Dự án đường Vành đai 4 sẽ tái cấu trúc đô thị, giãn dân Thủ đô

Dự án đường Vành đai 4 sẽ tái cấu trúc đô thị, giãn dân Thủ đô

Nguyễn Hữu Thắng
Thứ 4, 21/12/2022 | 15:03
0
Tân Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, Nguyễn Phi Thường đã có những chia sẻ về "điểm nóng" của bức tranh giao thông Thủ đô sau hơn 1 tháng nhận nhiệm vụ.

Mới đây, sau khi nhận nhiệm vụ hơn 1 tháng, ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã có buổi trao đổi với báo chí về những "điểm nóng" của bức tranh giao thông Thủ đô và những việc sẽ làm ngay trong dịp Tết này.

Theo ông Nguyễn Phi Thường, Hà Nội có 35 điểm ùn tắc. Trong năm 2022 ngành giao thông đã giải quyết được 8 điểm nhưng lại phát sinh thêm 10 điểm ùn tắc mới.

"Lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đang gia tăng một cách rất nhanh chóng. Thành phố có 10 triệu dân nhưng đã có tới 7,7 triệu phương tiện xe cá nhân; trong đó tốc độ gia tăng ô tô cá nhân rất nhanh khi Hà Nội đã có 1 triệu ô tô rồi. Riêng năm 2022 đăng ký phương tiện mới khoảng 350.000 xe", ông Thường nói.

Sự kiện - Dự án đường Vành đai 4 sẽ tái cấu trúc đô thị, giãn dân Thủ đô

Ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội. 

Với tốc độ gia tăng phương tiện như vậy, Hà Nội rất quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nhưng nguồn vốn đầu tư công mới chỉ đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu.

Sở GTVT Hà Nội đã tái thành lập Tổ công tác liên ngành về tổ chức giao thông và chống ùn tắc giao thông, họp vào thứ 5 hàng tuần để lắng nghe các kết quả khảo sát thực địa, đánh giá tình hình tổ chức giao thông.

"Chúng tôi xem xét về từng điểm ùn tắc giao thông mỗi tuần, đặt ra mục tiêu mỗi tuần sẽ xử lý dứt điểm được các điểm ùn tắc nào, đánh giá hiệu quả thực hiện ra sao… Đối với những dự án, địa điểm, hành lang có lưu lượng giao thông lớn, gây bức xúc dân sinh thì phải có tư vấn, đếm xe, áp dụng phần mềm mô phỏng giao thông để có cơ sở khoa học, thực tiễn", ông Nguyễn Phi Thường chia sẻ.

Trong những ngày cuối năm, lưu lượng phương tiện tăng rất cao, hàng loạt công trình mang tính trọng điểm của thành phố được yêu cầu khởi công và triển khai thực hiện.

"Rất nhiều dự án trọng điểm đều muốn khởi công trước Tết, không chỉ liên quan đến tiến độ giải ngân mà nhiều dự án liên quan đến nhà thầu nước ngoài, nếu chậm 1 ngày cũng bị phạt. Nên phải đáp ứng tiến độ, giải quyết nhu cầu đi lại của người dân. Nếu tổ chức giao thông hợp lý một chút, làm cho người dân bớt chờ đợi một chút, bớt ách tắc một chút cũng là trách nhiệm của ngành với thành phố, với người dân", ông Thường tâm sự.

Sở GTVT Hà Nội đã tham mưu cho thành phố triển khai các dự án đầu tư công liên quan đến ngành giao thông vận tải. Từ năm 2022 tới nay, Sở GTVT đã thẩm định 250 hồ sơ dự án; cho ý kiến quy hoạch, chuyên ngành với 359 hồ sơ; tiếp nhận bàn giao 85 hồ sơ nghiệm thu.

Trước Tết, Sở GTVT Hà Nội sẽ thẩm định, tham mưu cho thành phố chuẩn bị đưa dự án đường vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở vào hoạt động.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đang xem xét phương án tổ chức giao thông hai đầu Ngã tư Vọng và Ngã Tư Sở sao cho tối ưu nhất. "Đường phố Thủ đô rất hẹp, làm đoạn này thông thì đoạn khác lại tắc. Chúng tôi vẫn nói với nhau, thông Ngã Tư Sở không khó nhưng dễ tắc Đường Láng. Đường Láng hiện nay đã vượt tải rất lớn, nên tổ chức giao thông không khéo có thể tắc tới tận đường Láng Hạ, Lê Văn Lương. Vì thế chúng tôi đang tìm phương án tối ưu nhất, phải xem xét cả theo trục đường Trường Chinh, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Tây Sơn, Nguyễn Trãi,… Thậm chí sẽ phải có phân luồng từ xa", ông Thường phân tích.

Tân Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định sẽ tiếp tục báo cáo thành phố đầu tư thêm cho hạ tầng giao thông, "thông thêm những tuyến vành đai, trục hướng tâm giúp hệ thống giao thông thông suốt hơn" bởi tổ chức giao thông chỉ là cái ngọn, xuất phát điểm là quy hoạch, sử dụng đất, phân bổ dân cư,…

Thành phố 10 triệu dân không thể không có metro được. Tuyến metro Cát Linh- Hà Đông đến giờ đã đạt 7,3 triệu hành khách rồi, quan trọng hơn đã tạo ra văn hóa giao thông mới, loại hình giao thông mới. Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đang chạy thử, hi vọng năm 2023 được đưa vào vận hành tuyến trên cao. Theo quy hoạch, Hà Nội có 10 tuyến metro, tổng chiều dài khoảng 413km, nhưng tiền rất mắc, suất đầu tư khoảng 100 triệu USD/km. Kêu gọi đầu tư, sử dụng nguồn vốn ODA, PPP,… cũng là vấn đề rất lớn, chưa kể sẽ phải tập trung làm dự án vành đai 4", ông Thường nói.

Sự kiện - Dự án đường Vành đai 4 sẽ tái cấu trúc đô thị, giãn dân Thủ đô (Hình 2).

Nút giao hầm Trung Hòa - một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô. 

Ông Nguyễn Phi Thường chia sẻ, thành phố Hà Nội được Quốc hội đồng ý cho triển khai dự án đường vành đai 4 Thủ đô. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, đi qua 3 tỉnh thành. Vì thế, trách nhiệm của ngành giao thông rất lớn, được UBND TP Hà Nội giao chủ trì thẩm định cả 3 dự án thành phần, "gói ghém trọn vẹn" trong đó cả giải phóng mặt bằng, tái định cư, di chuyển mồ mả, cột điện…

"Đây là trách nhiệm lớn, việc thì gấp phải làm ngay, làm nhanh và có rất nhiều cơ chế đặc thù. Thành phố chưa bao giờ triển khai một dự án lớn như vậy", ông Thường chia sẻ. 

Hiện nay, 7 quận, huyện của Hà Nội đang tập trung cao độ để cố gắng trước Tết sẽ hoàn thành việc di chuyển xong phần mồ mả, vì "phong tục tập quán của chúng ta nếu để sang năm thì sẽ mất thêm năm nữa".

"Dự án không chỉ mang tính chất là dự án vành đai liên vùng, phát triển vùng thủ đô, mà còn là dự án tái cấu trúc đô thị, giãn bớt dân cư ra ngoại thành, ra thành phố vệ tinh, thành phố trong thành phố như Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị", Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhận định.

Dự án đường vành đai 4 sẽ tạo ra dư địa quỹ đất phát triển đô thị, phát triển kinh tế dọc tuyến và giảm tải giao thông cho vành đai 3. Tuyến đường vành đai 3 của Hà Nội sau này sẽ chỉ còn đóng vai trò, chức năng vành đai đô thị chứ không phải vừa đô thị và liên tỉnh như hiện nay.

"Những vấn đề về bức xúc dân sinh chúng tôi đang làm hết sức mình", Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định.

 

Đẩy nhanh tiến độ GPMB để thực hiện đường Vành đai 4

Thứ 7, 26/11/2022 | 12:00
Lãnh đạo hai tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên đều khẳng định, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là dự án trọng điểm, là động lực phát triển to lớn đối với tỉnh nhà.

Hà Nội chi 1.759 tỷ đồng để GPMB dự án đường Vành đai 4

Thứ 6, 25/11/2022 | 16:39
Dự kiến Hà Nội sẽ giải ngân được khoảng 1.759 tỷ đồng cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trong quý IV/2022.
Cùng tác giả

Hà Nội: "Loay hoay" xử lý vi phạm tại khu sinh thái tại Đông Anh

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:01
Vi phạm rất cụ thể tại khu sinh thái Vườn xuân (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) nhưng đến nay vẫn không có bất cứ biện pháp ngăn chặn, tạm dừng nào.

Cận cảnh một phần đường Âu Cơ - Nhật Tân mới được đưa vào sử dụng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:12
Một phần đường dài 250 mét, đoạn từ Yên Phụ đến nút giao Xuân Diệu (quận Tây Hồ, Tp.Hà Nội), vừa được đưa vào sử dụng sau nhiều tháng thi công.

Lãnh đạo Tp.Hà Nội tri ân các chiến sĩ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:51
Sáng 4/5, Tp.Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân 245 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Ngắm dàn trực thăng trình diễn trên bầu trời Điện Biên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:46
Tham gia Lễ diễu binh, diễu hành có 4 lực lượng: Lực lượng pháo lễ; Lực lượng Không quân bay chào mừng; Lực lượng diễu binh, diễu hành và Lực lượng đứng trên sân.

Dòng xe nối đuôi nhau trở lại Thủ đô

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:12
Dù chưa hết kỳ nghỉ lễ, nhưng chiều ngày 30/4 đã có nhiều người dân quay trở lại Thủ đô khiến cho nhiều tuyến đường hướng về Hà Nội rơi vào tình trạng ùn ứ kéo dài.
Cùng chuyên mục

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6

Thứ 5, 09/05/2024 | 17:22
Bộ GTVT đang đốc thúc Ban Quản lý dự án, các doanh nghiệp thi công cao tốc Diến Châu - Bãi Vọt hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án vào 30/6.

Hải Phòng: 50 gian hàng dự Triển lãm quốc tế điều khiển và tự động hóa

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Các gian hàng tập trung vào các lĩnh vực mô hình hóa, mô phỏng và điều khiển quá trình sản xuất, công nghệ vật liệu, năng lượng mới, năng lượng tái tạo.

Cảng container Cái Mép được cho phép đón tàu hơn 214.000 DWT giảm tải

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Sau 4 năm thử nghiệm, Bộ GTVT đã chính thức chấp thuận cho CMIT tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải.

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, ĐMST

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:00
Trung tâm sẽ trở thành đầu mối trong hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của HVNH, tạo ra một bước tiến cho việc phát triển các công nghệ.

Nghệ An: 4 tháng đầu năm 2024 đã giải ngân gần 989 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:55
UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị giao ban toàn tỉnh về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, chương trình phục hồi kinh tế - xã hội và 3 chương trình MTQG.
     
Nổi bật trong ngày

Cần đến hơn 174.500 tỷ đồng đầu tư các tuyến đường kết nối cao tốc

Thứ 4, 08/05/2024 | 13:55
Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương bố trí nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư hệ thống nút giao, đường kết nối với các cao tốc.

Xúc động Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 09:10
Những câu chuyện về cuộc đời và hành trình nuôi chí lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh được tái hiện một cách chân thực và đầy xúc động trong chương trình này.

Nghệ An: 4 tháng đầu năm 2024 đã giải ngân gần 989 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:55
UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị giao ban toàn tỉnh về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, chương trình phục hồi kinh tế - xã hội và 3 chương trình MTQG.

Bộ GTVT ủng hộ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cao tốc Phủ Lý - Nam Định

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:11
Bộ GTVT cho rằng việc Thủ tướng giao UBND tỉnh Nam Định lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Phủ Lý - Nam Định là có cơ sở.

Hải Phòng: 50 gian hàng dự Triển lãm quốc tế điều khiển và tự động hóa

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Các gian hàng tập trung vào các lĩnh vực mô hình hóa, mô phỏng và điều khiển quá trình sản xuất, công nghệ vật liệu, năng lượng mới, năng lượng tái tạo.