Đồng Nai: Làng gốm Tân Hạnh tất bật dịp Tết

Đồng Nai: Làng gốm Tân Hạnh tất bật dịp Tết

Nguyễn An Bình
Thứ 5, 29/12/2022 | 10:05
0
Những ngày này, các lò gốm ở làng gốm Tân Hạnh (Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đang tất bật chạy đua để làm hàng, phục vụ nhu cầu của khách trong dịp Tết.
Dân sinh - Đồng Nai: Làng gốm Tân Hạnh tất bật dịp Tết

Những ngày cận Tết, công nhân tại các lò gốm trong làng gốm Tân Hạnh trở nên tất bật hơn thường ngày để làm hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Anh Đoàn Văn Lâm (chủ doanh nghiệp gốm Đồng Thành) cho biết, mỗi ngày lò gốm của anh phải sản xuất từ 500-600 sản phẩm để kịp phục vụ các đơn hàng Tết. Năm nay, số lượng đơn hàng có nhỉnh hơn đôi chút so với các năm trước.

Dân sinh - Đồng Nai: Làng gốm Tân Hạnh tất bật dịp Tết (Hình 2).

Sản phẩm gốm chủ lực tại đây là dòng chậu cây kiểng, với kỹ thuật chế tác tinh xảo, nước men đặc trưng, đa dạng màu sắc. Gốm Tân Hạnh được rất nhiều người ưa chuộng, sản phẩm được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. 

Dân sinh - Đồng Nai: Làng gốm Tân Hạnh tất bật dịp Tết (Hình 3).

Theo các thợ làm gốm, công đoạn đầu tiên để cho ra đời một sản phẩm là tạo hình theo khuôn có sẵn. Công đoạn này thoạt nhìn có vẻ đơn giản nhưng thật ra cũng rất khó và quan trọng. Nếu đóng khuôn không chuẩn, toàn bộ các sản phẩm làm ra đều sẽ bị lỗi. Vì vậy, người thợ phải vô cùng tỉ mỉ, cẩn thận. 

Dân sinh - Đồng Nai: Làng gốm Tân Hạnh tất bật dịp Tết (Hình 4).

Sau khi được tạo hình từ đất sét, các chậu gốm sẽ được phơi khoảng 2 tiếng cho khô, trước khi được đưa đến công đoạn tiếp theo. 

Dân sinh - Đồng Nai: Làng gốm Tân Hạnh tất bật dịp Tết (Hình 5).

Sau khi phơi khô, các chậu gốm sẽ được kiểm tra, xử lý lại các chi tiết cho láng mịn trước khi được tráng men. 

Dân sinh - Đồng Nai: Làng gốm Tân Hạnh tất bật dịp Tết (Hình 6).

Hiện nay, đa số các chậu gốm được tạo hình và chuốt trên bàn xoay tự động, giúp việc chế tác thuận tiện hơn rất nhiều. 

Dân sinh - Đồng Nai: Làng gốm Tân Hạnh tất bật dịp Tết (Hình 7).

Sau khi được chuốt lại, các chậu gốm sẽ được đưa đi tráng men. Nước men được pha theo công thức riêng, tùy theo từng màu sắc mà khách hàng ưa chuộng.

Dân sinh - Đồng Nai: Làng gốm Tân Hạnh tất bật dịp Tết (Hình 8).

Sau khi được tráng men, các chậu gốm sẽ được nung nhiều giờ trong lò nung với nhiệt độ lên tới 1165 độ C. Trước đây, các lò nung ở Tp.Biên Hòa thường đốt bằng củi. Tuy nhiên, việc đốt bằng củi sau này không được cho phép do gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy nhiều lò gốm đã chuyển sang nung bằng khí gas. 

Dân sinh - Đồng Nai: Làng gốm Tân Hạnh tất bật dịp Tết (Hình 9).

Anh Đoàn Văn Lâm cho biết, ngoài những sản phẩm được sản xuất công nghiệp hàng loạt, sản phẩm đặc trưng và cũng được nhiều khách hàng ưa chuộng tại đây là các sản phẩm gốm được làm hoàn toàn thủ công, với hoa văn, họa tiết tinh xảo.

Dân sinh - Đồng Nai: Làng gốm Tân Hạnh tất bật dịp Tết (Hình 10).

Các hoa văn, họa tiết trên gốm được các thợ lành nghề đắp nổi, vẽ trực tiếp lên gốm. Đây là những sản phẩm đặc trưng, thường chỉ làm theo yêu cầu riêng của khách.

Dân sinh - Đồng Nai: Làng gốm Tân Hạnh tất bật dịp Tết (Hình 11).

Những người thợ lâu năm với tay nghề cao tạo hình các họa tiết trên gốm. Do đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỹ thuật vẽ điêu luyện, mỗi ngày một thợ chuyên nghiệp vẽ được từ 6-8 tác phẩm. Các sản phẩm làm ra đều khác nhau, tạo nên giá trị của dòng gốm này.

Dân sinh - Đồng Nai: Làng gốm Tân Hạnh tất bật dịp Tết (Hình 12).

Sau khi hoàn thành, các chậu gốm được tráng men. Do các hoa văn, họa tiết thường cầu kỳ, việc trang men cho các chậu gốm này cũng phải dùng nhiều loại men với nhiều màu sắc khác nhau, yêu cầu độ tỉ mỉ rất cao.  

Dân sinh - Đồng Nai: Làng gốm Tân Hạnh tất bật dịp Tết (Hình 13).

Các sản phẩm sau khi được nung sẽ lên màu men vô cùng đẹp. Theo anh Lâm, dòng sản phẩm này đa số được xuất đi nước ngoài.

Dân sinh - Đồng Nai: Làng gốm Tân Hạnh tất bật dịp Tết (Hình 14).

Một chậu gốm với kích thước "khủng", có chiều dài gần 2m, được khách hàng đặc riêng với họa tiết là bức tranh Bát tiên. Chậu gốm này được làm thủ công hoàn toàn, để hoàn thành phải mất đến gần 20 ngày. Những chậu gốm được đặt riêng như thế này thường có giá trị rất cao. 

Dân sinh - Đồng Nai: Làng gốm Tân Hạnh tất bật dịp Tết (Hình 15).

Một lô chậu gốm vừa mới ra lò với nước men màu xanh ngọc vô cùng đẹp mắt. Toàn bộ lô hàng này đều sẽ được xuất ra nước ngoài.

Dân sinh - Đồng Nai: Làng gốm Tân Hạnh tất bật dịp Tết (Hình 16).

Theo anh Lâm, đã có những thời điểm việc sản xuất gặp nhiều khó khăn, hàng làm ra tồn kho nhiều do không thể xuất khẩu. Tuy nhiên, hiện tại tình hình đang dần khởi sắc, đời sống anh em công nhân cũng ổn định hơn. Một số người trước đây bỏ nghề nay đã quay lại. 

Người giữ nghề làm tượng Táo quân nơi làng gốm trăm tuổi

Chủ nhật, 27/01/2019 | 19:04
Gần ngày tiễn ông Táo về trời, những bức tượng Táo quân của ông Nguyễn Văn Chín lại được đóng thùng gửi đi khắp các tỉnh miền Trung cho kịp mâm cúng ngày 23 tháng chạp. Ít ai biết rằng, ông Chín là người duy nhất còn giữ nghề làm tượng Táo quân nơi làng gốm trăm tuổi Thanh Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Bí mật làng gốm cổ nhất Đông Nam Á

Thứ 5, 01/08/2013 | 10:32
Gốm Bàu Trúc từ lâu được biết đến như một món "đặc sản" tinh thần của cộng đồng người Chăm ở Ninh Thuận. Từ bao đời nay, phụ nữ Chăm vẫn truyền đời tạo ra những sản phẩm gốm từ chính đôi bàn tay của mình. Cho đến hôm nay, sản phẩm gốm Bàu Trúc còn có cả sự đóng góp từ bàn tay của những người đàn ông Chăm trong gia đình.

Làng gốm xây nhà bằng... tiểu sành

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Ở các nơi khác, nghe đến tiểu sành người ta rợn người và nghĩ ngay đến hài cốt, đến chuyện tang tóc. Nhưng tại làng gốm Thổ Hà (Vân Hà, Việt Yên, Bắc Giang) lại có rất nhiều ngôi nhà ở được xây bằng tiểu sành...
Cùng tác giả

Đồng Nai: Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ sai phạm tại KDC Phước Thái

Thứ 4, 21/06/2023 | 15:20
Tại phiên tòa sáng 21/6, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án sai phạm tại dự án KDC Thương mại Phước Thái.

Hiện trạng khu dân cư khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh Đồng Nai hầu tòa

Thứ 3, 20/06/2023 | 22:00
Ngày 21/6, TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên tòa xét xử vụ án liên quan sai phạm tại KDC Phước Thái. Đây là dự án khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh này phải hầu tòa.

Đồng Nai: Bắt giữ 2 phương tiện khai thác cát trái phép

Chủ nhật, 18/06/2023 | 15:30
Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đang lập hồ sơ xử lý 2 phương tiện về hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản (cát) trái phép trên tuyến sông Vàm Bà.

Đồng Nai: Hỗ trợ ban đầu các hộ dân thiệt hại do lũ quét ở Nhơn Trạch

Thứ 4, 07/06/2023 | 21:14
Công ty Hưng Nghiệp Fomosa hỗ trợ 5 triệu đồng, cho mỗi hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất do lũ quét vừa qua ở Nhơn Trạch. Đây chỉ là số tiền hỗ trợ ban đầu.

Đồng Nai: Lễ hội trái cây Long Khánh sẽ diễn ra từ ngày 15/6

Thứ 3, 06/06/2023 | 19:46
Lễ hội trái cây Long Khánh năm nay diễn ra từ ngày 15-23/6. Lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch và trái cây huyện Long Khánh đến du khách trong và ngoài tỉnh.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:00
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh Lâm Đồng bố trí 43 tổ tuần tra kiểm soát, sẵn sàng giải tỏa phương tiện gặp sự cố.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.

Ruộng lúa đang trổ bông bỗng chết cháy, nghi bị phá hoại

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:36
Ruộng lúa đang tươi tốt của gia đình một người đàn ông ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bỗng chết cháy nghi bị người khác đổ thuốc phá hoại.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.