Doanh nghiệp

Doanh nghiệp "cầu cứu" Chủ tịch Quốc hội về phí hạ tầng cảng biển

Lê Mạnh Quốc
Thứ 5, 07/04/2022 | 21:48
0
Các Hiệp hội cho rằng việc Hải Phòng và Tp.HCM thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển là không đúng đối tượng đối với hàng hóa được vận chuyển bằng đường thủy nội địa.

5 Hiệp hội doanh nghiệp liên quan đến vận tải đường thủy nội địa kiến nghị vừa có văn bản kiến nghị với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về việc không thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa vận tải đường thủy nội địa.

Các Hiệp hội gồm Hiệp hội doanh nghiệp liên quan đến vận tải đường thủy nội địa gồm Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Hiệp hội Đại lý, Môi giới và dịch vụ Hàng hải Việt Nam (VISABA), Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (VNSC), Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam (VSA), và Hội Vận tải thủy Nội địa Việt Nam.

Văn bản nêu rõ: Thành phố Hải phòng (từ năm 2017 đến nay) và thành phố Hồ Chí Minh (từ 1/4/2022) thu phí sử dụng công trình, dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (phí sử dụng hạ tầng khu vực cảng biển) không đúng đối tượng đối với hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện đường thủy nội địa.

Lý giải về sự bất hợp lý này, các hiệp hội cho rằng hàng hóa được vận tải bằng phương tiện đường thủy nội địa không sử dụng hạ tầng của địa phương kết nối đến cảng biển.

Cụ thể, vận tải đường thủy sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa, gồm: đường thủy nội địa, hành lang bảo vệ luồng, khu neo đậu ngoài cảng, kè, đập giao thông và các công trình phụ trợ khác về giao thông thủy (do Bộ GT-VT quản lý). Trong khi đó, phương tiện vận tải bằng đường thủy không sử dụng kết cấu hạ tầng công cộng, công trình dịch vụ trong khu vực cửa khẩu cảng biển, không gây ùn tắc giao thông (do địa phương quản lý), phương tiện thủy nội địa thường nhỏ, mớn nước thấp chỉ từ 3 - 6,5 m sử dụng tuyến luồng tự nhiên.

Mặc dù việc ban hành Nghị quyết và thu phí là đúng với thẩm quyền của HĐND thành phố Hải Phòng và thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, việc thu phí với những bất cập trên đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

“Trái với Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vận tải đường thủy nội địa và lợi ích của quốc gia; Không khuyến khích hàng hóa được vận tải bằng đường thủy nội địa để giảm áp lực cho hạ tầng đường bộ, giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông đường bộ kết nối đến cảng biển, giảm khí thải cacbon vào môi trường theo cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP26”, các Hiệp hội doanh nghiệp đánh giá.

Chính sách - Doanh nghiệp 'cầu cứu' Chủ tịch Quốc hội về phí hạ tầng cảng biển

5 Hiệp hội đồng ký tên kiến nghị việc thu phí với hàng hóa được vận tải bằng phương tiện thủy nội địa là chưa đúng đối tượng, làm tăng gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp.

Văn bản của 5 Hiệp hội doanh nghiệp cũng cho biết mặc dù nhận được văn bản của các Hiệp hội, ý kiến của các Bộ, ngành, Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 2/9/2020, nhưng Tp. Hải Phòng và Tp. Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục thu phí không đúng đối tượng, không có văn bản trả lời đến các Hiệp hội, không tổ chức đối thoại, làm rõ bất cập khi thu phí không đúng đối tượng đối với hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa.

Do đó, để hỗ trợ các doanh nghiệp liên quan đến vận tải đường thủy nội địa, các Hiệp hội, doanh nghiệp đề nghị Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội và các cơ quan có liên quan giám sát việc ban hành văn bản pháp luật theo chức năng, nhiệm vụ đã được pháp luật quy định.

Bên cạnh đó, các Hiệp hội cũng kiến nghị Chủ tịch Quốc hội xem xét dành thời gian làm việc trực tiếp với các Hiệp hội để các Hiệp hội, doanh nghiệp được gặp mặt, báo cáo, kiến nghị đầy đủ, chi tiết về những nội dung bất cập.

Trước đó, từ ngày 1/1/2017, Tp. Hải Phòng đã chính thức thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển. Gần đây, từ ngày 1/4/2022, Tp. HCM cũng đã bắt đầu thu loại phí này.

Việc này gây nhiều băn khoăn cho các Hiệp hội, doanh nghiệp vận tải biển. Các Hiệp hội, doanh nghiệp đã nhiều lần có văn bản đến Tp. Hải Phòng, Tp. Hồ Chí Minh cũng như các bộ, ngành và cấp có thẩm quyền để đề xuất các vấn đề liên quan đến việc thu loại phí này.

Doanh nghiệp thêm chật vật vì phí sử dụng hạ tầng cảng biển

Thứ 3, 05/04/2022 | 18:40
Ban IV đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo UBND Tp.HCM nghiên cứu, thực hiện khẩn trương việc dừng thu phí hạ tầng cảng biển tại Tp.HCM.

Hải Phòng thu phí sử dụng hạ tầng cửa khẩu cảng biển có đúng đối tượng?

Thứ 4, 05/01/2022 | 19:04
5 Hiệp hội doanh nghiệp đề xuất không thu phí sử dụng hạ tầng cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa.

Lý do VASEP kiến nghị TP. HCM hoãn thu phí hạ tầng cảng biển

Thứ 4, 12/05/2021 | 11:55
Liệu đề xuất hoãn thu phí hạ tầng cảng biển có được tiến hành trong bối cảnh Covid-19 hay không?
Cùng tác giả

Lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:17
Cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên dài 66 km, hiện có quy mô 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12 m, tốc độ thiết kế 60 km/h, đã đưa vào khai thác từ tháng 4/2022.

Bộ GTVT đề nghị rà soát suất đầu tư cao tốc Phủ Lý-Nam Định vì quá cao

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:13
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nam Định liên quan phương án đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - Nam Định.

Phó Thủ tướng chỉ đạo "gỡ khó" vật liệu san lấp cho dự án giao thông

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:38
Các Bộ, ngành theo thẩm quyền và trách nhiệm được giao phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để tình trạng thiếu vật liệu ảnh hưởng tiến độ dự án.

Kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:10
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký quyết định kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. 

Chính thức khai trương Trung tâm thông tin du lịch Việt Nam tại Ấn Độ

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:41
Việc khai trương Trung tâm thông tin du lịch Việt Nam tại Ấn Độ cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác nhằm chung tay thúc đẩy khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam.
Cùng chuyên mục

6 trường hợp bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025, ai cũng nên biết

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:52
Người dân cần nắm rõ những trường hợp sẽ bị Nhà nước thu hồi sổ đỏ khi Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực.

Cải cách tiền lương từ 1/7: Căn cứ đóng bảo hiểm xã hội sẽ ra sao?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 11:25
Căn cứ đóng bảo hiểm xã hội và bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội là vấn đề liên quan trực tiếp tới cải cách tiền lương được thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Đóng BHXH tự nguyện, trợ cấp tuất được tính thế nào?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 10:44
“Người đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất như thế nào” là vấn đề nhiều người quan tâm.

Hội Luật gia Tp.Thuận An tổ chức đại hội lần thứ nhất

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:16
Đại hội đã công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho phép thành lập Hội Luật gia Tp.Thuận An, đồng thời thông qua Quy chế hoạt động của Hội.

Thường xuyên giám sát chất lượng hàng hóa trong chợ, trung tâm thương mại

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Nghị định 55/2024 nêu rõ trách nhiệm của cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh hoạt động trong chợ, trung tâm thương mại.
     
Nổi bật trong ngày

Đóng BHXH tự nguyện, trợ cấp tuất được tính thế nào?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 10:44
“Người đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất như thế nào” là vấn đề nhiều người quan tâm.

Cải cách tiền lương từ 1/7: Căn cứ đóng bảo hiểm xã hội sẽ ra sao?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 11:25
Căn cứ đóng bảo hiểm xã hội và bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội là vấn đề liên quan trực tiếp tới cải cách tiền lương được thực hiện từ ngày 1/7/2024.

6 trường hợp bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025, ai cũng nên biết

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:52
Người dân cần nắm rõ những trường hợp sẽ bị Nhà nước thu hồi sổ đỏ khi Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực.