Đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng tại một xã của huyện biên giới

Đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng tại một xã của huyện biên giới

Thứ 2, 02/01/2023 | 09:00
0
Hội tụ đầy đủ các yếu tố về địa chất, địa mạo, văn hóa và đa dạng sinh học, xã Ea Pô luôn nỗ lực phối hợp phát triển du lịch cộng đồng gắn với công viên địa chất.

Qua thực tế nghiên cứu và sự tư vấn của các chuyên gia, Ban quản lý công viên địa chất toàn cầu tỉnh Đắk Nông đã chọn xã Ea Pô, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông làm thí điểm xây dựng mô hình phát triển du lịch cộng đồng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

Theo Ban quản lý công viên địa chất toàn cầu tỉnh Đắk Nông, xã Ea Pô là địa phương hội đủ các yếu tố về địa chất, địa mạo, văn hóa và đa dạng sinh học để phát triển mô hình du lịch cộng đồng gắn với công viên địa chất.

Cụ thể, xã Ea Pô là địa bàn phân bố các hóa thạch cúc đá (ammonit) rộng hàng ngàn héc ta, chủ yếu ở các thôn Nam Tiến, Nhà Đèn, Suối Tre và các thôn lân cận của xã Đắk Wil.

Đặc biệt, tại khu vực suối Công Nhân ở thôn Nam Tiến, có thể quan sát được các vết lộ tự nhiên chứa hóa thạch cúc đá ở hai bên bờ và dưới lòng suối. Hóa thạch cúc đá và 2 mảnh vỏ ở đây được các nhà khoa học nhận định có kích thước lớn nhất Việt Nam.

Ngoài ra, xã Ea Pô còn là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc mà đa phần là dân tộc Thái gồm 746 hộ với 3.149 nhân khẩu. Đây là cộng đồng dân tộc còn lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống độc đáo, giàu bản sắc.

Văn hoá - Đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng tại một xã của huyện biên giới

Theo Ban quản lý công viên địa chất toàn cầu tỉnh Đắk Nông, xã Ea Pô hội đủ các yếu tố để phát triển mô hình du lịch cộng đồng gắn với công viên địa chất.

Sự phong phú và độc đáo trong văn hóa dân tộc Thái được biểu hiện trong mọi mặt của đời sống hàng ngày từ trang phục, nhà ở, ẩm thực đến lao động sản xuất và các nghi thức, lễ hội.

Theo ông Đinh Công Xoan, Chủ tịch UBND xã Ea Pô, hiện tại đồng bào dân tộc ở trên địa bàn xã Ea Pô còn có nghề dệt thổ cẩm truyền thống với các sản phẩm chăn, gối, địu, quần áo, khăn, túi xách… nên rất phù hợp cho việc gắn kết với hoạt động du lịch cộng đồng.

Bên cạnh đó, xã còn có đội ngũ nghệ nhân am hiểu văn hóa truyền thống, hiện vẫn thường xuyên thực hiện truyền nghề cho lớp trẻ. 

Chủ tịch UBND xã Ea Pô cũng cho hay, dựa trên kết quả nghiên cứu và khảo sát thực tế về tiềm năng ở địa phương, Ban quản lý dự án công viên địa chất toàn cầu tỉnh Đắk Nông cũng đã phê duyệt phương án phát triển du lịch cộng đồng tại địa bàn xã.

Hiện nay, địa phương cũng đang phối hợp với xây dựng phương án hướng dẫn bà con xúc tiến các bước cần thiết như xây dựng quy chế hoạt động của ban quản lý du lịch cộng đồng; nội quy về hoạt động du lịch cộng đồng; xây dựng chương trình nghệ thuật truyền thống phục vụ khách tham quan...

Ông Đinh Công Xoan cho hay, với lợi thế về tiềm năng đất đai, cùng sự chung tay, góp sức của nhân dân địa phương, nếu xây dựng thành công mô hình du lịch cộng đồng tại xã Ea Pô sẽ tạo động lực, thúc đẩy các địa phương khác phát triển du lịch cộng đồng trong vùng công viên địa chất.

Đồng thời, giới thiệu rộng rãi tới các đoàn khách đến tham quan, công tác tại địa phương, từng bước thúc đẩy phát triển nền kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Khánh Ngọc

Thành phố có nhiều chuột nhất thế giới là điểm đến du lịch hàng đầu

Thứ 6, 30/12/2022 | 09:12
Chuột là một “nhà thám hiểm” mạo hiểm nhất thế giới. Loài gặm nhấm xảo quyệt này đã tự làm nhà ở mọi châu lục ngoại trừ Nam Cực.

Tổng thu du lịch năm 2022 ước đạt 495 nghìn tỷ đồng

Thứ 5, 22/12/2022 | 16:18
Chiều 22/12, tại tỉnh Quảng Nam, chương trình tổng kết Năm du lịch Quốc gia – Quảng Nam 2022 đã được tổ chức.

Đồng Tháp: Vì sao hạ tầng khu du lịch Gáo Giồng thi công kéo dài?

Thứ 4, 07/09/2022 | 19:00
Công trình kéo dài, thi công nợ khối lượng, chưa xóa bảo hành, thế nhưng Công ty TNHH Thuận Thủy ở tỉnh Đồng Tháp vẫn liên tục trúng nhiều gói thầu.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Thừa Thiên-Huế có thêm 1 di sản mới

Thứ 4, 08/05/2024 | 17:21
Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế vừa được vinh danh di sản tư liệu thế giới.

Chung kết Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024 diễn ra tại Hòa Bình

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:28
Hoa hậu Quốc gia Việt Nam là cuộc thi nhan sắc được tổ chức với mục tiêu tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam theo tiêu chí "công - dung - ngôn - hạnh" thời hiện đại.

Kiếm hiệp Kim Dung: Lý do Trương Tam Phong không thể bảo vệ Trương Thúy Sơn

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:00
Trương Thúy Sơn ngoại hiệu Ngân câu Thiết hoạch là đệ tử thứ 5 của Trương Tam Phong và được ông rất mực yêu quý.

"Lý Mạc Sầu đẹp nhất màn ảnh" và nhan sắc ở tuổi U60 gây ngỡ ngàng?

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:15
Nữ diễn viên Tuyết Lê từng được mệnh danh là “Lý Mạc Sầu đẹp nhất màn ảnh”. Cuộc sống hiện tại của bá khiến khán giả tò mò.

Mỹ nhân ở nhà gần 500 tỷ, di chuyển bằng chuyên cơ có nguy cơ "bít cửa" trở lại showbiz

Thứ 4, 08/05/2024 | 11:26
Đang rục rịch cho màn quay lại làng giải trí, một nữ diễn viên xinh đẹp có khối tài sản hàng nghìn tỷ đồng bị phong tỏa tài sản khiến nhiều người quan tâm.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 7/5/2024: Miền Bắc trời dịu mát đến khi nào?

Thứ 3, 07/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (7/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Một học sinh rơi từ tầng 6 xuống đất sau khi nhắn tin cho mẹ

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:41
Mẹ của N. đang làm việc ở Tp. HCM thì nhận được tin nhắn của con mình với nội dung “con tự tử”. Một lúc sau, người nhà phát hiện cháu đã rơi từ tầng 6 xuống đất.

Tây du ký: Ẩn ý đằng sau thái độ của Thiên binh Thiên tướng với Ngộ Không

Thứ 3, 07/05/2024 | 21:00
Tôn Ngộ Không trong hai lần tiến vào Thiên Đình, đã trải qua hai trạng thái khác nhau của Thiên binh Thiên tướng trông giữ Nam Thiên Môn.

Hải Phòng: Chuẩn bị trưng bày bộ hiện vật dâng cúng Nữ tướng Lê Chân

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:43
Đó là bộ hiện vật độc bản bằng vàng mang đậm dấu ấn tín ngưỡng thờ Mẫu nặng gần 4 lạng được dâng cúng Nữ tướng Lê Chân - vị thành hoàng của Hải Phòng.

Bản tin 8/5: Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM

Thứ 4, 08/05/2024 | 06:00
Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM; Công bố nguyên nhân vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai...