Đắk Nông: “Cho không” doanh nghiệp hàng tỷ đồng trong quá trình đầu tư bến xe khách

KHÁNH NGỌC

Sai phạm trong quá trình đem hàng tỷ đồng tiền ngân sách Nhà nước để đầu tư bến xe khách, một Chủ tịch huyện và một Trưởng phòng bị yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.

Cho thi công trước khi phê duyệt

Mặc dù chưa được phê duyệt nhưng UBND huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) đã đồng ý cho triển khai thi công trước công trình bến xe khách huyện Krông Nô. Sự việc này khiến dư luận xôn xao trong thời gian qua.

Theo tìm hiểu, công trình bến xe khách huyện Krông Nô được quy hoạch xây dựng trên diện tích hơn 7.000 m2 tại thị trấn Đắk Mâm (huyện Krông Nô), nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong và ngoài huyện, góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng của huyện và cụ thể hóa quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành đã được phê duyệt. Ngày 27/1/2015, UBND huyện ra Thông báo số 25/TB-UBND kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện có đủ điều kiện, năng lực tham gia đầu tư bến xe khách huyện theo hình thức xã hội hóa.

Bến xe khách huyện Krông Nô.

Trong thông báo này, có phân chia cụ thể hạng mục được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách và các hạng mục được đầu tư từ nguồn vốn của nhà đầu tư. Cụ thể, các hạng mục đầu tư bằng ngân sách Nhà nước gồm: San ủi mặt bằng; cổng, tường rào để giữ đất; sân bê tông kẻ vạch sơn (vị trí đón khách, trả khách, bãi đỗ xe ô tô chờ đón khách, bãi đỗ xe danh cho phương tiện khác). Các hạng mục đầu tư bằng nguồn vốn của nhà đầu tư gồm: Phòng chờ cho hành khách; khu vực làm việc, văn phòng, phòng bán vé; khu vệ sinh; đường ra vào bến; hệ thống điện, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy, loa phóng thanh chỉ dẫn hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ.

Đến ngày 5/2/2015, phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Krông Nô đã có báo cáo kết quả kêu gọi đầu tư xây dựng bến xe khách theo hình thức xã hội hóa. Theo nội dung báo cáo, đến hết thời hạn theo Thông báo số 25 (tức đến ngày 30/1/2015) nói trên chỉ có công ty TNHH Nam Trường (trụ sở tại xã Đắk Drô, huyện Krông Nô) do ông Phạm Hưng Bá là người đại diện theo pháp luật đề nghị góp vốn đầu tư. “Xét hồ sơ năng lực và tài chính của công ty Nam Trường đáp ứng đủ điều kiện theo quy định, phòng Kinh tế và Hạ tầng đề nghị UBND huyện cho chủ trương đầu tư xây dựng bến xe khách huyện với hình thức nhà nước và doanh nghiệp cùng làm. Sau khi dự án xây dựng hoàn thành, ký hợp đồng với công ty Nam Trường quản lý, khai thác vận hành theo quy định”, báo cáo nêu.

UBND huyện cho triển khai thi công bến xe khách trước khi phê duyệt.

Sau đó, dù chưa được phê duyệt hồ sơ nhưng ngày 24/4/2015, ông Lê Văn Chiến, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô (lúc bấy giờ) đã ký Văn bản số 564/UBND-VP đồng ý cho triển khai thi công trước công trình bến xe khách huyện Krông Nô. Nội dung văn bản nêu: “Đồng ý chủ trương cho triển khai thi công trước công trình Bến xe khách huyện Krông Nô trong thời gian chờ phê duyệt hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình theo quy định. Giao cho phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với đơn vị thi công để triển khai thi công trước một số hạng mục của công trình bến xe khách huyện Krông Nô theo đúng nội dung hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công – dự toán được sở Xây dựng thẩm định. Đồng thời, khẩn trương gửi hồ sơ cho phòng Tài chính – Kế hoạch để tổ chức thẩm định, trình UBND huyện phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình”.

Doanh nghiệp được “cho không” hàng tỷ đồng ngân sách?

Những tồn tại trong quá trình đầu tư công trình bến xe khách huyện Krông Nô không dừng lại ở đó. Ngày 3/7/2015, ông Lê Văn Chiến, Chủ tịch UBND huyện này tiếp ký Quyết định số 2665/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình bến xe khách huyện Krông Nô, với tổng mức đầu tư hơn 5,7 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Nhà nước là 2 tỷ đồng (chiếm 35,03%), phần còn lại hơn 3,7 tỷ đồng (chiếm 64,97%) do doanh nghiệp đóng góp. Tuy nhiên, sau đó tại Quyết định 3376/QĐ-UBND ngày 27/8/2015, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô lại điều chỉnh tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước lên 45%, tương đương với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng, với lý do “nhằm thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết 03/NQ-HĐND ngày 8/7/2015 của HĐND huyện...”.

Không những thế, ngày 4/9/2015 ông Ngô Xuân Đông – Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô đại diện UBND huyện ký kết Hợp đồng hợp tác đầu tư số 01/2015/HĐ-HTĐT với công ty Nam Trường, với nội dung UBND huyện bỏ vốn 45% tương đương với hơn 2,5 tỷ đồng và công ty Nam Trường bỏ 55% vốn bằng hơn 3,1 tỷ đồng để tiến hành Bến xe khách huyện Krông Nô. Sau khi hoàn thành bến xe, công ty Nam Trường lại được toàn quyền quản lý, chủ động tổ chức kinh doanh khai thác dịch vụ có thu phí với thời hạn 30 năm kể từ ngày đưa dự án vào khai thác, kinh doanh.

Đáng nói, trong hợp đồng hợp tác đầu tư nói trên không có bất kỳ điều khoản nào quy định về việc hoàn vốn cho phần vốn của Nhà nước. Điều này được hiểu, 45% vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư cho công trình bến xe khách huyện Krông Nô được huyện này “ưu ái” bất thường khi “cho không” doanh nghiệp.

Nhà điều hành bến xe khách huyện Krông Nô.

Đến tháng 5/2016, dự án bến xe khách huyện Krông Nô hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng. Ngày 10/4/2018, cục Thuế tỉnh Đắk Nông có Quyết định số 349/QĐ-CT miễn tiền thuê đất trong thời gian 27 năm 9 tháng, từ ngày 1/4/2018, với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng.

Tại Báo cáo dấu hiệu sai phạm trong đầu tư xây dựng bến xe khách huyện Krông Nô số 545/BC-CAT ngày 4/9/2019, Công an tỉnh Đắk Nông nhận thấy, UBND huyện Krông Nô dùng số tiền hơn 2 tỷ đồng ngân sách để đầu tư xây dựng một số hàng mục dự án bến xe khách huyện Krông Nô theo hình thức đối tác công tư là không đúng thẩm quyền, không đủ điều kiện để thục hiện dự án, vi phạm Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ, Luật ngân sách Nhà nước năm 2002 và Luật đầu tư công 2014.

Trên cơ sở đó, Công an tỉnh Đắk Nông đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Tư pháp và các đơn vị liên quan hướng dẫn, phối hợp với UBND huyện Krông Nô sớm có biện pháp khắc phục hậu quả, thu hồi vốn đầu tư và có cơ chết xử lý tài sản này phù hợp tránh gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, đến nay sau hơn 1 năm, một lãnh đạo phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Krông Nô cho biết, đơn vị đã có dự thảo phương án gửi các Sở góp ý, hướng dẫn thực hiện các bước khắc phục hậu quả tại dự án bến xe khách huyện nhưng đến nay chưa thống nhất phương án được với các Sở để trình tỉnh.

Hai cán bộ bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm

Liên quan đến các sai phạm trong việc đầu tư bến xe khách huyện Krông Nô, vào giữa tháng 4/2020 Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Đắk Nông có thông báo kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Ngô Xuân Đông, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô; ông Lê Sơn, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Krông Nô.

Theo UBKT, trong thời gian giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô (từ tháng 7/2014 đến tháng 10/2017), ông Đông đã để ký hợp đồng số 01 (ngày 4/9/2015) với công ty Nam Trường về hợp tác đầu tư xây dựng bến xe khách huyện theo hình thức đối tác công - tư; Trong đó, UBND huyện góp 45% vốn và công ty Nam Trường góp 55% là không đúng thẩm quyền và không đủ điều kiện theo Nghị định 15 của Chính phủ. Ngoài ra, ông Đông còn liên quan đến sai phạm trong quá trình phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng tại một công trình thủy lợi khác trên địa bàn.

Đối với ông Lê Sơn, đã tham mưu, đề xuất UBND huyện Krông Nô thực hiện không đúng, không đầy đủ các quy định trong quản lý đầu tư, xây dựng bến xe khách huyện; tổ chức triển khai, đấu thầu thi công bến xe khách huyện không đúng theo Quyết định 3896 ngày 12/10/2015 của Chủ tịch UBND huyện.

Do đó, UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông thống nhất yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc đối với ông Đông và ông Sơn.

K.N