Đề xuất xử nặng các vụ hiếp dâm bệnh hoạn

Đề xuất xử nặng các vụ hiếp dâm bệnh hoạn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Vụ việc ông già tuổi ngoại “thất tuần” cưỡng bức cháu gái 13 tuổi khiến dư luận bức xúc và lo ngại về tình trạng suy đồi đạo đức nghiêm trọng trong xã hội.

Thời gian gần đây, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, phụ nữ xảy ra ở đủ mọi lứa tuổi, đủ các thành phần, bất chấp luân thường đạo lý. Giữa tháng 3/2012, người dân tỉnh Bến Tre “ngã ngửa” khi nhận được thông tin cụ Nguyễn T.P, 74 tuổi, trú tại xã Tân Lợi Thạnh (huyện Giồng Trôm) bị chính đứa cháu họ cưỡng đoạt giữa ban ngày.

Sau đó không lâu, đầu tháng 4, công an Bình Phước bắt khẩn cấp Phạm Văn Quý, 33 tuổi, là thầy giáo dạy toán để điều tra hành vi quan hệ tình dục với cô học trò mới 15 tuổi mà mình đang dạy kèm. Chỉ ngay ngày hôm sau, một vụ hiếp dâm làm rúng động dư luận xảy ra ở Thái Bình khiến nhiều người lắc đầu ngao ngán.

Pháp luật - Đề xuất xử nặng các vụ hiếp dâm bệnh hoạnẢnh minh họa

Được biết, “yêu râu xanh” Nguyễn Hồng Cẩm (75 tuổi, trú tại xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư) bị cơ quan điều tra khởi tố về vi hiếp dâm trẻ em. Được biết, từ năm 2009 đến nay, Nguyễn Hồng Cẩm đã nhiều lần có hành vi xâm hại cháu Nguyễn H. T. (13 tuổi) là hàng xóm của mình, khiến cháu bé có thai hơn 3 tháng.

Chưa hết bàng hoàng về các sự việc trên, mới đây, một thông tin về cháu bé mới 5 tuổi, mang trên mình đủ thứ trọng bệnh bị một thanh niên bỏ lại trước chùa Bồ Đề, quận Long Biên khiến nhiều người đau xót. Được biết, trước khi bị ném bỏ trước cổng chùa, cháu bé đã bị một số đối tượng mất nhân tính xâm hại tình dục nhiều lần.

Đưa ra xử điểm, xử di động

Pháp luật - Đề xuất xử nặng các vụ hiếp dâm bệnh hoạn (Hình 2).

Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng cho rằng, các ngành nội chính phải phối hợp với nhau, xác định đấy là án điểm, đưa ra xử nhanh, xử di động, xử nghiêm hơn nữa. Theo Thượng tá Hùng, việc cần làm trước mắt là phải đấu tranh mạnh với các hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Bên cạnh đó, phụ huynh, nhà trường cần giáo dục đạo đức lối sống, văn hóa cho trẻ em, hướng dẫn kỹ năng sống, cách ứng phó với những tình huống có thể xảy ra.

Hiện nay, dù đã được chuyển đến chăm sóc ở bệnh viện Nhi Trung ương nhưng tình trạng sức khỏe của cháu rất xấu. Lúc nào cô bé này cũng trong trạng thái hoảng loạn tinh thần. Cứ gặp đàn ông là cháu nghiến răng kèn kẹt, tự đập đầu vào tường. Điều đáng buồn là, đây chỉ là một trong số những vụ án hiếp, cưỡng dâm tại Việt Nam.

Trao đổi với Người đưa tin, Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng, Đội trưởng Đội Thanh tra pháp luật - Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an Hà Nội) cho biết: “Liên quan đến những vụ hiếp dâm bệnh hoạn, bất thường trong thời gian gần đây, có thể nói đó là hậu quả của các loại văn hóa phẩm đồi trụỵ”. Theo Thượng tá Hùng, hầu hết những vụ việc đau lòng này xảy ra sau khi các đối tượng vừa xem phim khiêu dâm. Tuy nhiên, ở một mặt khác, cũng cần phải thừa nhận, ý thức cảnh giác của người dân còn chưa tốt. Hơn nữa, đối với trẻ em, kỹ năng sống của các cháu còn quá non nớt, chưa được quan tâm giáo dục đúng mức. Khi bị tội phạm tấn công, các cháu không biết cách để bảo vệ mình hoặc đối phó.

Đồng tình với quan điểm trên, PGS.TS Lê Thị Quý, chuyên gia xã hội học nhận định: “Có thể nói, trong một số bộ phận giới trẻ, nền tảng văn hóa đang bị suy thoái một cách nghiêm trọng”. PGS.TS Quý cho biết, tình dục là nhu cầu tất yếu của con người. Nó giống như việc con người cần uống nước hàng ngày. Tuy nhiên, nhưng con người lành mạnh không bao giờ uống nước “sống”. Hiện nay, thực tế cho thấy, Việt Nam đang du nhập quá nhiều phim ảnh khiêu dâm của nước ngoài. Người ta thu nhặt đủ thập cẩm các thứ rác rưởi mà không biết chọn lọc, kế thừa những cái tốt. Chính vì nhận thức hạn chế nên họ dễ bập vào những điều xấu, điều tồi tệ, điều trái luân thường đạo lý.

Thậm chí, có người hiểu pháp luật, nhưng lại coi thường pháp luật. Ví dụ có ông già ở tuổi thất thập cổ lai hy, cứ nghĩ mình 70, 80 tuổi thì có trị tội cũng sắp chết rồi nên cứ làm bừa. Nhưng họ đâu có nghĩ, mình chết rồi, còn tai tiếng muôn đời, con cháu mình sẽ bị người ta khinh bỉ. Những trường hợp như thế, chính quyền cũng phải có trách nhiệm.

Ở một khía cạnh nào đó, gia đình là “đồng phạm”

Pháp luật - Đề xuất xử nặng các vụ hiếp dâm bệnh hoạn (Hình 3).PGS.TS Lê Thị Quý cho rằng, trong vấn đề này, gia đình phải có trách nhiệm hơn đối với con cái. Họ không thể sống bên cạnh mà như “bỏ rơi” các em. Làm gì có chuyện bố mẹ thì cứ mải kiếm tiền, bận việc nọ việc kia rồi “thả rông” con cái, để cho trẻ muốn làm gì cũng được. Hơn nữa, trước những vụ việc trên, pháp luật cần nghiêm khắc hơn nữa. ở nhiều nước, cứ nam giới làm hại phụ nữ, trẻ em... thì lập tức sẽ bị tử hình. Tuy nhiên, ở Việt Nam, tính nhân văn và quyền con người nên không thể xử lý như ở nước ngoài được. Tuy nhiên, giới làm luật cũng cần nhìn nhận vấn đề này một cách nghiêm túc hơn nữa.

Theo PGS.TS Quý, để đối phó với các sự việc trên, chúng ta cần làm cuộc cách mạng về vấn đề giáo dục giới tính. Khi trẻ em đến tuổi dậy thì, gia đình, nhà trường nên trang bị cho các em những kiến thức cơ bản về giới tính. Nếu cứ để các em non nớt mãi thì chính là tạo cơ hội để cho tội ác hoạt động. Vị PGS. này cho biết, bà rất bất ngờ khi mới đây thông tin một ca sĩ đang trên đà nổi tiếng lại có chuyện lình xình, nghi án hiếp dâm với người hâm mộ là cô nữ sinh lớp 12.

Chí Công - Bảo Long


Cùng chuyên mục

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.