Đề xuất tăng lương của TP.HCM cần có tiêu chí minh bạch

Đề xuất tăng lương của TP.HCM cần có tiêu chí minh bạch

Nguyễn Thị Lành
Chủ nhật, 27/08/2017 | 06:30
0
TP.HCM vừa đề xuất tăng lương cho cán bộ, công chức lên gấp đôi bằng việc cam kết giữ tỉ lệ so với dân số (ít hơn 30% so với cả nước) và được quyền điều chỉnh biên chế tương ứng.

Nhiều ý kiến cho rằng, không nên tăng lương kiểu cào bằng mà phải dựa vào năng suất lao động, đồng thời cần thanh lọc cán bộ, công chức yếu kém ra khỏi bộ máy.

Về vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với một số chuyên gia, cán bộ tại TP.HCM để có cái nhìn đa chiều.

Qua trao đổi, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM khẳng định: "TP.HCM muốn xin cơ chế từ Trung ương để chủ động chăm lo đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức chứ không phải xin Trung ương được tăng lương cho họ.

Cụ thể, việc chăm lo đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức được lấy từ nguồn ngân sách thành phố, được phân cấp, ủy quyền từ nguồn điều tiết của Trung ương cho TP.HCM. Ngoài những khoản chi thường xuyên, chi đầu tư, thành phố muốn dành một nguồn để chi cho việc chăm lo đời sống của họ.

Như vậy, hệ số lương Nhà nước quy định là một phần, TP.HCM sẽ trích từ nguồn ngân sách để bổ sung thêm một phần tương đương. Việc chăm lo đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức tốt sẽ mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội lớn, đem lại nguồn thu lớn cho thành phố, cả nước. Và khi cán bộ có đời sống tốt thì việc phục vụ cho người dân, cho doanh nghiệp chu đáo, hiệu quả hơn".

Xã hội - Đề xuất tăng lương của TP.HCM cần có tiêu chí minh bạch

PGS.TS Phan An, viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ.

Trong khi đó, PGS.TS Phan An, viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ chia sẻ: "Ở góc độ nghiên cứu xã hội học, tôi cho rằng đề xuất tăng lương cho cán bộ, công chức viên chức tại TP.HCM là có cơ sở và hợp lý, tôi ủng hộ điều đó. Vì TP.HCM có đặc thù riêng so với cả nước, kinh tế phát triển nhất, dân số đông nhất…

Từ đó, khối lượng công việc của cán bộ công chức, viên chức cũng nhiều hơn. Và tất nhiên, những người làm nhiều, đóng góp cho xã hội nhiều thì phải được hưởng nhiều hơn là hợp lý. Tuy nhiên, vấn đề tăng lương cao như thế nào cho hợp lý mới là đáng bàn. Không nên cào bằng so với các nơi khác, các ngành nghề khác nhau, dựa vào từng vị trí, công việc, ngành nghề để xét tăng lương.

Những vị trí cán bộ công chức, viên chức chưa đáp ứng năng lực phải loại bỏ để giúp bộ máy tinh gọn, hiệu quả. Việc tăng lương phải dựa trên mặt bằng chung của cả nước và phù hợp tại TP.HCM. Không nên tăng cao quá mà phải đưa ra những tiêu chí cụ thể, rõ ràng, minh bạch và sòng phẳng.

Tôi cho rằng trả lương cao tại TP.HCM, đặt trong bối cảnh chung của cả nước, vùng miền sẽ trở nên nhạy cảm, một số địa phương khác cũng sẽ đưa ra những đặc thù khác để được tăng lương. Do đó, trước khi đưa ra đề xuất, phải hết sức cân nhắc, phải nghiên cứu kỹ để thích hợp với điều kiện, với đặc thù của thành phố".

Xã hội - Đề xuất tăng lương của TP.HCM cần có tiêu chí minh bạch (Hình 2).

Cán bộ công chức tiếp dân tại TP.HCM (Ảnh minh họa).

Ông Nguyễn Văn Lưu, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè (TP.) cho biết thêm: "Vấn đề tăng lương của cán bộ, công chức, viên chức TP.HCM nằm trong đề án cơ chế, chính sách, đặc thù của TP.HCM để thành phố phát triển nhanh, bền vững hơn vì cả nước mà TP kiến nghị lên Trung ương. Thành phố hiện có hơn 8 triệu dân thường trú, chưa kể dân vãng lai, tạm trú. Nếu tính cả, con số là trên 10 triệu dân.

Theo tính toán, mỗi cán bộ, công chức tại TP.HCM phải phục vụ hơn 280.000 dân. Trong khi bình quân cả nước, mỗi cán bộ, công chức phục vụ chỉ hơn 170.000 dân. Chính từ cơ sở đó cùng với việc dựa trên thực tế năng suất lao động hiệu quả cao của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, quan điểm chung của Ban chấp hành Đảng bộ Thành ủy là trả lương cao hơn cho cán bộ, công chức, viên chức thành phố.

Cụ thể là trả lương cao gấp hai lần so với cán bộ công chức viên chức cả nước. Tôi cho rằng, quan điểm này rất hợp lý với thực tế tại TP.HCM. Vấn đề này cũng đã được họp và cho ý kiến, thống nhất để trình Trung ương".

8 nhóm đối tượng được tăng lương và trợ cấp từ 15/8

Thứ 3, 15/08/2017 | 10:12
Từ hôm nay (15/8), Nghị định 76/2017/NĐ-CP điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng có hiệu lực. Theo đó, quy định sẽ giúp tăng 7,44 % lương hưu và trợ cấp cho 8 nhóm đối tượng.

TPHCM chậm nhất trong việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước

Thứ 4, 12/07/2017 | 11:27
TPHCM là đơn vị chậm nhất khi chưa có doanh nghiệp nào được cổ phần hóa trong danh sách 39 doanh nghiệp nhà nước phải cổ phần hóa của địa phương này tới năm 2020.

Bí thư thành ủy TP.HCM: Tạo môi trường tốt nhất để phát huy sức trẻ

Chủ nhật, 21/05/2017 | 17:39
Ngày 21/5, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo Thành phố đã có buổi gặp gỡ với gần 100 thanh niên tiêu biểu của Thành phố.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Đề xuất 35 bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:05
Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội.

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.