỷ đồng.

Mường Lò

Kinh tế - Du lịch Yên Bái phục hồi, bứt phá ngoạn mục và kỳ vọng 2023 (Hình 4).

Một góc cánh đồng Mường Lò.

Từ thành phố Yên Bái, theo Quốc lộ 32 khoảng 80km về phía Tây, du khách sẽ tới thung lũng Mường Lò thuộc thị xã Nghĩa Lộ. Mường Lò nằm gọn trong lòng thị xã nghĩa Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn với cánh đồng bằng phẳng, thẳng cánh cò bay. Trong số bốn thung lũng lớn nổi tiếng vì phong cảnh đẹp và khí hậu trong lành ở vùng Tây Bắc, thì cánh đồng Mường Lò được xếp thứ hai sau Mường Thanh (tỉnh Điện Biên). Từ trên cao nhìn xuống, cánh đồng Mường Lò như một cái chảo lớn, xung quanh là những triền núi quanh năm mây phủ.

Đến Mường Lò, không chỉ để được ngắm sắc vàng của lúa, sắc nắng chiều thu, ngắm những ngôi nhà sàn huyền ảo trong sương sớm, mà còn được hòa mình vào với thiên nhiên thơ mộng thưởng thức hương thơm nồng nàn của gạo nếp Tú Lệ, xôi ngũ sắc, các món ăn đậm đà bản sắc dân tộc với bánh chưng đen, thịt trâu sấy, thịt hun khói, cơm nhuộm, xôi cá…, đặc biệt nhất là các món ăn chế biến từ côn trùng, rêu đá… Du khách còn đắm say trong tiếng khèn, trong các điệu xòe Thái uyển chuyển, những câu khắp Thái, rộn rã vui hội cầu Mùa, múa Chôm Chiêng và nồng nàn trong men rượu cần và ấm áp tình người.

Hồ Thác Bà

Kinh tế - Du lịch Yên Bái phục hồi, bứt phá ngoạn mục và kỳ vọng 2023 (Hình 5).

Hồ Thác Bà được ví như một “Hạ Long trên núi”.

Hồ Thác Bà là di tích lịch sử văn thắng quốc gia được ví như một “Hạ Long trên núi”. Hồ Thác Bà được hình thành khi ngăn sông đắp đập xây thủy điện Thác Bà.

Với diện tích 240 km2, trải dài 80 km, Thác Bà được công nhận là hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam. Hồ Thác Bà mênh mông sóng nước và thơ mộng với 1300 hòn đảo xanh cùng nhiều hang động kỳ thú huyền ảo như Động Thủy Tiên, Động Xuân Long, hang Bạch Xà, thác Bà, thác Ông.

Trong hành trình tham quan hồ bằng tàu thủy, du khách sẽ được tận hưởng không khí trong lành giữa mặt nước mênh mông xanh ngắt và những đảo cây ngút ngàn. Cảnh vật như thế thì chắc chắn Hồ Thác Bà sẽ là một trong những địa điểm check-in ở Yên Bái mà bạn không thể bỏ lỡ.

Suối Giàng

Kinh tế - Du lịch Yên Bái phục hồi, bứt phá ngoạn mục và kỳ vọng 2023 (Hình 6).

Đến Suối Giàng bạn có thể thưởng chè, ngắm mây.

Suối Giàng, huyện Văn Chấn nằm ở độ cao trên 1.371 mét so với mực nước biển nên nơi đây có khí hậu mát mẻ quanh năm. Đây là một trong những địa điểm tham quan hấp dẫn ở Yên Bái nổi tiếng với những đồi chè bạt ngàn với hương thơm có tiếng trong và ngoài nước. Có những rừng chè đã hàng trăm năm tuổi, đặc biệt là cây chè tuyết với thân già trắng phau.

Nằm ở lưng chừng mây, khí hậu ở Suối Giàng quanh năm mát mẻ và được ví như Sa Pa của Yên Bái. Không chỉ ngắm thiên nhiên thơ mộng, các bạn còn có thể hòa mình vào các lễ hội mùa xuân, lễ Gầu Tào, lễ cúng cây chè tổ và hưởng thức các món ăn đặc trưng vị Tây Bắc, điều này sẽ giúp bạn quên những buồn phiền cuộc sống.

Quốc Tiệp (t/h)

Việt Nam có 2 địa danh lọt top 10 bãi biển nổi tiếng nhất thế giới

Thứ 2, 26/12/2022 | 15:11
Hai bãi biển ở Việt Nam gồm bãi biển Nha Trang và bãi biển Vũng Tàu đã lọt vào top 10 bãi biển nổi tiếng nhất thế giới tính theo số lượt xem trên mạng xã hội TikTok.

Bộ VH,TT&DL: Phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch vào năm 2023

Thứ 5, 22/12/2022 | 18:58
Tại Hội nghị Tổng kết công tác VH,TT&DL năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL đã có chia sẻ về phát triển văn hoá, du lịch năm 2023.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh nhiều chủ doanh nghiệp nợ thuế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:00
Cục Thuế tỉnh An Giang đã ban hành thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với các giám đốc là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đang nợ thuế trên địa bàn.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Vuốt tắt app trên iPhone là vô ích, chỉ thêm tốn pin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:36
Trong tài liệu hỗ trợ được cập nhật gần đây, Apple nêu rất chi tiết về thời điểm người dùng cần đóng ứng dụng: “Bạn chỉ nên đóng một app nếu nó không phản hồi”.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.

Giá vàng 27/4: Vàng miếng SJC vượt 85 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:05
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng nhẹ lên 2.338,4 USD/ounce, cao hơn hôm qua 7 USD. Trong nước, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng.