Đề nghị Romania tiếp tục thúc đẩy các nước EU sớm phê chuẩn EVIPA

Đề nghị Romania tiếp tục thúc đẩy các nước EU sớm phê chuẩn EVIPA

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 23/01/2024 | 10:58
0
Sau lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Romania, hai Thủ tướng đã gặp hẹp và có cuộc hội đàm thảo luận nhiều nội dung quan trọng.

Nhận lời mời của Thủ tướng Romania Ion Marcel Ciolacu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm chính thức Romania từ ngày 20 – 22/01/2024. Sáng ngày 22/01/2024, sau Lễ đón trang trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp hẹp và hội đàm với Thủ tướng Romania Ion Marcel Ciolacu.

Tại Hội đàm, Thủ tướng Romania Ion Marcel Ciolacu nhiệt liệt chào đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, nhấn mạnh chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh hai nước hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950-2025), góp phần đẩy mạnh sự tin cậy chính trị, tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống Việt Nam - Romania trên tất cả các lĩnh vực và làm sâu sắc hơn nữa tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước; khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Romania tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Hai nhà Lãnh đạo nhất trí trên nền tảng gần 75 năm quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống gắn bó, hai nước cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong mọi lĩnh vực, nhất là trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường.

Tiêu điểm - Đề nghị Romania tiếp tục thúc đẩy các nước EU sớm phê chuẩn EVIPA

Thủ tướng Ion-Marcel Ciolacu chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Romania. Ảnh baochinhphu.vn 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn sự đón tiếp hết sức thân tình, trọng thị và chu đáo của Thủ tướng Ion Marcel Ciolacu, Chính phủ và Nhân dân Romania dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam, bày tỏ vui mừng trước những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập mà Romania đã đạt được và tin tưởng Romania sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ và Nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự ủng hộ quý báu của Romania trong công cuộc đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước trong suốt 75 năm qua, nhất là việc đã giúp Việt Nam đào tạo hơn 4000 sinh viên, nghiên cứu sinh và họ đã đóng góp rất tốt cho đất nước và quan hệ Việt Nam - Romania ở nhiều vị trí khác nhau.

Trong không khí chân tình, tin cậy và cởi mở, hai bên đã trao đổi về các định hướng lớn và các biện pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh hợp tác hữu nghị truyền thống hai nước lên tầm cao mới trong thời gian tới.

Về hợp tác chính trị-ngoại giao, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường tiếp xúc và trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao, trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, giao lưu Nhân dân, hợp tác giữa các địa phương nhằm tăng cường hơn nữa sự tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau, làm nền tảng để thúc đẩy và mở rộng hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực.

Về hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, hai Thủ tướng khẳng định đây là trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương; nhất trí đẩy mạnh quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư xứng tầm với quan hệ chính trị, phát huy hơn nữa các cơ chế hợp tác sẵn có, khuyến khích doanh nghiệp hai nước tiếp tục triển khai đầy đủ, hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẵn sàng đóng vai trò cửa ngõ để các mặt hàng của Romania tiếp cận thị trường Việt Nam và ASEAN.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Romania là nước thành viên EU đã thúc đẩy mạnh mẽ để kịp ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) vào 30/06/2019, ngày cuối cùng nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU của mình. Trên tinh thần này, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Romania tiếp tục có tiếng nói thúc đẩy các nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA và Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam.

Thủ tướng Romania Ion Marcel Ciolacu đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất của Romania tại Châu Á - Thái Bình Dương, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Romania quan tâm mở rộng đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam; hoan nghênh Diễn đàn Doanh nghiệp được tổ chức nhân chuyến thăm có nhiều doanh nghiệp Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau tham dự để trực tiếp trao đổi, kết nối đối tác, góp phần hiện thực hóa các cơ hội hợp tác giữa hai nước.

Thủ tướng Romania cho rằng hai bên cần tận dụng cơ hội thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại, logistics, du lịch và biến Rumani trở thành cửa ngõ của Việt Nam vào châu Âu trong bối cảnh Romania sắp gia nhập khu vực Schengen vào tháng 3/2024.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng chân thành cảm ơn Romania là quốc gia thành viên EU đầu tiên đã hỗ trợ 300 nghìn liều vắc-xin cùng nhiều trang thiết bị y tế cho Việt Nam để đối phó với dịch Covid-19. Thủ tướng Ion Marcel Ciolacu cảm ơn Việt Nam nhân chuyến thăm này đã tặng cho Romania 10 nghìn liều vắc-xin phòng tả lợn châu Phi do Việt Nam sản xuất để Romania sử dụng đối phó với dịch bệnh và mong muốn tiếp tục phối hợp với Việt Nam để sản xuất vắc-xin này tại Romania.

Hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực truyền thống như giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, an ninh – quốc phòng, văn hóa - thể thao - du lịch, lao động, y tế - dược phẩm đồng thời thúc đẩy mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực mới như công nghệ thông tin, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn…

Tại hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Chính phủ Romania tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Romania hội nhập ngày càng sâu rộng vào xã hội sở tại, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Romania cũng như tăng cường quan hệ hữu nghị, giao lưu Nhân dân, thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai nước.

Hai Thủ tướng khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chia sẻ kinh nghiệm và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế, góp phần bảo đảm hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Trao đổi về các vấn đề quốc tế, hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, phù hợp luật pháp quốc tế.

Nhân dịp này, hai bên đã nhất trí phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị hiệu quả cho các chuyến thăm cấp cao lẫn nhau trong thời gian tới.

Sau hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến Lễ ký kết 19 văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước trong các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, lao động và giáo dục đào tạo.

Tag: Romania

Thúc đẩy hợp tác ngoại giao giữa Việt Nam với Hungary và Romania

Thứ 2, 22/01/2024 | 10:27
Bộ trưởng Ngoại giao BùiThanh Sơn đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Peter Szijjarto, có buổi làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao Romania Luminita Odobescu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Chủ tịch Hạ viện Romania

Thứ 4, 17/04/2019 | 06:48
Tiếp tục chuyến thăm chính thức Romania, sáng ngày 16/4/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Chủ tịch Hạ viện Romania Liviu Dragnea.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.