Dòng tiền của Vietnam Airlines đã phục hồi được 80% so với trước dịch

Dòng tiền của Vietnam Airlines đã phục hồi được 80% so với trước dịch

Lê Mạnh Quốc
Thứ 3, 28/06/2022 | 16:08
0
Bất chấp việc đường bay quốc tế mới phục hồi 20%, Vietnam Airlines vẫn duy trì khả năng thanh toán và hoạt động liên tục trong năm 2022, giãn, hoãn nợ sang năm sau.

Ngày 28/6, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HoSE: HVN) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022.

Trong phần đặt câu hỏi tại Đại hội, nhiều nhà đầu tư của Vietnam Airlines bày tỏ sự quan tâm đến giải pháp làm giảm số lỗ lũy kế "khủng" của Vietnam Airlines trong bối cảnh ngành hàng không đang từng bước được hồi phục, kế hoạch tái cơ cấu đội tàu bay, vấn đề cổ phiếu HVN có nguy cơ bị hủy niêm yết trên thị trường chứng khoán.

"Cần thời gian khá dài" để vượt qua khủng hoảng

Thay mặt lãnh đạo Vietnam Airlines giải đáp thắc mắc của cổ đông, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines, cho biết hiện tại số lỗ lũy kế của Vietnam Airlines đã lên đến hơn 1 tỷ USD, để khắc phục tình trạng này đòi hỏi phải có khoảng thời gian khá dài.

Theo ông Hiền thực tế, năm 2021, việc vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines vẫn còn dương 507 tỷ đồng là nhờ được Quốc hội thông qua gói giải cứu 12.000 tỷ đồng. Cụ thể, công ty thực hiện đợt tăng vốn 7.961 tỷ đồng trong tháng 9/2021. Riêng SCIC nộp tiền mua cổ phần khoảng 6.880 tỷ đồng. Qua đó, cổ phiếu HVN tiếp tục duy trì được sự hiện diện trên sàn HoSE.

Hồ sơ doanh nghiệp - Dòng tiền của Vietnam Airlines đã phục hồi được 80% so với trước dịch

Vietnam Airlines đẩy mạnh tái cơ cấu, tiến tới phục hồi và phát triển.

Kế toán trưởng Vietnam Airlines khẳng định doanh nghiệp nhận thức được đầy đủ nguy cơ cổ phiếu có thể bị hủy niêm yết bắt buộc, nên đã xây dựng đề án cơ cấu lại doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025 và đề án tổng thể tháo gỡ khó khăn sau đại dịch.

Trong năm 2022, các giải pháp sẽ hướng đến mục tiêu không tiếp tục bị lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất.

Giải pháp cấp bách bao gồm thực hiện đồng bộ các phương án: cải thiện kết quả kinh doanh, cơ cấu tài sản như bán máy bay, bán và thuê lại máy bay cũ, thoái vốn một số công ty thành viên.

Tiếp đó, giai đoạn 2023-2025, Vietnam Airlines sẽ thực hiện các giải pháp cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh và bổ sung vốn chủ sở hữu để từng bước vượt qua khủng hoảng và phục hồi.

Còn tại Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021-2025, các giải pháp bổ sung lợi nhuận và nguồn vốn chủ sở hữu Vietnam Airlines gồm 3 nhóm giải pháp lớn. Trước hết là nhanh chóng phục hồi, giảm lỗ tối đa, tiến tới có lãi.

Thứ hai là tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, bằng triển khai bán/bán và thuê lại các tàu bay cũ (sale and leaseback - nghiệp vụ S&L); thoái vốn, chuyển nhượng vốn đối với một số danh mục đầu tư tài chính.

Thứ ba là phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu, dự kiến thực hiện năm 2023-2024.

Ông Trần Thanh Hiền cũng lưu ý các giải pháp trên chỉ được triển khai sau khi đề án cơ cấu được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, cổ đông Nhà nước và đại hội đồng cổ đông cùng thông qua.

Ảnh hưởng mạnh bởi giá nhiên liệu tăng

Đối với nguồn tiền duy trì hoạt động doanh nghiệp, ông Trần Thanh Hiền cho biết nhờ sự phục hồi nhanh của thị trường hàng không trong suốt thời gian vừa qua, dòng tiền của Vietnam Airlines phục hồi nhanh và mạnh.

"Dòng tiền bình quân ngày bằng 80% so với thời điểm trước dịch, bất chấp việc đường bay quốc tế mới phục hồi 20%. Điều này đảm bảo duy trì khả năng thanh toán và hoạt động liên tục của doanh nghiệp trong năm nay", ông Trần Thanh Hiền nói và tiết lộ hãng cũng đã đạt được thỏa thuận giãn nợ với các chủ nợ sang những năm sau.

Tuy nhiên giải thích câu hỏi của nhiều cổ đông tại sao trong khi thị trường có dấu hiệu hồi phục mạnh, doanh thu dự kiến lớn nhưng "ông lớn" ngành hàng không này lại đặt mục tiêu lỗ ròng 9.335 tỷ đồng, Kế toán trưởng Trần Thanh Hiền lý giải yếu tố ảnh hưởng tiêu cực tới ngành hàng không rất nhiều, đặc biệt là giá nhiên liệu.

Theo đó, giá dầu đang ở ngưỡng gấp đôi năm 2021, và Vietnam Airlines ước tính nếu giá vẫn giữ nguyên từ giờ đến cuối năm, chi phí của doanh nghiệp bị độn thêm 4.300 tỷ đồng.

Các yếu tố ảnh hưởng tiêu cực khác, theo ông Hiền, đến từ tỷ giá và lãi suất. Do đó, đại diện Vietnam Airlines cho rằng số lỗ mục tiêu 9.335 tỷ đồng trong năm nay "đã là một cố gắng, khá khiêm tốn và tích cực".

Về kế hoạch sản xuất kinh doanh, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, đánh giá sau 2 năm dịch Covid-19 bùng phát, năm 2022 sẽ có nhiều khởi sắc đối với ngành hàng không Việt Nam. Việc dần phục hồi khai thác các đường bay quốc tế có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và là cơ hội để Vietnam Airlines nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, tăng doanh thu, nâng cao kết quả sản xuất kinh doanh, giảm lỗ và tiến tới có lãi trở lại trong các năm tới.

Hồ sơ doanh nghiệp - Dòng tiền của Vietnam Airlines đã phục hồi được 80% so với trước dịch (Hình 2).

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines. 

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cũng cho rằng việc giá nhiên liệu bay tăng mạnh trong suốt thời gian vừa qua đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc khôi phục lại hoạt động của hãng đặc biệt là các mục tiêu về tài chính. 

Bên cạnh việc giá dầu tăng, ông Lê Hồng Hà cũng chỉ ra những yếu tố khác có tác động tiêu cực đến việc khôi phục sản xuất kinh doanh như xung đột giữa Nga và Ukraine, dẫn đến đứt gãy chuỗi cung ứng; ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, lạm phát…

Ngoài ra, sự tăng trưởng chậm của thị trường hàng không châu Á, ví dụ Trung Quốc vẫn hướng đến zero-Covid hay Hàn Quốc và Nhật Bản mở cửa từ từ ngăn cản tốc độ phục hồi của hàng không trong nước...

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2021 sau kiểm toán của Vietnam Airlines, năm 2021 hãng hàng không quốc gia lỗ ròng 12.907 tỷ đồng tăng khoảng 18% so với năm 2020. Tổng doanh thu của hãng đạt 29.750 tỷ đồng - mức doanh thu thấp nhất 5 năm vừa qua. 

Sang quý đầu năm 2022, Vietnam Airlines tiếp tục lỗ nặng. Hãng này đạt tổng doanh thu 11.683 tỷ đồng, tăng khoảng 55%, tương ứng 4.100 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu tăng song giá vốn bán hàng của hãng hàng không này cũng tăng theo, từ mức 10.400 tỷ đồng lên 13.200 tỷ đồng trong quý đầu năm.

Vietnam Airlines đặt kế hoạch lỗ hơn 9.300 tỷ đồng năm 2022

Thứ 6, 24/06/2022 | 18:32
Dù mục tiêu doanh thu tăng song chỉ tiêu lợi nhuận dự kiến vẫn là con số âm. Vietnam Airlines có thể ghi dấu mốc lỗ 3 năm liên tiếp và phải hủy niêm yết trên HoSE.

3 giải pháp giúp Vietnam Airlines thoát tình trạng âm vốn chủ sở hữu

Thứ 3, 14/06/2022 | 17:33
Vietnam Airlline cho biết sẽ cơ cấu các tài sản, thoái vốn công ty thành viên, bán máy bay cũ trong thời gian tới để cải thiện kết quả kinh doanh.

Thương vụ xuất ngoại giúp Vietnam Airlines thoát án huỷ niêm yết bắt buộc

Thứ 4, 01/06/2022 | 09:32
Vietnam Airlines thu về 775 tỷ đồng nhờ bán vốn tại hãng hàng không Campuchia, giúp lỗ lũy kế nhỏ hơn vốn điều lệ, thoát án hủy niêm yết bắt buộc.
Cùng tác giả

Phỏng đoán nguyên nhân máy bay của Vietnam Airlines bị móp đầu do mưa đá

Thứ 3, 21/05/2024 | 10:54
Sau khi phát hiện sự cố ở phần kính lái và phần đầu, 1 máy bay của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi Cần Thơ đã phải quay trở lại sân bay Nội Bài để bảo đảm an toàn.

Phê duyệt quy hoạch sân bay Liên Khương

Thứ 2, 20/05/2024 | 17:44
Bộ GTVT vừa phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:17
Cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên dài 66 km, hiện có quy mô 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12 m, tốc độ thiết kế 60 km/h, đã đưa vào khai thác từ tháng 4/2022.

Bộ GTVT đề nghị rà soát suất đầu tư cao tốc Phủ Lý-Nam Định vì quá cao

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:13
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nam Định liên quan phương án đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - Nam Định.

Phó Thủ tướng chỉ đạo "gỡ khó" vật liệu san lấp cho dự án giao thông

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:38
Các Bộ, ngành theo thẩm quyền và trách nhiệm được giao phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để tình trạng thiếu vật liệu ảnh hưởng tiến độ dự án.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch Lộc Trời xin lỗi, tất toán tiền lúa cho nông dân

Thứ 3, 21/05/2024 | 17:39
Tập đoàn Lộc Trời cho biết đã phối hợp cùng TPBank hoàn tất việc thanh toán toàn bộ số tiền thu mua lúa còn thiếu, thực hiện đúng cam kết với bà con nông dân...

GELEX có tân Phó Tổng Giám đốc 9x

Thứ 3, 21/05/2024 | 17:17
CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Lê Tuấn Anh giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc từ ngày 23/5/2024.

Trái chiều bức tranh kinh doanh ngành thủy sản

Thứ 3, 21/05/2024 | 13:58
Quý I/2024, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp thủy sản ghi nhận sự phân hóa rõ nét giữa hai nhóm tôm và cá tra; phản ánh rõ nét những biến động của thị trường.

PNJ lãi gần 6 tỷ đồng mỗi ngày trong tháng 4/2024

Thứ 3, 21/05/2024 | 12:24
Tháng 4/2024, ước tính lãi sau thuế của PNJ là 177 tỷ đồng, tăng khoảng 61% so với mức lãi 110 tỷ đồng trong tháng 4/2023. 

Cổ đông một công ty dược sắp được trả cổ tức tỉ lệ 41%

Thứ 3, 21/05/2024 | 12:24
Sắp tới, Pharmedic sẽ chi trả cổ tức còn lại năm 2023 bằng tiền với tỉ lệ 41%. Sau 3 đợt, công ty đã hoàn tất trả cổ tức năm 2023 tổng tỉ lệ 65% cho cổ đông.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc Cường Gia Lai muốn bán 2 nhà máy thủy điện với giá hơn 600 tỷ

Thứ 3, 21/05/2024 | 09:17
Với tổng giá trị là 615 tỷ đồng, Quốc Cường Gia Lai cho biết thời gian thực hiện chuyển nhượng hai nhà máy thủy điện sẽ diễn ra trong quý II, quý III năm nay.

PNJ lãi gần 6 tỷ đồng mỗi ngày trong tháng 4/2024

Thứ 3, 21/05/2024 | 12:24
Tháng 4/2024, ước tính lãi sau thuế của PNJ là 177 tỷ đồng, tăng khoảng 61% so với mức lãi 110 tỷ đồng trong tháng 4/2023. 

GELEX có tân Phó Tổng Giám đốc 9x

Thứ 3, 21/05/2024 | 17:17
CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Lê Tuấn Anh giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc từ ngày 23/5/2024.

Cổ đông một công ty dược sắp được trả cổ tức tỉ lệ 41%

Thứ 3, 21/05/2024 | 12:24
Sắp tới, Pharmedic sẽ chi trả cổ tức còn lại năm 2023 bằng tiền với tỉ lệ 41%. Sau 3 đợt, công ty đã hoàn tất trả cổ tức năm 2023 tổng tỉ lệ 65% cho cổ đông.

Trái chiều bức tranh kinh doanh ngành thủy sản

Thứ 3, 21/05/2024 | 13:58
Quý I/2024, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp thủy sản ghi nhận sự phân hóa rõ nét giữa hai nhóm tôm và cá tra; phản ánh rõ nét những biến động của thị trường.