Độc đáo

Độc đáo "cổng xuyên không" nối 2 đất nước như trong phim viễn tưởng

Thứ 5, 17/06/2021 | 19:18
0
Hai cánh cổng hình tròn đặc biệt được đặt ở thủ đô Vilnius (Lithuania) và Lublin (Ba Lan) để kết nối người dân 2 thành phố giữa thời dịch bệnh.

Dịch Covid-19 khiến việc đi lại, du lịch giữa các quốc gia bị hạn chế. Trước thực tế này, thủ đô Vilnius của Lithuania có một ý tưởng thú vị đó là tạo ra một cổng thông tin điện tử thời gian thực đến thành phố Lublin của Ba Lan để người dân 2 nơi có thể giao tiếp với nhau hàng ngày, đem lại kết nối giữa thời dịch bệnh. Tại Vilnius, cánh cổng nằm gần ga tàu Vilnius, còn tại Lublin, nó tọa lạc ở Plac Litewski.

Đời sống - Độc đáo 'cổng xuyên không' nối 2 đất nước như trong phim viễn tưởng

Hai thành phố vốn có mối liên hệ đặc biệt trong quá khứ, khi Hiệp ước Lublin được ký vào 1/7/1569 giữa Ba Lan và Luthuania tại thành phố cùng tên. Công trình này được coi là biểu tượng cho sự đoàn kết, tương thân tương ái.

Đời sống - Độc đáo 'cổng xuyên không' nối 2 đất nước như trong phim viễn tưởng (Hình 2).

Cánh cổng có thiết kế hình tròn, tượng trưng cho “bánh xe thời gian”. Trong các tác phẩm khoa học viễn tưởng, đây là cánh cổng cho phép con người dịch chuyển xuyên thời gian và không gian. Màn hình trên cánh cổng cho thấy cuộc sống trực tiếp của người dân hai thành phố, với tầm nhìn mô phỏng cách các nhà du hành vũ trụ nhìn xuống Trái Đất.

Đời sống - Độc đáo 'cổng xuyên không' nối 2 đất nước như trong phim viễn tưởng (Hình 3).

Hiện tại, cổng đang được tắt tiếng vì khó duy trì âm thanh 24/7 song người dân 2 phía vẫn tìm cách giao tiếp với nhau thông qua những cái vẫy tay, nụ hôn,... Tuy nhiên, vào những dịp đặc biệt, tiếng sẽ được bật để người dân hai thành phố có thể chuyện trò, giao lưu.

Đời sống - Độc đáo 'cổng xuyên không' nối 2 đất nước như trong phim viễn tưởng (Hình 4).

“Cánh cổng xuyên không” là sáng tạo của các kỹ sư tại trung tâm Sáng tạo và Đổi mới của đại học Kỹ thuật Vilnius Gedima. "Đây là một cầu nối gắn kết và là một lời kêu gọi vượt lên những định kiến và bất đồng", ông Benediktas Gylys, người được cho là khởi xướng ý tưởng, nói.

Đời sống - Độc đáo 'cổng xuyên không' nối 2 đất nước như trong phim viễn tưởng (Hình 5).

Dự án mất đến 5 năm để hoàn thiện và được ra mắt trong đại dịch, khi mọi người cảm thấy cô lập và khát khao kết nối hơn. Từ khi được vận hành cánh cổng đã thu hút sự chú ý lớn của người dùng mạng xã hội. Dân mạng để lại nhiều bình luận hài hước, chẳng hạn như nếu bạn chạy qua cánh cổng, bạn sẽ đến được Ba Lan.

Đời sống - Độc đáo 'cổng xuyên không' nối 2 đất nước như trong phim viễn tưởng (Hình 6).

Cánh cổng "xuyên không" này là đầu tiên trên thế giới nhưng không phải cuối cùng. Những người thực hiện dự án hy vọng có thể kết nối 10 thành phố trên khắp thế giới, với hai cổng được lên kế hoạch ra mắt sớm, một ở Reykjavik, Iceland và một ở London, Anh.

Minh Hoa (t/h)

 

Độc đáo nướng bánh pizza trên núi lửa thách thức mọi thực khách

Thứ 6, 28/05/2021 | 08:59
Bất chấp ngọn núi lửa có dòng dung nham nóng đỏ đang âm ỉ, đầu bếp cùng thực khách cùng nhau làm bánh pizza và thưởng thức tại chỗ khiến nhiều người kinh ngạc.

5 quán ăn kỳ lạ, độc đáo giữa lòng Hà Nội không phải ai cũng biết

Thứ 4, 31/03/2021 | 07:00
Không chỉ được biết đến là thủ đô ngàn năm văn hiến Hà Nội còn nổi tiếng là kinh đô ẩm thực với những nhà hàng, quán ăn vô cùng độc lạ.

Khách sạn siêu độc đáo được xây dựng hoàn toàn từ muối

Thứ 2, 22/03/2021 | 06:21
Khách sạn Palacio de Sal nổi tiếng khắp thế giới vì được làm hoàn toàn bằng muối. Ngay cả các đồ nội thất và trần nhà cũng được làm từ loại gia vị phổ biến này..

Cụ bà U90 tết hơn 140 kiểu tóc siêu độc đáo cho chắt gái

Thứ 7, 13/03/2021 | 17:30
Những kiểu tóc tết mà cụ bà tạo ra khiến cư dân mạng vô cùng thích thú và ngưỡng mộ.
Cùng chuyên mục

Đi chợ mua thịt lợn chỉ cần nhìn 5 điểm này là biết thịt "sạch" hay "bẩn"

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:30
Nếu miếng thịt lợn có dấu hiệu này thì dù giá rẻ như cho bạn cũng đừng mua kẻo "mang họa cho bản thân".

Người đàn ông nôn ra gần 1 lít máu đen được cứu sống thần kỳ

Thứ 6, 10/05/2024 | 07:45
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mất máu nhiều trên nền bệnh thiếu máu, tụt huyết áp, phải truyền máu số lượng lớn để duy trì huyết áp. 

Anh nông dân cứ mỗi năm đút túi 10 tỷ đồng nhờ nuôi con đặc sản "chui rúc"

Thứ 6, 10/05/2024 | 07:30
Tích cực nuôi loài cá đặc sản "chui rúc" theo phương pháp mới, một anh nông dân ở Nam Định nhẹ nhàng "bỏ túi" tiền tỷ mỗi năm.

Độc đáo loại kem “lạ” bỗng thành “hot trend”, cửa hàng bán hàng nghìn chiếc mỗi ngày

Thứ 6, 10/05/2024 | 05:43
Với giá chỉ 20 nghìn đồng/que, những que kem 3D tạo hình mô phỏng Tháp Rùa, Văn Miếu, Chùa Một Cột…đang được các bạn trẻ cũng như khách du lịch ở Hà Nội săn lùng.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam nói gì về vụ chẩn đoán một đằng phẫu thuật một nẻo?

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:31
Lãnh đạo Khoa Phụ sản, phẫu thuật viên và các cá nhân có liên quan nhận thấy còn thiếu sót, nên cần phải trực tiếp xin lỗi người bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi loại cá "sống ở trên cạn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 07:30
Loài cá này sống ở dưới nước, đến lúc hạn hán, chúng sẽ tự trát bên ngoài cơ thể một lớp bùn cho cứng lại, sau đó đánh một giấc ngủ dài cho đến khi mưa xuống...

Kinh hoàng khoảnh khắc cần thủ đánh đổi cả tính mạng chiến đấu với cá khổng lồ

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:40
Đoạn video ghi lại cuộc chiến giữa một cần thủ dũng cảm và con cá khổng lồ, cùng với sức mạnh dữ dội của thiên nhiên, đang lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Chiếc “chăn cũ” tưởng bỏ đi, không ngờ bán trao tay giá lên 400 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 09:30
Người đàn ông có nằm mơ cũng không ngờ cái chăn cũ mình mua sau khi bán qua lại, giá vượt đến hơn 400 tỷ đồng.

Loài hoa mọc đầy ở quê, phơi khô lên tầm đặc sản "lạ" 2 triệu/kg vẫn có người mua

Thứ 5, 09/05/2024 | 05:50
Loại hoa có màu sắc khác nhau như trắng, vàng nhạt... khi đem phơi khô uống công dụng rất tốt cho sức khỏe không phải ai cũng biết.

Thấy 3 dấu hiệu này, cẩn thận đậu phụ chứa thạch cao, chớ nên mua

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:34
Đậu phụ là món ăn được nhiều người yêu thích vì vừa lành tính vừa rẻ tiền. Tuy nhiên, nếu ăn phải đậu phụ chứa thạch cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.