Điểm mặt sai phạm tại “thủ phủ cát” Nghệ An, trách nhiệm thuộc về ai?

Điểm mặt sai phạm tại “thủ phủ cát” Nghệ An, trách nhiệm thuộc về ai?

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 4, 10/01/2024 | 19:00
0
Kiểm tra hoạt động khai thác ở 14 doanh nghiệp, UBND huyện Tân Kỳ đã ban hành cùng lúc 44 quyết định xử phạt. Điều đáng nói, doanh nghiệp nào cũng xảy ra sai phạm.

Doanh nghiệp cát liên tục sai phạm

Mới đây, UBND huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An đã ra quyết định xử lý hành chính đối với Công ty TNHH Đầu tư phát triển tài nguyên Thái Cực có địa chỉ tại xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ. Người đại diện pháp luật là ông Bùi Xuân Hải (SN 1976, trú Tp. Vinh) làm giám đốc. Cùng một lúc, công ty khai thác cát này bị 3 quyết định xử phạt với số tiền gần 70 triệu đồng.

Môi trường - Điểm mặt sai phạm tại “thủ phủ cát” Nghệ An, trách nhiệm thuộc về ai?

Công ty Thái Cực bị 3 quyết định xử phạt với số tiền gần 70 triệu đồng.

Theo các quyết định thì công ty này bị phạt 3 triệu đồng về hành vi không có giấy chứng nhận đăng ký phương tiện theo quy định; 30 triệu đồng về hành vi đưa phương tiện hoán cải vào hoạt động, khai thác khi chưa được đăng kiểm theo quy định; 15 triệu đồng về hành vi giao người không đủ sức khoẻ, tuổi, không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn hoặc giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn không phù hợp theo quy định điều khiển phương tiện, làm việc trên phương tiện mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, đơn vị này còn bị phạt 15 triệu do vi phạm không đăng ký nội quy lao động theo quy định của pháp luật. Đặc biệt hơn, công ty Thái Cực còn bị phạt 4 triệu đồng do vi phạm hành chính về hoá đơn khi lập hoá đơn không đúng thời điểm nhưng không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế.

Điều đáng nói, vào năm 2021, người dân địa phương cũng đã có kiến nghị lên cơ quan chức năng về việc nhiều diện tích đất sản xuất đã bị sạt lở xuống sông do doanh nghiệp Công ty TNHH Đầu tư phát triển tài nguyên Thái Cực tiến hành hút cát tại xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ.

Trước tình trạng bị sạt lở mất đất sản xuất, bà Cao Thị Tám, một người dân xóm Dương Hạp, xã Nghĩa Dũng có diện tích đất bị mất nhiều nhất đã làm đơn gửi các cơ quan ban, ngành địa phương, để yêu cầu phía doanh nghiệp bồi thường cho phần đất đã mất.

Đơn đã nhận được chữ ký của đông đảo người dân trong xóm, và xác nhận của Ban chỉ huy xóm Dương Hạp. Chính quyền địa phương sau đó đã yêu cầu doanh nghiệp đình chỉ khai thác 1 tháng để khắc phục hậu quả bằng cách bồi đắp chân bờ sông sau đó đóng cọc tre, đan tấm phên để ngăn chặn tình trạng sạt lở.

Môi trường - Điểm mặt sai phạm tại “thủ phủ cát” Nghệ An, trách nhiệm thuộc về ai? (Hình 2).

Vị trí khai thác cát của Công ty Thái Cực tại xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ.

Trước đó, vào ngày 20/7/2021, cơ quan công an phát hiện công ty Thái Cực do ông Bùi Xuân Hải làm giám đốc công ty, đang tập kết 2000m³ cát và 50m³ sỏi tại bãi tập kết cát sỏi tại xã Bắc Sơn, huyện Đô Lương. Tại thời điểm tổ công tác kiểm tra, các cá nhân có liên quan của công ty chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của số khoáng sản trên.

Ngoài ra, tổ công tác phát hiện tại bến của Công ty Thái Cực có hoạt động bán khoáng sản nhưng không xuất hóa đơn chứng từ cho người mua. Tổ công tác tiến hành lập biên bản sự việc và tạm giữ 2000m³ cát và 50m³ sạn, 1 điện thoại di động và 1 đầu camera chứa các tài liệu liên quan đến việc mua bán khoáng sản cùng một số tài liệu có liên quan.

Xử phạt 14/16 doanh nghiệp tại “thủ phủ cát”

Được biết, trên địa bàn huyện Tân Kỳ hiện có 16 doanh nghiệp khai thác cát, sỏi được cấp phép. Mỗi năm, trung bình khai thác hơn 400.000m3. Do cát, sỏi ở huyện Tân Kỳ có giá trị cao trong xây dựng các công trình hạ tầng, bởi hạt đều, đẹp và độ sạch cao, nên địa phương này được xem là “thủ phủ cát” tại tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, tình trạng khai thác ồ ạt, lộn xộn cũng đã tồn tại trong suốt nhiều năm qua. Kết quả kiểm tra cho thấy, doanh nghiệp nào cũng có vi phạm. Do đó, chỉ trong 1 ngày, UBND huyện Tân Kỳ đã ban hành 44 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 doanh nghiệp, với tổng số tiền phạt hơn 1 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp khai thác cát bị xử phạt đợt này gồm: Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Vũ Trường Giang bị xử phạt 53 triệu đồng; Công ty trách nhiệm hữu hạn Hồng Bảo Ngọc bị xử phạt 63 triệu đồng; Công ty trách nhiệm hữu hạn Hoàng Hải bị xử phạt 120 triệu đồng; Công ty trách nhiệm hữu hạn Thành Phát Nghệ An và Công ty trách nhiệm hữu hạn Vật liệu xây dựng Đức Hoàng cùng bị phạt 125 triệu đồng;…

Môi trường - Điểm mặt sai phạm tại “thủ phủ cát” Nghệ An, trách nhiệm thuộc về ai? (Hình 3).

7 doanh nghiệp Tân Kỳ bị phạt do lấn chiếm đất để sử dụng làm bãi tập kết, nhà điều hành khi chưa hoàn thiện thủ tục thuê đất.

Nguyên nhân là do tất cả doanh nghiệp này đang vi phạm những vấn đề liên quan đến hoạt động trên lĩnh vực khai thác cát, sỏi. Cụ thể, về thuê đất hoạt động khoáng sản, có 7 doanh nghiệp lấn chiếm đất để sử dụng làm bãi tập kết, nhà điều hành khi chưa hoàn thiện thủ tục thuê đất; 2 doanh nghiệp chưa thực hiện thủ tục đăng ký đất đai lần đầu đối với khu vực mỏ khai thác.

Về an toàn lao động, có 4 doanh nghiệp không đăng ký nội quy lao động theo quy định của pháp luật; 1 doanh nghiệp không khai báo khi đưa vào sử dụng các máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, lao động; có 5 doanh nghiệp không tổ chức huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động cho người lao động theo quy định của pháp luật.

Đáng nói hơn cả, đó là về quy trình quy phạm khai thác, tất cả 14 doanh nghiệp đều vi phạm quy định trong lĩnh vực bến thủy nội địa, đơn cử như: Không đăng ký phương tiện khai thác; không đăng kiểm lại phương tiện; đưa phương tiện hoán cải vào hoạt động, khai thác khi chưa được đăng kiểm; không có văn bản thỏa thuận của cơ quan có thẩm quyền trước khi xây dựng cải tạo nâng cấp bến thủy nội địa…

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho biết, do 1 doanh nghiệp vừa dừng hoạt động và 1 doanh nghiệp vừa được Sở TN&MT tỉnh Nghệ An kiểm tra, nên vừa qua, UBND huyện đã lập đoàn liên ngành, kiểm tra hoạt động khai thác cát, sỏi ở 14 doanh nghiệp còn lại.

Sau khi có kết quả kiểm tra, UBND huyện Tân Kỳ đã ban hành thông báo gửi các doanh nghiệp, trong đó giao đơn vị tiến hành khắc phục các tồn tại hoàn thành trước ngày 30/1/2024; đồng thời giao các phòng ban, đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra đôn đốc giám sát việc khắc phục tồn tại của các doanh nghiệp.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 10047 ngày 25/12/2023. Trong đó yêu cầu tăng cường công tác tuần tra, giám sát, tập trung vào các địa bàn giáp ranh, nhất là vào ban đêm, ngày nghỉ nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến khai thác cát, sỏi. Đồng thời, có biện pháp quản lý chặt chẽ, đảm bảo các phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi chỉ được phép hoạt động trong phạm vi dự án, mỏ cát đã cấp phép.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến khai thác cát, sỏi

Thứ 2, 25/12/2023 | 20:51
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo các Bộ ngành liên quan tháo gỡ khó khăn trong công tác đăng kiểm phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi.

Đất canh tác của người dân bị sạt lở nghiêm trọng do công ty hút cát

Thứ 7, 27/03/2021 | 08:09
Tàu cát hút liên tục đã khiến cho diện tích đất nông nghiệp đang bị thu hẹp. Có nhiều điểm sạt lở ăn sâu vào hàng chục mét khiến cho người dân vô cùng bức xúc.

Nghệ An: Yêu cầu dừng việc khai thác cát “chui” gần trụ sở xã

Thứ 3, 26/11/2019 | 19:44
Sau khi nhận phản ánh của người dân, phòng TN&MT huyện Anh Sơn, Nghệ An đã thành lập đoàn và hiện đang đồng loạt kiểm tra tất cả các điểm khai thác cát, sỏi cũng như các bến tập kết, cát sỏi trên địa bàn.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Đợt nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (27/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.