Đau nhức, chảy dịch xanh, vàng do viêm xoang – Hiểu đúng để trị đúng

Đau nhức, chảy dịch xanh, vàng do viêm xoang – Hiểu đúng để trị đúng

Thứ 3, 21/08/2018 | 11:12
0
Đau nhức, chảy dịch xanh - vàng… là 2 trong 4 triệu chứng điển hình, gây nhiều phiền phức nhất cho những người bị viêm xoang. Tuy nhiên, tại sao lại có hiện tượng này và nếu xuất hiện 2 triệu chứng trên thì bệnh viêm xoang đang ở mức độ nào thì không phải ai cũng biết.

Do đó, cần xác định chính xác tình trạng bệnh lý để tìm được phương pháp điều trị đúng đắn.

1. Khi nào viêm xoang gây đau nhức, chảy dịch xanh, vàng?

Viêm xoang là tình trạng viêm niêm mạc của các hốc xoang, gây bít tắc đường dẫn khí trong mũi và các xoang khiến người bệnh bị nghẹt mũi, khó thở. Khi xuất hiện phản ứng viêm, dịch nhầy tiết ra nhiều hơn. Nếu dịch nhầy này không thoát ra bên ngoài sẽ bị ứ đọng, tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển và nhân lên. Lâu ngày, sẽ dẫn đến đau nhức vùng xoang bị nhiễm khuẩn kèm theo chảy dịch xanh hoặc màu vàng. 

Cần biết - Đau nhức, chảy dịch xanh, vàng do viêm xoang – Hiểu đúng để trị đúng

Đau nhức, chảy dịch xanh- vàng do viêm xoang (Ảnh: Internet)

2. Viêm xoang gây đau nhức, chảy dịch xanh, vàng

Các bác sỹ chuyên khoa Tai – Mũi – Họng khuyến cáo: Nếu thấy đau nhức, chảy dịch xanh, vàng bệnh nhân cần đặc biệt lưu ý bởi khác với viêm xoang khi mới mắc, người bệnh chỉ bị sổ mũi trong hoặc nghẹt mũi… thì “đau nhức”, “chảy dịch mũi xanh, vàng” lại là dấu hiệu chứng tỏ bệnh viêm xoang của bạn đã chuyển sang giai đoạn nặng (Xoang mũi đã bị nhiễm khuẩn).

Khi các dịch mủ này chảy xuống họng, nếu bệnh nhân không vệ sinh có thể dễ khiến cho chứng hôi miệng tăng nặng, làm hơi thở có mùi và cực khó để cải thiện, viêm họng cũng là bệnh có nguy cơ mắc cao.

Nói thêm về hiện tượng “đau nhức”, các chuyên gia cho biết: Vị trí đau nhức ở viêm xoang mạn tính không cố định bởi nó thường liên quan đến vị trí của xoang bị viêm. Ví dụ, viêm xoang hàm – người  bệnh sẽ bị đau nhức vùng má; Xoang trán – nhức giữa 2 lông mày (có giờ nhất định, thường là 10 giờ sáng); Xoang sàng trước-  nhức giữa 2 mắt; Xoang sàng sau, xoang bướm – vị trí đau nhức ở sâu trong mũi hoặc đau nhức vùng sau gáy.

Về hiện tượng “chảy dịch mũi xanh, vàng”: Tùy theo tình trạng sức khỏe, mức độ nhiễm bệnh của từng người mà dịch xoang chảy ra có màu gì. Nhưng nếu dịch chảy ra có màu vàng là tình trạng viêm nặng nhất, nhẹ hơn một chút là màu xanh  hoặc màu trắng đục.

Khi bệnh viêm xoang chuyển sang giai đoạn mạn tính, có dịch xanh, vàng trong xoang khiến cho tình trạng nghẹt mũi, đau nhức mũi, chảy mũi dịch kéo dài, có thể gây biến chứng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

3. Điều trị viêm xoang đau nhức – chảy dịch xanh vàng bằng cách nào?

Ứ đọng dịch nhầy trong xoang sẽ làm gia tăng mức độ viêm nhiễm xoang. Vì vậy, để có thể chữa bệnh, trước tiên ta phải "làm sạch chất nhầy trong xoang”, “chống viêm nhiễm xoang”, sau đó mới có thể “tái tạo niêm mạc xoang”.

Theo đó, bệnh nhân viêm xoang khi có biểu hiện đau nhức dữ dội, kèm theo chảy dịch xanh, vàng có thể sử dụng kháng sinh, chống viêm theo chỉ định của bác sỹ từ 5- 7 ngày để điều trị triệu chứng.

Song song với các phương pháp trên, trong điều trị viêm xoang đau nhức và chảy dịch xanh, vàng không thể bỏ qua thuốc thảo dược (có thể dùng trong một thời gian dài – phù hợp với điều trị bệnh mạn tính) vừa phải có tác dụng điều trị trực tiếp căn nguyên cũng như triệu chứng của bệnh, vừa giúp bồi bổ, nâng cao thể lực, sức đề kháng của cơ thể người bệnh. 

Cần biết - Đau nhức, chảy dịch xanh, vàng do viêm xoang – Hiểu đúng để trị đúng (Hình 2).

Sản phẩm thảo dược – Điều trị viêm xoang đau nhức (Ảnh: Internet) 

Điển hình nhất là sản phẩm có kết hợp giữa bài thuốc cổ Tân Di Tán (Tân Di Tán III – Cổ Tự Y Thư) và bài thuốc gia truyền trăm năm nổi tiếng của Lương y Trần Đồng. Đây là thuốc thảo dược được đánh giá rất tốt nhờ tác dụng “bài nùng sinh cơ” – vừa loại bỏ dịch nhầy, vừa tái tạo niêm mạc đã được kiểm chứng hiệu quả điều trị trên hàng nghìn bệnh nhân.

Các bác sỹ cũng YHCT nhận định thêm: Nếu sử dụng kiên trì, thuốc thảo dược này từ 2-3 tháng tương đương 10-12 hộp sẽ  giúp loại bỏ toàn bộ 5 triệu chứng điển hình của viêm xoang như:  đau nhức, nghẹt, chảy nước mũi, khịt khạc đờm, hắt hơi… Kết quả này đã được chứng minh lâm sàng tại bệnh viện Y học cổ truyền Trung Ương năm 2012.

Bên cạnh đó có thể loại bỏ chất nhầy trong xoang và chống viêm một cách nhanh chóng, hiệu quả bằng cách kết hợp: Rửa mũi thường xuyên bằng nước muối sinh lý hay thuốc xịt mũi (dạng thảo dược. Tốt nhất là thuốc xịt mũi chiết xuất từ Tân Di – Hoa Ngũ Sắc) để làm giảm tình trạng sưng các mô bên trong xoang và cải thiện tình trạng khó chịu do mũi chảy dịch, giúp tăng cường đào thải dịch nhầy ra ngoài.

Benhviemxoang.vn

Viêm xoang mạn tính có chữa khỏi được không?

Thứ 4, 15/08/2018 | 11:19
Nhiều người cho rằng bệnh viêm xoang một khi đã phát triển thành mạn tính thì không có cách nào chữa khỏi được. Tuy nhiên, nếu người bệnh kiên trì, điều trị đúng phác đồ, đúng cách thì hoàn toàn có thể ngăn chặn tiến triển của căn bệnh này, giúp bệnh ổn định và không bị lại.

Vì sao thảo dược chiếm ưu thế trong điều trị viêm mũi, xoang?

Thứ 5, 19/07/2018 | 15:36
Có đến 83% số người bệnh viêm xoang, viêm mũi chọn kháng sinh điều trị bệnh. Tuy nhiên đây không phải là một lựa chọn hoàn hảo bởi kháng sinh luôn ẩn chứa nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Vậy đâu là phương pháp tối ưu? Vì sao nên dùng thuốc thảo dược điều trị viêm xoang, viêm mũi?
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.

Giếng cổ chứa đầy vàng bạc kho báu nhưng không ai dám vớt lên

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:15
Lịch sử ghi lại, xưa kia Từ Hi Thái hậu được cho là đã sai người vứt nhiều châu báu xuống những chiếc giếng sâu ở Tử Cấm Thành trong lúc chạy loạn khỏi Cố Cung.