Đình chỉ giao S-400, Ấn Độ tin Nga sẽ từ bỏ Trung Quốc?

Đình chỉ giao S-400, Ấn Độ tin Nga sẽ từ bỏ Trung Quốc?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 11/09/2020 | 19:00
0
Câu hỏi đặt ra là liệu Nga có từ bỏ quan hệ chiến lược với Trung Quốc để quay sang bắt tay với Ấn Độ trong cuộc chiến mới?
Tiêu điểm - Đình chỉ giao S-400, Ấn Độ tin Nga sẽ từ bỏ Trung Quốc?

Nga đi theo liên minh do Ấn Độ và Mỹ dẫn đầu vẫn là khả năng nhỏ nhoi.

Ấn Độ và Nga đã tăng cường các nỗ lực trong những tháng gần đây để tăng quy mô các cam kết song phương giữa cả hai.

Với tình hình căng thẳng mà Ấn Độ đang đối mặt ở biên giới với Trung Quốc, Nga có thể lo ngại về việc New Delhi sẽ trở thành một phần trong khuôn khổ do Mỹ dẫn đầu nhằm chống lại Bắc Kinh. Mặt khác, New Delhi đang có những hy vọng rằng, Nga có thể thoát khỏi các khuôn khổ do Trung Quốc định hướng để tăng cường hợp tác với chính mình.

Câu hỏi đặt ra là liệu Nga có từ bỏ quan hệ chiến lược với Trung Quốc để quay sang bắt tay với Ấn Độ trong cuộc chiến mới?

Theo các nhà phân tích, bản thân Nga cũng lo ngại về các hoạt động của Trung Quốc trong khu vực và hai nước cũng đã có một số bất đồng thời gian qua.

Trước đó, vào tháng 12/2019, một công ty quốc phòng Nga đã cáo buộc Trung Quốc “sao chép trái phép” khí tài quân sự của nước này. Vào tháng 7, Nga đã quyết định đình chỉ giao hệ thống tên lửa đất đối không S-400 cho Trung Quốc. Bên cạnh đó, Moscow được cho là không thoải mái với các động thái gia tăng ảnh hưởng kinh tế và quân sự của Bắc Kinh ở Trung Á.

Những diễn biến này cho thấy, sự xuất hiện của những bất ổn mới có khả năng làm rạn nứt mối quan hệ.

Vì sao Nga khó rời bỏ Trung Quốc?

Trung Quốc trong vài tháng qua bị cáo buộc có những hành động làm tổn hại chủ quyền lãnh thổ của Ấn Độ, quốc gia là đối tác chiến lược thân thiết của Nga và cũng là thị trường quan trọng đối với vũ khí Nga. Ấn Độ đã quyết định rút khỏi cuộc tập trận quân sự Kavkaz 2020 của Nga, được cho là vì có sự tham gia của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, trong khi Moscow phải duy trì một tư thế chiến lược tự chủ, không phụ thuộc vào Trung Quốc, thì có một số thách thức cản trở việc Nga tách khỏi Trung Quốc để có mối quan hệ hợp tác với phương Tây.

Thứ nhất, không giống như những năm 1970, khi sự phụ thuộc của Trung Quốc vào Nga ngày nay là rất ít, trong khi bản thân Moscow lại phụ thuộc đáng kể vào Bắc Kinh về thương mại. Ví dụ, vào năm 2018, trong khi thương mại của Nga với Trung Quốc chiếm đến 15,5% tổng kim ngạch, thì tỷ lệ đó của Trung Quốc với Nga chỉ là 0,8%. Hơn nữa, thương mại chủ yếu tập trung vào nguyên liệu thô, xuất khẩu năng lượng từ Nga chiếm hơn 70% tổng kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc.

Tiêu điểm - Đình chỉ giao S-400, Ấn Độ tin Nga sẽ từ bỏ Trung Quốc? (Hình 2).

Căng thẳng với Trung Quốc khiến Nga đình chỉ giao S-400.

Về hợp tác công nghệ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Putin đã ký kết một lộ trình cho giai đoạn 2021-2022. Huawei không chỉ thử nghiệm 5G tại Nga mà còn mở một phòng thí nghiệm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo ở Moscow. Cũng có báo cáo cho rằng hai quốc gia đang hợp tác để tích hợp các hệ thống định vị vệ tinh của nhau.

Bắc Kinh đã tạo ra sự phụ thuộc đáng kể đối với Moscow và được trang bị tốt hơn để ngăn chặn Nga thay đổi động lực cân bằng quyền lực ở châu Á.

Thứ hai, Nga ngày nay không cung cấp nguồn lực kinh tế dồi dào như Trung Quốc. Về phần mình, Trung Quốc đã cung cấp lao động giá rẻ cho các công ty Mỹ và châu Âu, tạo ra lợi ích và sự phụ thuộc. Với cấu trúc hiện tại của nền kinh tế Nga cũng như về nhân khẩu học, rất khó có cơ hội để Nga đi theo cách làm tương tự.

Do đó, ngay cả khi Mỹ-Nga có quan hệ hợp tác để kiềm chế Trung Quốc, thì trục xoay kinh tế nhằm duy trì quan hệ đó sẽ đòi hỏi nhiều nỗ lực đáng kể.

Thứ ba, mặc dù có nền kinh tế tương đối yếu, nhưng Moscow gây ra sự lo lắng lớn cho các nước phương Tây ở khía cạnh đối ngoại.

Trong những năm 1970, mặc dù Trung Quốc là một quốc gia lớn, ảnh hưởng của nước này chỉ giới hạn ở một số khu vực của châu Á. Mặt khác, trong thời gian gần đây, Moscow luôn bị cáo buộc là gia tăng vị thế tại các sân sau của phương Tây.

Do những lo ngại này, lời kêu gọi xây dựng mối quan hệ bền vững với Nga có thể bị một số quan chức phương Tây coi là hành động thông đồng với đối thủ.

Cuối cùng, trong khi một phần giới lãnh đạo chính trị của Mỹ gần đây đã hòa giải và cố gắng tiếp cận với Moscow, thì quan điểm chủ đạo ở Mỹ vẫn nhìn Nga qua lăng kính Chiến tranh Lạnh. Ví dụ, Báo cáo Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ (2019) đã phân loại Nga là “một tác nhân xấu đang hồi sinh”.

Do đó, khả năng Điện Kremlin cắt đứt quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt với Bắc Kinh để chuyển sang Ấn Độ sẽ phụ thuộc vào việc, liệu giới tinh hoa chính trị của Mỹ có thể thay đổi quan điểm hay không.

 

Ấn Độ tuyên bố Trung Quốc toàn "máy bay sao chép", đấu trên không chỉ có nhận thua?

Thứ 5, 10/09/2020 | 19:30
Nguyên soái Không quân Ấn Độ B. S Dhanoa nhận định, mối đe dọa trên không của Trung Quốc chủ yếu đến từ hệ thống tên lửa đất đối không chứ không phải chiến đấu cơ.

Nga “ngư ông đắc lợi” khi quan hệ Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ rạn nứt vì S-400

Thứ 4, 09/09/2020 | 11:00
Người được lợi duy nhất trong lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ đối với Thổ Nhĩ Kỳ chính là các đối thủ của NATO, trong đó chủ yếu là Nga.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.