Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ lỗ ít nhất 5-10 năm

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ lỗ ít nhất 5-10 năm

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 4, 17/10/2018 | 06:40
3
Theo chuyên gia kinh tế, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông xét về cả ba mặt: kinh kế, mỹ quan đô thị và khả năng giảm tải giao thông sẽ khó đạt hiệu quả như kỳ vọng.

gn: justify;">Dự kiến cuối năm 2018, công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đi vào vận hành chính thức. Ngay từ khi dự án được đưa ra, rất nhiều ý kiến chuyên gia đánh giá công trình này sẽ khó giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông. Hơn nữa, chi phí đầu tư quá tốn kém và đội vốn cao hơn gấp rưỡi dự kiến đã gây ra nhiều hệ luỵ. 

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, chuyên gia kinh tế Phạm Tất Thắng khẳng định, ở góc độ kinh tế, công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể không đạt được như mong đợi, ông nói: “Hạn chế của công trình này đã quá rõ ràng, vốn đầu tư lớn, thời gian thi công kéo dài, vốn thi công đội lên nhiều.

Đây là công trình phục vụ giao thông công cộng, nhưng cũng giống như xe buýt nhanh BRT, tôi khẳng định công trình này sẽ khó giảm tải vấn đề tắc nghẽn giao thông Thủ đô”.

Tin nhanh - Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ lỗ ít nhất 5-10 năm

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã chậm tiến độ 4 năm và đội vốn 315,18 triệu USD (ảnh Thành Long).

Vị chuyên gia lý giải: “Một lộ trình theo trục đường chỉ có 13km, lại không thuận tiện cho người sử dụng thì không giải quyết được nhu cầu đi lại quá lớn của người dân, vì vậy cũng sẽ không thu hút được khách hàng. Mục đích giảm tải ùn tắc giao thông vì thế sẽ không khả thi. Rõ ràng, từ khi thi công đến giai đoạn này là sắp đi vào hoạt động, xét về cả ba mặt: kinh kế, mỹ quan đô thị và giảm tải giao thông cũng sẽ không đạt hiệu quả như kỳ vọng.

Theo thông tin báo chí đăng tải, việc đội vốn khiến công trình này mỗi năm phải trả nợ số tiền 650 tỷ đồng, trong khi đó chi phí bảo dưỡng, duy trì vận hành cũng rất cao. Từ đó xuất hiện những mối lo ngại cho tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông".

Đánh giá về lo ngại trên, ông Thắng cho hay: “Nếu chi phí thu về không đủ chi phí vận hành và trả nợ thì chuyện Nhà nước phải bù lỗ là tất yếu".

Tin nhanh - Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ lỗ ít nhất 5-10 năm (Hình 2).

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng, công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ lỗ trong khoảng 5-10 năm.

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực nhận định: “Nếu xét ở khía cạnh đầu tư kinh tế, công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chắc chắn sẽ lỗ vốn, mà theo tôi ít nhất phải mất trong khoảng từ 5-10 năm”.

Ông Lực phân tích thêm: “Nhà nước đã đầu tư rất nhiều vốn tại đây, với kỳ vọng sẽ thay đổi được thói quen sử dụng phương tiên giao thông công công của người dân. Tuy vậy, ở góc độ tâm lý khách hàng, thời gian đầu người dân cũng không dễ dàng gì sử dụng một loại hình mới.

Để thu hút hành khách trong giai đoạn đầu không chỉ quảng bá sâu rộng đến cho người dân, mà quan trọng cần chú ý tuyệt đối tới đảm bảo an toàn, chất lượng dịch vụ, giá vé thời gian đầu cũng cần điều chỉnh hợp lý, để dần dần tạo thói quen và tạo thượng hiệu đến khách hàng”.

"Nếu xét ở góc độ kinh tế, dự án chắc chắn lỗ, nhưng chúng ta cũng cần có cái nhìn toàn diện ở cả góc độ xã hội đối với công trình công cộng này, dự án sẽ phần nào làm giảm ùn tắc giao thông và các tác động môi trường. Vì vậy cũng cần nhìn theo cả góc độ này để có đánh giá chi tiết về dự án", ông Lực bổ sung thêm.

Đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên mang tính chất hiện đại về quy mô với 13,05 km đi trên cao từ Cát Linh đến Hà Đông.
Về tổng mức đầu tư, tại quyết định ký năm 2008, dự án có tổng mức đầu tư hơn 552,8 triệu USD (tương đương 8.769 tỷ đồng). Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD phục vụ xây lắp, mua đoàn tàu, thiết bị, đào tạo, vận hành và tư vấn giám sát. Vốn đối ứng của Việt Nam là 133,86 triệu USD phục vụ giải phóng mặt bằng, thuế, phí, lãi suất, quản lý dự án, bảo hiểm. Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD).
Tính từ thời điểm khởi công đến nay, dự án trải qua gần 7 năm thi công. Theo tiến độ của bộ GTVT đặt ra, dự án đã kéo dài hơn 4 năm so với thời gian đặt ra ban đầu (chỉ kéo dài trong 3 năm). Theo tính toán của các chuyên gia, mỗi ngày chậm tiến độ, dự án phải trả lãi vay khoảng 1,2 tỷ đồng.

 

E ngại dự án Cát Linh – Hà Đông "thu không đủ chi": Đã có ngân sách lo

Thứ 3, 16/10/2018 | 15:24
Lãnh đạo công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, về việc trả nợ cho dự án Cát Linh – Hà Đông, TP.Hà Nội sẽ bố trí ngân sách theo chỉ đạo của Thủ tướng để thực hiện chi trả khoản nợ.

Lo ngại tàu Cát Linh–Hà Đông “thu không đủ chi phí vận hành” nói gì trả nợ?

Thứ 2, 15/10/2018 | 20:53
Chuyên gia kinh tế phân tích, số tiền thu được từ tàu Cát Linh – Hà Đông sẽ không đủ để đáp ứng được chi phí vận hành chứ chưa nói đến trả lãi vốn vay từ ngân hàng Trung Quốc, thì có thể còn phải bù lỗ thêm.

Toàn cảnh 5 đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông chạy trên đường ray

Thứ 5, 20/09/2018 | 11:47
Thứ trưởng bộ GTVT đánh giá, dự án tàu Cát Linh – Hà Đông là một dấu mốc rất đặc biệt, là dự án đường sắt trên cao đầu tiên của Thủ đô Hà Nội được kỳ vọng sẽ đáp ứng được việc giảm tải giao thông nội đô.
Cùng tác giả

Hà Nội: Phá đường dây hơn 300 gái bán dâm "hàng tuyển"

Thứ 5, 09/05/2024 | 14:04
Dường dây với hơn 300 gái bán dâm được Hưng tuyển chọn với yêu cầu ngoại hình cao, chủ yếu là "tay vịn" từ các quán karaoke.

UBKT Trung ương đề nghị kỷ luật ông Lê Thanh Hải

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:44
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy Tp. HCM bị đề nghị kỷ luật do chịu trách nhiệm trong các vi phạm liên quan đến vụ Vạn Thịnh Phát.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Đỉnh cao của nghệ thuật quân sự toàn dân

Thứ 3, 07/05/2024 | 08:00
Với nghệ thuật quân sự tài tình, dân tộc ta đã đưa quân Pháp từ bất ngờ này đến kinh ngạc khác, cuối cùng làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Phát tán clip đánh ghen lên mạng: Vẫn có thể bị xử lý dù không bị kiện

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:01
Hành vi đăng tải, phát tán clip nhạy cảm như đánh ghen hay video đồi truỵ công khai lên mạng xã hội hoặc nhóm chat...dù không bị kiện cáo vẫn có thể bị xử lý.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua đầu tư chứng khoán

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:49
Các đối tượng cung cấp cho nạn nhân các giấy tờ pháp lý của công ty để “con mồi” dễ dàng tra cứu thông tin và tin tưởng rồi theo chỉ dẫn của đối tượng lừa đảo.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: 50 gian hàng dự Triển lãm quốc tế điều khiển và tự động hóa

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Các gian hàng tập trung vào các lĩnh vực mô hình hóa, mô phỏng và điều khiển quá trình sản xuất, công nghệ vật liệu, năng lượng mới, năng lượng tái tạo.

Cảng container Cái Mép được cho phép đón tàu hơn 214.000 DWT giảm tải

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Sau 4 năm thử nghiệm, Bộ GTVT đã chính thức chấp thuận cho CMIT tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải.

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, ĐMST

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:00
Trung tâm sẽ trở thành đầu mối trong hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của HVNH, tạo ra một bước tiến cho việc phát triển các công nghệ.

Nghệ An: 4 tháng đầu năm 2024 đã giải ngân gần 989 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:55
UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị giao ban toàn tỉnh về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, chương trình phục hồi kinh tế - xã hội và 3 chương trình MTQG.

Bộ GTVT ủng hộ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cao tốc Phủ Lý - Nam Định

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:11
Bộ GTVT cho rằng việc Thủ tướng giao UBND tỉnh Nam Định lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Phủ Lý - Nam Định là có cơ sở.
     
Nổi bật trong ngày

Cần đến hơn 174.500 tỷ đồng đầu tư các tuyến đường kết nối cao tốc

Thứ 4, 08/05/2024 | 13:55
Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương bố trí nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư hệ thống nút giao, đường kết nối với các cao tốc.

Xúc động Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 09:10
Những câu chuyện về cuộc đời và hành trình nuôi chí lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh được tái hiện một cách chân thực và đầy xúc động trong chương trình này.

Nghệ An: 4 tháng đầu năm 2024 đã giải ngân gần 989 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:55
UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị giao ban toàn tỉnh về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, chương trình phục hồi kinh tế - xã hội và 3 chương trình MTQG.

Bộ GTVT ủng hộ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cao tốc Phủ Lý - Nam Định

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:11
Bộ GTVT cho rằng việc Thủ tướng giao UBND tỉnh Nam Định lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Phủ Lý - Nam Định là có cơ sở.

Hải Phòng: 50 gian hàng dự Triển lãm quốc tế điều khiển và tự động hóa

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Các gian hàng tập trung vào các lĩnh vực mô hình hóa, mô phỏng và điều khiển quá trình sản xuất, công nghệ vật liệu, năng lượng mới, năng lượng tái tạo.