Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Ấm lòng nhờ những suất ăn nóng hổi

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Ấm lòng nhờ những suất ăn nóng hổi

Thứ 7, 11/02/2023 | 16:40
0
Đối với hàng nghìn người bị ảnh hưởng bởi động đất, lương thực là một trong những nhu cầu cấp thiết hàng đầu hiện nay.

Số người thiệt mạng được xác nhận từ trận động đất kinh hoàng nhất trong khu vực trong 2 thập kỷ qua đã vượt mốc 24.000 người trên khắp Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Bắc Syria, tính đến ngày 11/2.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, số người thiệt mạng đã tăng lên 20.665, Cơ quan Quản lý Thảm họa và Tình trạng Khẩn cấp (AFAD) của nước này cho biết.

AFAD cho biết rằng gần 93.000 nạn nhân đã được sơ tán khỏi vùng động đất ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 166.000 nhân viên đang tham gia vào các nỗ lực cứu hộ và cứu trợ. Trong khi đó tại Syria, hơn 3.500 người được báo cáo đã thiệt mạng.

Hàng trăm ngàn người khác đã mất nhà cửa và thiếu lương thực trong điều kiện mùa đông khắc nghiệt.

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc (WFP) đang kêu gọi gây quỹ 77 triệu USD để cung cấp khẩu phần lương thực và bữa ăn nóng cho tổng số 874.000 người bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Những người rất cần thức ăn nóng trong điều kiện mùa đông lạnh giá khắc nghiệt của khu vực bao gồm 284.000 người mới bị buộc phải di tản ở Syria và 590.000 người ở Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm 45.000 người tị nạn và 545.000 người di tản trong nước.

Giám đốc khu vực Trung Đông và Bắc Phi của WFP Corinne Fleischer cho biết: “Đối với hàng nghìn người bị ảnh hưởng bởi động đất, lương thực là một trong những nhu cầu hàng đầu hiện nay và ưu tiên của chúng tôi là nhanh chóng cung cấp lương thực cho những người cần nó”.

Thế giới - Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Ấm lòng nhờ những suất ăn nóng hổi

Ảnh chụp từ trên cao cho thấy một thành phố lều do Cơ quan Quản lý Thảm họa và Tình trạng Khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) dựng lên ở Kahramanmaras. Ảnh: Anadolu Agency

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, các chủ nhà hàng trên khắp đất nước hôm 10/2 đã tới Hatay, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận động đất, để chuẩn bị thịt nướng, cơm và các món ăn nóng khác cho những người sống sót sau thảm họa.

Ông Omer Faruk, chủ một nhà hàng ở Konya, miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ, đã đến một khu lều trại cung cấp nơi cư trú tạm thời cho những người mất nhà cửa. Khoảng 550 chiếc lều màu trắng đã được dựng lên bên cạnh Sân vận động Hatay – thường được sử dụng cho bóng đá – ở miền Nam đất nước.

“Chúng tôi đang cung cấp thức ăn miễn phí cho những công dân đang chịu thiệt hại do trận động đất. Tất cả chúng tôi đều là chủ nhà hàng. Chúng tôi ở đây để giúp đỡ các nạn nhân của trận động đất”, ông Faruk nói.

Hàng dài người dân, trong đó có nhiều trẻ em xếp hàng nhận suất ăn. Tình nguyện viên Sardar Kayak cho biết họ đang cung cấp thức ăn cho 1.000 người mỗi ngày tại sân vận động, cũng như hàng nghìn người khác ở các làng lân cận.

Thế giới - Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Ấm lòng nhờ những suất ăn nóng hổi (Hình 2).

Các tình nguyện viên chuẩn bị thức ăn cho những người bị ảnh hưởng bởi động đất tại Sân vận động Yeni Hatay ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 10/2/2023. Ảnh: CNN

Sức nóng từ những suất ăn từ thiện hơn bao giờ hết đã làm ấm lòng những người bị rơi vào cảnh cùng cực. Trong khi cuộc sống vẫn tiếp diễn, lực lượng cứu hộ – bao gồm các đội từ hàng chục quốc gia – vẫn làm việc cật lực cả ngày lẫn đêm trong đống đổ nát để tìm kiếm những người sống sót bị chôn vùi.

Trong nhiệt độ đóng băng, họ thường xuyên kêu gọi sự im lặng khi lắng nghe bất kỳ âm thanh nào của sự sống từ những gò bê tông đổ nát.

Tại quận Samandag, tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng cứu hộ cúi mình dưới những tấm bê tông và thì thầm “Inshallah” (Chúa phù hộ), cẩn thận thò tay vào đống đổ nát và cứu được một bé sơ sinh 10 ngày tuổi.

Đôi mắt mở to, bé Yagiz Ulas được quấn trong một chiếc chăn giữ nhiệt và đưa đến bệnh viện dã chiến. Hình ảnh video cho thấy các nhân viên cấp cứu cũng đưa mẹ bé, người đang choáng váng và xanh xao nhưng vẫn tỉnh táo, lên cáng.

Ở thành phố Diyarbakir về phía Đông, Sebahat Varli, 32 tuổi và con trai Serhat đã được giải cứu và đưa đến bệnh viện vào sáng ngày 10/2, 100 giờ sau trận động đất. Một người mẹ và 2 cô con gái đã được giải cứu khỏi đống đổ nát của một khu chung cư ở thành phố Kahramanmaras vào tối ngày 10/2.

Thế giới - Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Ấm lòng nhờ những suất ăn nóng hổi (Hình 3).

Mọi người sưởi ấm bằng lửa bên cạnh các tòa nhà bị phá hủy ở Antakya, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: The National News

Thế giới - Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Ấm lòng nhờ những suất ăn nóng hổi (Hình 4).

Người tị nạn Syria tập trung tại một nơi trú ẩn ở Antakya, Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 10/2/2023. Ảnh: CNN

Bên kia biên giới ở Syria, những nhân viên cứu hộ thuộc nhóm Mũ bảo hiểm Trắng đã dùng tay đào bới thạch cao và xi măng cho đến khi tiếp cận được bàn chân trần của một cô gái trẻ, vẫn mặc bộ đồ ngủ màu hồng, bám đầy bụi bẩn nhưng còn sống.

Vào cuối ngày 10/2, các nhân viên y tế đã thành công trong việc giải cứu 3 người trong một gia đình khỏi đống đổ nát của một tòa nhà ở thị trấn ven biển Jableh, hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria đưa tin.

SANA cho biết, 3 người sống sót là bà Duha Nurallah, 60 tuổi, con trai Ibrahim Zakariya, 22 tuổi và con gái Rawiya, 24 tuổi.

Mặc dù các chuyên gia cho biết những người mắc kẹt có thể sống tới một tuần hoặc hơn, nhưng cơ hội tìm thấy những người sống sót đang mờ dần theo nhịp thời gian.

Thế giới - Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Ấm lòng nhờ những suất ăn nóng hổi (Hình 5).

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người sống sót tại địa điểm của một tòa nhà bị hư hại, ở thành phố Jableh của Syria, ngày 10/2/2023. Ảnh: Al Jazeera

Thế giới - Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Ấm lòng nhờ những suất ăn nóng hổi (Hình 6).

Các đội cứu hộ tìm kiếm người sống sót trong khi cần cẩu di chuyển các mảnh vỡ từ các tòa nhà bị phá hủy ở Antakya, Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 10/2/2023. Ảnh: CNN

Theo các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ, khoảng 24,4 triệu người ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất kinh hoàng trong một khu vực kéo dài khoảng 450 km (280 dặm) từ Adana ở phía Tây đến Diyarbakir ở phía Đông.

Tại Syria, người dân ở tận phía nam Hama, cách tâm chấn 250 km, cũng bị ảnh hưởng. Ở quốc gia chìm trong cuộc Nội chiến vốn đã kéo dài 12 năm nay, truyền thông nhà nước cho biết, việc chuyển hàng viện trợ qua các tuyến đầu đã được thống nhất hôm 10/2 là sẽ diễn ra với sự hợp tác của LHQ, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) và Trăng lưỡi liềm đỏ Ả Rập Syria.

LHQ đã thúc đẩy viện trợ chảy tự do hơn vào Syria, đặc biệt là vào phía Tây Bắc, nơi hơn 4 triệu người đang cần giúp đỡ ngay cả trước khi động đất xảy ra.

Minh Đức (Theo Reuters, Al Jazeera)

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Điều kỳ diệu đến sau 100 giờ

Thứ 6, 10/02/2023 | 21:40
Các nhân viên cứu hộ tiếp tục đào bới đống đổ nát trong ngày thứ 5 liên tiếp với niềm tin vào những phép màu.

Giá lạnh bào mòn hy vọng cứu người sau thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ -Syria

Thứ 6, 10/02/2023 | 09:41
Dù 72 giờ vàng sau trận động đất kinh hoàng đã qua, vẫn không ít người nuôi hy vọng rằng người thân của họ có thể được giải cứu khỏi đống đổ nát.

“Mầm sống” trên đống hoang tàn sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria

Thứ 4, 08/02/2023 | 15:17
Bên cạnh những bức ảnh ảm đạm, đau lòng về hậu quả của trận động đất kinh hoàng là những khuôn hình cho thấy sức sống mãnh liệt trong nghịch cảnh.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.