Đào Nhật Tân: 'Vô giá nhưng... lỗ cũng phải bán'

Đào Nhật Tân: 'Vô giá nhưng... lỗ cũng phải bán'

Thứ 2, 23/12/2013 | 09:19
0
Gốc loại “vip” dao động từ 30 tới 50 triệu, loại “sang” khoảng 10 triệu, loại “xoàng” tầm 1 tới 5 triệu đồng. Nếu ế thì vài trăm một gốc.

Giá đào không tăng so với năm ngoái

Ra Tết khoảng 1 tháng, người làng Nhật Tân lại bắt tay vào mùa vụ mới. Thường thì chủ vườn phải “săn giống” và đặt hàng trước cả tháng trời ở Lạng Sơn, Tam Đảo – Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Sơn La, Lào Cai…

Tiêu dùng & Dư luận - Đào Nhật Tân: 'Vô giá nhưng... lỗ cũng phải bán'

Tùy từng loại mà giá thường dao động từ 5 trăm nghìn tới 10 triệu đồng/1 gốc giống. Sau khi hạ cây xuống vườn, chủ vườn thực hiện cắt bỏ cành, chăm bón tái tạo lại gốc.

Để có một gốc đào đẹp và thế lạ buộc người nông dân phải có kỹ thuật chăm bón và sự cần cù chịu thương, chịu khó: nhặt cỏ, bón phân, tưới nước, cắt tỉa tạo dáng,… quanh năm ngày tháng. Vốn và công sức đầu tư trong suốt một năm được người làm đào Nhật Tân dồn hết hi vọng vào đợt thu hoạch cuối năm.

Do kinh tế suy thoái nên thị trường đào Tết năm nay vẫn chưa sôi động trở lại. Chủ vườn Đạt Hảo tâm sự: “Theo kinh nghiệm, vào thời điểm hiện tại, chưa thể chắc chắn đào năm nay được mùa. Nhưng có một điều chắc chắn là giá đào năm nay cũng sẽ không tăng nhiều so với năm ngoái. Gốc loại “vip” dao động từ 30 tới 50 triệu, loại “sang” khoảng 10 triệu, loại “xoàng” tầm 1 tới 5 triệu đồng. Nếu ế thì vài trăm một gốc. Vô giá, lỗ cũng phải bán”.

Mặt khác, chi phí thuê nhân công, thuốc trừ sâu, phân bón,… đều tăng. Đơn cử như chi phí đầu tư gốc ban đầu, giá đội lên một tới hai giá. Phân bón cho đào thường là phân hữu cơ đặt mua bên Đông Anh cũng tăng theo giá xăng. Giá thuốc trừ sâu tăng từ 1 triệu lên 1,5 triệu/ 3 sào vườn đào/ 1 đợt - ông Chu Văn Đạt chia sẻ thêm.

Chỉ vào gốc đào cổ thụ cạnh chỗ tôi đứng cao 3m, đường kính chừng 30 - 40cm, ông Đạt khoe hốc cây này là giống từ Hòa Bình, vốn bỏ ra mua gốc là 10 triệu, được chăm tại vườn từ đầu năm 2012. Năm nay cây đâm tán có thế, có lộc. Nếu được khách thì ông sẽ ngã giá chừng 50 triệu đồng. Nhưng khó khăn thì 30 triệu cũng phải bán vì tuổi thọ của đào rất thấp, nay sống mai chết.

Nắm bắt được tâm lý cắt giảm chi tiêu thời buổi kinh tế “đuối sức”, thay vì đầu tư vào đào gốc và đào thế, nhiều chủ vườn chuyển sang chăm chút cho loại đào dăm (loại đào cành).

Tiêu dùng & Dư luận - Đào Nhật Tân: 'Vô giá nhưng... lỗ cũng phải bán' (Hình 2).

Mọi năm, vào thời điểm này, hầu hết các thương lái, “dân sành chơi” và khách quen đã tới vườn chọn và đặt cây. Nhưng năm nay, lượng khách đặt có xu hướng giảm, chỉ bằng ½ so với năm ngoái.

Phập phồng chờ Tết

Chủ vườn đào Hiệp Hòa, cụm 1, Nhật Tân, Tây Hồ (Hà Nội) chia sẻ: Gọi đây là giai đoạn cuối nhưng chưa phải là kết thúc. Trồng đào cảnh cũng như nuôi con thơ vậy, chúng tôi phải ăn ngủ tại vườn để chăm chút cây, tùy thuộc vào thời tiết để có phương án “hãm” hoặc “thúc” hoa bật nụ đúng dịp Tết.

Vất vả cùng rủi ro, người dân nơi đây ví von nghề trồng cây cảnh như “đánh bạc với trời”. Cả một năm đầu tư công sứcchăm sóc, tiền bạc, phân bón,… được hay mất, lỗ hoặc lãi, thắng và thua, khoảng cách cứ mong manh, phụ thuộc 80% vào thời tiết.

Mặc dù khí hậu năm nay đang diễn biến theo chiều hướng thuận lợi, nhưng người nông dân Nhật Tân vẫn ăn không ngon, ngủ không yên, thấp thỏm lo thời tiết thay đổi bất ngờ.

Cô Nguyễn Thị Hòa, chủ vườn đào rộng gần 2000 m2 tâm sự: “Gia đình tôi làm để giữ nghề truyền thống của cha ông và tận dụng quỹ đất, không bao giờ nghĩ là làm giàu nhờ vào cây đào. Từ giờ tới tết mà có một đợt rét đậm, rét hại là vốn liếng và công cán sẽ hòa hoặc thậm chí là lỗ. Lúc nào cũng phập phồng lo âu”.

Theo Trí thức trẻ

Băn khoăn dự án bảo tồn đào Nhật Tân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn, thậm chí phản đối trước thông tin Hà Nội đặt Trung tâm bảo tồn gens đào Nhật Tân tại quận Long Biên.

Rạng rỡ đón giáng sinh cùng bí quyết làm đẹp từ bia

Thứ 6, 20/12/2013 | 09:45
Mùa đông luôn là kẻ thù của phụ nữ vì nó khiến cho da khô, nứt nẻ, tóc thì chẻ và rụng, nhưng với bí quyết làm đẹp từ bia, tôi hoàn toàn tự tin để “chiến đấu” với mùa đông lãnh giá này.

Con buôn và những trò đánh tráo

Thứ 5, 19/12/2013 | 13:13
Dâu tây Đà Lạt giá bán ra tại gốc từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, tuy nhiên, trên thị trường Hà Nội, nó bị đội lên gấp hơn 10 lần.

Dạ tiệc Giáng sinh tại 'thành phố bên sông' Vinhomes Riverside

Thứ 5, 19/12/2013 | 14:05
Dạ tiệc Giáng sinh đặc biệt sang trọng và đặc sắc mang tên “Feels like home” sẽ được Tập đoàn Vingroup tổ chức vào đúng đêm Noel 2013 (24/12/2013), dành riêng cho cư dân và khách hàng của Vinhomes Riverside.

Những thương hiệu được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam năm 2013

Thứ 6, 20/12/2013 | 09:30
Google vừa công bố 10 thương hiệu được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam trong năm 2013.

Băn khoăn dự án bảo tồn đào Nhật Tân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn, thậm chí phản đối trước thông tin Hà Nội đặt Trung tâm bảo tồn gens đào Nhật Tân tại quận Long Biên.

Rạng rỡ đón giáng sinh cùng bí quyết làm đẹp từ bia

Thứ 6, 20/12/2013 | 09:45
Mùa đông luôn là kẻ thù của phụ nữ vì nó khiến cho da khô, nứt nẻ, tóc thì chẻ và rụng, nhưng với bí quyết làm đẹp từ bia, tôi hoàn toàn tự tin để “chiến đấu” với mùa đông lãnh giá này.

Con buôn và những trò đánh tráo

Thứ 5, 19/12/2013 | 13:13
Dâu tây Đà Lạt giá bán ra tại gốc từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, tuy nhiên, trên thị trường Hà Nội, nó bị đội lên gấp hơn 10 lần.

Dạ tiệc Giáng sinh tại 'thành phố bên sông' Vinhomes Riverside

Thứ 5, 19/12/2013 | 14:05
Dạ tiệc Giáng sinh đặc biệt sang trọng và đặc sắc mang tên “Feels like home” sẽ được Tập đoàn Vingroup tổ chức vào đúng đêm Noel 2013 (24/12/2013), dành riêng cho cư dân và khách hàng của Vinhomes Riverside.

Những thương hiệu được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam năm 2013

Thứ 6, 20/12/2013 | 09:30
Google vừa công bố 10 thương hiệu được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam trong năm 2013.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Hơn 150 doanh nghiệp dự hội chợ xúc tiến thương mại 2024

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:16
Hội chợ có hơn 180 gian hàng của hơn 150 doanh nghiệp gồm các sản phẩm đặc trưng vùng miền, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP, điện tử, điện lạnh…

Giá nông sản hôm nay 18/5: Gạo đi ngang, cao su tăng mạnh, nông dân được mùa dưa

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:10
Cao su thế giới bất ngờ tăng, giá gạo đi ngang, cà phê tăng phiên cuối tuần, tiêu quay đầu giảm, nông dân Kim Bôi được mùa dưa.

Nông dân Bình Định chế “máy bay nông sản”, vươn tầm hội nhập

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:36
Rồng dài 9m đến xe đạp, tàu và cả máy bay được các nông dân Bình Định “chế tạo” từ chính nông sản của mình, nhằm đa dạng hóa, vươn tầm hội nhập, xuất khẩu.

Thanh Hóa: Thúc đẩy dự án đưa cây tre vươn ra thế giới

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:00
Dự án sản xuất ván tre OSB staBOO với sự hợp tác từ Công ty staBOO Holdings AG hứa hẹn sẽ giúp đưa các sản phẩm từ cây tre Thanh Hóa vươn ra thị trường thế giới.

Giá cà phê biến động: Xuất khẩu cà phê có thể chinh phục mốc 5 tỷ USD?

Thứ 6, 17/05/2024 | 20:31
Nhu cầu cà phê thế giới tăng trong khi sản lượng cà phê tại nhiều nước giảm mạnh đang đẩy giá cà phê xuất khẩu lên cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 18/5: Vàng thế giới tăng vọt, vàng trong nước đứng im

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:07
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng vọt lên mức 2.415 USD/ounce trong khi tại thị trường trong nước giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn đứng im.

Hải Phòng: Hơn 150 doanh nghiệp dự hội chợ xúc tiến thương mại 2024

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:16
Hội chợ có hơn 180 gian hàng của hơn 150 doanh nghiệp gồm các sản phẩm đặc trưng vùng miền, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP, điện tử, điện lạnh…

4 tháng đầu năm, xuất khẩu ớt mang về 12,7 triệu USD

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Tính đến hết ngày 30/4, sản lượng xuất khẩu ớt của Việt Nam đạt 5.076 tấn với kim ngạch đạt 12,7 triệu USD, tăng 18,5% về lượng và tăng 46,8% về trị giá.

Tại sao vàng thế giới bật tăng, SJC lại “đứng im”

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:30
Giá vàng trên thị trường thế giới liên tiếp bật tăng, trong khi đó, giá vàng SJC trong nước đi ngang quanh ngưỡng 90 triệu đồng/lượng bán ra. Lý do tại sao?

Nông dân Bình Định chế “máy bay nông sản”, vươn tầm hội nhập

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:36
Rồng dài 9m đến xe đạp, tàu và cả máy bay được các nông dân Bình Định “chế tạo” từ chính nông sản của mình, nhằm đa dạng hóa, vươn tầm hội nhập, xuất khẩu.