Cựu Chủ tịch PVN có thể đối diện với mức án nào?

Cựu Chủ tịch PVN có thể đối diện với mức án nào?

Thứ 4, 22/07/2015 | 07:41
0
Theo các luật sư, nếu bị xác định có tội thì với 2 tội danh như cơ quan CSĐT khởi tố, Nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN (PVN) có thể đối diện với mức án cao nhất là 30 năm tù.

Tối 21/7, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Xuân Sơn - Nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN (PVN).

Theo đó cho biết, ông Sơn bị khởi tố về hai tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Pháp luật - Cựu Chủ tịch PVN có thể đối diện với mức án nào?

Ông Nguyễn Xuân Sơn khi còn đương chức Chủ tịch HĐTV PVN (Ảnh: LĐO)

Với 2 tội danh bị khởi tố, cựu Chủ tịch PVN có thể phải đối diện với hình phạt như thế nào? Để trả lời câu hỏi trên PV Người đưa tin có cuộc trao đổi cùng Luật sư Giang Hồng Thanh – Văn Phòng Luật sư Giang Thanh (Đoàn luật sư Hà Nội) xung quanh vấn đề này.

Căn cứ vào các thông tin báo chí đã đăng tải, với 2 tội danh bị khởi tố, theo luật sư Giang Hồng Thanh: Sau này, nếu bị Tòa án xác định là có tội, tùy vào hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra, mức hình phạt cao nhất cho cả hai tội mà người phạm tội phải gánh chịu là 30 năm tù.

Luật sư Giang Hồng Thanh cho hay: Điều 165 Tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng có nêu:

1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:

a) Vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhâ

Cùng chuyên mục

Khởi tố Hải Idol và 3 bị can trong vụ đoàn siêu xe đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:47
Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Bình Thuận: Nhóm đối tượng tự ý dọn đồ đạc, đuổi người ra khỏi nhà, lãnh án tù

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:19
Đây là vụ án được dư luận xã hội quan tâm, theo dõi do tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, tạo dư luận xấu.

Bình Phước: Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại ở khu vực biên giới

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:00
Một số lượng lớn rượu ngoại, không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước thu giữ.

Quảng Nam: Tạm giữ người đàn ông không chịu đo nồng độ cồn, đánh công an

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:43
Hiện vụ việc đang được Công an huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ ly hôn 100 tỷ ở Đà Nẵng: Người chồng nhận phần lớn tài sản

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:39
Mặc dù tổng tài sản trong vụ kiện ly hôn 119 tỷ đồng, nhưng phía nguyên đơn chỉ nhận được 8 tỷ đồng, sau khi khấu trừ nợ chung.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố Hải Idol và 3 bị can trong vụ đoàn siêu xe đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:47
Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Giao xe cho cháu chưa đủ tuổi điều khiển, bà ngoại bị khởi tố

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Bà Hoàng Thị Tha (SN 1958, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) vừa bị khởi tố vì giao xe máy cho cháu ngoại chưa đủ tuổi điều khiển, gây tai nạn giao thông.