Đoạt mạng khách vì bị ép quan hệ đồng tính, nam sinh lĩnh án chung thân

Tư Viễn

Sau bữa tiệc ma túy, chỉ còn Thực và anh H. ngồi lại trong phòng. Lúc này, anh H. tiến lại, dùng tay sờ soạng, đòi quan hệ đồng tính nhưng Thực không đồng ý. Tội ác cũng nảy sinh từ đây.

Ngã rẽ cuộc đời đẩy nam sinh vào vòng lao lý

Sáng đó, tại phòng xét xử số I của TAND TP.Hà Nội, rất đông người thân của bị cáo Nguyễn Hữu Thực (SN 1999, trú tại phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội) đến tham dự phiên xử vụ án Giết người, người nào người nấy mặt mày ủ dột, rầu rĩ. Bên phía bị hại chỉ có 2 người, trong đó, 1 người được ủy quyền làm người đại diện hợp pháp cho bị hại, anh Lê Duy H. (SN 1987, trú tại phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Qua phần công bố bản cáo trạng dài 10 trang của VKSND TP.Hà Nội, hành vi phạm tội của bị cáo Thực dần tái hiện như thước phim quay chậm. Theo đó, Thực vốn là nhân viên phục vụ bàn tại 1 quán bar trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Với ngoại hình cao ráo, ưa nhìn, Thực được khá nhiều khách hàng quý mến, trong đó có anh Lê Duy H. (SN 1987, trú tại phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Quá trình nói chuyện, Thực đã cho anh H. số điện thoại để liên lạc.

Bị cáo Nguyễn Hữu Thực tại tòa.

Tại tòa, có lúc Thực khai, “anh H. có nhắn tin, gọi điện nhưng do công việc bận, thỉnh thoảng bị cáo mới nghe máy hoặc trả lời lại tin nhắn của anh H.”.

Thực thừa nhận, vào 19h ngày 20/10/2019, Thực có nhận được tin nhắn của anh H. rủ đi uống cà phê trên phố, lúc này, Thực nhận lời. Uống nước xong, anh H. chưa để Thực về mà có lời mời đến nhà anh Nguyễn Mạnh Hoài (SN 1993, bạn của H.) ở quận Thanh Xuân, Hà Nội chơi. Để tiện cho quá trình đi lại, Thực gửi xe máy và lên xe anh H. chở đến nhà anh Hoài.

Đến nơi, anh H. giới thiệu Thực với anh Hoài cùng một số bạn bè của anh Hoài. Tại đây, 1 bữa tiệc ma túy nhanh chóng được tổ chức, Thực cũng tham gia. Đến khoảng 23h55 cùng ngày, trong nhà chỉ còn Thực ngồi dưới sàn nhà chơi điện tử, H. nằm trên giường nên bảo Thực lên nằm cùng.

Khi Thực vừa lên giường nằm cùng thì H. kéo tay Thực, sờ soạng khắp người Thực muốn quan hệ đồng tính, Thực không đồng ý nên lùi lại.

Cáo trạng nêu rõ, lúc này, H. lấy 01 con dao của anh Hoài (để sẵn dưới gối) dọa Thực. Trong lúc giằng co, Thực bị dao cứa vào tay. Sau đó, Thực giằng được con dao, đâm 1 nhát vào vùng ngực phải của H. và bỏ chạy thì bị H. chặn lại, dùng tay đấm vào mặt và túm tóc. Do bực tức, Thực cầm dao đâm nạn nhân nhiều nhát làm anh H. gục xuống sàn nhà.

Gây án xong, Thực lấy điện thoại của nạn nhân gọi cho anh Hoài và gọi vào số máy 113 nhiều lần nhưng không liên lạc được nên cầm điện thoại xuống tầng 1.

Thấy cửa ra vào bị khóa ngoài nên Thực đạp vỡ cửa kính và ngồi trong nhà la hét. Một lúc sau, anh Hoài và bạn về đến nhà thấy Thực hoảng loạn, ngồi trong nhà la hét.

Phát hiện anh H. nằm bất động trên vũng máu, anh Hoài khóa cửa nhốt Thực trong nhà và gọi điện báo công an; khi trung tâm Cấp cứu 115 đến thì xác định anh H. đã tử vong. Nguyên nhân anh H. tử vong là do mất máu cấp, suy hô hấp.

Mẹ khóc cạn nước mắt về con

Không giống với những phiên tòa khác, đến tham dự phiên xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Thực, sáng đó, ngoài người thân của bị cáo còn có cả cô giáo chủ nhiệm cấp 3 và 5, 6 người bạn của Thực. Theo lời cô giáo của Thực, biết được ngày hôm nay TAND TP.Hà Nội đưa vụ án của Thực ra xét xử, cô và các em học sinh đến để động viên Thực và muốn Thực biết rằng, mọi người không xa lánh, vẫn bên cạnh cùng Thực vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Giọng kể run run, cô giáo của Thực cho biết, hoàn cảnh gia đình Thực rất khó khăn. Biết được việc này nên suốt 3 năm học cô không hề thu học phí của nam sinh này. Đổi lại, Thực hết sức chịu khó. Ngày thi đại học, Thực cũng trúng tuyển vào học viện Nông nghiệp, song vì biết gia đình quá khó khăn, Thực chủ động xin mẹ cho nghỉ học để đi làm thêm. Có lẽ đây là quyết định vô cùng khó khăn đối với Thực; bản thân cô giáo và bạn bè cũng đều lấy làm tiếc cho nam sinh này.

Cũng chính bước ngoặt này đã đẩy số phận của Thực đến một ngã rẽ khác. Thực xin vào làm thêm tại quán bar, một môi trường khá phức tạp và nhạy cảm. Nơi đây, Thực tiếp xúc với rất nhiều loại người, chỉ cần môt giây phút thiếu tỉnh táo, thiếu bản lĩnh là sẽ sa ngã vào những thói hư tật xấu. Chẳng thế mà Thực cũng tập tọe bập vào ma túy, giao du số điện thoại, làm quen với nhiều người, trong đó có anh H. để rồi dẫn tới sai lầm đáng tiếc không thể cứu vãn như hôm nay.

Nhưng dù có nói thế nào đi chăng nữa, với việc trút “mưa dao” liên tiếp lên cơ thể anh H., khiến nạn nhân tử vong tại chỗ là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm, bị cả xã hội lên án khi gieo đau thương, tang tóc cho gia đình nạn nhân.

Cơ quan tố tụng kết luận hành vi phạm tội của Nguyễn Hữu Thực phạm vào tội Giết người với tính chất côn đồ, theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS, Thực có thể phải đối mặt với mức án cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

Đại diện cho bị hại vô cùng đau xót trước nỗi đau mất đi người thân; với những gì Thực gây ra cho anh H., đại diện bị hại đề nghị xử lý bị cáo theo đúng quy định của pháp luật.

Mẹ bị cáo Thực héo hon có mặt trong phiên tòa hôm đó cũng chỉ biết nói “thôi thì con dại cái mang, mong tòa xem xét cho cháu con đường sống”.

Chia sẻ với PV, trong hai hàng nước mắt, cô Nguyễn Lệ T. (mẹ bị cáo Thực) cho biết: Hoàn cảnh gia đình cô khá khó khăn, dù là phụ nữ nhưng cô cũng phải chạy xe Grab để kiếm thêm thu nhập. Chồng cô là công nhân, lương ba cọc, ba đồng không đủ trang trải cho cuộc sống 4 miệng ăn.

Ngày Thực đưa giấy trúng tuyến vào đại học, bản thân là mẹ, cô chưa kịp mừng thì lại lo lắng, không biết có đủ tiền lo cho Thực tiếp 4 năm đại học. Biết được suy nghĩ qua ánh mắt của mẹ, Thực chủ động xin dừng việc học và đi làm thêm. Thương con, không biết làm thế nào, cuối cùng cô T. cũng đành gạt nước mắt nghe theo lời con. Nào ngờ, chính ngã rẽ này đã đẩy Thực vào một biến cố khác.

Gần khép lại phiên tòa, bị cáo Thực chỉ biết lí nhí “trong thời gian tạm giam, bị cáo đã nhận thức được lỗi lầm của mình; bị cáo xin lỗi tới gia đình anh H., xin lỗi ông bà, bố mẹ. Bị cáo xin tòa cho bị cáo một con đường sống để làm lại cuộc đời”.

Xét toàn diện hồ sơ vụ án cùng diễn biến tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX nhận định hành vi của Nguyễn Hữu Thực đã phạm vào tội Giết người. Song nhận thấy bị hại có một phần lỗi; bản thân bị cáo chưa có tiền án tiền sự, thành khẩn khai báo và tác động gia đình bồi thường cho gia đình bị hại nên tòa tuyên bị cáo mức án tù chung thân.

T.V