Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
21
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.

Nhóm cướp "nhí"

Theo điều tra ban đầu, vào khoảng 2h ngày 14/3, Phùng Cẩm Đào điều khiển xe máy Honda Wave Alpha không đeo biển kiểm soát chở Đặng Lưu Gia Vũ cầm một tuýp sắt hàn phóng lợn dài 2 mét ngồi sau. Điều khiển chiếc xe máy bên cạnh là Cao Nguyễn Hồng Thái và Lê Thanh Tùng. Bốn đối tượng khi đi đến khu vực trước số nhà 125 Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai nhìn thấy anh Nguyễn Đức C. điều khiển xe máy Honda Wave Alpha chở theo một người bạn đi ngược chiều. Các đối tượng thống nhất quay lại cướp xe của anh C...

Các đối tượng chặn đầu xe, dùng vũ lực cướp xe của bị hại. Cả 4 đối tượng đi về quán game ở Nam Dư, Lĩnh Nam, Hoàng Mai để cất giấu xe máy cướp được và ngủ. Đến khoảng 12h ngày 14/3, chúng ngủ dậy và lên mạng Facebook đăng bán chiếc xe cướp được.

Ngày 16/3, trong quá trình mang chiếc xe trên đi bán, các đối tượng đã bị Phòng CSHS phối hợp với Công an quận Hoàng Mai bắt giữ. Đấu tranh mở rộng, các đối tượng còn khai cùng một số đối tượng khác gây ra thêm 3 vụ cướp tài sản khác tại địa bàn Tp.Hà Nội.

Cụ thể, rạng sáng ngày 15/3, ổ nhóm này mang theo dao phóng lợn điều khiển xe tại khu vực phố Lê Lợi, quận Hà Đông phát hiện một một nam thanh niên đi trên xe máy Honda Vision. Các đối tượng chặn xe của nam thanh niên trên và dùng dao phóng lợn chọc vào người, ép phải mở cốp xe ra và cướp tiền.

Nam thanh niên nói không có tiền mặt, chỉ có chuyển khoản có lấy thì chuyển, nhưng các đối tượng không lấy và bỏ đi. Hình ảnh các đối tượng sử dụng dao phóng lợn cướp tài sản của bị hại được camera của một nhà dân ghi lại, đưa lên mạng xã hội khiến dư luận vô cùng bức xúc, phẫn nộ trước hành vi manh động của ổ nhóm trên.

Mở rộng điều tra truy bắt ổ nhóm chuyên dùng dao phóng lợn cướp tài sản trong đêm tại Hà Nội, ngày 17/3, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã bắt giữ thêm 2 đối tượng về hành vi “Cướp tài sản” gồm Đặng Trung Kiên (SN 2008, trú tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) và Trần Gia Bảo (SN 2008, trú tại tổ 27, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Pháp luật - Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

6 đối tượng dùng dao phóng lợn đi cướp tại Hà Nội.

Tại cơ quan Công an, ngoài vụ việc nêu trên, bước đầu các đối tượng còn khai nhận đã gây ra 03 vụ cướp tài sản khác.
Nội dung đoạn clip được đăng tải trên mạng xã hội gây bức xúc trong dư luận. Nhiều người cho rằng, không thể để tình trạng ngang nhiên vi phạm pháp luật xảy ra như vậy.

"Như này manh động quá, người dân ai còn ra đường vào buổi tối nữa. Quá ngông cuồng, cầm đồ đi thế này trong đêm khuya" - tài khoảng N. Đ. Đ bình luận trong video ở một hội nhóm trên Facebook.

Một số sinh viên sau khi xem video chia sẻ về việc đi đêm có lúc quá nguy hiểm. Những hành vi như thế này cần phải được xử lý nghiêm để răn đe không để xảy ra tình trạng tương tự ở giữa thành phố được.

Hiện, Giám đốc Công an Tp.Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan tập trung điều tra, mở rộng vụ án làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng, truy bắt các đối tượng có liên quan.

Công an Tp.Hà Nội đề nghị ai là bị hại, người biết thông tin các vụ việc nêu trên liên hệ với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Tp.Hà Nội ở số 7 Thiền Quang, Hai Bà Trưng, Hà Nội hoặc qua số điện thoại 098.330.4879 để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Hành vi táo tợn

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, Ts.Ls Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Tp.Hà Nội) bày tỏ quan điểm: Hành vi của nhóm đối tượng thể hiện tính chất manh động, coi thường pháp luật và đe dọa đến tính mạng của nạn nhân nhằm chiếm đoạt tài sản.

Trong vụ việc này, hành vi của các đối tượng là sử dụng vũ lực để uy hiếp tinh thần của nạn nhân, mục đích để chiếm đoạt tài sản nên hành thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm của một tội danh là tội "Cướp tài sản" được quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự.

Trong vụ việc này, cơ quan điều tra xác định các đối tượng phạm tội nhiều lần và có thể có được xác định là phạm tội có tổ chức, sử dụng vũ khí, phương tiện, thủ đoạn nguy hiểm. Hình phạt nhóm đối tượng gây án có thể phải đối mặt ít nhất từ 7 năm đến 15 năm tù theo khoản 2, Điều 168 Bộ luật Hình sự.

Theo quy định của pháp luật thì tội "Cướp tài sản" có cấu thành hình thức, chỉ cần đối tượng thực hiện hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc với mục đích chiếm đoạt tài sản là cấu thành tội phạm, không phụ thuộc vào việc đối tượng đã chiếm đoạt được tài sản hay chưa.

Có thể thấy, thời gian qua xảy ra không ít các vụ việc thanh thiếu niên gây mất an ninh trật tự, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác gây bức xúc dư luận xã hội. Bởi vậy việc cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện xử lý các nhóm đối tượng này là cần thiết để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Vụ việc này sẽ là bài học cho các bậc phụ huynh trong việc quản lý, giáo dục con cái. Để xảy ra những câu chuyện trên có một phần lỗi của gia đình, các bậc phụ huynh khi thiếu quan tâm giáo dục con cái hoặc quá nuông chiều khiến các con sẵn sàng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Quỳnh Chi(t/h)

Tạm giữ đối tượng chiếm đoạt tài sản, liên tục khai man lý lịch

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:35
Sau khi lừa đảo chiếm đoạt chiếc xe máy của một người đàn ông, đối tượng mang đi hành nghề xe ôm thì bị công an bắt giữ nhưng liên tục khai man lý lịch.

Bắt giữ đối tượng cho vay với lãi suất "cắt cổ" lên đến 1.128%/năm

Thứ 5, 14/03/2024 | 06:00
Cho nhiều người quen và bạn bè vay tiền với lãi suất cắt cổ từ 110,6% đến 1.128%, Nguyễn Thúy Hằng đã thu lời bất chính trên 180 triệu đồng.

Bắt tạm giam 3 thanh thiếu niên sử dụng dao phóng lợn chém người

Thứ 5, 22/06/2023 | 15:44
Hào huy động nhiều nhóm thanh thiếu niên tại các quận, huyện ở Đà Nẵng dùng dao phóng lợn, đao tự chế chém gục thanh niên trên đường phố Đà Nẵng.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.