Dính nghi án phản quốc, chính trị gia Ukraine thông báo bị bắt

Thứ 3, 14/11/2023 | 21:25
0
Vị chính trị gia Ukraine dính nghi án phản quốc cũng nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

Thế giới - Dính nghi án phản quốc, chính trị gia Ukraine thông báo bị bắt

Chính trị gia Ukraine Oleksandr Dubinsky. Ảnh: Reuters

Oleksandr Dubinsky, nghị sĩ Ukraine, ngày 13/11 cho biết, một tòa án ở Kiev đã ra lệnh tạm giam ông trong 60 ngày. Ông Dubinsky được thông báo chính thức trong tuần này rằng ông bị nghi ngờ phản quốc vì hợp tác với tình báo quân đội Nga.

"Tòa án chấp thuận đề xuất của cơ quan công tố về việc áp dụng hình thức tạm giam với tôi trong 60 ngày. Thời hạn kết thúc tạm giam là ngày 12/1/2024", ông Dubinsky nói trong một video được đăng trên tài khoản Telegram của vị chính trị gia này nhưng không nói lý do bị tạm giữ.

Có một video quay cảnh ông Dubinsky trong một tòa nhà, phía sau chính trị gia này là một người đàn ông mặc đồng phục an ninh Ukraine. Tuy nhiên, Reuters chưa xác minh được video này.

Vị chính trị gia Ukraine, nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ, cũng được thông báo về việc ông bị tình nghi truyền bá thông tin sai lệch về giới lãnh đạo chính trị của Ukraine.

Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) ngày 13/11 tuyên bố trên Telegram, một chính trị gia Ukraine đang bị tình nghi phản quốc, nhưng không nêu cụ thể tên người này.

Theo Reuters, nghị sĩ Yaroslav Yurchyshyn, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc hội về chính sách chống tham nhũng, và nghị sĩ Oleksiy Honcharenko đều chỉ đích danh ông Dubinsky là người được SBU nhắc đến.

"Ông Dubinsky đã nhận được thông báo về việc bị tình nghi phản quốc", nghị sĩ Honcharenko viết trên Telegram.

Ông Dubinsky gọi việc tình nghi ông phản quốc là bịa đặt và "dựa trên sự gian dối của một số quan chức hàng đầu". Chính trị gia Ukraine này từng bị trục xuất khỏi đảng Servant of the People (Đầy tớ của Nhân dân) năm 2021 sau khi bị đưa vào danh sách trừng phạt của Mỹ vì cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ. Ông Dubinsky phủ nhận cáo buộc này và tiếp tục làm việc trong quốc hội Ukraine.

SBU cho biết, chính trị gia bị nghi ngờ phản quốc là thành viên của một tổ chức được cho là do tình báo quân đội Nga tài trợ. Tổ chức này được thành lập năm 2016, trong số thành viên có một cựu nghị sĩ, trợ lý của người này và một cựu công tố viên Ukraine.

"Tổ chức này được cho là đã mở các sự kiện nhằm làm mất uy tín và hình ảnh của Ukraine trên trường quốc tế, làm xấu đi mối quan hệ ngoại giao của Kiev với Washington và gây phức tạp cho quá trình Ukraine gia nhập EU, NATO", Cục điều tra Nhà nước Ukraine (SIB) tuyên bố.

Nguyễn Thái - Reuters

Tag: Ukraine

Nga tấn công dữ dội khu vực chiến lược Stepovoye, Ukraine gồng mình chống chọi

Thứ 3, 14/11/2023 | 14:00
Lực lượng Vũ trang Ukraine đang cố gắng ngăn chặn bước tiến bước của quân đội Nga bằng cách sử dụng hỏa lực pháo binh và máy bay không người lái.
Cùng chuyên mục

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng trong vụ rơi máy bay

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:43
Truyền thông Iran xác nhận “tất cả hành khách trên trực thăng chở Tổng thống và Bộ trưởng ngoại giao Iran đều tử nạn”.

Giá dầu tiếp đà tăng sau tin tức rơi trực thăng chở Tổng thống Iran

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:28
Vụ tai nạn máy bay trực thăng và sự không chắc chắn về số phận của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi xảy ra trong bối cảnh căng thẳng âm ỉ ở Trung Đông.

Phái đoàn Mỹ gặp mặt ông Netanyahu, Israel không kích toàn Gaza

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:23
Mỹ tiếp tục hối thúc Israel thực hiện chiến dịch quân sự một cách tập trung hơn.

Tổng thống Iran gặp tai nạn rơi máy bay trực thăng, lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:03
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Iran gặp tai nạn rơi máy bay. Các nhóm cứu hộ vẫn đang gặp khó khăn trong việc di chuyển tới khu vực xảy ra tai nạn.

Đã tiếp cận hiện trường nơi máy bay chở Tổng thống Iran rơi

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:38
Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Iran cho biết các đội cứu hộ đã đến hiện trường, từ đó có thể sẽ có tin tức về những gì đã xảy ra với chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran
     
Nổi bật trong ngày

Ông Putin xin lỗi đã làm phiền người dân Cáp Nhĩ Tân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Tổng thống Nga đã xin lỗi người dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai trong thời gian ông ở thăm. Ông Putin nói đùa: “Chúng tôi sẽ rời đi sớm”.

Báo Đức nói về hậu quả tốn kém từ cuộc xung đột Nga-Ukraine

Thứ 2, 20/05/2024 | 06:00
Các nước phương Tây vừa phải tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine, vừa phải tăng cường phòng thủ với mức độ “chưa từng có tiền lệ” kể từ Thế chiến II.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng trong vụ rơi máy bay

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:43
Truyền thông Iran xác nhận “tất cả hành khách trên trực thăng chở Tổng thống và Bộ trưởng ngoại giao Iran đều tử nạn”.

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.

Khoảnh khắc xuồng máy Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội sau đòn tấn công chính xác của Nga

Thứ 2, 20/05/2024 | 09:30
Video công bố cho thấy, 5 xuồng máy cảm tử Ukraine bị phát hiện và trực thăng của Hạm đội Biển Đen (Nga) đã hành động. Những chiếc xuống sau đó bị nổ tung trên biển.