Đánh bại thách thức và giải pháp phát triển bền vững trong phát triển bất động sản

Thứ 5, 14/03/2024 | 08:00
0

Theo nhận định của chuyên gia, năm 2024 vẫn còn nhiều thách thức với ngành bất động sản. Tuy nhiên sẽ mở ra cơ hội rất lớn để phục hồi và hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai. Dưới đây sẽ là phân tích, đánh giá cùng một số giải pháp chính giúp tháo gỡ những khó khăn trước mắt. 

Kinh tế - Đánh bại thách thức và giải pháp phát triển bền vững trong phát triển bất động sản

Đánh giá thách thức và cơ hội thị trường bất động sản trong 2024

Dựa vào những gì đang diễn ra có thể thấy thị trường bất động sản Việt Nam phải đối mặt với các thách thức chính. Đó là:

- Nền kinh tế toàn cầu vẫn đang suy thoái, kinh tế trong nước còn gặp khó khăn nên không có dòng tiền chảy từ một số ngành nghề khác sang bất động sản.

- Nhiều dự án chưa được tháo gỡ hoàn toàn vướng mắc pháp lý khiến nguồn cung trên thị trường gần như không có. Giá vẫn rất cao, ít giao dịch. Trong khi những người có nhu cầu ở thực thì khó tiếp cận với phân khúc nhà ở giá rẻ do khan hiếm. 

- Thu nhập của người dân bị giảm sút nên việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng để vay mua nhà vẫn còn gặp khó khăn. 

Trong suốt thời gian qua, thanh khoản trên thị trường cực kỳ ảm đạm. Nhiều người mua nhà và nhà đầu tư vẫn chưa thực sự “mặn mà” quay lại với bất động sản. Điều này được dự báo sẽ còn tiếp diễn một lượng lớn tiền nhàn rỗi trong dân tìm về ngân hàng dù lãi suất đã giảm mạnh. 

Đứng trước khó khăn trên, Nhà nước đã ban hành những chính sách mới giúp thị trường bất động sản thoát khỏi nguy cơ “mất phanh”. Theo quan điểm của chuyên gia kinh tế - TS. Đinh Thế Hiển, đến nay chính sách điều hành từ Chính phủ đang từng bước phát huy hiệu quả, điều chỉnh thị trường bất động sản về vùng ổn định. Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, Luật Đất đai sửa đổi. Điều này được đánh giá chưa từng có khi cả 3 luật quan trọng liên quan đến thị trường bất động sản được thông qua, tạo chuyển biến lớn. 

Bên cạnh đó, theo TS. Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, điểm nghẽn lớn của thị trường là chính sách tiền tệ dần được tháo gỡ trong năm 2023 và sẽ trở nên linh hoạt, nới lỏng hơn trong năm 2024. Thị trường bất động sản đón nhận nhiều tín hiệu tích cực từ kinh tế vĩ mô, tín dụng ngân hàng, Luật liên quan đến bất động sản. Cụ thể, lãi suất huy động, lãi suất cho vay của các ngân hàng đã giảm xuống để phù hợp với nhu cầu vay vốn của người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh mới. 

Giai đoạn 2024 theo dự đoán chung của các chuyên gia, thị trường bất động sản sẽ có tín hiệu đảo chiều. Nhưng điều này không có nghĩa chúng lên ngay lập tức mà đang trong xu hướng đi ngang ở đáy dài hạn. Thị trường cần lộ trình chuyển động, chậm nhưng chắc. 

Những giải pháp giúp phát triển bất động sản bền vững 

Trong vài năm gần đây, chúng ta nhận thấy khí hậu ngày càng khắc nghiệt, ô nhiễm khói bụi trở nên nghiêm trọng, nhất là ở các thành phố lớn. Do vậy, phát triển bất động sản theo hướng bền vững trở nên rất cấp thiết. 

Phát triển bất động sản bền vững là kết hợp các kỹ thuật thiết kế, vật liệu và công nghệ thân thiện với môi trường vào quá trình xây dựng. Lợi ích của xu hướng này giúp giảm chi phí vận hành, giảm lượng khí thải carbon, giảm tác động tiêu cực đến môi trường, xây dựng cộng đồng lành mạnh. Để hướng tới mục tiêu trên, một số giải pháp, chính sách được đưa ra nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển theo hướng bền vững. 

- Hoàn thiện hơn nữa hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách liên quan đến bất động sản. Với đô thị, tránh tình trạng manh mún trong quá trình phát triển, rà soát chi tiết thực trạng sinh sống dân cư, xử lý dứt điểm tình trạng “treo”. Chú ý đến phương án kéo giãn dân ra khu vực đô thị mới bằng nhiều giải pháp đồng bộ,…  Với nông thôn, rà soát tổng thể quy hoạch “treo” các khu kinh tế, công nghiệp mở trên cả nước, phân tích hiệu quả, khả năng triển khai dự án,…

- Xây dựng hệ thống định danh, kiểm soát giao dịch đất đai, bất động sản. Dựa trên quy hoạch tổng thể, phân loại, khai thác, sử dụng đất đai cấp quốc gia và địa phương tiến hành mã hóa định danh đất đai gắn với bất động sản. Mỗi chủ thể thực hiện giao dịch, mua bán, sử dụng được kiểm soát thông qua định danh, xác định đúng mục đích sử dụng, kiểm soát chặt chẽ tất cả các quá trình giao dịch trong hệ thống cả ba thị trường. Đó là thị trường hàng hóa và dịch vụ, thị trường yếu tố sản xuất, thị trường điều tiết xã hội.

- Triển khai hoàn thiện hệ thống đánh giá phát triển thị trường bất động sản bền vững. Cần đưa ra phân tích, xem xét không chỉ về chu kỳ kinh doanh, chu kỳ bất động sản mà còn xem xét toàn diện trên hệ thống đánh giá phát triển thị trường bất động sản bền vững nhằm xác định mức độ khai thác, sử dụng đất. 

- Thay đổi cơ chế quản lý linh hoạt. Xác định rõ vai trò, quyền và nghĩa vụ của các chủ thể tham gia đại diện chủ sở hữu, sử dụng đất đai, xóa bỏ cơ chế quản lý “xin - cho”. Dựa trên hệ thống định danh đất đai, BĐS tiến hành giao đất, cho thuê đất, thu hẹp các đối tượng được giao đất và mở rộng đối tượng được thuê đất linh hoạt, đấu giá có thu tiền sử dụng đất, kiểm soát chặt chẽ, minh bạch, khắc phục tình trạng giao đất không thu tiền sử dụng đất gây thất thu ngân sách, tạo điều kiện cho tham nhũng gia tăng.

-  Điều hành cân đối thị trường tài chính quốc gia, đảm bảo dòng tiền dịch chuyển vào đúng khu vực có nhu cầu phù hợp theo mục tiêu, kế hoạch từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội quốc gia, có kiểm soát chặt chẽ dòng tiền vào - ra không gây lạm phát, không là rào cản dòng tiền minh bạch chảy vào thị trường bất động sản. Ngoài ra, cần tập trung sắp xếp, hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển minh bạch thị trường vốn, thị trường tiền tệ, chấn chỉnh hoạt động cầm cố trái phiếu bất động sản nhằm giảm thiểu rủi ro.

Khu đô thị Đông Tăng Long - hình mẫu phát triển bất động sản bền vững

Ngay từ khi mới ra mắt, khu đô thị Đông Tăng Long đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Bên cạnh thiết kế nhà ở sang trọng, hiện đại, dự án chính là hình mẫu của phát triển bất động sản bền vững. Với tổng diện tích gần 160ha, các kiến trúc sư đã dành tới 60% diện tích để xây dựng hệ thống cây xanh trải đều khắp bề mặt. Đặc biệt trong đó phải kể đến công viên và hồ cảnh quan rộng tới 19 ha cực kỳ trong lành, thoáng mát. Bên cạnh là đầy đủ tiện ích từ bệnh viện, trường học, nhà hàng, khu vui chơi cho trẻ em,… Được sống trong môi trường lý tưởng như trên sẽ giúp mọi người nâng cao sức khỏe cũng như đời sống tinh thần luôn thư giãn, thoải mái. 

Để biết thêm thông tin chi tiết về dự án, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Công ty Cổ phần Bất động sản Hưng Hưng Thịnh

Hotline: 028 3940 6666 – 0969 93 94 95

Thu Hà

Thị trường bất động sản tại thành phố Hồ Chí Minh phục hồi tích cực

Thứ 4, 13/03/2024 | 10:59
Tín hiệu lạc quan từ thị trường bất động sản là điểm nhấn trong bức tranh phát triển kinh tế của thành phố Hồ Chí Minh đầu năm 2024.

Bất động sản đang ở “chân sóng cuối”, kênh trú ẩn cho nhà đầu tư?

Thứ 7, 09/03/2024 | 19:00
Thị trường bất động sản 2024 đang chuyển động theo hướng tích cực, nhà đầu tư cần nắm bắt “chân sóng cuối” để đầu tư.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

OCB báo lãi trước thuế 1.214 tỷ đồng quý I/2024, nợ xấu lên mức 2,87%

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Tổng nợ xấu của OCB tại thời điểm cuối tháng 3/2024 là 4.340 tỷ đồng, tăng 11,16% so với tổng nợ xấu 3.904 tỷ đồng hồi cuối năm 2023.

Công ty cổ phần Sông Ba “khai tử” dự án thủy điện Krông H’Năng 2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:06
Sau 15 năm được cấp Giấy phép chứng nhận đầu tư, dự án này vẫn chưa thể thực hiện nên doanh nghiệp quyết định "khai tử".

15 ngân hàng tăng lãi suất trong tháng 4: Lãi suất huy động đang tăng trở lại

Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:38
Lần đầu tiên trong 1 năm, lãi suất huy động ngân hàng đã quay đầu tăng tại nhiều nhà băng. Có tới 15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4.

Hyundai, Kia bắt tay với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phát triển công nghệ xe tự lái

Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:12
Thông qua sự hợp tác chiến lược với Baidu, Hyundai và Kia muốn thiết lập hệ sinh thái cho ô tô được kết nối tại thị trường Trung Quốc.

Gửi 42.600 tỷ đồng ở ngân hàng, PV Gas mang về 436 tỷ đồng tiền lãi

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:39
Hơn 46% tài sản của PV Gas nằm ở khoản tiền, tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn với 42.613 tỷ đồng. Đây cũng là quý ghi nhận lượng tiền nắm giữ cao kỷ lục của DN.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.

Giá vàng 27/4: Vàng miếng SJC vượt 85 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:05
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng nhẹ lên 2.338,4 USD/ounce, cao hơn hôm qua 7 USD. Trong nước, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng.