Đối tượng bán phần mềm nghe lén thu lợi hàng tỷ đồng 'sa lưới'

Đối tượng bán phần mềm nghe lén thu lợi hàng tỷ đồng 'sa lưới'

Võ Công Thư
Thứ 2, 04/09/2017 | 06:30
0
Thấy nhiều người cần phần mềm nghe lén, Đến bắt đầu một chiến dịch bài bản từ việc thuê người thiết kế website, viết bài quảng cáo, chăm sóc khách hàng… để bán phần mềm cho khách và thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.

Hơn 3.700 khách hàng mua và sử dụng phần mềm nghe lén

Đối tượng chuyên bán phần mềm nghe lén, theo dõi đời tư người khác có tên Huỳnh Ngọc Đến (SN 1982, trú ở ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, Hóc Môn, TP.HCM).

Pháp luật - Đối tượng bán phần mềm nghe lén thu lợi hàng tỷ đồng 'sa lưới'

Đối tượng Huỳnh Ngọc Đến.

Đối tượng Đến vốn là một võ sư, được nhiều người biết bởi tài năng võ thuật, từng tham gia làm giám khảo nhiều giải võ thuật lớn. Không chỉ vậy, Đến còn mở một văn phòng dịch vụ thám tử tư để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Trong quá trình làm việc, khách hàng tìm đến với đối tượng chủ yếu yêu cầu theo dõi vợ, chồng, người tình hoặc đối tác làm ăn. Đến thấy nhu cầu của khách hàng lớn nên lên mạng tìm mua các phần mềm nghe lén nhằm “tối ưu hóa” công việc của mình.

Trong quá trình tìm mua các phần mềm nghe lén, theo dõi trên mạng về sử dụng, đối tượng cài đặt lên chính điện thoại của mình và phát hiện phần mềm có thể theo dõi “nhất cử nhất động” của những thao tác trên chiếc điện thoại được cài đặt.

Đối tượng bắt đầu một “chiến dịch” bài bản hơn, từ việc thuê người thiết kế website, viết bài quảng cáo, chăm sóc khách hàng… để bán phần mềm nghe lén cho khách hàng.

“Kinh doanh” một “mặt hàng” không thuộc chuyên môn, Đến không thể tự mình làm hết mọi việc nên đã thuê người. Nhân viên thân cận nhất của Đến, Trần Thanh Huyền có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực thiết kế website (web).

Từ năm 2012, Huyền bắt đầu làm việc cho Đến. Từ đó đến ngày Đến bị bắt, Huyền đã thiết kế, xây dựng 8 trang web để Đến sử dụng đăng thông tin quảng cáo, giao dịch bán phần mềm nghe lén.

Trên các web Huyền thiết kế (theo yêu cầu Đến đưa ra), Đến đăng tải các bài viết giới thiệu về phần mềm nghe lén, cùng các đường dẫn, số điện thoại để người cần có thể liên hệ mua, hướng dẫn cài đặt. Nhiệm vụ của Huyền là bảo trì, sữa chữa mỗi khi website bị lỗi.

Ngoài Huyền, Đến còn tuyển thêm 4 người khác với các công việc khác nhau như quản lý, tạo lập, xây dựng, chỉnh sửa, diệt vi-rút và duy trì hoạt động của các web, viết bài quảng cáo, đăng tải bài viết lên các trang web và đăng tải lên Google+.

Để tăng tính chuyên nghiệp và phục vụ khách hàng, Đến còn thuê cả nhân viên chăm sóc khách hàng, nghe điện thoại tư vấn, hướng dẫn khách hàng giao dịch mua phần mềm. Ngoài ra, Đến còn phân công nhân viên hướng dẫn khách hàng cách thức thanh toán, cài đặt, sử dụng phần mềm, nối máy để Đến trực tiếp tư vấn khi khách hàng khó tính thắc mắc.

Khi mua phần mềm, khách hàng phải đăng ký một địa chỉ email và cung cấp cho Đến. Sau khi phần mềm nghe lén, theo dõi được cài đặt hoàn tất, Đến sẽ nhắn tin tên tài khoản và mật khẩu để khách hàng tự đăng nhập trên trang web của Đến, chủ động lấy dữ liệu từ điện thoại mình muốn theo dõi.

Mỗi khách hàng sau khi mua phần mềm của Đến đều được dùng thử miễn phí 3 ngày trước khi quyết định có tiếp tục duy trì hoạt động của phần mềm hay không. Nếu muốn tiếp tục duy trì hoạt động, đối với các khách hàng cài đặt phần mềm trên hệ điều hành Android sẽ phải trả 3 triệu đồng, 4,5 triệu đồng và 7,5 triệu đồng tương ứng cho các gói có thời hạn 3, 6, và 12 tháng. 

Đối với hệ điều hành iOS, Đến sẽ thu phí cao hơn. Theo đó, khách hàng phải trả 6 triệu đồng cho gói 3 tháng, 8 triệu đồng cho gói 6 tháng và 10 triệu đồng cho gói 12 tháng. Đối với gói không giới hạn thời gian, Đến thu khách hàng 27,5 triệu đồng.

Đến khai rằng, để tránh bị lộ việc làm phi pháp, Đến không bao giờ ra mặt mà thực hiện tất cả các giao dịch thông qua internet hoặc điện thoại. Khi có người đặt mua, Đến gửi phần mềm hoặc đường link của phần mềm qua email, tin nhắn điện thoại và hướng dẫn khách hàng cài đặt.

Để chắc chắn hơn, Đến chỉ nhận thanh toán thông qua thao tác chuyển khoản tại ngân hàng chứ không nhận thanh toán trực tiếp. Tinh vi hơn, Đến không bao giờ yêu cầu khách hàng thanh toán qua tài khoản mang tên mình, mà nhờ người ra các tiệm cầm đồ mua chứng minh nhân dân để mở tài khoản ngân hàng, nhằm nhận tiền thanh toán.

Đến không ngờ được rằng, dù hoạt động tinh vi nhưng vẫn không thể qua mặt được cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), bộ Công An.

Lật mặt…

Phát hiện những phần mềm nghe lén được bán công khai, tràn lan, C50, bộ Công An đã lập chuyên án đấu tranh, bắt giữ đối tượng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, C50 đã có đầy đủ tài liệu, chứng cứ, lý lịch của đối tượng bán phần mềm nên đã báo cáo lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phối hợp với Văn phòng cơ quan CSĐT tổ chức đấu tranh, bắt giữ đối tượng Huỳnh Ngọc Đến vào cuối tháng 8/2017.

Đồng thời, lực lượng chức năng thu giữ nhiều máy tính, ổ cứng, USB, điện thoại di động, dữ liệu trong các hộp thư điện tử cá nhân, dữ liệu trong các website, các tài liệu, chứng cứ khác.

Tại cơ quan điều tra, Đến thừa nhận biết việc bán phần mềm nghe lén là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn nhắm mắt làm liều. Đến cho rằng, phần mềm có chức năng chạy ngầm trên điện thoại, bí mật lấy cắp tất cả các dữ liệu, tài khoản mà nạn nhân không hề hay biết nên không dễ gì bị nạn nhân và cơ quan chức năng phát hiện.

Theo Đến, y phải bán các phần mềm bất hợp pháp để trang trải cuộc sống vốn khó khăn. Năm 2013, Đến ly hôn vợ, cha mất, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, phải nuôi con chung với vợ cũ và sinh con với vợ sắp cưới… nên Đến cần nhiều tiền.

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT bộ Công An đã làm rõ có tổng số 3.762 khách hàng đã cài đặt phần mềm của Đến, trong đó 3.452 khách hàng chỉ dùng thử trong thời gian 3 ngày, 310 khách hàng khác đã gia hạn thời gian sử dụng phần mềm và chuyển trả cho Huỳnh Ngọc Đến tổng số tiền 1,384 tỷ đồng.

Với những chứng cứ, tài liệu thu thập được, cơ quan CSĐT bộ Công An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Huỳnh Ngọc Đến về tội Truy cập bất hợp pháp vào mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số của người khác.

Phần mềm nghe lén, theo dõi trên điện thoại cực kỳ nguy hiểm cho người sử dụng

Một điều tra viên thuộc C50 cho biết, phần mềm nghe lén, theo dõi trên điện thoại cực kỳ nguy hiểm cho người sử dụng. Phần mềm có thể đánh cắp mọi thông tin trên điện thoại từ danh bạ đến các file ảnh, video, ghi âm các cuộc gọi, sao chụp tin nhắn điện thoại. Mọi dữ liệu trên các tài khoản như email, Viber, Zalo, Facebook cũng bị kiểm soát. Nguy hiểm hơn, các giao dịch trên điện thoại như lưu giữ tài khoản ngân hàng, giao dịch qua Internet banking... cũng đều bị đối tượng đánh cắp và gửi về máy chủ do Đến làm quản trị.

Đến nắm quyền quản trị, có thể truy cập tài khoản khách hàng trên các web nên hắn có thể xem, xóa, khai thác nội dung dữ liệu đã lấy cắp được từ máy điện thoại bị cài phần mềm. Nếu Đến sử dụng những tài khoản đó vào mục đích xấu, chắc chắn sẽ vượt qua tầm kiểm soát và mong muốn của chính khách hàng.

Xác định ít nhất 24 tổ chức, cá nhân buôn bán thiết bị nghe lén

Thứ 6, 07/04/2017 | 17:00
Bộ Công an đã xác định có ít nhất 24 cá nhân, tổ chức có hành vi công khai quảng cáo, buôn bán thiết bị và cung cấp các dịch vụ nghe lén điện thoại, quay trộm.

Cách phát hiện thiết bị quay, nghe lén bằng smartphone

Thứ 5, 06/04/2017 | 11:09
Chỉ cần một cuộc điện thoại, bạn có thể dễ dàng phát hiện có camera siêu nhỏ đã được ngụy trang.

Phần mềm điện thoại bảo vệ và chống nghe lén

Thứ 2, 31/12/2012 | 04:43
'Nguy cơ mất tự do, mất thông tin và nhu cầu gián điệp kinh tế ngày càng nhiều. Bởi vậy, ĐTDĐ nên là vật bất ly thân và không để người khác sử dụng'.
Cùng tác giả

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.

Bản án tử hình cho kẻ vận chuyển gần 100kg ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:31
Nhận lời vận chuyển 6 bao hàng chứa gần 100kg ma túy từ tỉnh An Giang về Tp.HCM, nam bị cáo U60 trả giá bằng cả cuộc đời.

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.
Cùng chuyên mục

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.

Vì sao tòa trả hồ sơ vụ nữ thợ may lỡ tay giết chồng?

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:30
Bực tức vì bị chồng chửi bới, bị cáo Nhung cầm kéo lao về phía chồng và đâm vào vùng cổ, khiến chồng tử vong tại chỗ.

Bắt đối tượng đâm Thiếu tá công an rồi bỏ trốn ở Hòa Bình

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:26
Khi công an đến gặp mời lên trụ sở làm việc, ông Khượp dùng dao đâm cán bộ công an Hòa Bình trọng thương rồi bỏ trốn vào rừng.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.

Đồng Nai: Bắt nhóm chuyên "đua nóng" xe máy

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:34
Các đối tượng đã gây ra ít nhất 14 vụ trộm cắp xe máy tại nhiều địa bàn khác nhau.