Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang

Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang

Thứ 7, 14/10/2023 | 22:00
1
Ở thành phố du lịch Nha Trang sôi động, có một không gian đậm tính văn hóa và nghệ thuật, đó là Làng nghề Trường Sơn – nơi lưu giữ các nghề thủ công truyền thống.
Dân sinh - Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang

Làng nghề Trường Sơn nằm ở số 8 Trường Sơn (phường Vĩnh Nguyên, Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), trước đây, được biết đến với tên gọi “Vườn mai Trường Sơn”. Làng nghề được xây dựng từ năm 2014 và hoàn thành trong 6 năm. UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định công nhận nơi đây là điểm du lịch.

Dân sinh - Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 2).

Làng nghề Trường Sơn có tổng diện tích gần 2ha. Tại đây, du khách có thể tìm hiểu về các nghề thủ công truyền thống; tham quan cảnh đẹp - cây xanh; thưởng thức nhạc cụ dân tộc, ẩm thực; chụp ảnh... Dạo bước bên những bông hoa đang đua nhau nở trong hương thơm ngan ngát, du khách như trút bỏ mọi muộn phiền của cuộc sống tất bật ngoài kia, nhường chỗ cho sự thoải mái và thanh thản trong tâm hồn.

Dân sinh - Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 3).

Do xã hội phát triển, đô thị hóa diễn ra nhanh chóng khiến nhiều nghề truyền thống bị mai một, các làng nghề dần xuống cấp. Vì vậy, Làng nghề Trường Sơn được hình thành dựa trên ý tưởng của các nghệ nhân và bàn tay lao động của những người thợ lành nghề, với mục đích tái hiện những nét văn hóa dân gian, gìn giữ và thực hành các nghề thủ công, nghề truyền thống.

Dân sinh - Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 4).

Đến với làng nghề, du khách sẽ được chiêm ngưỡng 10 kỷ lục Việt Nam về văn hóa và thủ công mỹ nghệ được làm ra từ chính đôi bàn tay của những nghệ nhân. 

Dân sinh - Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 5).

Các kỷ lục hiện được trưng bày tại làng nghề. Trong đó, có 2 bức tranh cát (vuông và tròn) tạo hình bằng chữ thư pháp lớn nhất Việt Nam; mô hình trống đồng Ngọc Lũ đan bằng sợi tổng hợp có đường kính lớn nhất; bức tường tạo tác bằng cây sanh gắn bộ hình chân dung để tôn vinh các danh nhân Việt Nam và thế giới đan bằng sợi tổng hợp lớn nhất; mô hình quả bầu hồ lô lớn nhất được kết nối từ 542 quả bầu nhỏ viết tay tác phẩm Truyện Kiều bằng thư pháp Việt… Ngoài ra, còn có 2 kỷ lục của cá nhân cũng được trưng bày tại đây để người dân và du khách chiêm ngưỡng.

Dân sinh - Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 6).

Bức tường tạo tác bằng cây sanh gắn bộ hình chân dung để tôn vinh các danh nhân Việt Nam và thế giới đan bằng sợi tổng hợp lớn nhất được trưng bày tại làng nghề. 

Dân sinh - Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 7).

Đến đây, du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu về nhiều nghề thủ công truyền thống như chằm nón, đan song mây, đan lưới, dệt chiếu, làm ốc mỹ nghệ, làm gốm, vẽ tranh cát, mộc mỹ nghệ, thư họa, làm hoa đất sét, chế tác nhạc cụ truyền thống, nặn tò he, chạm khắc bầu… 

Dân sinh - Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 8).

Làng nghề giới thiệu đến du khách nghề đan lưới và các loại hình khai thác hải sản của cư dân làng biển. Không gian nơi đây được trang trí đẹp mắt nên rất nhiều du khách lưu lại những bức ảnh làm kỷ niệm.

Dân sinh - Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 9).

Du khách sẽ được tìm hiểu về nghề làm gốm ở Lư Cấm. Đây là một nghề truyền thống ở Tp.Nha Trang nhưng đang dần bị mai một.

Dân sinh - Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 10).

Không gian để du khách tìm hiểu về nghệ thuật trúc chỉ.

Dân sinh - Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 11).

Với kiến trúc mang tính dân gian, Làng nghề Trường Sơn đưa du khách về với hình ảnh một làng quê Việt Nam xưa với nhiều nghề thủ công truyền thống được tái hiện nơi đây. Đến đây, du khách được xem biểu diễn về quá trình sản xuất các sản phẩm. 

Dân sinh - Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 12).

Nghề đan song mây được giới thiệu tại đây. Mô hình trống đồng Ngọc Lũ đan bằng sợi tổng hợp có đường kính lớn nhất đạt kỷ lục Việt Nam được đặt trong khuôn viên của làng nghề để du khách chiêm ngưỡng.

Dân sinh - Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 13).

Không gian dành để chế tác đàn guitar và các nhạc cụ truyền thống.

Dân sinh - Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 14).

Những bông hoa đất sét đẹp mắt, đủ màu sắc được tạo ra từ chính đôi tay khéo léo của những người thợ nơi đây. 

Dân sinh - Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 15).

Du khách như trở về tuổi thơ với trò chơi nặn tò he. Để cải tiến và sản phẩm được bảo quản lâu hơn, tò he được nhào nặn bằng đất sét. 

Dân sinh - Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 16).

Không gian tại làng nghề thêm phần đẹp mắt với những chiếc mành ốc được tạo ra từ bàn tay khéo léo của các nghệ nhân. Bên cạnh đó, du khách cũng có cơ hội tìm hiểu về nghề làm ốc mỹ nghệ.

Dân sinh - Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 17).

Nơi đây trở thành địa điểm du lịch yêu thích của rất nhiều du khách trong và ngoài nước.

Dân sinh - Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 18).

Nghề may truyền thống và chiếc áo dài được giới thiệu tại làng nghề. Du khách có thể thuê áo dài để chụp ảnh và lưu lại những kỷ niệm đẹp ở nơi đây.

Dân sinh - Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 19).

Những người thợ trình diễn nghề thêu tay. Các sản phẩm thêu tay đẹp mắt và tinh xảo, thu hút sự quan tâm của nhiều du khách.

Dân sinh - Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 20).

Mô hình quả bầu hô lô lớn nhất được kết nối từ 542 quả bầu nhỏ là một trong những kỷ lục Việt Nam được các nghệ nhân làng nghệ thực hiện.

Dân sinh - Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 21).

Trên thân của 542 quả bầu nhỏ viết tay trọn bộ tác phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du bằng thư pháp Việt.

Dân sinh - Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 22).

Các em nhỏ thích thú với trò chơi nhảy sạp.

Dân sinh - Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 23).

Ngoài du khách, hàng năm làng nghề đón khá đông học sinh của các trường đến tham quan, tìm hiểu về nghề truyền thống và trải nghiệm trong chương trình ngoại khóa.

Dân sinh - Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 24).

Khuôn viên làng nghề ngập tràn hoa thơm với nhiều sắc màu giúp du khách xua tan mọi lo lắng của cuộc sống xô bồ, tấp nập của phố thị, tìm lại sự thoải mái và thanh thản trong tâm hồn. Tùy theo mùa, thời điểm bạn đến, nơi đây sẽ có những loại hoa khác nhau cùng khoe sắc, tỏa hương dưới bàn tay chăm sóc của con người. Du khách có thể đi dạo, chụp ảnh, ngắm nhìn cảnh đẹp và thưởng thức những món ăn dân giã tại khu ẩm thực ở đây. Với hình ảnh bình dị, mộc mạc của cỏ cây, hoa lá cùng với những ngành nghề truyền thống mang đậm văn hóa Việt, Làng nghề Trường Sơn tạo nên một góc của Nha Trang xưa.

Dân sinh - Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 25).

Đến làng nghề, tâm hồn của du khách còn được thư giãn với thanh âm của các loại nhạc cụ dân tộc. Những giai điệu như lời chào của các nghệ nhân, người thợ và nhạc công tại Làng Nghề Trường Sơn gửi đến du khách trong và ngoài nước. 

Dân sinh - Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 26).

Với kiến trúc mang tính dân gian, Làng nghề Trường Sơn đưa du khách về với hình ảnh một làng quê Việt Nam xưa với đầy đủ hương sắc. Giữa lòng thành phố biển Nha Trang nhộn nhịp và sôi động, làng nghề với một không gian xanh, yên bình được ví như chiếc cầu nối đưa du khách về quá khứ, về với nhịp sống chậm rãi, cảm nhận nhiều hơn và tìm hiểu sâu hơn các nghề đã nuôi sống bao thế hệ con người của vùng đất Khánh Hòa.

Dân sinh - Đến thăm Làng nghề Trường Sơn giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 27).

Bộ chuông gió khắc họa tiết 54 dân tộc anh em.

Châu Tường

Cấp cứu kịp thời cho ngư dân tỉnh Quảng Ngãi bị giảm áp do lặn sâu

Thứ 6, 13/10/2023 | 17:10
Một ngư dân tỉnh Quảng Ngãi bị giảm áp do lặn sâu khi đang khai thác hải sản trên biển đã được các quân y trên đảo Song Tử Tây (tỉnh Khánh Hòa) cấp cứu kịp thời.

Khánh Hòa: 9 tháng đầu năm thu ngân sách hơn 11.661 tỷ đồng

Thứ 6, 13/10/2023 | 10:00
Ngày 12/10, tại Tp.Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội quý III năm 2023.

Khởi tố 9 cựu quan chức tỉnh Khánh Hòa trong vụ án tại dự án Oceanus

Thứ 5, 12/10/2023 | 14:26
Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố 9 bị can liên quan đến vụ án tại dự án khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus (Tp.Nha Trang) của Tập đoàn Mường Thanh.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:00
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh Lâm Đồng bố trí 43 tổ tuần tra kiểm soát, sẵn sàng giải tỏa phương tiện gặp sự cố.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.