Đồng Nai: Nhiều học sinh vẫn đi học bằng xe máy không đúng quy định

Đồng Nai: Nhiều học sinh vẫn đi học bằng xe máy không đúng quy định

Nguyễn Anh Trọng
Thứ 6, 08/03/2024 | 17:53
4
Nhiều phụ huynh giao xe máy trên 50 phân khối cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi, tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường.

Nhiều học sinh điều khiển xe máy vi phạm giao thông

Ghi nhận của PV Người Đưa Tin tại các cổng trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Biên Hoà (tỉnh Đồng Nai) mỗi khi tan học, dễ dàng bắt gặp hình ảnh các em học sinh điều khiển các loại phương tiện xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi đến trường, chở 3, không đội mũ bảo hiểm và chạy quá tốc độ đã vi phạm các quy định về luật giao thông đường bộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, mặc dù đã được tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, thậm chí bị lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện, xử phạt, nhưng trên thực tế, các em học sinh và nhiều bậc phụ huynh khi được hỏi đều đưa ra các lý do khác nhau để biện minh cho việc vi phạm.

Hành vi điều khiển phương tiện của các em học sinh tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi và hành vi giao xe hoặc để cho con em mình tuỳ tiện sử dụng, điều khiển phương tiện xe mô tô, xe gắn máy đến trường khi chưa đủ tuổi của các bậc phụ huynh đã vi phạm các quy định về luật giao thông đường bộ.

Giáo dục - Đồng Nai: Nhiều học sinh vẫn đi học bằng xe máy không đúng quy định

Hình ảnh các em học sinh điều khiển các loại phương tiện xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi đến trường, chở 3, không đội mũ bảo hiểm, chạy dàn hàng ngang trên đường Trần Quốc Toản, phường An Bình.

Theo Công an thành phố Biên Hòa, hiện đơn vị đang triển khai thực hiện nghiêm Chuyên đề Xử lý học sinh vi phạm quy định trật tự an toàn giao thông đường bộ trên các tuyến đường nội thành Biên Hòa.

Trung bình mỗi ngày, lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự của Công an thành phố Biên Hòa xử lý hơn 20 trường hợp học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe (ngoài ra, còn có nhiều hành vi vi phạm khác).

Qua đó cho thấy, thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng ra quân xử phạt rất nghiêm đối với học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng nhiều phụ huynh vẫn cho con đi xe máy ra đường.

Việc này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho chính học sinh và những người giao thông xung quanh do nhiều em không chấp hành pháp luật về giao thông, chạy xe dàn hàng 2, hàng 3; không đội mũ bảo hiểm; đi ngược chiều; phóng nhanh, vượt ẩu; qua đường thiếu chú ý quan sát…

Giáo dục - Đồng Nai: Nhiều học sinh vẫn đi học bằng xe máy không đúng quy định (Hình 2).

Học sinh chở 3 không đội mũ bảo hiểm sau giờ tan học trên đường Võ Thị Sáu (thành phố Biên Hoà).

Xử lý triệt để các trường hợp vi phạm

Thực tế, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã có một số vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh. Theo ngành chức năng, trong 9 tháng của năm 2023, toàn tỉnh đã có 5 vụ tai nạn giao thông xảy ra liên quan đến học sinh, làm 2 người chết, 7 người bị thương, chủ yếu là học sinh tiểu học và trung học phổ thông.

Do đó, bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra và xử lý các trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông, ngành chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về giao thông trong các trường học để nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về giao thông cho học sinh; thông báo các trường hợp học sinh vi phạm giao thông về trường học để có sự nhắc nhở, có cơ sở xét hạnh kiểm; nâng cao trách nhiệm của nhà trường trong việc rà soát, nhắc nhở học sinh vẫn điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi.

Giáo dục - Đồng Nai: Nhiều học sinh vẫn đi học bằng xe máy không đúng quy định (Hình 3).

Lực lượng cảnh sát giao thông lập biên bản học sinh lái xe máy khi chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe trên đường Nguyễn Ái Quốc (thành phố Biên Hoà).

Đặc biệt, ngành chức năng cần có biện pháp nâng cao hơn nữa trách nhiệm của phụ huynh học sinh trong việc đảm bảo an toàn giao thông của con em khi đến trường.

Theo đó, trong quá trình xử lý học sinh vi phạm cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai là xác minh phụ huynh nào là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giao xe máy cho con em khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe phù hợp sẽ gửi thông báo cho cơ quan quản lý để có bước xử lý tiếp theo.

Về phía nhà trường cũng phối hợp với phụ huynh để triển khai cho các em học sinh này đi học bằng xe đưa rước. Có như vậy mới góp phần hạn chế những rủi ro, nguy cơ tiềm ẩn, ngăn ngừa hiệu quả các vụ tai nạn giao thông cho các học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi.

Trao đổi với PV, đại diện cơ quan chức năng thành phố Biên Hoà cho biết, trong thời gian tới đơn vị CSGT thành phố sẽ tăng cường lực lượng thường xuyên kiểm tra trên các tuyến đường, xử lý triệt để các trường hợp những học sinh vi phạm về điều khiển phương tiện khi chưa đủ điều kiện.

Đại diện Phòng CSGT tỉnh Đồng Nai cũng cho hay, thời gian tới CSGT thành phố Biên Hòa sẽ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo cũng như nhà trường làm bản cam kết với phụ huynh học sinh, nếu vi phạm về điều khiển phương tiện đối với học sinh chưa đủ điều kiện, được các trang mạng và người dân ghi nhận lại, thì sẽ xử lý theo quy định của nhà trường và pháp luật.

Đồng Nai: The Long Eyes "núp bóng" dự án để lừa dối khách hàng?

Thứ 6, 08/03/2024 | 10:00
UBND xã Sông Thao (huyện Trảng Bom) khẳng định, không có bất kỳ dự án nhà ở, dự án khu dân cư, dự án đất nền nào tên The Long Eyes trên địa bàn.

Đồng Nai: Tai nạn giao thông làm 13 người thương vong

Thứ 7, 02/03/2024 | 14:34
Vụ tai nạn nghiêm trọng giữa khách và xe đầu kéo tại đường dẫn cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây khiến một người chết, 12 người bị thương.

Đồng Nai: Một học sinh lớp 2 tử vong do hóc dị vật

Thứ 7, 30/12/2023 | 20:33
Một học sinh 7 tuổi trong lúc ăn sáng, bị hóc dị vật không thở được, thiếu oxy não dẫn đến tử vong.

Đồng Nai: Bắt 3 cán bộ, giảng viên Trường đại học Đồng Nai

Thứ 5, 26/10/2023 | 08:15
Công an tỉnh Đồng Nai ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra 3 cán bộ, giảng viên về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Giao thông đông đúc vào ngày đầu nghỉ lễ

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:34
Tình hình giao thông đông đúc ở các “cửa ngõ” tại thành phố Biên Hoà, vào sáng ngày đầu kỳ nghỉ  lễ 30/4 và 1/5.

Đồng Nai: Triển khai 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 22:49
Tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong 30 ngày đêm, đối với 3 dự án trọng điểm của tỉnh.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.
Cùng chuyên mục

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:30
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Đợt nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (27/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.