Đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng thương mại điện tử

Đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng thương mại điện tử

Thứ 4, 14/06/2023 | 07:00
0
Theo Amazon Global Selling, năm 2022, số lượng sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam bán trên sàn TMĐT này đạt gần 10 triệu sản phẩm, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước.

Tiềm năng lớn của xuất khẩu trực tuyến

Theo Hà Nội mới, nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu trực tuyến ngày một tăng cao của doanh nghiệp Việt Nam và thúc đẩy nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới, ngày 7/6 tại Hà Nội, Cục thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới “Tinh hoa châu Á, bứt phá toàn cầu”.

Phát biểu tại hội nghị, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết: “Với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bán lẻ trên 20%/năm, Việt Nam được xếp vào nhóm các quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Đây là ngành mới được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển nền kinh tế số của Chính phủ”.

Kinh tế - Đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng thương mại điện tử

Các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu trực tuyến. Ảnh: Lam Giang/báo Hà Nội mới

Còn theo ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng 45% trong năm 2022. Cũng trong năm qua, số lượng nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon tăng 80%. Số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra cho khách hàng Amazon trên toàn cầu cũng đạt tới gần 10 triệu sản phẩm, tăng 35%. 

Trong khi đó, theo nghiên cứu mới nhất của Access Partnership, doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu như các doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ đầy đủ và đẩy nhanh tốc độ áp dụng thương mại điện tử nhằm xuất khẩu trực tuyến.

Đại diện Access Partnership thông tin, thông qua khảo sát với 300 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tại Việt Nam cho thấy, 86% các doanh nghiệp được khảo sát cho rằng họ sẽ không thể thực hiện hoạt động xuất khẩu nếu không có thương mại điện tử. Bên cạnh đó trong vòng 5 năm tới doanh nghiệp MSMEs địa phương cũng đang hướng tới việc mở rộng thị trường đến các quốc gia khác như Mỹ, Nhật Bản và nhiều nước châu Âu.

Những con số ấn tượng trên cho thấy sự hào hứng của các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào sân chơi thương mại điện tử xuyên biên giới.

Chia sẻ với báo Lao Động, bà Trần Thị Yến Phi, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ DSW, cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh, biến động thị trường làm cản trở các hoạt động kinh tế, doanh nghiệp cũng đã thử nghiệm mở gian hàng trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, giúp doanh thu tăng trưởng khả quan.

Cũng tìm hướng xuất khẩu hàng hoá theo con đường trực tuyến, bà Nguyễn Xuân Hải Yến,  Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Proline Việt Nam, thông tin, xuất khẩu trực tuyến đang là cách giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận khách hàng nhanh, hiệu quả với chi phí tối ưu nhất.

Chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế và xuất khẩu Việt Nam trên các sàn thương mại điện tử, ông Roger Lou, Giám đốc quốc gia Alibaba.com tại Việt Nam, đánh giá, bất chấp những khó khăn và trở ngại lớn, một số ngành nghề của Việt Nam gần đây đã đạt được kỷ lục xuất khẩu như sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm, đồ uống…

Ông Roger Lou tin rằng, thương mại điện tử toàn cầu có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nâng tầm quy mô sản xuất, khai phá thị trường quốc tế và tăng sản lượng xuất khẩu.

Vẫn còn nhiều thách thức

Nhiều chuyên gia kinh tế chia sẻ với báo Kinh tế & Đô thị, mặc dù thương mại điện tử đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa ra thị trường quốc tế nhưng họ cũng gặp nhiều thách thức khi xuất khẩu. Những thách thức này tập trung vào 4 vấn đề chính gồm: Kiến thức, năng lực, quy định và chi phí.

Kinh tế - Đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng thương mại điện tử (Hình 2).

Doanh nghiệp kết nối với các sàn thương mại điện tử để đẩy mạnh xuất khẩu tại hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới ngày 7/6. Ảnh: Hoài Nam/báo Kinh tế & Đô thị.

Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam Gijae Seong, cho biết nhiều doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng xuất khẩu trực tuyến nhưng lại chưa biết bắt đầu từ đâu và làm sao để mở rộng quy mô.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) cũng nhận định, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã sẵn sàng xuất khẩu trực tuyến nhưng còn gặp thách thức về quy định cũng như chi phí. Do đó, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều chương trình nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao kĩ năng bán hàng xuyên biên giới.

Theo đó iDEA đã có nhiều chương trình phối hợp với các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới, trang bị kỹ năng bán hàng hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử toàn cầu, đưa sản phẩm của Việt Nam tiếp cận những thị trường tiềm năng.

Cụ thể, với mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2022 – 2026, những năm qua, iDEA đã cùng Amazon Global Selling ký thoả thuận hợp tác cùng triển khai Sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp địa phương thông qua thương mại điện tử.

“Trong năm 2022, đã có 1.300 doanh nghiệp tham gia chương trình và được chia sẻ thông tin, kiến thức thông qua 9 khóa đào tạo do Amazon Global Selling và iDEA phối hợp với các đối tác địa phương tổ chức”, bà Lại Việt Anh nêu ví dụ.

Đồng tình với ý kiến này, Nhà sáng lập Phera & Abound Lifestyle Crystal Ren khuyến nghị doanh nghiệp Việt hãy linh hoạt với nhu cầu đa dạng trên thế giới và tận dụng trợ từ Amazon để đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Tương tự Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam Gijae Seong cũng cam kết góp phần nâng cao sự phát triển của các doanh nghiệp tại Việt Nam bằng cách trang bị cho họ hành trang để tiếp nhận những thay đổi và vươn lên tầm cao mới trong môi trường kinh doanh toàn cầu hiện nay.

Minh Hoa (t/h)

Tận dụng lợi thế của thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Thứ 7, 20/05/2023 | 08:00
Tận dụng thương mại điện tử nhằm nâng cao ưu thế cạnh tranh trong hội nhập kinh tế toàn cầu đã và đang được các doanh nghiệp đẩy mạnh để thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt.

Lâm Đồng: Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Thứ 6, 14/04/2023 | 06:30
Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng đề xuất đưa 177 sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử.

Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu trực tuyến

Thứ 7, 18/06/2022 | 15:45
“Hệ sinh thái xuất khẩu trực tuyến” có mục tiêu hỗ trợ 10.000 doanh nghiệp đa lĩnh vực trong giai đoạn 2021-2025 xuất khẩu thành công thông qua môi trường trực tuyến

Doanh nghiệp xuất khẩu qua Lạng Sơn bắt buộc phải khai báo trực tuyến

Chủ nhật, 20/02/2022 | 18:11
Từ 21/2, Lạng Sơn yêu cầu các DN xuất nhập khẩu, đại lý hải quan khai báo thông tin trên nền tảng cửa khẩu số trước khi phương tiện đến cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh.
Cùng chuyên mục

Vuốt tắt app trên iPhone là vô ích, chỉ thêm tốn pin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:36
Trong tài liệu hỗ trợ được cập nhật gần đây, Apple nêu rất chi tiết về thời điểm người dùng cần đóng ứng dụng: “Bạn chỉ nên đóng một app nếu nó không phản hồi”.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Eximbank biến động thượng tầng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:53
HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) của Eximbank có 7 thành viên, với Chủ tịch HĐQT là ông Nguyễn Cảnh Anh.

Chủ tịch VietinBank: Chúng tôi tự tin về chất lượng tín dụng hiện nay

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:38
Theo ông Trần Minh Bình, mục tiêu tăng trưởng tổng tài sản và nguồn vốn theo dự kiến 2024 là mức thấp nhất, VietinBank sẽ cố gắng thực hiện cao hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.

Giá vàng 27/4: Vàng miếng SJC vượt 85 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:05
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng nhẹ lên 2.338,4 USD/ounce, cao hơn hôm qua 7 USD. Trong nước, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng.