Theo cổng thông tin Chính phủ Trung Quốc từ ngày 16/12, chính quyền Thiên Tân sẽ hạn định số lượng biển số cấp cho xe mới mua bằng cách yêu cầu người mua xe phải tham gia xổ số hoặc đấu giá để lấy biển số.
Người mua đông nghẹt tại một khu chợ bán xe hơi cũ ở Thiên Tân tối 15/12 - Ảnh: AFP
Giám đốc Cơ quan quản lý giao thông Thiên Tân, ông Miêu Hồng Vĩ, cho biết từ ngày 1/3/2014, thành phố này sẽ cấm xe hơi tư nhân chạy trên đường theo ngày trùng với hai số cuối trên biển số xe. Xe máy không mang biển số Thiên Tân sẽ không được vào thành phố này buổi sáng và giờ cao điểm chiều tối. Năm 2012, Thiên Tân có khoảng 2,36 triệu xe hơi tư nhân, tăng 1,2 triệu trong vòng bảy năm qua.
Khí thải từ xe cộ được cho là nguyên nhân chính gây tình trạng ô nhiễm khói bụi dai dẳng ở Thiên Tân, Bắc Kinh và các thành phố khác tại miền bắc Trung Quốc. Trước đó, Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu đã giới hạn số lượng xe đăng ký mới hằng năm bằng cả hai hình thức đấu giá hoặc xổ số để lấy được biển số xe.
Từ năm 2008, các thành phố ở Đức như Berlin, Cologne, Hanover hay ở Ấn Độ như New Delhi, Mumbai… cũng xem xét áp dụng thu phí ùn tắc nhằm hạn chế sự phát triển quá mức các phương tiện cá nhân, gây quá tải cho hạ tầng giao thông và ô nhiễm môi trường
TS Lương Hoài Nam – nguyên Tổng Giám đốc Jetstar Pacific: Cần có lộ trình cấm xe máy Kể cả ở các quốc gia nghèo hơn VN cũng không đâu có mật độ xe máy cao như ở nước ta. Có thể nhìn sang Myanmar, ở Yangoon đã thực hiện cấm hoàn toàn xe máy từ lâu mà vẫn giải quyết được nhu cầu giao thông đô thị. Mặc dù chất lượng xe buýt và ô tô cá nhân ở Yangoon chưa tốt nhưng chính quyền đã thực hiện được mục đích cấm xe máy ở nơi còn rất nhiều khó khăn về kinh tế. Mục đích đầu tiên của việc đặt ra lộ trình cấm xe máy là an toàn giao thông. Mục đích tiếp theo là để giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường. Theo các báo cáo được công bố, xe máy và ô tô đóng góp 70% khí thải gây ô nhiễm môi trường ở các đô thị VN. Theo quy hoạch giao thông, đến năm 2020 cả nước có 36 triệu xe máy nhưng đến hết quý I/2013 số lượng xe máy ở VN đã vượt 37 triệu chiếc. Trung bình mỗi năm người VN mua thêm khoảng 3 triệu chiếc xe máy. Nếu có một nền giao thông công cộng phát triển, số tiền khổng lồ này có thể đầu tư cho các mục tiêu khác, trong đó có việc đầu tư vào chính giao thông công cộng. |
Linh Sang