Đọc Thông điệp Liên bang, ông Biden không quên nhắn nhủ ông Putin

Đọc Thông điệp Liên bang, ông Biden không quên nhắn nhủ ông Putin

Thứ 6, 08/03/2024 | 10:46
0
Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 7/3 đã đọc Thông điệp Liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ.

Đây là bài phát biểu thứ 4 của nhà lãnh đạo Mỹ. Bài phát biểu đầu tiên được đưa ra vào cuối tháng 4/2021, 3 tháng sau khi ông Biden tiếp quản Nhà Trắng. Thực ra đây không phải là một bài diễn văn chính thức thuộc Thông điệp Liên bang – thường tóm tắt những việc làm được trong một năm và công bố các kế hoạch cho tương lai. Tổng thống thứ 46 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đọc Thông điệp Liên bang đầy đủ đầu tiên của mình vào tháng 3/2022.

Bài phát biểu Thông điệp Liên bang năm nay có thể là cơ hội tốt nhất trước thềm cuộc bầu cử vào tháng 11 để ông Biden nói với người Mỹ một cách chi tiết về các thành tích đạt được trong thời gian ông cầm quyền và những gì ông sẽ làm nếu đắc cử nhiệm kỳ 2.

Về mặt kỹ thuật, đây không phải là một bài phát biểu tranh cử, nhưng đối với các Tổng thống Mỹ vào năm cuối cùng của nhiệm kỳ đầu tiên, bài phát biểu thường niên này tượng trưng cho sự khởi đầu cho nỗ lực tái tranh cử của họ.

Phát biểu trước các nhà lập pháp của cả hai viện, ông Biden đã ca ngợi những thành tựu kinh tế của mình. Theo nhiều số liệu, nền kinh tế Mỹ đang phát triển mạnh mẽ. Thị trường việc làm mạnh mẽ, người tiêu dùng chi tiêu trở lại và lạm phát đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm.

Nhưng ông chủ Nhà Trắng vẫn phải liên tục hỏi các cố vấn của mình: Tại sao có quá nhiều người Mỹ vẫn không cảm thấy hài lòng về nền kinh tế?

Thế giới - Đọc Thông điệp Liên bang, ông Biden không quên nhắn nhủ ông Putin

Tổng thống Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ, ngày 7/3/2024. Ảnh: Getty Images

Sự khác biệt giữa dữ liệu kinh tế tích cực và cảm nhận trên thực tế của người dân về nền kinh tế có thể ảnh hưởng lớn đến triển vọng chính trị của ông Biden, khi các cố vấn Nhà Trắng và quan chức chiến dịch thừa nhận rằng cảm nhận của người Mỹ về nền kinh tế có thể mang tính quyết định trong việc xác định liệu Tổng thống có thể giành được nhiệm kỳ 2 vào tháng 11 hay không.

Một cuộc khảo sát từ Đại học Michigan công bố vào đầu tháng 2 cho thấy triển vọng của người tiêu dùng đã tăng 13% trong tháng 1, đạt mức cao nhất kể từ mùa hè năm 2021. Vài ngày trước đó, niềm tin của người tiêu dùng được Conference Board đo lường đã tăng lên mức cao nhất trong 2 năm.

Tuy nhiên, ông Biden phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn trên mặt trận kinh tế khi gần như chắc chắn chiến dịch tái tranh cử của ông phải chuẩn bị cho cuộc tái đấu với cựu Tổng thống Donald Trump.

Đa số người Mỹ - 55% - cho biết trong cuộc thăm dò gần đây của CNN rằng, họ tin rằng các chính sách của Chính quyền Biden đã khiến điều kiện kinh tế trong nước trở nên tồi tệ hơn, trong khi chỉ 26% tin rằng các chính sách của ông đã cải thiện mặt này.

Trở lại với bài phát biểu Thông điệp Liên bang, ngay trong phần đầu Tổng thống Biden đã chỉ trích những bình luận trước đây của ông Trump về khuyến khích Nga “làm bất cứ điều gì họ muốn” với bất kỳ quốc gia thành viên NATO nào không đáp ứng các hướng dẫn chi tiêu cho quốc phòng.

“Tôi nghĩ điều đó thật thái quá, nguy hiểm và không thể chấp nhận được”, ông Biden nói về bình luận của ông Trump. Ông Biden không nhắc đích danh ông Trump mà gọi ông là “người tiền nhiệm của tôi, một cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa”.

Thế giới - Đọc Thông điệp Liên bang, ông Biden không quên nhắn nhủ ông Putin (Hình 2).

Trong Thông điệp Liên bang, được đọc vào ngày 7/3/2024, ông Biden không quên nhắn nhủ Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc chiến ở Ukraine. Ảnh: Al Jazeera

Trong thông điệp gửi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Biden cho biết lời nhắn nhủ của ông rất đơn giản: “Chúng tôi sẽ không từ bỏ. Chúng tôi sẽ không cúi đầu”, ông Biden nói trong tiếng vỗ tay vang dội. “Tôi sẽ không cúi đầu”.

Tổng thống Biden cũng tăng cường kêu gọi Mỹ tiếp tục viện trợ cho Ukraine, nói rằng tự do và dân chủ đang bị tấn công “cả trong và ngoài nước”.

Ông cho biết mục đích của bài diễn văn Thông điệp Liên bang là để “đánh thức Quốc hội và cảnh báo người dân Mỹ” rằng nền dân chủ đang bị đe dọa. Ông nói: “Nếu bất kỳ ai trong phòng này nghĩ rằng ông Putin sẽ dừng lại ở Ukraine, tôi đảm bảo với người đó rằng ông ấy sẽ không dừng lại”.

Ông Biden nhắc lại rằng Ukraine đang yêu cầu hỗ trợ quân sự và vũ khí, chứ không phải lính Mỹ, để giúp chống lại Nga. Ông nói: “Họ không yêu cầu lính Mỹ. Trên thực tế, không có lính Mỹ nào tham chiến ở Ukraine. Và tôi quyết tâm giữ nguyên tình hình như vậy”.

Trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang vào giờ vàng của mình, Tổng thống Biden cũng nói về cuộc chiến Israel-Hamas đang diễn ra ở Dải Gaza, một chủ đề đã tiêu tốn phần lớn thời gian và sự chú ý của Tổng thống Mỹ trong vài tháng qua.

Minh Đức (Theo CNN, NY Times, TASS)

Ông Putin nêu lý do muốn ông Biden tái đắc cử tổng thống Mỹ

Thứ 5, 15/02/2024 | 09:54
Nga có quan điểm riêng về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 14/2 cho biết.

“Cú hích” cho Tổng thống Biden trước thềm năm bầu cử Mỹ

Thứ 2, 25/12/2023 | 13:22
Ông Donald Trump dẫn trước Tổng thống Joe Biden với tỉ lệ 51% so với 33%, khi cử tri Mỹ được hỏi rằng họ tin tưởng ai hơn trong việc điều hành nền kinh tế.

Bầu cử Mỹ, CNN, AP: Ông Joe Biden là Tổng thống thứ 46

Thứ 7, 07/11/2020 | 23:45
Đồng loạt các hãng tin lớn tại xứ cờ hoa đã xướng tên ông Joe Biden là người chiến thắng khi vượt qua mốc 270 phiếu đại cử tri.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.