Đắk Lắk: Chỉ đạo thực hiện phòng, chống tự chế pháo nổ trong học sinh

Đắk Lắk: Chỉ đạo thực hiện phòng, chống tự chế pháo nổ trong học sinh

Thứ 2, 03/04/2023 | 16:42
0
Trước những hậu quả đau lòng do tình trạng tự chế pháo nổ gây ra, tỉnh Đắk Lắk có văn bản chỉ đạo thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp.

Mới đây, ông Võ Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk ký văn bản chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương về thực hiện các biện pháp phòng, chống việc tự chế pháo nổ trong học sinh các trường học.

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, thời gian qua, các cấp, các ngành đã có nhiều tuyên truyền, cảnh báo về tác hại của việc tự chế pháo.

Tuy nhiên, tình trạng học sinh (chủ yếu là các trường hệ THCS) tự chế tạo pháo trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó, có nhiều trường hợp tử vong hoặc bị thương tật suốt đời (cụt tay, cụt chân, mù mắt...).

Trong đó, điển hình là vụ nổ đặc biệt nghiêm trọng do tự chế pháo xảy ra tại huyện Krông Ana vào ngày 25/12/2022, làm 2 học sinh tử vong, 2 học sinh khác bị thương nặng. Hay mới đây nhất là vụ nổ làm 1 em tử vong, 1 em bị thương nặng, xảy ra vào ngày 22/3/2023 tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.

UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, thực trạng trên là hết sức báo động, trực tiếp gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân, gây phức tạp về tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Để kịp thời chấn chỉnh, xử lý tình trạng tự chế pháo nổ trong học sinh các trường học, phòng ngừa, ngăn chặn các vụ việc tai nạn do pháo, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của học sinh và tạo môi trường an toàn trong các trường học, UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh có văn bản chỉ đạo khẩn để thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống tự chế tạo pháo nổ trong học sinh các trường học, đặc biệt là đối với hệ học sinh THCS.

Dân sinh - Đắk Lắk: Chỉ đạo thực hiện phòng, chống tự chế pháo nổ trong học sinh

Một cháu nhỏ tại huyện Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk) mất hai bàn tay sau vụ nổ nghi do tự chế pháo. 

Đồng thời, có hình thức xử lý  trách nhiệm người đứng đầu các cơ sở giáo dục nếu không triển khai, thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, cảnh báo, dẫn đến xảy ra các vụ việc tai nạn của học sinh trường mình liên quan đến pháo.

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng chỉ đạo Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh… tăng cường công tác tuyên truyền, nhằm cảnh báo, gắn với vận động thu hồi, thu gom các loại pháo nổ, các hóa chất, công cụ sử dụng vào mục đích chế tạo pháo.

Đồng thời, tập trung điều tra làm rõ vụ, việc, đối tượng liên quan, kết luận nguyên nhân các vụ nổ đặc biệt nghiêm trọng xảy ra do tự chế pháo thời gian qua theo quy định pháp luật.

Cũng tại văn bản nói trên, UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo công tác phát hiện, xử lý, phát động thu gom các loại pháo tự chế, các loại hóa chất, công cụ phục vụ tự chế tạo pháo trong các trường học.

Riêng các huyện: Ea Kar, Krông Ana, Krông Pắk, UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện này phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo quá trình thực hiện và chịu trách nhiệm trước lãnh đạo UBND tỉnh nếu không triển khai quyết liệt, hiệu quả các biện pháp, giải pháp, để xảy ra các vụ việc tai nạn về pháo tương tự.

Mặt khác, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức nêu trên triển khai ngay các biện pháp, đồng thời kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện tại cơ sở, báo cáo kết quả thực hiện các phần việc về UBND tỉnh trước ngày 15/4, sau đó tiếp tục duy trì thực hiện thường xuyên.

Khánh Ngọc

Thông tin mới vụ học chế pháo nổ trên mạng khiến một nam sinh tử vong

Thứ 7, 25/03/2023 | 07:29
3 nam sinh tự mua nguyên liệu về chế tạo pháo nổ tại nhà. Tai nạn xảy ra khiến một người tử vong.

Làm pháo tự chế, cậu bé 14 tuổi bị thương tích nặng

Thứ 3, 10/01/2023 | 09:23
Cậu bé tự mua thuốc pháo trên mạng về chế tạo pháo ở nhà thì bất ngờ pháo tự chế phát nổ.

4 em nhỏ nhập viện cấp cứu nghi do tự chế pháo nổ

Thứ 5, 27/01/2022 | 19:39
Bốn em nhỏ khoảng 12-14 tuổi được phát hiện bị thương nặng và phải nhập viện cấp cứu nghi do tự chế pháo dẫn đến pháo phát nổ.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.