Trao đổi thêm về vấn đề này, PV Nguoiduatin.vn đã có cuộc trò chuyện với TS. Khuất Việt Hùng, chuyên gia về lĩnh vực giao thông, vận tải. Ông Hùng cho biết: "Việc người dân uống rượu bia rồi tham gia giao thông đang là vấn đề khá nhức nhối hiện nay và chúng ta kiểm soát không xuể. Vì vậy với đề xuất của Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt TP.HCM, trên quan điểm cá nhân tôi rất ủng hộ. Động cơ của việc này không có gì sai” nhưng điều quan trọng là phải cân nhắc thật kĩ lưỡng về các lợi ích liên quan từ nhiều phía".
Theo TS. Hùng, nếu chúng ta cấm các hoạt động kinh doanh rượu bia thì lại mang tính toàn diện quá mức. Bởi lẽ nó liên quan đến rất nhiều các quy định, chính sách khác nhau của pháp luật. Vì vậy điều quan trọng là phải lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan quản lí Nhà nước, người dân ... Nhất là trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, chúng ta đang khuyến khích phát triển du lịch thì những doanh nghiệp, chủ kinh doanh, nhà hàng... sẽ gặp khó.
Tất nhiên để đi vào thực tiễn, đề xuất này còn phải được các cơ quan chức năng cân nhắc thật kỹ giữa lợi ích và thiệt hại để đánh giá xem có nên ban hành không? Và quy định đó có mâu thuẫn với những văn bản luật hay không? "Nếu mâu thuẫn với luật thì vấn đề trở nên rất phức tạp. Lúc ấy một địa phương không thể ban hành được mà phải là cơ quan cao hơn như Quốc hội hay Ủy ban thường vụ Quốc hội. Nhưng tôi tin rằng, trong quá trình xem xét, các cơ quan chức năng sẽ đánh giá dựa trên tất cả các tiêu chí để tham mưu cho thành phố ban hành", ông Hùng nói.
Chưa triển khai trên địa bàn Hà Nội Đề xuất cấm kinh doanh rượu bia sau 23h ở TP.HCM nếu có hiệu quả thực tế chắc hẳn sẽ là mô hình mẫu để áp dụng cho nhiều địa phương khác. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Kha, Chánh văn phòng Ban ATGT Hà Nội cho biết: "Hiệu quả mô hình này còn phải đợi thực tế kiểm chứng. Còn Hà Nội có áp dụng hay không thì chúng tôi phải xin chỉ đạo của cấp trên". |
Quỳnh Chi - Phạm Thiệu